Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Nguyễn Quốc Việt

I.Mục tiêu bài học

Qua bài này, học sinh phải:

 Hiểu được mục đích và yêu cầu của phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 Nắm được một số phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

II.Chuẩn bị

1.Giáo viên

 Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học

 Phóng to hình 31, 32 SGK và sưu tầm các tài liệu có liên quan đến bài học

2.Học sinh

 Học thuộc bài 19.Các biện pháp chăm sóc cây trồng

 Nghiên cứu trước bài 20, nghiên cứu kỹ từng hình ảnh và câu hỏi in nghiêng trong SGK

III.Các hoạt động dạy - học

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (6’)

a. Nêu mục đích và cách làm cỏ vun xới?

b. Có những phương pháp tưới tiêu nước nào?

c. Mục đích của bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn 05/11/2008 Tiết 17 Ngày dạy 11/11/2008 Bài 20 THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN @&? I.Mục tiêu bài học Qua bài này, học sinh phải: Hiểu được mục đích và yêu cầu của phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Nắm được một số phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học Phóng to hình 31, 32 SGK và sưu tầm các tài liệu có liên quan đến bài học 2.Học sinh Học thuộc bài 19.Các biện pháp chăm sóc cây trồng Nghiên cứu trước bài 20, nghiên cứu kỹ từng hình ảnh và câu hỏi in nghiêng trong SGK III.Các hoạt động dạy - học Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (6’) Nêu mục đích và cách làm cỏ vun xới? Có những phương pháp tưới tiêu nước nào? Mục đích của bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại? Giới thiệu bài mới (3’) Năng suất cao và phẩm chất tốt của cây trồng là mục tiêu đạt tới của nghành trồng trọt, ngoài các yếu tố giống và kĩ thuật canh tác thì thu hoạch, bảo quản và chế biến là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Khâu kỹ thuật này làm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng, tới chất lượng sản phẩm và giá trị hàng hóa. Như vậy thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản thế nào có hiệu quả nhất, ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay Các hoạt động dạy - học TG NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 6’ I.Thu hoạch 1.Yêu cầu Thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. 2.Các phương pháp thu hoạch Tùy theo từng loại cây có các cách thu hoạch khác nhau, như: hái, cắt, nhổ, đào bằng phương pháp thủ công hoặc cơ giới. HĐ1. Tìm hiểu về phương pháp thu hoạch Cho ví dụ : Nên thu hoạch đậu xanh vào lúc nào là tốt nhât ? Tại sao ? a.Lúc quả gần chín, vỏ hơi vàng b.Lúc quả chín vàng, vỏ hơi đen c.Lúc quả đen nứt vỏ Vậy thu hoạch đậu xanh đúng độ chín thì còn phải đảm bảo yêu cầu nào nữa ? GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I. SGK. Thu hoạch nông sản phải đảm bảo yêu cầu nào? Quan sát H.31/SGK có thể thu hoạch bằng cách nào? Bằng những dụng cụ gì? Loại nông sản nào dùng kéo, xẻng, cuốc . . .? GV lưu ý : So sánh phương pháp thu hoạch thủ công với thu hoạch bằng cơ giới (máy) và nêu lên viễn cảnh tương lai của việc thu hoạch bằng cơ giới trong sản xuất trồng trọt ở nước ta. Tóm lại, chúng ta thu hoạch nông sản bằng những –phương pháp nào ? HS trả lời Câu b. do lúc này quả đã đạt được độ chín lý tưởng.Thu hoạch tốt nhất. Còn như ở câu a thì hạt chưa khô, còn câu c, hạt quá khô và quả nứt làm rơi hạt ra ngoài. Thu hoạch quả ngoài đúng độ chín, còn phải nhanh gọn và cẩn thận. HS đọc thông tin SGK HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS trả lời. Cho ví dụ. HS theo dõi và ghi nhận kiến thức Tùy theo từng loại cây có các cách thu hoạch khác nhau, như: hái, cắt, nhổ, đào bằng phương pháp thủ công hoặc cơ giới 2’ 4’ 4’ II-Bảo quản: 1.Mục đích Hạn chế hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng của nông sản. 2.Các điều kiện để bảo quản tốt +Hạt: Phơi hay sấy khô. +Rau quả: sạch sẽ, không giập nát. +Kho: Cao ráo, thoáng khí, thông gió. Phải khử trùng để trừ mối, mọt, chuột. 3. Phương pháp bảo quản: Có các cách bảo quản như: Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín, bảo quản lạnh. HĐ2. Tìm hiểu về phương pháp bảo quản Mục đích của bảo quản nông sản là gì ? Để bảo đảm mục tiêu trên ta cần bảo quản như thế nào? (GV bổ sung kết luận với hạt, rau, quả). Vì sao phải hạt phải phơi khô, để nơi kín? Vì sao rau xanh cần làm giảm tỉ lệ nước? Vì sao quả tươi cần để trong kho lạnh? Từ các điều kiển bảo quả tốt ta có những cách bảo quả nào ? Thế nào là bảo quản kín ? Bảo quản thông thoáng ? Bảo quản lạnh ? Qua các cách bảo quản khác nhau, em thấy cơ sở chung của việc bảo quản nông sản là gì? Hạn chế hao hụt, giảm chất lượng của nông sản. HS theo dõi và ghi nhận kiến thức Tránh hạt bị ẩm mốc, nảy mầm, hoặc bị côn trùng, chuột bọ ăn hết Giúp rau quả không bị giập nát trong vận chuyển và ít bị thối hơn trong quá trình qảo quản Đảm bảo chất lượng quả không thay đổi, quả ít bị thối, hư hỏng hơn. Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín, bảo quản lạnh. HS trả lời ( Hs khác nhận xét, bổ sung. Vận dung các biện pháp khác nhâu nhămg hạn chế sự tiếp xúc của nông sản với môi trường bên ngoài. 4’ 6’ III.Chế biến: 1.Mục đích: Làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. 2-Phương pháp chế biến: Có nhiều phương pháp chế biến khác nhau tùy từng loại nông sản Sấy khô Chế biến thành bột mịn hay tinh bột Muối chua Đóng hộp. HĐ3. Tìm hiểu về phương pháp chế biến Chế biến nông sản là làm tăng giá trị của sản phẩm, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản. Ví dụ chứng minh? Kể tên một vài loại nông sản đã được chế biến mà em biết? Qua các sản phẩm, GV hướng HS hình thành nội dung có những phương pháp chế biến nào. Đối với những sản phẩm: như quả, củ, hạt, rau được chế biến như thế nào? Kết luận:Qua cách chế biến từng loại các em hãy cho biết các phương pháp chế biến? HS tự cho ví dụ để làm rõ vấn đề trên. HS tự cho ví dụ Rau có thể sử dụng ngay, một số loại có thể muối chua Củ, quả có thể sấy khô hgoặc nghiền thành bột mịn hay đóng hộp đem xuất khẩu. IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’) A.Tổng kết bài học Hoàn thành các yêu cầu sau Học sinh đọc “Ghi nhớ” Trả lời các câu hỏi sau Thu hoạch nông sản cần đảm bảo những yêu cầu nào? Thu hoạch nông sản bằng những phương pháp nào? Có thể bảo quản nông sản bằng những phương pháp nào? Tại sao phải chế biến nông sản. Có các cách chế biến nông sản? B.Đánh giá C.Công việc về nhà 1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập 2. Học bài 20 3. Nghiên cứu trước bài 21:thế nào luân canh, xen canh, tăng vụ? Chúng có ý nghĩa gì? Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_20_thu_hoach_bao_quan_va_che_bie.doc