Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 25, Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Đinh Văn Tuyến

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.

2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh

3. Thái độ : Yêu thích môn học

4. Tích hợp bảo vệ môi trường Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.22, 3.23 sưu tầm những phương pháp chế biến

2. HS: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 -Thế nào là món nấu? Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của pp này như thế nào?

 -Thế nào là món kho? Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của pp này như thế nào?

3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài:

Ở tiết trước chung ta đã tìm hiểu một số phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. Vậy, ngoài các phương pháp đó còn có phương pháp nào khác làm chín thực phẩm nữa không thì chúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 25, Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 22/02/2013 Tiết 48 Ngày dạy: 24/02/2013 Bài 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. 2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh 3. Thái độ : Yêu thích môn học 4. Tích hợp bảo vệ môi trường Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.22, 3.23 sưu tầm những phương pháp chế biến 2. HS: Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là món nấu? Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của pp này như thế nào? -Thế nào là món kho? Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của pp này như thế nào? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ở tiết trước chung ta đã tìm hiểu một số phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. Vậy, ngoài các phương pháp đó còn có phương pháp nào khác làm chín thực phẩm nữa không thì chúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo. b Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa - Cho HS xem (H 3.22) và một số ví dụ, phân tích dẫn đến khái niệm món nướng là gì? - Cho HS thảo luận theo nhóm về một số món nướng (nướng thịt, nướng mực ) - Kết luận và cho HS ghi vào vở - Quan sát và phân tích - HS thảo luận theo nhóm -Ghi vào vở 3/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa: * Nướng: Làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa., nướng 2 mặt cho đến khi vàng đều Vd : Nướng thịt * Quy trình thực hiện(sgk) * Yêu cầu kỹ thuật (sgk) Hoạt động 2: Tìm hiểu Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo - Cho HS xem (H 3.23) và một số ví dụ, phân tích dẫn đến khái niệm món rán? -Cho HS thảo luận nhóm về một số món rán -HS rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món rán? - Kết luận và cho HS ghi vào vở - Gọi HS nêu một số món xào mà các em thường dùng trong bữa ăn. - Ghi lên bảng, phân tích dẫn đắt đến khái niệm. - Cho HS thảo luận nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món xào. -Yêu cầu hs tự rút ra kết luận - Quan sát và lấy ví dụ -Thảo luận theo nhóm -Tự rút ra kết luận -Ghi vào vở -HS nêu Lắng nghe - Thảo luận theo nhóm HS kết luận quy trình thực hiện và --Yêu cầu kỹ thuật của món xào 4/- Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo: a/ Rán: Làm chín thực phẩm trong lượng chất béo khá nhiều, đun lữa vừa với thới gian đủ để làm chín thực phẩm VD: Rán chả ram, Rán cá * Quy trình thực hiện:(sgk) * Yêu cầu kỹ thuật: (sgk) b/ Rang: Làm chín thực phẩm trong môi trường ít chất béo, hoặc không có chất béo, với thới gian đủ để làm chín thực phẩm VD rang cơm , rang đậu phộng * Quy trình thực hiện:(sgk) * Yêu cầu kỹ thuật: (sgk c/ Xào: Làm chín thực phẩm trong môi trường vừa chất béo. Có thể kết hợp vừa thịt động vật và thưc vật . * Quy trình thực hiện:(sgk) * Yêu cầu kỹ thuật: (sgk) - Trình bày đẹp 4. Củng cố, đánh giá : YC HS trả lời các câu hỏi : - Rang là gì ? Quy trình và yêu cầu kỹ thuật ? - Nướng là gì ? Quy trình và yêu cầu kỹ thuật ? 5. Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp - Dặn các em về nhà chuẩn bị bài: Các phương pháp chế biến món ăn ( Tiếp theo).

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_25_bai_18_cac_phuong_phap_che_b.doc