Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo)

1--MỤC TIÊU :

 -Sau khi học xong bài

1-1-Kiến thức :

 _ HS biết: HS biết cách lựa chọn thực phẩm theo thực đơn. Biết cách tổ chức 1 bửa ăn ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng cho gia đình

 -HS hiểu : HS hiểu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày, liên hoan, chiêu đãi.

 - Hiểu được quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình, biết sơ chế thực phẩm.

1-2-Kỹ năng :

 _ HS thực hiện được: Giúp HS biết cách chế biến món ăn đơn giản.

 _ HS thực hiện thành thạo: Giúp HS thành thạo trong việc lựa chọn thực đơn và chế biến các món ăn ngon cho gia đình

 1-3-Thái độ :

 _ Thói quen: -Giáo dục HS biết cách sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn.

 _ Tính cách: HS thành thạo trong việc chế biến món ăn và đảm bảo VSATTP

2- NỘI DUNG HỌC TẬP:

 - Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.

3--CHUẨN BỊ :

 3-1- GV : Hình vẽ một số món ăn

 3-2-HS: Nội dung bài học

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :29; Tiết :55. Ngày dạy: / / 2013 QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt ) 1--MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài 1-1-Kiến thức : _ HS biết: HS biết cách lựa chọn thực phẩm theo thực đơn. Biết cách tổ chức 1 bửa ăn ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng cho gia đình -HS hiểu : HS hiểu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày, liên hoan, chiêu đãi. - Hiểu được quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình, biết sơ chế thực phẩm. 1-2-Kỹ năng : _ HS thực hiện được: Giúp HS biết cách chế biến món ăn đơn giản. _ HS thực hiện thành thạo: Giúp HS thành thạo trong việc lựa chọn thực đơn và chế biến các món ăn ngon cho gia đình 1-3-Thái độ : _ Thói quen: -Giáo dục HS biết cách sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn. _ Tính cách: HS thành thạo trong việc chế biến món ăn và đảm bảo VSATTP 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. 3--CHUẨN BỊ : 3-1- GV : Hình vẽ một số món ăn 3-2-HS: Nội dung bài học 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4-1-Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A2 ; 6A5: ; 6A6: 4-2-Kiểm tra miệng : (5’) Bài tập 2 trang 112 SGK. ( 5 đ ) HS: -Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn. -Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu bữa ăn. -Thực đơn phải đảm bảo nhu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. Thực đơn là gì ? ( 5đ ) HS: -Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cổ, liên hoan, hay bữa ăn thường ngày. . Câu hỏi bài mới: Trong quá trình nấu ăn, lựa chọn thưc đơn cần luu7 ý yêu cầu gì? ** Trong quá trình nấu ăn, khi lựa chọn thực đơn cần luu ý các yêu cầu sau: _ Mua thực phẩm phải tươi, ngon _ Số thực phẩm vừa đủ dùng. 4-3- Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC @ Hoạt động 1: GVGiới thiệu bài : Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng nhất trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn ( 2’) @ Hoạt động 2: Tìm hiểu việc lựa chọn thức phẩm cho thực đơn ( 22’) MT : Biết lựa chọn thực phẩm khi xây dựng thực đơn * Để thực hiện tốt các món ăn ghi trong thực đơn cần lưu ý những vấn đề gì ? * HS: tự trả lời -Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn. * Nên chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong một ngày ( gồm đủ các nhóm thức ăn ) -Khi chuẩn bị thực đơn cần quan tâm đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, công việc, sở thích về ăn uống, lựa chọn thực phẩm đáp ứng nhu cầu năng lượng và định lượng khẩu phần ăn trong ngày. -Thực phẩm phải lựa chọn đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh, đủ dùng cho gia đình trong ngày nhưng không chi tiêu nhiều hơn so với số tiền đã dư định cho việc ăn uống. * GV giới thiệu cho HS biết những bữa liên hoan tự phục vụ và bữa liên hoan có người phục vụ. * Em hãy kể tên và phân loại các món ăn của bữa tiệc, liên hoan mà em đã dự. + Hình thức tổ chức bữa ăn thuộc loại hình gì ? +HS trả lời Tự phục vụ hay có người phục vụ. * Có thực phẩm tươi ngon nhưng phải biết chế biến đúng kĩ thuật mới tạo ra các món ăn đặc sắc hấp dẫn và đảm bảo đủ chất bổ dưỡng. * Kỹ thuật chế biến được tiến hành qua các khâu nào ? (3 Khâu chính.) @ Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách thức chế biến món ăn ( 8’) MT: Biết sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn + Sơ chế thực phẩm là làm gì ? Gồm những động tác nào ? + Hãy nêu những công việc cần làm khi sơ chế thực phẩm ? +HS : tự trả lời * Tùy loại thực phẩm, cách sơ chế có khác nhau, thường gồm những động tác. -Loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch thực phẩm. -Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng món ăn. -Tẩm ướp gia vị nếu cần. @ THGDMT: Giáo dục HS biết cách sơ chế thực phẩm và chế biến món ăn. Số lượng thực phẩm phù hợp với người ăn , tránh lãng phí nguyên liệu . Đặc biệt là sử dụng năng lượng tiết kiệm II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn cần lưu ý : -Mua thực phẩm phải tươi ngon. -Số thực phẩm vừa đủ dùng. 1/ Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. -Giá trị dinh dưỡng của thực đơn. -Đặc điểm tuổi tác và công việc của những người trong gia đình. -Ngân quỹ gia đình. 2/ Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi. Gồm nhiều loại món ăn theo cấu trúc của thực đơn. -Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, tránh lảng phí. III-Chế biến món ăn : 1/ Sơ chế thực phẩm Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến như: loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch thực phẩm. Cắt thái theo yêu cầu món ăn. Tẩm ướp gia vị nếu cần. 4-4- Tổng kết: ( 4’) Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn đối với thực đơn thường ngày như thế nào ? HS: -Chú ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn. -Đặc điểm của những người trong gia đình. -Ngân quỹ gia đình. Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi như thế nào ? HS: - Gồm nhiều món ăn theo cấu trúc của thực đơn. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp tránh lảng phí. 4-5- Hướng dẫn học tập: ( 4’) @ Đối với bài học ờ tiết này : - Về nhà học thuộc bài. - Trả lời câu hỏi SGK - Vẽ sơ đồ tư duy @ Đối với bài học ờ tiết sau : - Chuẩn bị phần tiếp theo -Tìm hiểu trước : + Chế biến món ăn. + Trình bày món ăn. + Bày bàn và thu dọn sau khi ăn. 5- PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_55_quy_trinh_to_chuc_bua_an_tie.doc