I. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
-Biết được ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến lứa tuổi, vóc dáng người mặc và biết cách phối hợp trang phục hợp lý.
-Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp với bản thân.
2.Kĩ năng:
-Chọn được vải, kiểu may để may trang phục hoặc chọn áo, quần may sẵn phù hợp với vóc dáng.
3.Thái độ:
-Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi tiêu.
II. Đồ dùng dạy học.
1.Giáo viên: Chuẩn bị tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải, màu sắc cho phù hợp với bản thân.
2.Học sinh: Chuẩn bị một số mẫu vải
III. Tổ chức giờ học.
1.Khởi động (5phút).
-Giáo viên đặt câu hỏi, HS trả lời:
H :Thế nào là trang phục? Trang phục có những chức năng gì?
-GV kiểm tra vải chuẩn bị của HS và giới thiệu bài: Mỗi vóc dáng sẽ thích hợp với kiểu may và màu vải khác nhau.Bài học này sẽ giúp các em lựa chọn trang phục phù hợp.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5, Bài 2: Lựa chọn trang phục (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:31.8.09.
Ngày giảng:1.9.09(6b)
Tiết 5 - Bài 2:
Lựa chọn trang phục.
I. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
-Biết được ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến lứa tuổi, vóc dáng người mặc và biết cách phối hợp trang phục hợp lý.
-Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp với bản thân.
2.Kĩ năng:
-Chọn được vải, kiểu may để may trang phục hoặc chọn áo, quần may sẵn phù hợp với vóc dáng.
3.Thái độ:
-Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi tiêu.
II. Đồ dùng dạy học.
1.Giáo viên: Chuẩn bị tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải, màu sắc cho phù hợp với bản thân.
2.Học sinh: Chuẩn bị một số mẫu vải
III. Tổ chức giờ học.
1.Khởi động (5phút).
-Giáo viên đặt câu hỏi, HS trả lời:
H :Thế nào là trang phục? Trang phục có những chức năng gì?
-GV kiểm tra vải chuẩn bị của HS và giới thiệu bài: Mỗi vóc dáng sẽ thích hợp với kiểu may và màu vải khác nhau.Bài học này sẽ giúp các em lựa chọn trang phục phù hợp.
2.Bài mới.
HĐ1.Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể (15 phút).
Mục tiêu: Biết được ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến vóc dáng người mặc.
Đồ dùng dạy học: bảng 2,3-SGK.
Cách tiến hành:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
-GV: Đặt vấn đề về sự đa dạng của cơ thể và sự cần thiết phải lựa chọn vải, kiểu may.
H:Tại sao phải chọn vải và kiểu may quần áo phù hợp?
-HS:Chọn vải, kiểu may phù hợp nhằm che khuyết điểm và tôn vẻ đẹp.
-GV:kết luận.
-GV:yêu cầu HS quan sát hình 1.5 SGK và nêu nhận xét của kiểu may đến vóc dáng.
-HS:Quan sát và nhận xét.
-GV:nhận xét câu trả lời và treo bảng 2 kết luận kiến thức.
-GV:treo bảng 3 và hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin trong bảng.
Yêu cầu HS quan sát hình 1-6 và nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc.
-HS:quan sát và dựa vào thông tin đưa ra nhận xét.
-GV:yêu cầu HS quan sát hình 1-7 và nêu cách lựa chọn vải may mặc cho từng dáng người.
-HS:quan sát và đưa ra ý kiến.
-GV:nhận xét và lết luận.
II. Lựa chọn trang phục.
1. Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể
a. Lưạ chọn vải.
- Chọn vải, kiều may phù hợp với vóc dáng cơ thể, nhằm che những khuyết điểm, tôn vẻ đẹp.
-Bảng 2(SGK-13).
b. Lựa chọn kiểu may.
* Người cân đối: thích hợp với nhiều loại trang phục.
* Người cao gầy: chọn vải tạo cảm giác béo ra.
* Người thấp bé: Mặc màu sáng tạo ra cảm giác cân đối.
* Người béo lùn: Vải trơn, màu tối hoa nhỏ, đường may dọc.
HĐ2. Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi (10 phút).
Mục tiêu: Biết được ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến lứa tuổi
Đồ dùng dạy học: tranh sưu tầm,SGK.
Cách tiến hành:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
-H: Tại sao phải chọn vải may mặc phù hợp với lứa tuổi?
-HS: Phù hợp với điều kiện sinh hoạt, vui chơi, đặc điểm, tính cách.
-GV: kết luận kiến thức theo SGK.
2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
(SGK-tr15)
HĐ3. Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục(10 phút).
Mục tiêu : Biết cách phối hợp trang phục một cách hợp lý.
Đồ dùng dạy học: tranh sưu tầm được,SGK.
Cách tiến hành:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
-H: yêu cầu HS quan sát hình 1.8 và nhận xét sự đồng bộ của trang phục?
-HS: Trang phục đồng bộ tạo cảm giác hài hoà, đẹp mắt.
-GV: kết luận và hướng dẫn HS cách chọn vật dụng đi kèm với áo quần có kiểu dáng, màu sắc hợp với nhiều loại quần áo.
3. Sự đồng bộ của trang phục.
- Tạo nên sự đồng bộ của trang phục làm cho con người mặc duyên dáng, lịch sự, tiết kiệm.
3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5 phút).
* Tổng kết:
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ và phần “có thể em chưa biết’’.
H: Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Tại sao? khi ở nhà em thường mặc như thế nào?
*Hướng dẫn về nhà.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ và xem trước bài 3 chuẩn bị kiến thức theo nội dung sgk để giờ sau thực hành.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5_bai_2_lua_chon_trang_phuc_ban.doc