I, Mục tiêu:
Học sinh hiểu được:
- Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất
- Rèn năng lực khái quát hoá, khả năng phân tích
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường đất
- Hiểu được thành phần cơ giới của đất là gì thế nào là đất chua, kiềm và chung tính.Vì sao đất giữ được nước, chất dinh dưỡng. Thế nào là độ phì nhiêu của đất
II, Chuẩn bị:
GV: khay đựng đất đá
Ca đựng các loại đất
HS: Xem trước nội dung bài.
III, Lên lớp:
1, Ổn định:
2, Kiểm tra bài cũ:Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt?
3, Bài mới:
95 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học cả năm (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15/8/2010
PHẦN I: TRỒNG TRỌT
CHƯƠNG I: ĐAI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
Tiết1: Vai trò của trồng trọt, nhiệm vụ của trông trọt.
I, Mục tiêu:
Học sinh hiểu được:
Vai trò của trồng trọt, nhiệm vụ của trồng trọt .
Biết được 1 số biện pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ của trồng trọt
Rèn năng lực khái quát hoá, khả năng phân tích
Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường đất
II, Chuẩn bị:
GV: Hình 1 , khay đựng đất đá.
HS: Xem trước nội dung bài.
III, Lên lớp:
1, Ổn định:
2, Kiểm tra bài cũ(không có)
3, Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Vai trò và nhiêm vụ của trồng trọt
Hoạt động của GV
H. động của HS
Nội dung
Cho HS quan sát hình 1.1 SGK
Vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế?
Kể tên 1 số cây công nghiệp, lương thực thực phẩm của địa phương?
Chia nhóm làm bài tập trong SGK
Gợi ý
Những loại cây trồng nào nhằm cung cấp thức ăn cho người và phát triển chăn nuôi?
Những loại cây cung cấp cho công nghiệp, nguyên liệu xuất khẩu?
Ghi kết quả vào bảng
Trồng trọt có những nhiệm vụ cơ bản nào?
cách tính sản lượng cây trồng trong 1 năm (A)
A= năng xuất cây trồng*số vụ* diện tích đất trồng
Sản lượng cây trồng phụ thuộc vào yếu tố nào?
Để tăng s. lượng lương thực thực phẩm, cây công nghiệp cần có những biện pháp gì?
Nêu ưu. nhược điểm của biện pháp khai hoang lấn biển?
Nêu tác hại của việc phá rừng làm nương
Trong các biện pháp trên biện pháp nào hiệu quả nhất?
-Quan sát hình và trả lời câu hỏi
- Nêu vai trò, nhận xét và bổ xung
- Cây công nghiệp: Chè
- Lương thực: Lúa
- Thực phẩm: Đậu, rau
- Thảo luận nhóm và làm bài tập
- VD: Lúa, ngô...
- VD: Chè, cao su...
- Năng xuất
- Số vụ trên năm
- Diện tích đất trồng
- Ưu: tăng diện tích canh tác
- Nhược: Khai thác đất tự nhiên bừa bãi
- Sử dụng giống mới
- Áp dụng KHKT
I,Vai trò và nhiệm vụ của trồngTrọt
1, Vai trò của trồng trọt
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người
- Thức ăn cho vật nuôi
- Nguyên liệu cho công nghiệp
- Nông sản cho xuất khẩu
2, Nhiệm vụ của trồng trọt
- Đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm để đảm bảo đời sống nhân dân phát triển chăn nuôi và xuất khẩu
- Phát triển cây công nghiệp và xuất khẩu
3, Để thưc hiện nhiệm vụ trồng trọt cần sử dụng những b. pháp gì
- Biện pháp:
+ Sử dụng kỹ thuât trồng trọt nâng cao năng xuất
+Dùng giống ngắn ngày để tăng vụ
- Khai hoang lấn biển tăng S canh tác
4, Củng cố
-Đọc ghi nhớ
? Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt
5, Dặn Dò
Học bài, xem trước bài mới
16/8/2010
Tiết 2:Khái niệm về đất trồng
Và thành phần của đất
I, Mục tiêu:
Học sinh hiểu được:
Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất
Rèn năng lực khái quát hoá, khả năng phân tích
Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường đất
Hiểu được thành phần cơ giới của đất là gì thế nào là đất chua, kiềm và chung tính.Vì sao đất giữ được nước, chất dinh dưỡng. Thế nào là độ phì nhiêu của đất
II, Chuẩn bị:
GV: khay đựng đất đá
Ca đựng các loại đất
HS: Xem trước nội dung bài.
III, Lên lớp:
1, Ổn định:
2, Kiểm tra bài cũ:Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt?
3, Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ3:
Cho HS đọc mục 1 SGK
Cho HS quan sát khay A đựng đất. Khay B đựng đá
Khay nào đựng đất ?
Vì sao?
Trồng cây ở khay nào cây mới sống được?
Nêu sự hình thành đất:?
Đá vỡ tạo mảnh -> phân huỷ, tạo khoáng + các thực vật phân hủy
+ xác hữu cơ
Đất trồng là gì?
Cho HS quan sát H2
Đất có tầm quan trọng ntn đối với cây?
Trồng cây trong môi trường đất, nước có gì giống và khác nhau
Nêu phương pháp mới trồng trong dung dịch dinh dưỡng
Hãy giải thích vì sao sau khi lụt cần xới tơi đất
Giới thiệu hình vẽ tỉ lệ % của đất
Giải thích sơ đồ hình vẽ tỉ lệ % của đất
Thành phần của đất trồng
Vai trò của từng thành phần trong đất trồng
- Đọc mục 1 SGK
-Khay A vì đất tơi xốp và có chất mùn
-Khay A
Nêu khái niệm đất trồng
-Quan sát hình
-Cung cấp dinh dưỡng, chỗ đứng cho cây
-Khí 25%
-Vô cơ:45%
-Hữu cơ: 5%
-Lỏng : 25%
I, Khái niệmvề đất trồng và thành phần của đất
1, Khái niệm đất trồng
a, Đất trồng là gì
-Là lớp đất bề mặt tơi xốp của vỏ trái đấtở đó cây trồng có thể sinh trưởng, phát triển cho sản phẩm
b.Vai trò của đất trồng
-Đất là môi trường cung cấp nước chất dinh dưỡng , Oxi và giữ cho cây đứng vững
2, Thành phần của đất trồng
-Gồm 3 thành phần chính: khí, lỏng rắn
+ Phần khí cung cấp oxi
+ Phần rắn cung cấp dinh dưỡng
+ Phần lỏng cung cấp nước hoà tan các chất
Cho HS đọc mục 1
-Nghiên cứu SGK tr9
II.Thành phần cơ giới của đất
1, Thành phần cơ giới của đất
Phần rắn của đất bao gồm những phần nào
-Vô cơ, hữu cơ
-Vô cơ
-Hữu cơ
Giảng giải các thành phần
Ngoài ra còn có loại đất trung gian: đất cát, đất thịt. đất sét
-Tỷ lệ % các hạt cát, limon và sét ở trong đất gọi là thành phần cơ giới của đất
Thế nào là thành phần cơ giới của đất?
HĐ4:
2, Thế nào là độ chua độ kiềm của đất
Cho HS đọc mục 2 SGK
Làm thí nghiệm: Nhỏ nươc vôi trong,axit lên giấy thử PH
Yêu cầu quan sát màu sắc giấy thử
Giới thiệu thang PH
Độ PHdùng để đo mức độ gì trong đất
- Độ PH, độ chua độ kiềm
Độ PH của đất thường dao động trong phạm vi nào
-Từ 3-9
Căn cứ độ PH người ta chia đất thành:
-Đât chua có PH <6,5
Người ta chia đất làm mấy loại
-3 loại
-Đất kiềm PH>7,5
-Đất trung tính PH = 6,6-7,5
Việc xác định độ PH m nhằm mục đích gì
Chọn cây trồng cho phù hợp có b.pháp cải tạo đất
HĐ 5:
3, Khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất
Cho HS đọc mục 3
Vì sao đất trồng giữ được nước và chất dinh dưỡng
-Đất giữ được nước, chất dinh dưỡng là nhờ các hàt limon, sét mùn
Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất nào tốt
Đất chứa nhiều mùn
Cho HS làm bài tập SGK Tr9
-Làm bài tập
Qua bài tập nêu kết luận
-Đất sét giữ nước dinh dưỡng tốt
HĐ6:
4., Độ phì nhiêu của đất là gì?
Vì sao cây trồng sinh trưởng phát triển khác nhau
Độ phì nhiêu của đất là gì
Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất có thể cho cây trồng năng suất cao
Ngoài độ phì nhiêu còn có những yếu tố nào
-Chăm sóc tốt, giống cây trồng
4, Củng cố
-Đọc ghi nhớ
? Vai trò là gì? Vai trò của đất trồng?
Nêu các thành phần của đất trồng?
? Thế nào là đất chua, đất kiềm, đất trung tính
? Độ phì nhiêu của đất
5, Dặn Dò
Học bài, xem trước bài mới
21/8/2010
Tiết 3
Biện pháp sử dụng cải tạo và bảo vệ đất
I, Mục tiêu:
Làm cho HS hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý
Biết các biện pháp thường dùng để cải tạo đất
Có ý thức chăm sòc bảo vệ tài nguyên môi trường
II, Chuẩn bị :
III, Lên lớp :
1, Ổn định :
2, Kiểm tra bài cũ
? Có mấy loại đất chính? loại nào cần cải tạo vì sao
3, Bài mới
HĐ1 : Giới thiệu bài:
Người trồng trọt luôn mong muốn đất trồng có độ phì nhiêu cao nhưng trong thực tế thì ngược lại do thiên nhiên, con người canh tác đất bị rửa trôi sói mòn tích tụ chất độc => cần làm gì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ2:Tìm hiểu Vì sao phải sử dụng đất hợp lý
1, Vì sao phải sử dụng đất hợp lý
Cho HS đọc SGK Tr13
-Đọc
Vì sao phải sử dụng đất hợp lý
Nhu cầu LTTP tăng
Tìm môt số biện pháp sử dung đất hợp lý
-Không bỏ hoang đất
-Tăng vụ
Do nhu cầu LTTP tăng, S đất có hạn => Cần sử dụng đất 1Cách hợp lý như: thâm canh tăng vụ, không bỏ hoang đất
Cho các nhóm làm bài tập Tr14
-Yêu cầu báo cáo
HĐ nhóm chọn MĐ, điền vào bảng NX bổ sung
Chọn cây trồng phù hợp vừa SD vừa cải tạo đất
Chỉnh sửa nếu cần
Rút ra kết luận chung về sử dụng đất
HĐ3:
2, Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất
Cho HSQS H 3.4.5
-Quan sát hình thu thập
giới thiệu về 1 số đất cần cải tạo
-Đất xám bạc màu : nghèo dinh dưỡng
Nghe
-Đất mặn
-Đất phèn
Dựa vào hình vẽ nêu mục đích của một số biện pháp trên
-H3: Tăng inh dưỡng cho đất
-H4: Chống xói mòn rửa trôi
Nêu rõ áp dụng cho loại đất nào
HĐ cá nhân 1 cặp, làm bài tập SGK Tr15
Dựa vào tranh hoàn thành bài tập SGK
MĐ của biện pháp cầy sâu bừa kỹ bón phân hữu cơ
-Biện pháp cải tạo đất:
+ Đất bạc màu: cày sâu , Bừa kỹ bón phân hữu cơ để tăng dộ phì nhiêu
MĐ việc làm ruộng bậc thang
+Đất dẻo: làm ruộng bậc thang chống sói rửa trôi duy trì độ phì nhiêu trồng xen cây NN tăng độ che phủ
cải tạo đất chua bằng biện pháp nào
- Bón vôi
-Đất mặn, phèn: thau chua, rửa mặn
- Đất chua bón vôi
IV, Củng cố đánh giá
Đọc ghi nhớ
BT: Ghép cột A với cột B để trở thành câu đúng trong bảo vệ và cải tạo đất
Cột A
Cột B
1. Đất bạc màu
a. Đào mương rút phèn
2. Đất phèn
b. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến
3. Đồi trọc
c. Trồng cây chắn gió cố định cát
4. Cát ven biển
d. Bón phân hữu cơ trồng cây họ đậu
e. Tạo đai cây xanh bảo vệ lớp đất mặn bị rửa trôi
Đáp án : 1-d 2-a 3-e 4-c
5, Hướng dẫn về nhà
Học bài
Xem trước bài mới
23/8/2010
Tiết 4 :
Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
I, Mục tiêu:
HS biết được những đặc điểm cơ bản của phân bón phân biệt được 1 số phân thông thường
giải thích được vai trò của phân bón với đẩt trồng với năng xuất và chất lượng sản phẩm
Từ vai trò của phân bón với đất và cây trồng mà cân nhắc lựa chọn liều lượng chủng loại phân bón phù hợp với loại đất loại cây, loại đất
Kĩ năng: Phân biệt các loại phân thông thường
Có ý thức tận dụng nguồn phân bón và sử dụng phân bón để phát triển sản xuất
II, Chuẩn bị:
1 số loại phân bón hoá học
Sưu tầm 1 số cây phân xanh
III, Lên lớp :
1, Ổn định
2, Kiểm tra bài :
Vì sao phải cải tạo đất? Dùng những biện pháp gì để cải tạo ?
3, Bài mới :
HĐ1:Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ2:Tìm hiểu K/n
1, Phân bón là gì
Kẻ sơ đồ lên bảng cho HS lên điền
Phân bón có các chất dd là đạm, kali, lân và 1 số nguyên tố vi lượng
Yêu cầu HS đọc mục I SGK Tr15
Đọc
Phân bón gồm những loại nào
-Gồm: Phân hữu cơ phân vô cơ, vi sinh
Phân bón là gì?
-Phân bón là thức ăn do con người bổ xung cho cây trồng
Tìm ý thích hợp hoàn thành ND sau:
Phân bón
Hoạt động nhóm
Dựa vào SGK Tr16 để hoàn thành
Có 3 nhóm phân bón
+ Phân hữu cơ: phân xanh phân chuồng
+Phân vô cơ: đạm lân.....
+ Phân vi sinh có chưa vi sinh chuyển hoá đạm lân
Điểm khác nhau giữa các loại phân bón trên
Các loại phân nào ở gđ có thể tự cung cấp
-Phân chuồng, phân xanh
Có mấy loại phân chính
MĐ của việc sử dụng phân bón
- Cải tạo đất trồng tăng độ phì nhiêu
HĐ3:Tìm hiểu Tác dụng của phân bón
2, Tác dụng của phân bón
Cho HSQS H6 Tr17 SGK
Tác dụng của phân bón đối vời sinh trưởng năng suất cây trồng
Cây sinh trưởng tốt. năng suất cao
-Làm tăng độ phì nhiêu của đất tăng năng suất cây trồng và
Phân bón ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ntn?
chất lượng nông sản
Thế nào là bón phân hợp lý
Rau lấy lá bón lượng đạm cao hơn, lấy quả bón kali
VD: hiện tượng lúa bị lốp
Phân bón tác dụng lớn đến chất lượng sản lượng cây trồng
ảnh hượng đến MT-> cần có biện pháp bảo vệ đất
IV, Củng cố:
-Đọc ghi nhớ
? Phân hữu cơ khác phân vi sinh ntn?
Bài tập: Đánh dấu (X)vào câu trả lời đúng:
1, Phân bón gồm 3 loại
Phân xanh phân đạm, vi lượng
Phân chuồng, xanh, hoá học
Phân hữu cơ, hoá học,vi sinh
2, Tác dụng của việc bón phân
Phân bón làm đất thoáng
Bón phân nhiều năng xuất cao
Bón nhiều phân đạm, hoá học chất lượng sản phẩm mới tốt
Bón phân hợp lý cây trồng ch năng xuất cao phẩm chất tốt
Đáp án: 1-c 2-d
V, Dặn dò
-Học bài . sưu tầm 1 số loại phân bón hoá học
Tuần 3. Ngày soạn:29/8/2010
Tiết 5:
Cách sử dụng và bảo quản các loại
phân bón thông thường
I, Mục tiêu
Học sinh hiểu được cách bón phân, sử dụng, bảo quản các loại phân bón thông thường
Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường hki sử dụng phân bón
II, Chuẩn bị :
Nghiên cứu tài liệu sưu tầm tranh ảnh các loại phân
III, Lên lớp:
1, Ổn định :
2, Kiểm tra bài cũ:
- Phân bón gồm những loại nào? Tác dụng của phân bón đối với cây trồng?
? Phân hữu cơ khác phân vi sinh ntn?
3, Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: giới thiệu bài
HĐ2: Tìm hiểu cách bón phân
1, Cách bón phân
Cho HS đọc trong SGK và QS hình
-Đọc
-QS hình 7,8,9,10
Căn cứ vào thời kỳ sinh trưởng của cây để bón phân
Có mấy cách bón phân đó là những các nào
Bón lót là gì? Tác dụng
-2 cách: Bón lót, bón thúc
-Bón lót: là bón phân trước khi gieo trồng để cung cấp chất dd cho cây con
Sử dụng bón thúc cho cây trồng vào thời gian nào? nhằm MĐ gì?
- Đáp ứng nhu cầu dd của cây
-Bón thúc: Là bón phân trong thời kỳ sinh trưởng tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt
Căn cứ vào hình thức bón người ta chia mấy cách bón
- 4 cách
-Dựa vào hình thức bón mà chia 4 cách:
+, Bón theo hốc
+, Bón theo hàng
+, Bón vãi
+ Phun trên lá
Dựa vào H 7,8,9,10 cho biết tên các cách bón
HĐ: Nhóm
Cho các nhóm làm bài tập trong sách
Chọn câu trong SGK Tr20 để nêu ưu, nhược điểm từng cách bón
Gọi HS báo cáo, nhóm khác nhận xét
Hoàn thành bài:
H7: Ưu điểm: 1.9
Nhược: 3
H8: Ưu: 1.9
Nhược : 3
H9; Ưu: 6.9
Nhược : 4
H10: Ưu : 1.2.5
Nhược : 8
HĐ3: Tìm hiểu cách sử dụng các loại phân bón
2, Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
Khi bón phân vào đất các chất dd phải được chuyển hoá thành các chất tan cây mới hấp thụ được. Vậy phải sử dụng phân bón ntn?
-Phân hữu cơ các chất dd ở dạng khó tiêu, cây không sử dụng được ngay -> Bón lót
Cho HS n/c SGK Tr22
Đặc điểm chủ yếu của phân hữu cơ ? cách sử dụng
Điền cách sử dụng vào bảng
Phân đam, kali, hỗn hợp có đặc điểm gì?
Phân đạm, kali, hỗn hợp dễ tan cây sử dụng dễ dàng -> Bón thúc
Đối với phân lân sử dụng ntn?vì sao?
Phân lân khó tan nên bón lót
Tuỳ loại cây trồng, chất đất mà sử dụng các loại phân bón với tỷ lệ thích hợp
HĐ4: tìm hiểu cách bảo quản
3, Bảo quản các loại phân bón thông thường
Cho HS đọc SGK
Vì sao không để các loại phân bón lẫn nhau
Giảm chất lượng phân
Phân hoá học:
Cách bảo quản các loại phân hoá học
-Nêu cách bảo quản
Đậy kín gói kỹ
Để nơi khô thoáng mát
Không để lẫn các loại phân với nhau
Cách bảo quản phân hữu cơ phân xanh
-Phân hữu cơ: ủ kín dùng bùn
Vì sao phải ủ kín
Tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động
Trát bên ngoài
Ngoài cách bảo quản trên ở địa phương em có cách nào khác
IV, Củng cố- Đánh giá:
-Đọc ghi nhớ
? Nêu ưu nhược điểm của các cách bón phân
? Dụa vào đâu để người ta sử dụng các loại phân bón vào việc bón lót bón thúc
V, Dặn dò
Ngày soạn:31/9/2010
Tiết 6:
Vai trò của giống và phương pháp
chọn tạo giống cây trồng
I, Mục tiêu:
HS: -Nêu được vai trò của giống cây trồng
Nêu 1 số tiêu chí đánh giá giống cây trồng tốt hiện nay
Đặc điểm cơ bản và phương pháp tạo giống cây trồng. Cây trồng hiện nay : chọn lọc, đột biến, nuôi cây mô Nêu được điểm giống và khác nhau giữa chúng
Có ý thức bảo vệ giống cây trồng trong sản xuất ở địa phương
II, Chuẩn bị:
III, Lên lớp
1, Ổn định:
2, Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là bón lót , bón thúc ? Phân hữu cơ dùng để bón lót hay bón thúc? Tại sao?
3, Bài mới:
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1 : Giới thiệu bài
Để thực hiện được mục tiêu trồng trọt cần chọn giống tôt...
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng
1,Vai trò của giống cây trồng
Nêu ưu điểm của ngô bioxit, gạo tám thơm
Giống có vai trò ntn trong trồng trọt
- Năng xuất chất lượng cao
Cho QS hình 6.c
Quan sát hình
Tăng năng suất chất lượng nông sản trên vụ
Sử dụng giốg mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm?
-Tăng vụ
Ngoài giống quyết định năng suất cây trồng giống còn có vai trò gì?
- Thay đổi cơ cấu cây trồng
-Tăng số vụ trồng trọt / năm
-Thay đổi cơ cấu cây trồng của vùng
Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng ntn đến cơ cấu cây trồng
-Thay đổi cơ cấu cây trồng
HĐ 3: tìm hiểu tiêu chí của giống tốt
2, Tiêu chí của giống cây trồng tốt
Cho HS đọc bài tập trong sách
Hoạt động nhóm
-Cây sinh trưởng tốt trong điêu kiện khí hậu ,đất, trình độ canh tác
Tìm 1 số tiêu chí của giống cây trồng tốt
1,3,4,5
Có chất lượng tốt
Năng suất cao ổn định
Giống tốt phải có đầy đủ 4 tiêu chí mà các em đã lựa chọn
Chống chịu được sâu bệnh
HĐ4:Tìm hiểu phương pháp chọn tạo giống cây trồng
3, Phương pháp chọn tạo giống cây trồng
Cho biết 1 số phương pháp chon giống cây
a. Phương pháp chọn lọc từ giống khởi đầu
Cho HS n/c mục 1 SGK
Đọc mục 1 SGK
Gieo trồng so với giống địa phương chọn cây có đặc tính tốt thu lấy hạt
Thế nào là phương pháp chọn lọc?
QS hình 12
Tìm những phương pháp chọn giống ở địa phương vẫn sử dụng
b. Phương pháp lai
Cho HSQS hình 13
QS hình 13
Thụ phấn chéo cho cây
Đặc điểm cơ bản của pp lai
chọn cây lai có đặc tính
c. Phương pháp gây đột biến
Cho HS đọc SGK
Đọc
-Dùng tác nhân lý, hoá học gây đột biến chọn đột biến có lợi làm giống`
Cho HSQS hình 14
d. Phương pháp nuôi cấy mô
Nêu ưu, nhược điểm của pp này
Lấy mô của cây nuôi cấy trong môi trường đặc biết 1 thời gian từ mô thành cây mới
IV, Củng cố đánh giá:
? Nêu vai trò của giống cây trồng
Bài tập: Đánh dấu (X) vào đầu câu đúng
Vai trò của giống:
Tăng thêm vụ trong năm là nhờ giống mới ngắn ngày
Tích cực chăm bón sẽ tăng vụ trong năm
Muốn có phẩm chất tốt phải tạo giống mới
Tạo giống mới là đưa cây trồng có năng xuất cao
V, Dăn dò: -Học bài và xem trước bài mới
Ngày soạn:5/9/2010
Tuần 4
Tiết 7: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng
I, Mục tiêu:
Học sinh hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng
Biết cách bảo quản hạt giống
II, Chuẩn bị: tranh ảnh
III, Lên lớp
1, Ổn định :
2, Kiểm tra bài cũ
? Vai trò của giống cây trồng trong trồng trọng? Nêu các pp chọn tạo giống cây trồng
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Giới thiệu bài: Giống có vai trò quan trọng trong trồng trọtmuốn có giống tốt cần sản xuất bảo quản ntn?
HĐ2:
1. Sản xuất giống cây trồng
SX giống cây trồng nhằm mục đích gì
Tạo nhiều hạt giống
Có những biện pháp nào
2 biện pháp
a.Sản xuất giống cây trồng bằng hạt
Cho HS đọc Tr 26và quan sát sơ đồ 3
-Đọc QS sơ đồ 3
Sản xuất giống khác chọn giống ở điểm nào
Chọn giống -> Tạo giống mới
SX giống -> Tăng số lượng
Dựa vào sơ đồ 3 giới thiệu quy trình tiến hành chọn lọc và nhân giống
-Hạt giống đã phục tráng và duy trì tạo ra các dòng hạt giống siêu
Ô màu vàng từ 1 -> 5 diễn tả điều gì
Từng cá thể được phục tráng
Nguyên chủng -> hạt nguyên
chủng->hạt SX đại trà
Vì sao số mũi tên ở trên nhiều hơn số mũi tên ở dưới ( chỉ lấy hạt dùng tốt nhất)
hạt nguyên chủng và hạt đại trà kác nhau ntn
Nguyên chủng chất lượng cao số lượng ít
SX giống bằng hạt thường áp dụng đối với loại cây trồng nào
Đậu lúa
Gọi 1 HS nói lai sơ đồ 3
b.Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính
Cho HSQS hình 15,16,17
Quan sát hình
Nêu đặc điểm từng pp nhân giống vô tính
Giâm , chiết duy trì gen quý
-Giâm cành
Cho HS hđ nhóm
Trả lời nội dung sau
Vì sao giâm cành lại cắt bớt lá
-Giảm sự thoát hơi nước
-Chiết cành
Vì sao khi chiết phải dùng nilon bọc kín lại
Giữ ẩm giảm sự xâm nhập của vi khuẩn
-Ghép mắt
Nêu các cây ở địa phương hay sd pp chiết cành
Táo hồng
HĐ3: Tìm hiểu cách bảo quản giống cây trồng
2, Bảo quản hạt giống cây trồng
Nếu hạt giống không được bảo quản tốt sẽ giảm khả năng nảy mầm của hạt
-hạt phải đạt chuẩn : khô, mẩy, không lẫn tạp chất không sâu bệnh
-cất giữ phải đảm bảo nhiệt độ độ ẩm thường xuyên kiểm tra
muốn bảo quản giống tốt cần có những điều kiện gì
ĐK SGK Tr27
+Bảo quản trong chum
+Trong kho
Cách bảo quản hạt giống ở địa phương em
IV,Củng cố
-Đọc ghi nhớ
? Quy trình sản xuất giống cây trồng bằng sơ đồ
? Nêu ưu nhược điẻm 1 số phương pháp SX giống = pp vô tính
V, Dặn dò
Học bài
Xem bài mới
6/9/2010
Tiết 8: Sâu,bệnh hại cây trồng
I, Mục tiêu:
HS biết được tác hại của sâu bệnh
Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây
Biết các dấu hiệu của cây khi sâu bệnh hại
II, Chuẩn bị
Nghiên cứu tài liệu tranh 1 số bệnh hại cây
III, Lên lớp:
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ
? Nêu trình tự sản xuất giống cây trồng bằng hạt
3. Bài mới
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Vào bài
Lấy VD sâu bệnh hại
HĐ2
Hđ2 . a :
I. Sâu bệnh hại cây trồng
1, Tác hại của sâu bệnh
Cho HS đọc tư liệu SGK
-Sâu bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng của cây làm giảm năng xuất chất lượng nông sản
Sâu bệnh có hại ntn đén năng xuất chất lượng nông sản? VD:
Lúa bị rầy nâu sâu đục thân
HĐ2 .b :
2, Khái niệm về côn trùngvà bệnh cây
Cho HS đọc TL SGK
Kể tên 1 số côn trùng mà em biết
Ong, bướm...
a. Khái niệm côn trùng
Côn trùng có những đặc điểm gì
3 phần: đầu ngực bụng, 3 đôi chân, 2 đôi chân cánh
-Côn trùng có thể có lợi có thể có hại
Cho HSQS hình 18, 19
Quá trình sinh trưởng và phát dục của sâu diễn ra ntn
Biến thái là gì nêu đđ khác nhau giưa biến thái hoàn toàn và kô hoàn toàn
-Biến thái kô hoàn toàn kô qua giai đoạn nhộng
-Vòng đời qua biến thái hoàn toàn hoặc biến thái kô hoàn toàn
Dựa theo sơ đồ giới thiệu lại vòng đời sâu có hại
Giai đoạn nào phá hoại mạnh nhất
-Sâu non
-Sâu trưởng thành ở gđ CBT kô hoàn toàn
Nắm được đ đ của côn trùng có tác dụng gì
b. Khái niệm về bệnh cây
1 số sâu bệnh hại cây trồng
-Cà chua xoăn lá
-Cây bệnh là khi virut tấn công
-HS tìm thêm những bệnh mà em biết
-Là trạng thái kô bình thuường của cây do vi sinh vật và ĐK sống bất lợi
Biểu hiện của cây bị bệnh nguyên nhân gây bệnh
vào hình dạng sinh lý của cây
H§2 .c :
3, Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại
Cho HSQS H20 Tr29
Dấu hiệu cây bị sâu bệnh
Cành lá quả kô bình thường
Khi sâu phá hại cây trồng thay đổi hình dạng
Phân biệt gây bệnh hại và bệnh gây hại
IV,Củng cố đánh giá
-Đọc ghi nhớ
? Tác hại của sâu bệnh.
? khoanh tròn vào đáp án đúng:
Sâu phá hoại cây trồng mạnh ở giai đoạn nào
Nhộng
Sâu non
Trứng
Sâu trưởng thành
ĐA : b.d
V, Dặn dò
Trả lời câu hỏi sau bài học
Đọc trước bài .
TUẦN 5 12/9/2010
Tiết 9. Phòng trừ sâu, bệnh hại
I, Mục tiêu:
Học sinh nêu được nguyên tắc chung về phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng
Giải thích cơ sở phòng trừ là chính
Thực hiện được biện phápvệ sinh an toàn trong phòng sâu bệnh hại cây trông, biện pháp ưu tiên trong phòng bệnh
Trình bày ND các biện pháp phòng trừ
Có ý thức chăm sóc bảo vệ cây trồng thường xuyên bảo vệ côn trùng có ích, phòng trừ sâu bệnh hại bảo vệ mùa màng để cân bằng sinh thái
II, Chuẩn bị
Nghiên cứu tài liệu, tranh
III, Lên lớp:
1. Ổn định :
Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng
- Trình bày khái niệm về côn trùng và bệnh hại cây
- Dấu hiệu nào chứng tỏ rằng cây trồng bị sâu, bệnh phá hại
3. Bài mới
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung ghi
HĐ1 : Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại
I. Phòng trừ sâu bệnh hại
1, Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại
Giới thiệu qua nguyên tắc phònh trừ sâu bệnh hại
-Phòng trừ sâu bệnh là chính
Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh
-Phòng trừ bệnh
-VSMT, chăm sóc tốt
Nêu pp trừ bệnh hợp lý
-Trừ khi mới biểu hiện
Trừ sớm trừ kịp thời nhanh chong triệt để
phòng là chính tốn ít công cây sinh trưởng tốt , giá thành thấp
-Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ
Thế nào là sư dụng các biện pháp tổng hợp?
HĐ2:
2, Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh
Có những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào?
5 biện pháp
a. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu bệnh hại
Cho HS thảo luận làm bài tập SGK Tr30, 31
(học nội dung bảng SGK -31)
Y .cầu các nhóm báo cáo kết quả
Nhóm khác nhận xét
Hoàn thành bảng
Cho HSQS H21,22
b. biện pháp thủ công
Nêu 1 số biện pháp thủ công
Nêu ưu nhược điểm của pp này
Bắt sâu bẫy đèn
Ưu điểm: Dơn giản dễthực hiện có hiệu quả khi sâu bênh mới phát sinh
Nhược: hiệu quả thấp , tốn công
c. Biện pháp hoá học
Cho HS đọc TL SGK
Đọc
Ưu điểm diệt trừ sâu bệnh nhanh ít tốn công
Ưu nhược điểm của biện pháp này
Nhược: dễ gây độc hại, ô nhiễm môi trường
Để nâng cao hiệu quả cách khắc phục nhược điểm cần đảm bảo yêu cầu nào
Nêu cao yêu cầu khi dùng thuốc hoá học
+Phun trên lá
Cần: phun đúng nồng độ liều lượng từng loại
-Phun đúng kỹ thuật
Cho HSQS H23
+ Rắc vào đất
Có các cách sử dụng thuốc trừ sâu ntn
+ Trộn vào hạt giống
Thế nào là phun thốc đúng kỹ thuật
+ có quần áo bảo hộ
+ Kô phun lúc trơi mưa ngược chiều gió
Thuốc hoá học độc hại cần đảm bảo an toàn nới sử dụng
d. Biện pháp sinh học
Giới thiệu ong chim ếch
sử dụng biện pháp sinh học đang được sử dụng vì sao
- Nêu đc ưu điểm của biện pháp
-Hiệu quả cao, kô gây ô nhiễm môi trường
e. Biện pháp kiểm dịch thưc vật
Thế nào là biện pháp kiểm dịch thực vật
Kiểm tra sử lý những sản phẩm nông lâm nghiệp chuyển từ vùng
Ngày nay người ta coi trọng vận dụng tổng hợp các biện pháp, không chỉ sử dụng 1 biện pháp mà kết hợp nhiều biện pháp
Này sang vùng khác ngăn việc lây lan sâu bệnh hại
IV,Củng cố đánh giá
-Đọc ghi nhớ
? Tác hại của sâu bệnh.
?Cách phòng trừ sâu bệnh hại
14/9/2010
Tiết 10
THỰC HÀNH:
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HÓA HỌC THÔNG THƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh phân biệt được một số loại phân bón thường dùng.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và có ý thức bảo đảm an toàn lao động và báo vệ môi trường.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Đọc SGK, tài liệu tham khảo, làm thử thí nghiệm
- HS: Đọc SGK, Chuẩn b
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ca_nam_ban_chuan_ki.doc