Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 3+4 (Bản hay)

I- mục tiêu của bài học:

1- xác định được thành phần cơ giơí của đất bằng phương pháp vê tay

2- rèn luyện kỹ năng quan sát thực hành

3- có ý thứclao động cẩn thận , chính xác

II- tiến trình tổ chức bài thực hành

1 chuẩn bị nội dung

Nghiên cứu sách giáo khoa

Làm thử vài lần cho quen các thao tác

2 chẩn bị dụng cụ

Một số ống hút nước

Hoạt động dạy học

Hoạt động 21 giới thiệu bài học

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 79 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 3+4 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: một số tính chất chính của đất trồng I-mục tiêu bài học. 1. Hiểu được thành phần cỏ giới của đất là gì Thế nào là đất chua, kềm và trung tính. Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng thế nào là độ phì nhiêu của đất. 2. có ý thức bảo vệ , duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. II- chuẩn bị bài giảng. Giáo viên: mẫu vật giáo án phấn bảng. Học sinh: sách vở ghi III- tiến trình tổ chức chuẩn bị bài giảng ổ định tổ chức các hoạt động dạy học 1-hoạt động 1 giới thiệu bài học đa ố cây trồng đều phát triển trên đất Vì vậy tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng nông sản Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được đặc điểm và tính chất của đất 2 hoạt động 2. làm rõ khái niệm và thành phần cơ giới của đất . -Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào? Cho học sinh biết thành phần khoáng chấtcủa đất ý nghĩa thực tế các thành phần cơ giới của đất là gì? hoạt động 3 phân biệt thế nào là độ chua độ phèn của đất đọc trong sách giáo khoa nêu một số câu hỏi về độ PH độ PH dùng cho cái gì? trị số PH dao động trong phạm vi nào ? -với giá trị nào của PH thì đất được gọi là đất chua, phèn, trung tính? thành phần khoáng chất của đất gồm hạt cát ,limon,sét tỷ lệ này trong đất còn được gọi là thành phần cơ giới của đất - người ta chia đất thành đất cát, đất thịt và đất sét Hoạt động4tìm hiểu khả năng giữ được nước và chất ding dưỡng Vì sao đất giữ được nước và chất ding dưỡng? Giải thich cho học sinh biết được tại sao Hạt càng nhỏ thì khả năng giữ nước càng tốt Hoạt động 5 tìm hiểu độ phì nhiêu của đất ? ở đất thiếu nước và chất dinh dưỡng cây trồng phát triển như thế nào? Và ngược lại ? Dộ phì nhiêu của đất chỉ khả năng của đất cho năng suất cao muốn đạt được năng suất cao ngoài độ phì nhiêu của đấtcòn có các yếu tố giống Thời tiết và chăm sóc tốt Hoạt động 6 tổng kết bài học Gọi hai học sinh đọc phần ghi nhớ Nêu câu hổi củng cố bài đánh giá giờ học đã đạt được mục tiêu đề ra chưa Dăn dò học sinh Trả lời câu hỏi ở cuối bài IV- rút kinh nghiệm. . Bài 4: thực hành. Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản mục tiêu của bài học: xác định được thành phần cơ giơí của đất bằng phương pháp vê tay rèn luyện kỹ năng quan sát thực hành có ý thứclao động cẩn thận , chính xác tiến trình tổ chức bài thực hành 1 chuẩn bị nội dung Nghiên cứu sách giáo khoa Làm thử vài lần cho quen các thao tác 2 chẩn bị dụng cụ Một số ống hút nước Hoạt động dạy học Hoạt động 21 giới thiệu bài học Nêu yêu cầu của bài Giới thiệu quy trình sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại Hoạt động 2 tổ chức thực hành Kiểm tra dụng cụ và mẫu đất của học sinh Phân công việc cho học sinh Hoạt động 3 Thự hiện quy trình Bước 1 giáo viên lam mẫu học sinh quan sát Bước hai học sinh thao tác giáo viên quan sát nhắc học sinh cẩn thận khi cho nước vào đất Hoạt động 4 đánh giá kết quả

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_34_ban_hay.doc