A. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được những lí do phải sử dụng đất hợp lí.
- Nêu được các biện pháp cơ bản về sử dụng đất hợp lí và mục đích của việc sử dụng mỗi biện pháp.
- Chỉ ra được một số loại đất chính đang sử dụng ở Việt Nam và một số loại đất cần được cải tạo. Nêu được các biện pháp và mục đích của từng biện pháp phù hợp với từng loại đất cần được cải tạo.
2. Kĩ năng.
+ Vận dụng vào thực tế sử dụng và cải tạo đất ở gia đình một cách hợp lí.
3. Thái độ.
+ Có ý thức tham gia cùng gia đình trong việc sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phì nhiêu và bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ mục I,II SGK-Tr 14+15. Sưu tầm tranh đồi trọc, ruộng bậc thang.
- Tìm hiểu các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở một số địa phương.
2. Học sinh.
- Đọc trước bài 6 và liên hệ với gia đình và địa phương.
C. Phương pháp dạy học.
- Thảo luận nhóm, đàm thoại, thuyết trình.
D. Tổ chức giờ học.
*. Khởi động ( 7 phút).
1. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là đất chua,đất kiềm và đất trung tính?
? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3, Bài 6: Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/8/2012
Ngày dạy: 28/8/2012.
Tiết 3 - Bài 6
Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được những lí do phải sử dụng đất hợp lí.
- Nêu được các biện pháp cơ bản về sử dụng đất hợp lí và mục đích của việc sử dụng mỗi biện pháp.
- Chỉ ra được một số loại đất chính đang sử dụng ở Việt Nam và một số loại đất cần được cải tạo. Nêu được các biện pháp và mục đích của từng biện pháp phù hợp với từng loại đất cần được cải tạo.
2. Kĩ năng.
+ Vận dụng vào thực tế sử dụng và cải tạo đất ở gia đình một cách hợp lí.
3. Thái độ.
+ Có ý thức tham gia cùng gia đình trong việc sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phì nhiêu và bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ mục I,II SGK-Tr 14+15. Sưu tầm tranh đồi trọc, ruộng bậc thang.
- Tìm hiểu các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở một số địa phương.
2. Học sinh.
- Đọc trước bài 6 và liên hệ với gia đình và địa phương.
C. Phương pháp dạy học.
- Thảo luận nhóm, đàm thoại, thuyết trình.
D. Tổ chức giờ học.
*. Khởi động ( 7 phút).
1. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là đất chua,đất kiềm và đất trung tính?
? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng?
2. Giới thiệu bài.
Đất là tài nguyên của quốc gia, là cơ sở của sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng, cải tạo và bả vệ đất Bài học này giúp các em hiểu: Sử dụng đất như thế nào là hợp lí. Có những biện pháp nào để cải tạo, bảo vệ đất?
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất một cách hợp lí (15 phút).
*Mục tiêu
- Nêu được những lí do phải sử dụng đất hợp lí.
- Nêu được các biện pháp cơ bản về sử dụng đất hợp lí và mục đích của việc sử dụng mỗi biện pháp.
*Đồ dùng dạy học: Bảng phụ mục I.
*Cách tiến hành:
GV: giới thiệu về tỉ lệ tăng dân số của nước ta và lấy ví dụ về nhu cầu lương thực, thực phẩm củ nhân dân.Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin mục I.
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
HS: lắng nghe, tìm hiểu thông tin và trả lời câu hỏi.
- GV: nhận xét và kết luận.
? Em hợp hãy nêu một số biện pháp sử dụng đất lí?
HS:Thâm canh tăng vụ, không bỏ đất hoang, chọn cây phù hợp với đất, vừa sử dụng, vừa cải tạo.
GV: Treo bảng phụ, phát phiếu học tập. Yêu cầu HS hoạt động nhóm(3 phút) điền vào phiếu những mục đích của các biện pháp cải tạo đất.
HS: hoạt động nhóm báo cáo KL.
GV: nhận xét và kết luận.
HĐ 2: Giới thiệu một số biện pháp cải tạo đất (20 phút).
*Mục tiêu:
- Chỉ ra được một số loại đất chính đang sử dụng ở Việt Nam và một số loại đất cần được cải tạo. Nêu được các biện pháp và mục đích của từng biện pháp phù hợp với từng loại đất cần được cải tạo.
*Đồ dùng dạy học: Bảng phụ mục II,
tranh.
*Cách tiến hành:
GV: giới thiệu tranh đồi trọc, đất bị xói mòn.
? Tại sao phải cải tạo đất?
( Để biến đổi đất kém phì nhiêu thành đất phì nhiêu)
GV: cho HS tìm hiểu mục 2 SGK
? Những loại đất nào cần phải cải tạo?
( Đất xám bạc màu, đất mặn, đất phèn, đất chua vv.)
GV: cho HS quan sát các hình 3- 5 SGK và bảng phụ mục II, phát phiếu học tập.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm (5 phút) hoàn thành phếu.
HS: hoạt động nhóm và đại diện các nhóm báo cáo KL.
GV: nhận xét và KL.
THMT: đất không phải nguồn tài nguyên vo tận. Sự tăng dân số, tập quán canh tác lạc hậulàm cho đất xấu đi nên cần có biện pháp sử dụng và cải tạo phù hợp.
? ở gia đình em áp dụng những biện pháp cải tạo đất nào?
HS: lắng nghe và liên hệ thực tế trả lời.
I. Vì sao phải sử dụng đất một cách hợp lí.
-Do nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có hạn, vì vậy phải sử dụng đất một cách hợp lí.
- Thâm canh tăng vụ: Không để đất trống giữa 2 mùa thu hoạch.
- Không bỏ hoang đất: Tăng lượng sản phẩm thu được.
- Chon cây trồng phù hợp với đất: Cây sinh trưỏng phát triển tốt cho năng suất cao.
- Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo đất: Để sớm thu hoạch.
II.Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
- Cày sâu, bừa kĩ:Tăng bề dày lớp đất canh tác áp dụng cho đất có tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng như đất bạc màu.
- Làm ruộng bậc thang: Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế sói mọn, rửa trôi. áp dụng cho đất dốc đồi núi.
- Trồng cây nông, lâm nghiệp bằng các cây phân xanh: Tăng độ che phủ, hạn chế sói mòn, rửa trôi áp dụng cho đất dốc.
- Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên.
- Cày nông : Không xới lớp phèn ở tầng dưới lên.
- Bừa sục: Hòa tan chất phèn trong nước.
- Giữ nước liên tục để tạo môi trường hiếm khí làm cho các hợp chất lưu huỳnh không bị ô xi hóa tạo thành axit sunƒiuric.
- Thay nước thường xuyên để tháo nước có hòa tan phèn và thay thế bằng nước ngọt.
- Bón vôi: Làm cho đất giảm độ axit
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 3 phút).
1. Củng cố.
- Gọi HS đọc gh nhớ SGK.
? Vì sao phải cải tạo đất?
? Nêu các biện pháp cải tạo đất mà em biết?
2. Hướng dẫn học bài.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 4+5. Mỗi HS chuẩn bị một nắm đất bằng quả trứng gà.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3_bai_6_bien_phap_su_dung_cai_t.doc