I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được
- Ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng với việc giữ gìn tài nguyên từng.
- Mục đích biện pháp của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng.
- Biết được mục đích đối tượng và biện pháp phục hồi rừng.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng phân biệt giữa bảo vệ và nuôi dưỡng rừng.
3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương. Bảo vệ môi trường xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Hình 48, 49 SGK/ 75, 76. Phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc trước thông tin bài, nghiên cứu và soạn bài theo câu hỏi SGK/77
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận, diễn giảng.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 27: Bảo vệ khoanh nuôi rừng - Trường THCS Hảo Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 27 BẢO VỆ VÀ KHOANH NUÔI RỪNG
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được
- Ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng với việc giữ gìn tài nguyên từng.
- Mục đích biện pháp của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng.
- Biết được mục đích đối tượng và biện pháp phục hồi rừng.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng phân biệt giữa bảo vệ và nuôi dưỡng rừng.
3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương. Bảo vệ môi trường xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Hình 48, 49 SGK/ 75, 76. Phiếu học tập.
Học sinh: Đọc trước thông tin bài, nghiên cứu và soạn bài theo câu hỏi SGK/77
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận, diễn giảng.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi
1. Kể các cách khai thác rừng? Mỗi cách khai thác có những ưu nhược điểm gì? (10đ)
2. Hiện nay ở việt nam khai thác rừng phải tuân theo theo các điều kiện nào? Dùng các biện pháp nào để phục hối rừng sau khi khai thác? (10đ)
Đáp án
Trình bày sạch, viết đúng chính tả, chuẩn bị bài đầy đủ.
1. Khai thác trắng; Khai thác dần; Khai thác chọn.
Ưu điểm:
Khai thác trắng: thu hoạch nhanh trong thời gian ngắn.
Khai thác dần và khai thác chọn : Đất vẫn được tán rừng che phủ, rừng không bị mất trắng, rừng có khả năng tự phục hồi.
Nhược điểm
Khai thác trắng: Câu hoang dại phát triển, Đất dễ bị bào mòn, rửa trôi, không chắn được gió, bụi, dễ gây ra lũ lụt. Phục hồi rừng khó khăn.
Khai thác dần và khai thác chọn: Phải gieo cây giống, câu con tái sinh nhiều
2. Chỉ được khai thác chọn không được khai thác trắng. Lượng gỗ khai thác chọn nhỏ hơn 35% lượng gỗ của khu rừng khai thác.
Khai thác trắng: Trồng rừng theo hướng nông lâm kết hợp.
Khai thác dần và khai thác chọn: Thúc đẩy tái sinh tự nhiên để rừng tự phục hồi.
Điểm
1đ
2đ
2đ
3đ
2đ
5đ
2đ
2đ
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Rừng nghèo kiệt do bị khai thác. Vậy ta phải làm gì để phục hồi rừng mang lại lợi ích cho mọi người? ( Trồng rừng, bảo vệ rừng, nuôi rừng ). Chúng ta đi vào tìm hiểu: “Bảo vệ và khoanh nuôi rừng”
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Tìm hiểu Ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng?
? Nguyên nhân làm rừng suy giảm?
(Chặt phá rừng, đốt rừng, khai hoang)
? Rừng bị tàn phá sẽ gây ra những tác hại gì? ( ảnh hưởng xấu đến môi trường không khí, gió, cát bụi, điều tiết dòng nước chảy, độ ẩm, tỉ lệ O2 và khí CO2, rửa trôi, xói mòn đất, lũ lụt, nghiên cứu khoa học, tham quan . . . )
- GV kết luận cho HS ghi bài.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu mục đích biện pháp bảo vệ rừng.
HS thảo luận làm BT chọn những nội dung được coi là mục đích của việc bảo vệ rừng:
+ Cấm các hành động phá rừng.
+ Tổ chức định canh, định cư.
+ Giữ gìn tài nguyên thực vật.
+ Giữ gìn tài nguyên động vật.
+ Giữ đất rừng hiện có.
HS các nhóm báo, nhận xét, bổ sung.
- GV tổng kết đồng thời tóm tắt ghi nội dung
? Với những mục đích trên. Vậy ta phải có những biện pháp nào để bảo vệ rừng có hiệu quả? ( Cấm phá rừng, xử lí những người vi phạm rừng )
HS bổ sung.
- GV bổ sung, tóm tắt ghi nội dung
* Hoạt động 4: Tìm hiểu việc khoanh nuôi phục hồi rừng.
- GV diễn giảng: khoanh nuôi rừng, phục hồi rừng là 1 giải pháp lợi dụng triệt để khả năng tái sinh của rừng, kết hợp với các biện pháp bảo vệ, biện pháp kĩ thuật lâm sinh và trồng bổ sung để phục hồi rừng.
HS thảo luận nhóm lựa chọn các biện pháp phù hợp điễu kiện SGK/
- GV tổng kết
- GV phân tích: tách 2 ý để HS thấy rõ biện pháp khoanh nuôi rừng
I. Ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng
Bảo vệ và khoanh nuôi phục hồi rừng có ý nghĩa sinh tồn đối với cuộc sống và sản xuất của nhân dân ta.
II. Bảo vệ rừng
1. Mục đích
Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật đất rừng hiện có, tạo điều kiện để rừng phát triển.
2. Biện pháp
- Tuyên truyền luật bảo vệ rừng.
- Xử lý những hành động vi phạm luật bảo vệ rừng.
- Tạo điều kiện cho nhân dân vùng núi phát triển kinh tế và tham gia tích cực vào việc bảo vệ rừng.
- Xây dựng lực lượng cứu chữa rừng.
III. Khoanh nuôi phục hồi rừng.
1. Mục đích
Tạo điều kiện thuận lợi để các nơi đã mất rừng, phục hồi lại rừng có sản lượng cao.
2. Đối tượng khoanh nuôi rừng.
Đất đã mất rừng và nương rẫy bỏ hoang nhưng còn tính chất đất rừng.
Đồng cỏ cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày.
3. Biện pháp khoanh nuôi, phục hồi rừng.
- Mức độ thấp: bảo vệ chống phá rừng, chống cháy rừng.
- Mức độ cao: Phát dọn cây cỏ, cây hoang dại, xới đất, vun gốc, tỉa cây, chặt bỏ cây cong queo, sâu bệnh, tra dăm hạt, trồng cây bổ sung.
4. Củng cố và luyện tập
- Ý nghĩa của việc bảo vệ rừng? Mục đích của việc bảo vệ rừng? (HS nêu phần I, phần 1. II)
- Biện pháp của khoanh nuôi rừng? ( Chống phá rừng, cháy rừng phát dọn cây hoang dại, xới đất, vun gốc, tỉa chồi, chặt bỏ cây cong queo, sâu bệnh, tra dăm hạt trồng cây bổ sung)
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Học bài dựa vào câu hỏi SGK/ 77. Đọc mục: “ Em có thể chưa biết” SGK/77
- Chuẩn bị: đọc trước thông tin bài “ Vai trò nhiệm vụ phát triển của chăn nuôi. Giống vật nuôi”
( Trả lời các câu hỏi 1, 2/ 82SGK ; 1, 2, 3 / 85SGK vào vở bài tập hoặc vở bài soạn)
V. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_27_bao_ve_khoanh_nuoi_rung_truo.doc