Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục - Trường THCS Thường Thới Hậu A

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Học sinh biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động,với môi trường và công việc.

2. Kỹ năng:

Biết cách mặc phối hợp giữa áo quần hợp lí,đạt yêu cầu thẩm mỹ.

3. Thái độ:

Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lí.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: bảng phụ, hình 1.10, SGV.

- Học sinh: đọc trước cách sử sụng và bảo quản trang phục.

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7, Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục - Trường THCS Thường Thới Hậu A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:.. Tuần 4 Tiết 7 Tuần:4 Tiết: 7 Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC ĩĩĩ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động,với môi trường và công việc. 2. Kỹ năng: Biết cách mặc phối hợp giữa áo quần hợp lí,đạt yêu cầu thẩm mỹ. 3. Thái độ: Biết sử dụng trang phục sao cho hợp lí. Chuẩn bị: Giáo viên: bảng phụ, hình 1.10, SGV. Học sinh: đọc trước cách sử sụng và bảo quản trang phục. III.Tiến hành lên lớp: Mở bài (2 phút ): TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bổ sung 1’ 1’ 18’ 19’ Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (không có) Bài mới: Sử dụng trang phục: Cách sử dụng trang phục: a. Trang phục phù hợp với hoạt động: Sử dụng trang phục phù hợp với từng hoat động: Trang phục đi học. Trang phục đi lao động. Trang phục lễ hội, lễ tân. b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc: 2. Cách phối hợp trang phục: a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn: Vải hoa văn sẽ hợp với vải trơn có màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa văn. b. Phối hợp màu sắc: Biết phối hợp áo và quần hợp lí về màu sắc theo vòng màu. Yêu cầu lớp trưởng báo cáo Giới thiệu bài mới: Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của mỗi người. Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động. * Hoạt động 1 Khi lao động đất cát bẩn, em mặc chiếc áo trắng mới, có phù hợp không? Em hiểu thế nào là sử dụng trang phục phù hợp cho hoạt động? Khi đi học em mặc loại trang phục nào? Khi lao động vệ sinh em mặc như thế nào? GV yêu cầu HS chọn từ để điền vào chỗ trống SGK. Gọi HS nhận xét, bổ sung GV nhận xét, kết luận Em hãy mô tả trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết? Khi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, liên hoan em thường mặc như thế nào? GV giúp HS rút ra kết luận ghi vào vở. GV gợi ý HS suy nghĩ và thảo luận bài đọc: “Bài học về trang phục của Bác”. Hỏi: Khi thăm đền Đô 1946 Bác mặc như thế nào? Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại “bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh”? Khi đón Bác Hồ về thăm đền Đô bác Ngô Thừa Vân mặc như thế nào? Vì sao Bác Hồ nhắc nhở bác Ngô Thừa Vân “từ nay về sau nhớ chỉ nâu sồng thôi nhé”. Vậy mặc trang phục như thế nào là đẹp? * Hoạt động 2 Khi phối hợp trang phục cần chú ý điều gì? GV hướng dẫn HS quan sát hình 1.11 SGK về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần. Có nên mặc quần áo có hoa văn khác nhau không? Vải hoa hợp với vải nào? Gọi HS nêu nhận xét GV giải thích, cho ví dụ và chốt ý GV giới thiệu vòng màu trong hình 1.12 SGK yêu cầu HS đọc các VD trong SGK. Yêu cầu HS quan sát hình 1.12 SGK và nêu nhận xét cách phối hợp màu sắc nằm vị trí nào của vòng màu GV hướng dẫn thêm cho HS cách phối hợp màu sắc của trang phục trong vòng màu. Có mấy cách phối hợp màu sắc giữa áo và quần? Yêu cầu HS cho ví dụ Lớp trưởng báo cáo Chú ý và suy nghĩ Không phù hợp vì bẩn khó giặt. Phù hợp với hoàn cảnh và trong điều kiện sinh hoạt. Mặc đồng phục của trường, đơn giản, dễ hoat động Loại vải thấm mồ hôi, màu sẫm, may rộng rãi, mang dép thấp. HS làm bài tập + Vải sợi bông: dễ thấm mồ hôi. + Màu sắc: màu sẫm. + Kiểu may: đơn giản, rộng. + Giày, dép: thấp, giày bata. Nhận xét, bổ sung. Chú ý lắng nghe à Lễ hội: áo dài, áo sơ mi,quần tây. à Lễ tân: áo dài, đầm, comlê. Mặc đẹp trang phục hơi cầu kỳ. Chú ý và ghi bài HS đọc bài và trả lời: Mặc quần áo giản dị. Đại diện quốc gia tiếp khách nên cần trang nghiêm, lịch thiệp. Diện thật bảnh, nổi bậc hẳn,.. Vì đất nước vừa thoát khỏi nạn đói 1945 dân còn nghèo khổ, Mặc trang phục phải phù hợp với môi trường và công việc. Phải biết cách phối hợp vải hoa văn với vải trơn, màu sắc,.. HS quan sát hình 1.11 rút ra kết luận. Không nên. Vải trơn có màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa. Nhận xét, nêu kết luận Chú ý và ghi bài Chú ý quan sát Quan sát và nêu nhận xét. Chú ý và rút ra kết luận Có 4 cách (SGK) + Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. + Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu + Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản, đối nhau trên vòng màu + Màu trắng và đen có thể kết hợp với bất kỳ các màu khác Cho ví dụ: + Áo vàng – quần đen + Áo tím – quần vàng 4’ 4. Củng cố: Nội dung hoạt động 1 Nội dung hoạt động 2 Sử dụng trang phục như thế nào là đẹp? Phải phối hợp trang phục như thế nào phù hợp? Phải phù hợp theo môi trường công việc và từng hoạt động. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn có một màu chính trùng màu vải hoa văn. 5. Dặn dò: (2 phút) Gọi HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi cuối bài. Về nhà học bài và tìm hiểu trước phần II: cách bảo quản trang phục. Sưu tầm các ký hiệu trên áo quần. Ngày soạn: Ngày dạy:.. Tuần 4 Tiết 8 Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tt) ĩĩĩ Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh biết cách bảo quản trang phục để giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục. 2. Kĩ năng: Biết làm những công việc bảo quản trang phục đúng kĩ thuật. 3. Thái độ: Biết tiết kiệm chi tiêu trong may mặc. Chuẩn bị: Giáo viên: bảng kí hiệu giặt là, bảng phụ. Học sinh: đọc trước phần II, sưu tầm các bảng kí hiệu đính kèm trên quần áo. Tiến trình lên lớp: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bổ sung 1’ 5’ 1’ 12’ 15’ 5’ 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: II. Bảo quản trang phục: Bảo quản trang phục gồm những công việc: giặt, phơi, ủi, cất giữ. 1. Giặt phơi: Áo bình thường bị bẩn sau khi sử dụng, cần được gặt sạch để trở lại như mới. 2. Là (ủi): Là công việc cần thiết để làm phẳng quần áo sau khi giặt phơi. 3. Cất giữ: Sau khi gặt sạch phơi khô, cần cất giũ trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ. Yêu cầu lớp trưởng báo cáo Sử dụng trang phục như thế nào là đẹp? Muốn mặc vải trơn với vải hoa văn phải phối hợp như thế nào? - Để sử dụng trang phục được lâu bền chúng ta cần có kĩ thuật bảo quản như thế nào? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu những kĩ thuật bảo quản trang phục. * Hoạt động 1 - Vì sao phải bảo quản trang phục? - Bảo quản trang phục gồm những công công việc gì? - Yêu cầu HS nêu cách làm sạch quần áo . - Hãy nêu quy trình giặt; Hưỡng dẫn HS đọc các từ trong khung và đoạn văn để hiểu biết chung. - Cho HS thảo luận nhóm để hoàn thiện quy trình giặt tại gia đình. - Gọi đại diện nhóm đọc phần bài làm của nhóm mình, nhóm khác bổ sung. - GV kết luận cho HS ghi vào vở. * Hoạt động 2 - Cho biết sự cần thiết của công việc ủi quần áo? - Loại vải nào dễ bị nhàu, ít bị nhàu, không bị nhàu? - Hãy nêu tên những dụng cụ dùng để ủi quần áo ở gia đình. - Hướng dẫn HS biết quy trình ủi quần áo. - GV treo bảng ký hiệu giặt ủi và hướng dẫn HS nghiên cứu bảng 4. - Trình bày một số mẫu vải có kí hiệu giặt ủi (GV và HS sưu tầm) cho HS đọc. * Hoạt động 3 - Người ta thường cất giữ quần áo ở đâu? - Nêu những việc làm trong quá trình cất giữ quần áo. - GV chốt ý ghi bảng Lớp trưởng báo cáo Phải phù hợp theo môi trường công việc và từng hoạt động. Vải hoa văn phối hợp vải trơn có màu trùng với một màu chính của vải hoa văn. - Lắng nghe và suy nghĩ. - Để giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục. - Giặt, phơi, ủi, cất giữ. - Giặt máy, giặt tay. - HS trả lời theo sự hiểu biết của mình: Ngâm, vò, xả, vắt, phơi. - Các nhóm tiến hành thảo luận: Chọn từ hoặc nhóm từ điền vào chỗ trống. - HS đọc bài làm của mình cho các bạn nhận xét, bổ sung. - Trình tự điền: Lấy, tách riêng, vò, ngâm, giũ, nước sạch, chất làm mềm vải, phơi bóng râm, ngoài nắng, mắc áo cặp quần áo. - Làm phẳng quần quần áo, đẹp. - Vải sợi bông, vải sợi nhân tạo, vải sợi tổng hợp. - Bàn ủi (điện, than), bình phun nước, cầu là. - HS xem thông tin SGK gồm các bước: Điều chỉnh nấc nhiệt độ, bắt đầu ủi; thao tác ủi: đặt bàn ủi vào đúng nơi quy định. - HS tự nhận dạng các kí hiệu và đọc các ý nghĩa kí hiệu. - Học sinh đọc một số mẫu đã sưu tầm. - Trong tủ, trong các bọc nilon,.. - Treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn gàng, có thể gói trong túi nilon đối với quần áo chưa dùng đến. - Học sinh chú ý ghi bài. 4’ 4. Củng cố: - Nội dung hoạt động 2 - Nội dung hoạt động 3 Cho học sinh đọc ghi nhớ Bảo quản trang phục gồm những công việc gì? Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 2, 3 cuối bài. Đọc ghi nhớ Giặt, phơi, ủi, cất giữ. Trả lời câu hỏi 2, 3 SGK 5. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị: 02 mảnh vải kích thước 8cm x 15cm, 01 mảnh vải 10cm x 15cm. - Kim, chỉ, kéo, thước đo, phấn may,

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_7_bai_4_su_dung_va_bao_quan_tra.doc