Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 41, Bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (Tiếp theo) - Trường THCS Thái Học

1. Mục tiêu:

a) Về kiến thức :

- Qua bài này học sinh hiểu thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm

- Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm

- Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

b) Về kỹ năng :

 HS có thể áp dụng lý thuyết vào thực tiễn hàng ngày.

c) Về thái độ :

 Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn.

2. Chuẩn bị của GV và HS :

a) Chuẩn bị của GV :

 - GA, SGK, SGV

 - Tranh ảnh (nếu có).

b) Chuẩn bị của HS :

 Xem trước bài học.

3. Phương pháp dạy học :

 Nêu và giải quyết vấn đề.

4. Tiến trình bài dạy :

a) Ổn định tổ chức lớp học : (1’)

b) Kiểm tra bài cũ : (5’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 41, Bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (Tiếp theo) - Trường THCS Thái Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Bài 16 VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM (Tiếp) Ngày soạn : ..................................... Ngày dạy : ..... /..... /........ Tại lớp : 6 Sỹ số HS : 27 Vắng : .................... 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức : - Qua bài này học sinh hiểu thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm - Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm - Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm b) Về kỹ năng : HS có thể áp dụng lý thuyết vào thực tiễn hàng ngày. c) Về thái độ : Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn. 2. Chuẩn bị của GV và HS : a) Chuẩn bị của GV : - GA, SGK, SGV - Tranh ảnh (nếu có). b) Chuẩn bị của HS : Xem trước bài học. 3. Phương pháp dạy học : Nêu và giải quyết vấn đề. 4. Tiến trình bài dạy : a) Ổn định tổ chức lớp học : (1’) b) Kiểm tra bài cũ : (5’) Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm ? Đáp án: Sự xâm nhập của vi trùng có hại vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm. Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm. c) Dạy nội dung bài mới : TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung 15’ 20’ HĐ1. Tìm hiểu An toàn thực phẩm khi chế biến và bảo quản. GV: Trong gia đình em thực phẩm được chế biến ở đâu? HS: Trả lời GV: Vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn bằng những con đường nào ? HS: Trả lời GV: NX và gọi học sinh đọc phần 2 SGK trang (78 ). HS: Đọc bài. GV: Kết luận HĐ2. Tìm hiểu biện pháp phòng tránh nhiễm trùng. GV: Gọi học sinh đọc phần 1 SGK HS: Đọc bài. GV: Phân tích. GV: Gọi học sinh đọc phần 2 SGK HS: Đọc bài. GV: Yêu cầu HS quan sát hình 3.16 và tìm ra các biện pháp phòng tránh . HS: Quan sát , trả lời. GV: Phân tích bổ sung. GV: Yêu cầu HS đọc phần chú ý. 2. An toàn thực phẩm khi chế biến và bảo quản. Thức ăn phải được nấu chín Cần bảo quản tốt thực phẩm: + Thực phẩm đã chế biến phải che đậy cẩn thận ... + Thực phẩm đóng hộp phải xem hạn sử dụng ... + Thực phẩm khô phải để nơi khô ráo , tránh ẩm mốc ... III. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc, thực phẩm. 1.Nguyên nhân ngộ độc thức ăn. (SGK - 79) 2. Các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm. - Cần giữ vệ sinh nơi nấu nương và vệ sinh nhà bếp. - Khi mua thực phẩm phải lựa chọn - Khi chế biến phải dửa nước sạch. - Không dùng thực phẩm có mầm độc. * Chú ý : (SGK – 79) d) Củng cố bài giảng : (3’) GV tóm tắt những nội dung của bài học, yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết trong SGK. e) Hướng dẫn về nhà : (1’) - Yêu cầu HS về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Xem trước bài 17 Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn. 5. Rút kinh nghiệm : Nguyễn.....Ngọc..Tân.TháiHọc...

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_41_bai_16_ve_sinh_an_toan_thuc.doc