I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Biết cách bảo quản trang phục qua các công đoạn: Giặt, phơi, là, cất giữ
2. Kỹ năng:
- Biết phối hợp trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hớp lí
3. Thái độ:
- Có ý thức lực chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Bàn là, bình phun nước, bảng ký hiệu bảo quản trang phục
2. HS: - Sách, vở, bút, thước
3. Ổn định tố chức lớp (1)
4. Bài cũ:(5)
a/- Cho biết cách sử dụng trang phục ?
b/- Cho biết cách phối hợp trang phục ?
5. Bài mới: Tiết trước các em đã biết cách sử dụng trang phục như thế nào cho hợp lý, phù hợp với mội trường và công việc. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 5, Tiết 9+10: Sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 05
Tiết : 09,10
SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Ngày soạn : 19/09/2012
Ngày dạy : 24/09/2012
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Biết cách bảo quản trang phục qua các công đoạn: Giặt, phơi, là, cất giữ
2. Kỹ năng:
- Biết phối hợp trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hớp lí
3. Thái độ:
- Có ý thức lực chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Bàn là, bình phun nước, bảng ký hiệu bảo quản trang phục
2. HS: - Sách, vở, bút, thước
3. Ổn định tố chức lớp (1’)
4. Bài cũ:(5’)
a/- Cho biết cách sử dụng trang phục ?
b/- Cho biết cách phối hợp trang phục ?
5. Bài mới: Tiết trước các em đã biết cách sử dụng trang phục như thế nào cho hợp lý, phù hợp với mội trường và công việc. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật
III. TIẾN TRÌNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục ?
- Vì sao cần bảo quản trang phục? Bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật?
- Bảo quản trang phục gồm những công việc nào?
- Các em đã tham gia giúp đỡ bố mẹ giặt quần áo, vậy em hãy kể quá trình giặt quần áo diễn ra như thế nào?
Tại sao lại phải giũ nhiều lầnbằng nước sạch?
Nhận xét, kết luận
Biết bảo quản sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền cho trang phục tạo cho người mặc vẻ gọn gàng, hấp dẫn, tiết kiệm được tiền chi dùng cho may mặc
Làm sạch ( giặt, phơi ), làm phẳng (là), cất giữ
+Lấy các đồ còn sót trong áo quần ra
+ Tách áo quần sáng màu, sẫm màu
+ Ngâm quần, áo trong nước lã trước khi cho xà phòng vào
+ Vò kĩ
+ Giũ nhiều lần bằng nước sạch sau đó vắt kĩ, phơi
Để hết xà phòng
Làm vịêc cá nhân bài tập trong sgk
2 học sinh đứng dậy làm bài
II BẢO QUẢN TRANG PHỤC
1.Giặt, phơi
+Lấy các đồ còn sót trong áo quần ra
+ Tách áo quần sáng màu, sẫm màu
+ Ngâm quần, áo trong nước lã trước khi cho xà phòng vào
+ Vò kĩ
+ Giũ nhiều lần bằng nước sạch sau đó vắt kĩ, phơi
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình là
Là ủi là công việc cần thiết sau khi giặt phơi để làm phẳng quần áo
Các loại áo quần may bằng vải sợi bông, lanh, tơ tằm dễ bị nhàu nên cần thường xuyên là ủi
Hãy kể tên những dụng cụ là quần áo ở gia đình?
Diễn tả qui trình là?
Hướng dẫn học sinh đọc bảng kí hiêu giặt là đính trên áo, quần
Tại sao phải tuân thủ các qui định giặt là đính trên áo, quần đó
Bàn là, bình phun nươc, cầu là
Trước đây có sử dụng bàn là bằng than
Bắt đầu với loại vải có yêu cầu nhiệt độ thấp
Là theo chiều dọc sợi vải, đưa bàn là đều tay, không để bàn là lâu ở một chỗ sẽ bị hằn vết hoặc bị cháy
Khi là xong để bàn là đúng nơi quy định
Học sinh đọc các kí hiệu
- Không làm hư hỏng sản phẩm
2. Là (ủi)
- Bắt đầu với loại vải có yêu cầu nhiệt độ thấp
- Là theo chiều dọc sợi vải, đưa bàn là đều tay, không để bàn là lâu ở một chỗ sẽ bị hằn vết hoặc bị cháy
- Khi là xong để bàn là đúng nơi quy định
Hoạt động 3: Tìm hiểu cất giữ quần áo
- Quần áo sau khi giặt, là phải cất giữ ỏ đâu?
- Nơi khô ráo, sạch sẽ, treo bằng móc hoặc gấp vào ngăn tủ, quần áo thường xuyên mặc để riêng
3. Cất giữ
Quần áo sau khi giặt, là phải cất giữ ở nơi khô ráo, sạch sẽ
* Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục
IV. Củng cố - Dặn dò : (3’)
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ.
+ Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào ?
* Dặn dò: Học bài, chuẩn bị vải:
+ 2 mảnh vải có kích thước 8 cm x 15 cm và một mảnh vải 10 cm x 15 cm.
+ Kim, kéo, thước, bút chì, chỉ
+ Bài tập /23 SGK
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_5_tiet_910_su_dung_va_bao_quan.doc