Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 42: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn - Huỳnh Thị Thúy Loan

A.Mục tiêu:

1) Kiến thức: Hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

2) Kĩ năng: Biết cách bảo quản từng loại thức ăn.

3) Thái độ: Vậnn dụng hợp lý các qui trình bảo quản và chế biến thực phẩm

B.Chuẩn bị:

 GV: Hình 3.17; 3.18; 3.19 SGK

 HS: Xem kỹ trrrước các hình trên.

 C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

1) Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

2) Kiểm tra: Hãy nêu các nguyên nhân ngộ độc thực phẩm

- Nêu tên các chất dinh dưỡng mà em đã học? Chức năng dinh dưỡng của chất đạm?

 3) Bài mới: Để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng thực phẩm,trong quá trình chế biến thực phẩm cần phải bảo vệ chất dinh dưỡng ở trong chúng. Có nhiều chất dinh dưỡng dễ tan trong nướcVậy bảo quản chất dinh dưỡng trong những trường hợp nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 42: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn - Huỳnh Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27-01-2007 Ngày dạy: 31-01-2007 BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN Tiết 42: A.Mục tiêu: 1) Kiến thức: Hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn 2) Kĩ năng: Biết cách bảo quản từng loại thức ăn. 3) Thái độ: Vậnn dụng hợp lý các qui trình bảo quản và chế biến thực phẩm B.Chuẩn bị: GV: Hình 3.17; 3.18; 3.19 SGK HS: Xem kỹ trrrước các hình trên. C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2) Kiểm tra: Hãy nêu các nguyên nhân ngộ độc thực phẩm - Nêu tên các chất dinh dưỡng mà em đã học? Chức năng dinh dưỡng của chất đạm? 3) Bài mới: ù Để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng thực phẩm,trong quá trình chế biến thực phẩm cần phải bảo vệ chất dinh dưỡng ở trong chúng. Có nhiều chất dinh dưỡng dễ tan trong nướcVậy bảo quản chất dinh dưỡng trong những trường hợp nào? Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính 10p I.Hoạt động 1: Tìm hiểu biện pháp bảo vệ chât dinh dữong khi chuẩn bị chế biến GV nêu câu hỏi: Những thực phẩm nào dễ mất dinh dưỡng trước khi chế biến? Sau khi mua các thực phẩm về nhà, trước khi chế biến cần phải làm gì? _Thực phẩm cần phải làm gì để tăng giá trị dinh dưỡng? -Ruồi bọ bâu vào thực phẩm sẽ gây ra những tác hại gì? - Các loại thực phẩm muốn sử dụng lâu dài cần phải làm gì? GV hỏi thêm: Dựa vào H3,17 hãy tìm hiểu thành phần chất dinh dưỡng có trong thịt cá. GV nhận xét phầøn trả lời của HS và rút ra kết luận HS có thể dựa trên những hiểu biết thực tế để trả lời:Thịt, cá, rau, quả HS: Cần rửa sạch HSKG: Rửa sạch thịt cá trước khi cắt thái để giũ được giá trị dinh dưỡng. HSTB: Thực phẩm sẽ bị nhiễm khuẩn. Thường được nấu chín và hâm lại I- Bảo quản chất dinh dưỡng trứoc khi chế biến: - Không được ngâm rửa thịt cá sau khi cắt thái, vì chất khoáng và sinh tố dễ bị mất đi. - cần bảo quản chất dinh dưỡng chu đáođeer tăng giá trị dinh dưỡng: Không để ruồi bọ bâu vàovà giữ thịt cá ở nhiệt độ thích hợp 15p II.Hoạt động 2:Tìm hiểu chát dinh dưỡng trong rau, củ quả đậu hạt tươi GV hứong dẫn HS quan sát hình 3.18và hướng dẫn HS trả lời cacù loại rau củ quả thường dùng trong chế biến món ăn. ? Trước khi chế biến cần qua các thaotác gì. Các nhóm dựa vào hình vẽddeer trả lời III.Hoạt động 3: IV.Hoạt động 4: 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_42_bao_quan_chat_dinh_duong_tro.doc