I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng của một số đồ vật dùng để trang trí nhà ở.
2. Kỹ năng:
- Biết được cách trang trí nhà ở bằng một số đồ vật.
3. Thái độ:.
II. CHUẨN BỊ:
1.GV:
- Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở.
2. HS :
- Vở, viết, SGK
3. Ổn định tố chức lớp (1)
4. Bài cũ (5)
a/- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
b/- Muốn giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp cần làm những công việc gì ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 12, Tiết 24: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12
Tiết : 24
TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT
Ngày soạn : 9/11/2011
Ngày dạy : 16/11/2011
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng của một số đồ vật dùng để trang trí nhà ở.
2. Kỹ năng:
- Biết được cách trang trí nhà ở bằng một số đồ vật.
3. Thái độ:.
II. CHUẨN BỊ:
1.GV:
- Các tranh ảnh, mẫu vật về trang trí nhà ở.
2. HS :
- Vở, viết, SGK
3. Ổn định tố chức lớp (1’)
4. Bài cũ (5’)
a/- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
b/- Muốn giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp cần làm những công việc gì ?
5. Bài mới:
III. TIẾN TRÌNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trang trí bắng tranh ảnh (20’)
- GV gợi ý cho HS nêu công dụng của tranh.
- Tranh ảnh dùng để làm gì ?
- Biết cách lựa chọn tranh ảnh sẽ có tác dụng gì ? Tạo cảm giác như thế nào ?
- GV giới thiệu cho HS nội dung tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích của mỗi người và điều kiện kinh tế của từng gia đình.
+ Gồm: tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên
- Gọi HS kể tên nội dung của tranh ảnh.
- GV tổ chức cho HS thảo luận, rút ra nhận xét về nội dung và màu xét của tranh phù hợp với màu tường.
- Tổ chức cho HS làm bài tập tình huống.
+ Tường màu vàng nhạt, màu kem (tranh màu rực rỡ/ màu sáng/ màu tối)
+ Tường màu xanh, màu sẫm (màu sáng/ màu tối)
- GV gợi ý cho HS lựa chọn phương án hợp lý.
- GV cho HS biết:
+ Bức tranh to không nên treo trên khoảng tường nhỏ.
+ Có thể ghép nhiều bức tranh nhỏ để treo trên khoảng tường rộng.
- Gv cho HS quan sát những hình ảnh về cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở.
- Hướng dẫn HS quan sát hình (2.11) về cách treo tranh ảnh.
- GV hướng dẫn HS thảo luận và rút ra kết luận chung về cách sử dụng tranh ảnh để trang trí.
HS trả lời :
- Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. Biết cách lựa chọn tranh ảnh góp phần làm đẹp ngôi nhà tạo cảm giác thỏa mái dễ chịu.
Tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
(tranh màu rực rỡ/ màu sáng)
(màu tối)
Treo trên khoảng trống của tường, trên tràng kỷ, kệ, đầu giường.
Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường.
HS trả lời :
I/- Tranh ảnh:
1/- Công dụng
- Tranh ảnh dùng để trang trí tường nhà. Biết cách lựa chọn tranh ảnh góp phần làm đẹp ngôi nhà tạo cảm giác thỏa mái dễ chịu.
2/- Cách chọn tranh ảnh
a/- Nội dung tranh ảnh
- Tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.
b/- Màu sắc của tranh ảnh
Chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
c/- Kích thước tranh ảnh
- Phải cân xứng với bức tường treo tranh.
3/- Cách trang trí tranh ảnh
- Vị trí treo: Treo trên khoảng trống của tường, trên tràng kỷ, kệ, đầu giường.
- Cách treo: Vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trang trí bắng gương (15’)
GV đặt vấn đề để HS nêu công dụng của gương ?
GV tóm tắt ghi bảng
GV yêu cầu HS xem hình (2.12) SGK về vị trí treo gương.
- Dùng tranh minh họa việc dùng gương trong căn phòng có bề ngang hẹp.
Một chiếc gương rộng treo trên tràng kỉ , ghế dài tạo cảm gíac như thế nào ?
Treo gương trên tường cảm giác như thế nào ?
GV khái quát lại cách trang trí bằng gương
HS trả lời :
Dùng để soi, trang trí, tạo ảm giác căn phòng rộng và sáng sủa hơn
HS ghi vào vở
II/- Gương
1/- Công dụng
- Dùng để soi, trang trí, tạo ảm giác căn phòng rộng và sáng sủa hơn
2/- Cách treo gương
- Treo phía trên tràng kỷ, ghế dài, trên một phần tường hoặc toàn bộ tường.
- Treo trên tủ, kệ, bàn làm việc
IV. Củng cố – Dặn dò (4’)
* Củng cố:
+ GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”.
+ Cho biết công dụng của tranh ảnh ?
+ Nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí
* Dặn dò: Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_12_tiet_24_trang_tri_nha_o_bang.doc