Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 12 - Nguyễn Văn Cường

I/ Mục tiêu

1, Về kiến thức

- HS biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp.

2, Về kỹ năng

- HS vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống ở gia đình.

3, Về thái độ

- Có ý kiến giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.

II/ Chuẩn bị

- GV: SGK, giáo án

- HS: Đọc trước bài.

III/ Tiến trình lên lớp

A/ Tổ chức lớp

B/ Kiểm tra bài cũ

C/ Bài mới

GV: Khi em bước vào một ngôi nhà hay một căn phòng tuy giản dị nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và một phòng bừa bộn, bẩn thỉu, em có cảm giác như thế nào?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 12 - Nguyễn Văn Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/11/2008. Ngày dạy: 6A: 6/11/2008; 6B: 4/11/2008. Tiết 23: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp I/ Mục tiêu 1, Về kiến thức - HS biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Các công việc cần làm để giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp. 2, Về kỹ năng - HS vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống ở gia đình. 3, Về thái độ - Có ý kiến giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. II/ Chuẩn bị - GV: SGK, giáo án - HS: Đọc trước bài. III/ Tiến trình lên lớp A/ Tổ chức lớp B/ Kiểm tra bài cũ C/ Bài mới GV: Khi em bước vào một ngôi nhà hay một căn phòng tuy giản dị nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và một phòng bừa bộn, bẩn thỉu, em có cảm giác như thế nào? Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ? Quan sát h2.8 em có nhận xét gì? - Em quan sát h 2.9 em có nhận xét gì? - GV: Yêu cầu HS nêu các công việc làm, học, ngủ, nấu ăn ảnh hưởng của thiên nhiên đến nhà ở giúp HS đi đến KL. - GV: Em hãy suy nghĩ liên hệ thực tế trả lời câu hỏi. - Cần có nếp sống, nếp sinh hoạt như thế nào? - Cần làm những công việc gì? - Vì sao phải dọn dẹp nhà thường xuyên? - Qua bài em rút ra KL gì? 20' 10' 13' 1) Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. a) Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Bên trái hình 2.8 là khung cảnh bên ngoài nhà ở. - Bên phải hình 2.8 là cảnh một khu bên trong của nhà ở. + Ngoài nhà: - Sân sạch sẽ, không có rác, có lá rụng, có cây cảnh, nhìn quang đãng - Đồ đạc, cây cảnh được sắp xếp đẹp mắt. + Trong nhà: - Chăn, màn ở giường ngủ được gấp gọn gàng. - Dép để gọn một phía với giường. - Bàn học kê sát giá sách và sách vở được xếp ngay ngắn trên bàn kê sách - Lọ hoa được chăm chút, quả tươi được đặt trên đĩa. b) Nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh. Kết luận: Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, giữ được sức khỏe tốt đồng thời làm tăng vẻ đẹp cho nhà ở. 2) Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a) Sự cần thiết giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Phải thường xuyên quét dọn, lau chùi, sắp xếp, đồ đạc vào đúng vị trí, để giữ gìn nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ. b) Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Mỗi người cần phải có nếp sống sạch sẽ, ngăn nắp. - Tham gia các công việc giữ vệ sinh nhà ở. - Dọn nhà thường xuyên thì mất ít thời gian và có hiệu quả tốt hơn. Ghi nhớ: SGK/ 41 D/ Củng cố (2') - Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? - Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp? E/ Dặn dò - Về học thuộc phần ghi nhớ. Trả lời câu hỏi cuối bài. - Sưu tầm tên của những vật dụng thường được dùng trong trang trí nhà ở nhà em. Ngày soạn: 3/11/2008 Ngày dạy: 6A: 11/11/2008; 6B: 8/11/2008. Tiết 24: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật I/ Mục tiêu: 1, Về kiến thức: - HS biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm cửa trong trang trí nhà ở. 2, Về kỹ năng: - Lựa chọn được 1 số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3, Về thái độ: - HS có ý thức chăm lo trang trí nhà ở, góc học tập của mình bằng một số đồ vật. II/ Chuẩn bị - GV: Tài liệu tham khảo về các vật dụng dùng trong trang trí ở gia đình, SGK, giáo án - HS: Đọc trước bài, sưu tầm tên một số vật dụng thường dùng trong trang trí nhà ở. III/ Tiến trình lên lớp A/ Tổ chức lên lớp B/ Kiểm tra bài cũ (4') - Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ? C/ Bài mới - GV: Dựa vào h 2.10 và liên hệ thực tế, hãy nêu tên một số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở. Ta cũng tìm hiểu 1 số đồ vật thông dụng. Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung - Em hãy nêu công dụng của tranh ảnh - Tranh ảnh được treo ở khu vực nào trong nơi ở ? - ở khu vực sinh hoạt chung thì nên trang trí loại tranh nào ? - ở nơi khu vực riêng (của em chẳng hạn) thì nên trang trí loại tranh nào ? - Hãy nêu đặc điểm màu sắc của tranh theo các thể loại ? Và nêu đặc điểm, màu sắc của tường nhà mà em thường quan sát thấy HS. - Ta nên chọn tranh có kích thước như thế nào, để treo lên bức tường rộng hẹp ? - Cho HS quan sát h 2.11 SGK về cách trang trí tranh ảnh trong nhà. 10' 10' 20' I/ Tranh ảnh 1) Công dụng: - Làm cho căn nhà đẹp, tạo vui tươi thoải mái dễ chịu. - Lưu giữ các kỉ niệm, các sự kiện có ý nghĩa. - Lưu giữ các giá trị nghệ thuật - Quan niệm đó là những đồ vật đẹp có ý nghĩa trong đời sống. 2) Cách lựa chọn tranh ảnh. a) Nội dung của tranh ảnh. - Tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật. - ảnh gia đình, ảnh cá nhân, ảnh những người mình yêu thích.. b) Màu sắc của tranh. - Tường màu vàng nhạt, màu kem thì chọn màu sắc của tranh màu rực rỡ, màu sáng. - Tường màu xanh, màu sẫm thì chọn tranh màu tối c) Kích thước của tranh ảnh phải cân xứng với tường. - Bức tranh to không nên treo khoảng tường nhỏ. - Có thể ghép nhiều tranh nhỏ treo khoảng tường rộng. 3) Cách trang trí tranh ảnh. - Vị trí tranh ảnh tùy theo ý thích của từng gia đình. - Cách treo tranh ảnh: + Độ cao: Vừa tầm mắt, cân xứng với độ cao trần nhà. + Hình thức: Ngay ngắn, không để lộ dây treo. + Số lượng tranh ảnh: Không treo quá nhiều tranh trên cùng 1 bức tường. D/ Củng cố – Dặn dò (1') - GV: Tranh ảnh được lực chọn và treo hợp lý sẽ làm cho căn nhà đẹp đẽ, ấm cúng tạo sự vui tươi thoải mái và dễ chịu. - Em hãy nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí nhà ở ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_12_nguyen_van_cuong.doc