Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo)

A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS

 + Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.

 + Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí.

 + Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm

B-CHUẨN BỊ : Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hình 3-24 trang 107 SGK.

C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.

D-TIẾN TRÌNH :

 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS

 2/ Kiểm tra bài cũ :

 Thế nào là bữa ăn hợp lý ? Phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ )

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15 / 3 / 2010 Ngày dạy : / 3 /2010( 6 C,D) Tiết : 53 TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( TT ) A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS + Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý. + Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí. + Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm B-CHUẨN BỊ : Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hình 3-24 trang 107 SGK. C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại. D-TIẾN TRÌNH : 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS 2/ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là bữa ăn hợp lý ? Phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ ) 3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC + Em hãy nêu một ví dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đình và giải thích tại sao gọi đó là bữa ăn hợp lý ? +HS cho ví dụ (Đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ dùng, ngon miệng) * GV cho HS xem hình 3-24 trang 107 SGK. *HS quan sát hình trả lời - Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trên cơ sở các nguyên tắc nào? Cho ví dụ? (4 nguyên tắc ở SGK) - Nguyên tắc 1: Ví dụ :+ Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ thể như: chất đạm, sinh tố, chất khoáng . . . +Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng như : chất đường bột, chất béo, chất đạm . . . +HS trả lời -Phụ nử có thai cần ăn những thực phẩm giàu chất đạm, chất khoáng. - Nguyên tắc 2: Ví dụ: Nếu nhiều tiền thì mua thịt bò, tôm, cá ngon , còn nếu ít tiền thì mua thịt lợn ,cá đều là cung cấp đạm. - Nguyên tắc 3: + Thế nào là cân bằng dinh dưỡng ? (không ăn dư chất này, thiếu chất kia) phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm. + Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ? (Nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất khoáng, vitamin . . .) + Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn đã học ?( Kiến thức cũ) Ví dụ : Trong bữa ăn có thịt, cá( Đạm); rau ( Sinh tố); tủy sản( Khoáng); cơm( Đường bột) Nguyên tắc 4 : + Tại sao phải thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày ?( ngon miệng, tránh nhàm chán) + Để thay đổi khẩu vị hàng ngày ta phải làm gì?( thay đổi các phương pháp chế biến , thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn ? +HS trả lời Ví dụ : Bữa ăn đã có món cá chiên ( rán ) thì không cần phải món cá hấp. C- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. 1/ Nhu cầu các thành viên trong gia đình Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình, căn cứ vào tuổi tác, giới tính, tình trạng thể chất và nghề nghiệp 2/ Điều kiện tài chánh : -Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm -Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền. 3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm thức ăn. 4/ Thay đổi món ăn : -Để tránh nhàm chán, để có món ăn ngon miệng, hấp dẫn. Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẳn. 4/ Củng cố và luyện tập : GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý . Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ với số tiền 20.000 đ. Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con với số tiền 30.000 đ. Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em với số tiền 40.000 đ. Cho HS đọc bài tập của mình ( 3 nhóm ) mỗi nhóm cùng thảo luận. HS đọc phần ghi nhớ. 5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà: -Về nhà học thuộc bài. Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK. -Chuẩn bị bài quy trình tổ chức bữa ăn. Xây dựng thực đơn. V-RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_53_to_chuc_bua_an_hop_ly_trong.doc