Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 25 - Đinh Văn Tuyến

I. MỤC TIÊU::

1. Kiến thức :

 Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.

2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh

3. Thái độ : Yêu thích môn học

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.20

2. HS: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

a. Cách bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến ?

b. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng ?

3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài: Tại sao cần phải chế biến thực phẩm, gia đình em dùng phương pháp chế biến thực phẩm nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 25 - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 5/02/2013 Tiết 48 Ngày dạy: 18/02/2013 Bài 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T2) I. MỤC TIÊU:: 1. Kiến thức : Biết được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. 2. Kỹ năng: Giúp các em biết cách chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh 3. Thái độ : Yêu thích môn học II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Hình vẽ phóng to H 3.20 2. HS: Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: a. Cách bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến ? b. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng ? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tại sao cần phải chế biến thực phẩm, gia đình em dùng phương pháp chế biến thực phẩm nào? b. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp luộc - GV: Cho HS quan sát (H 3.20) và nêu hiểu biết của mình về phương pháp luộc. - GV: Luộc là gì? - GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món luộc thường dùng - GV: YC HS rút ra quy trình luộc . - HS: Trả lời - HS: Luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm - HS: Trả lời - Nước luộc trong - Thực phẩm động vật: Chín mềm - Thực phẩm thực vật: Rau, lá chín tời, củ chín bở. - HS: Trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp nấu - GV: Nấu là gì ? Trong các bữa ăn hàng ngày món nào là món nấu ? - GV: Cho HS thảo luận nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món nấu thường dùng ? - GV: YC HS rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món nấu? - HS: Nấu là phối hợp nhiều nguyên liệu động vật và thực vật, có thêm gia vị trong môi trường nước - Các món nấu như: lẫu, canh - HS: Thảo luận nhóm và trả lời. HS: Làm sạch thực phẩm, cắt , thái, tẩm ướp gia vị. Nguyên liệu động vật nấu trước, thực vật nấu sau. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp kho - GV: Kho là gì ? Kể một số món kho mà em biết ? - GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món kho. - GV: YC HS rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món kho ? - HS: Kho là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. - HS: Trình bày theo đặc trưng của món. - HS: Trả lời. Hoạt động 4: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước - GV: Kể một số món hấp mà em biết ? - GV: Cho HS thảo luận Hấp là gì? Quy trình thực hiện? Yêu cầu kĩ thuật? - GV: Nhận xét. -HS: Bánh bao, cơm , xôi - HS: Thảo luận nhóm và trả lời. - HS: Lắng nghe. Tiểu kết: I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: 1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước: a. Luộc: Làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm. + Quy trình thực hiện: : (SGK) + Yêu cầu kỹ thuật: (SGK) b. Nấu: - Phối hợp nhiều nguyên liệu: động vật, thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước. + Quy trình thực hiện: (SGK) + Yêu cầu kỹ thuật: (SGK) c. Kho: Làm chín thực phẩm trong môi trường nước vừa phải với vị mặn đậm đà. + Quy trình thực hiện: (SGK) + Yêu cầu kỹ thuật: (SGK) 2. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước: Hấp: Làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước, lữa cần to để nước bốc hơi nhiều đủ làm chín thực phẩm Vd : Hấp bánh bao, xôi + Quy trình thực hiện: (SGK) + Yêu cầu kỹ thuật: (SGK) 4. Củng cố : YC HS trả lời các câu hỏi : - Thế nào là luộc, nấu, kho ? - Trình bày yêu cầu kỹ thuật, quy trình thực hiện của món luộc, kho, nấu ? 5. Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp - Dặn các em về nhà chuẩn bị bài: Các phương pháp chế biến món ăn ( Tiếp theo). 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_25_dinh_van_tuyen.doc