I: MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải
1/ Kiến thức: Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
2/ Kĩ năng:
-Nắm vững quy trình thực hiện món này.
-Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
3/ Thái độ: Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn
II: PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1/ Chuẩn bị của giáo viên: Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
2/ Chuẩn bị của học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà
III: TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sĩ số và vệ sinh lớp học
6A1: 6A2: 6A3:
2/ Kiểm tra bài cũ: Không
3/ Bài mới
a. Giới thiệu bài: Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Song dân tộc nào cũng có các loại bữa ăn thường ngày trong gia đình, các bữa ăn tươi, các bữa ăn cổ, bữa tiệc.
-Dù là bữa ăn được tổ chức dưới hình thức nào, mọi người cũng đều thích được thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, một bữa ăn tạo được sự thích thú, vừa ý và nhất là phải có đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể của con người nhưng không vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52, Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình (Tiết 1) - Trường THCS Đạ Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 11/03/2013
Tiết: 52 Ngày dạy: 16/03/2013
BÀI 21: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH(TIẾT 1)
I: MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải
1/ Kiến thức: Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
2/ Kĩ năng:
-Nắm vững quy trình thực hiện món này.
-Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
3/ Thái độ: Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn
II: PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1/ Chuẩn bị của giáo viên: Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
2/ Chuẩn bị của học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà
III: TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sĩ số và vệ sinh lớp học
6A1:6A2: 6A3:
2/ Kiểm tra bài cũ: Không
3/ Bài mới
a. Giới thiệu bài: Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Song dân tộc nào cũng có các loại bữa ăn thường ngày trong gia đình, các bữa ăn tươi, các bữa ăn cổ, bữa tiệc.
-Dù là bữa ăn được tổ chức dưới hình thức nào, mọi người cũng đều thích được thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, một bữa ăn tạo được sự thích thú, vừa ý và nhất là phải có đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể của con người nhưng không vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
b. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là bữa ăn hợp lí?
- Gọi 3 HS lên bảng điền bảng phụ các món ăn trong bữa ăn tối hôm qua của gia đình
- Lần lượt gọi HS nhận xét về bữa ăn của từng gia đình: Đã hợp lý chưa, chưa hợp lý chỗ nào? Tại sao
- GV bổ sung, nhận xét
- Gọi HS kết luận bữa ăn hợp lý là bữa ăn như thế nào
- Gọi 1 HS lấy VD về bữa ăn hợp lý của gia đình mình
- 3 HS lên bảng điền bảng phụ các món ăn trong bữa ăn tối hôm qua của gia đình
- Các HS còn lại nhận xét về bữa ăn của từng gia đình:
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
- HS kết luận bữa ăn hợp lý là bữa ăn như thế nào, ghi vở
- Liên hệ thực tế và kiến thức trên nêu VD
I. Thế nào là bữa ăn hợp lý:
- Là bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể
Hoạt động 2:Tìm hiểu phân chia số bữa ăn trong ngày
? Việc phân chia bữa ăn trong ngày có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức ăn uống hợp lý
? Mỗi ngày nhà em ăn mấy bữa. Đó là những bữa nào.
? Nêu thời gian ăn bữa sáng, trưa, tối ở gia đình và địa phương em
? Bữa ăn nào là chính? Tại sao?
- GV bổ sung
? Lấy ví dụ về phân chia bữa ăn không hợp lý gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
- GV kết luận
- Việc phân chia số bữa ăn trong ngày ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, nhu cầu năng lượng
- Liên hệ thực tế trả lời
- Liên hệ thực tế trả lời
- Bữa tối là bữa chính vì sau một ngày lao động, cần ăn tăng khối lượng để bù đắp lại năng lượng bị tiêu hao
- Nghe, ghi nhớ
- Liên hệ thực tế và thông tin đã học lấy VD
- Nghe, quan sát, ghi nhớ
II. Phân chia số bữa ăn trong ngày
Thường chia làm 3 bữa.
- Bữa sáng: từ 6h – 8h
- Bữa trưa: từ 11h – 12h
- Bữa tối: từ 5h – 7h
*Ăn đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe, góp phần tăng thêm tuổi thọ
4/ Củng cố – đánh giá: - Em hãy nêu những yếu tố cần thiết để tổ chức một bữa ăn hợp lí?
Tại sao phải cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn ?
Hãy kể tên những món ăn mà em đã dùng trong bữa ăn hàng ngày và nhận xét như vậy đã hợp lí chưa?
5/ Nhận xét – Dặn dò: Về nhà học bài. Chuẩn bị trước phần III.
IV: RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_52_bai_21_to_chuc_bua_an_hop_li.doc