A- MỤC TIÊU:
Qua bài học, giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu được các tính chất cơ bản của đất trồng và sự ảnh hưởng của các tính chất đó tới cây trồng.
• Thành phần cơ giới của đất trồng
• Tính chua và tính kiềm
• Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng
• Độ phì nhiêu
B- PHƯƠNG PHÁP :
Phát huy tích cực tính chủ động của học sinh, định hướng cho HS
sử dụng kiến thức thực tế để hình thành kiến thức mới.
-Vấn đáp
-Đàm thoại
-Thuyết trình
C- PHƯƠNG TI ỆN :
+) SGK, mẫu đất , nước, phân hoá học.
+)Kiến thức tham khảo liên quan.
D- LÊN LỚP : 1: Kiểm tra vệ sinh lớp , sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi :
HS1 : Em hãy nêu những nhiệm vụ của trồng trọt và các biện pháp thực hiện ?
HS2 : Em hãy nêu các thành phần của đất và vai trò của từng thành phần đó đối với cây trồng?
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 2, Bài 3: Một số tính chất của đất trồng - Thái Hoài An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 _Bài 3_
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG
MỤC TIÊU:
Qua bài học, giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu được các tính chất cơ bản của đất trồng và sự ảnh hưởng của các tính chất đó tới cây trồng.
Thành phần cơ giới của đất trồng
Tính chua và tính kiềm
Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng
Độ phì nhiêu
B- PHƯƠNG PHÁP :
Phát huy tích cực tính chủ động của học sinh, định hướng cho HS
sử dụng kiến thức thực tế để hình thành kiến thức mới.
-Vấn đáp
-Đàm thoại
-Thuyết trình
C- PHƯƠNG TI ỆN :
+) SGK, mẫu đất , nước, phân hoá học.
+)Kiến thức tham khảo liên quan.
D- LÊN LỚP : 1: Kiểm tra vệ sinh lớp , sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi :
HS1 : Em hãy nêu những nhiệm vụ của trồng trọt và các biện pháp thực hiện ?
HS2 : Em hãy nêu các thành phần của đất và vai trò của từng thành phần đó đối với cây trồng?
3.Giảng bài mới.
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS và YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐỰOC
I- Thành phần cơ giới của đất trồng.
1.Khái niệm:
Tỉ lệ (%) của hạt cát, limon, sét trong đất tạo nên thành phần cơ giới của đất.
2. Ý nghĩa của việc xác định thành phần cơ giới đất.
+) Phân loại đất
+) Xác định khả năng năng giữ nước và chất dinh dưỡng của từng loại đất.
II- Độ chua, độ kiềm của đất
Đất Đất Đất
chua trung kiềm.
tính
pH
0 6,5 7,5 14
*) Ý nghĩa của việc xác định độ chua, độ kiềm của đất :
+Phân loại đất
+Bố trí cây trồng thích hợp.
III-Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất
Khả năng đó phụ thuộc vào thành phần cơ giới của đất.
IV- Độ phì nhiêu của đất
Là khả năng của đất cung cấp đủ oxi, nước, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng đảm bảo có năng suất cao và đất không chứa các chất có hại cho cây.
Nghiên cứu thành phần rắn vô cơ của đất bằng phương pháp cơ giới.
CH: trong thành phần cơ giới của đất gồm có những loại hạt nào?
Tỉ lệ % các hạt cơ giới khác nhau ở các loại đất --- là căn cứ để các nhà khoa học đặt tên cho đất. ( Phân loại đất)
Thực hiện thí nghiệm trên 2 mẫu đất : đất cát và đất sét để thấy đựoc khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất và sự khác nhau của khả năng này ở 2 mẫu đất.
Cách 1 : Giải thích cho HS khái niệm chua, kiềm trong đất : yếu tố trong đất gây nên tính chua (nồng độ H + ) và tính kiềm (nồng độ OH-) của đất.
Cách 2 : Công nhận tính chua và tính kiềm của đất: trong đất có yếu tố gây tính chua, tính kiềm.
pH là đơn vị đo nồng độ chất gây chua.
Giải thích ý nghĩa của thước màu pH tiêu chuẩn.
CH: Tiêu chí để phân loại đất dựa vào trị số PH?
CH: chỉ số pH ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?
GV giới thiệu thông tin :
Chỉ số pH thích hợp đối với :
Cây mận : 5,5-6,5.
Hành : 6—6,8
Mía : 5,5-7,5
Lúa : pH 5 – 7
Chỉ số pH ảnh hưởng đến khả năng cung cấp chất dinh dưỡng của đất.
Dựa vào kết quả thí nghiệm ở phần (I)
CH: Yếu tố nào trong đất nâng cao khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất?
Giải thích vì sao hạt sét và mùn lại có khả năng giữ nứoc và chất dinh dưỡng tốt.
Kết luận : Dựa vào thành phần cơ giới có thể đánh giá được khả năng giữ nước
CH :
Độ phì nhiêu của đất là gì?
Lấy ví dụ minh hoạ và giải thích sự ảnh hưởng của các chất có hại đối với cây trồng. và sức khoẻ con người.
CH : Vì sao độ phì nhiêu không phải là yếu tố duy nhất quyết định năng suất và chất lượng cây trồng?
Hạt cát
Hạt Limon
Hạt sét
Với những tỉ lệ khác nhau.
Đánh dấu và đọc khái niệm trong Sgk.
Kể tên các loại đất :
Đất cát
Đất thịt
Đất sét
(Là 3 loại đất cơ bản)
Đất cát pha
Đất thịt nặng
Đất thịt nhẹ
Kết luận : những loại đất có thành phần cơ giới khác nhau sẽ có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của từng loại đất khác nhau.
Tham khảo trang 13, SGK :thước màu pH tiêu chuẩn.
Đọc SGK tìm thông tin trả lời.
Kết luận chỉ số pH ảnh hưởng đối với năng suất, chất lượng cây trồng.
Kết luận: Đất có khả năng giữ nứơc và chất dinh dưỡng nhưng khả năng này khác nhau ở các loại đất.
Đọc SGK tìm thông tin trả lời.
Hạt sét và mùn có khả năng giữ nứoc và đất tốt.
Làm bài tập trong SGK.
Đáp án:
Loại đất Khả năng giữ
nước và chất
dinh dưỡng
Đất sét Tốt
Đất thịt Trung bình
Đất cát Kém
Đọc khái niệm trong SGK tìm thông tin trả lời.
Đọc SGK
Các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng:
Thời tiết
Giống cây trồng
Sâu bệnh
Kỹ thuật chăm sóc
CỦNG CỐ :
Kiến thức HS cần nhớ :
+) Ý nghĩa của việc xác định thành phần cơ giới đất, độ chua , độ kiềm của đất, độ phì nhiêu của đất trồng
+) Các loại đất được phân loại dựa vào thành phần cơ giới, dựa vào dộ chua - độ kiềm của đất.
DẶN DÒ :
HS học bài và đọc bài 6.
********************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_2_bai_3_mot_so_tinh_chat_cua_da.doc