I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: + Hiểu được thế nào là khái niệm của giống vật nuôi.
+ Biết được vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi.
2. Kỹ năng: + Có được kỹ năng phân loại giống vật nuôi
3. Thái độ: + Có ý thức trong việc bảo vệ giống vật nuôi quý
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: + Hình 51, 52, 53 và bảng 3 SGK phóng to.
2. Học sinh: + Nghiên cứu trước bài 31.
3. Phương pháp: + Quan sát, trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
1. Kiểm ta bài cũ: (5 phút)
- Yc Hs lên bảng: Hs1: + Chăn nuôi có vai trò gì?
+ Em hãy cho biết nhiệm vụ của chăn nuôi.
- Yc cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Gv chốt lại và ghi điểm.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 34: Giống vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Ngày soạn: 14/02/09.
TIẾT 34 Ngày dạy: 17,19,20/02/09. 7A,B,C.
BÀI 31:GIỐNG VẬT NUÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: + Hiểu được thế nào là khái niệm của giống vật nuôi.
+ Biết được vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi.
2. Kỹ năng: + Có được kỹ năng phân loại giống vật nuôi
3. Thái độ: + Có ý thức trong việc bảo vệ giống vật nuôi quý
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: + Hình 51, 52, 53 và bảng 3 SGK phóng to.
2. Học sinh: + Nghiên cứu trước bài 31.
3. Phương pháp: + Quan sát, trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
1. Kiểm ta bài cũ: (5 phút)
- Yc Hs lên bảng: Hs1: + Chăn nuôi có vai trò gì?
+ Em hãy cho biết nhiệm vụ của chăn nuôi.
- Yc cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Gv chốt lại và ghi điểm.
2 . Các hoạt động dạy - học: (40 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ 1: GIỚI THIỆU BÀI MỚI (2’)
Ta đã biết giống vật nuôi là yếu tố quyết định đến năng suất và chất lượng chăn nuôi. Vậy giống vật nuôi là gì và vai trò của giống vật nuôi đối với ngành chăn nuôi ra sao? Ta hãy vào bài 31.
- HS lắng nghe và mở vở ghi bài mới.
HĐ2: KHÁI NIỆM VỀ GIỐNG VẬT NUÔI. (18’)
I. Khái niệm về giống vật nuôi.
1. Thế nào là giống vật nuôi?
- Gv treo tranh 51, 52, 53 và yc hs quan sát
- Yc học sinh đọc phần thông tin mục I.1 và trả lời các câu hỏi bằng cách điền vào chổ trống .
- Gv chia nhóm và yêu cầu hs thảo luận:
+ Đặc điểm ngoại hình, thể chất và tính năng sản xuất của những con vật khác giống thế nào?
+ Em lấy vài ví dụ về giống vật nuôi và những ngoại hình của chúng theo mẫu
+ Vậy thế nào là giống vật nuôi?
+ Nếu không đảm bảo tính di truyền ổn định thì có được coi là giống vật nuôi hay không? Tại sao?
- Giáo viên nhận xét, bổ sung ghi bảng.
- Yc hs đọc phần thông tin mục I.2 và trả lời câu hỏi:
+ Có mấy cách phân loại giống vật nuôi? Kể ra?
+ Phân loại giống vật nuôi theo địa lí ntn? Cho ví dụ?
+ Thế nào là phân loại theo hình thái, ngoại hình? Cho ví dụ?
+ Thế nào là phân loại theo mức độ hoàn thiện của giống? Cho ví dụ?
+ Giống nguyên thủy là giống ntn? Cho ví dụ?
+ Thế nào là phân loại theo hướng sản xuất? Cho vd?
- Yc hs đọc phần th/tin mục I.3 và trả lời các câu hỏi:
+ Để được công nhận là giống vật nuôi phải có các điều kiện nào?
+ Hãy cho vd về các đk để công nhận là 1 giống vật nuôi
- Gv hdẫn lớp thảo luận câu trả lời và chốt lại.
- Yêu cầu HS ghi bài vào vở.
I. Khái niệm về giống vật nuôi.
1. Thế nào là giống vật nuôi?
- H sinh quan sát
- H sinh đọc và điền
- HS thảo luận chung câu trả lời.
- Hsinh thảo luận và trả lời.
- H sinh cho ví dụ.
- Hs ghi bài vào vở.
- Hs đọc phần thông tin và trả lời.
- Hs đọc phần thông tin và trả lời.
- H sinh cho ví dụ.
- Hs ghi bài vào vở.
HĐ 3: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VẬT NUÔI TRONG CHĂN NUÔI. (12’)
II. Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi.
+ Giống vật nuôi có vai trò ntn trong chăn nuôi?
+ Giống quyết định đến năng suất là như thế nào?
- Gv treo bảng 3 và mô tả năng suất chăn nuôi của một số giống vật nuôi.
+ Năng suất sữa và trứng của 2 loại gà(Logo+Gàri) và 2 loại bò(Hà lan+Sin) là do yếu tố nào quyết định?
+ Ngoài giống ra thì yếu tố nào cũng quan trọng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm?
- Yêu cầu h sinh đọc mục II.2
+ Chất lượng sữa dựa vào yếu tố nào?
+ Sữa các loại vật nuôi như giống trâu Mura,giống bò Hà Lan, giống bò Sin, dựa vào yếu tố nào?
+ Hiện nay người ta làm gì để nâng cao hiệu quả chăn nuôi?
- Gv hdẫn lớp thảo luận câu trả lời và chốt lại.
- Yêu cầu HS ghi bài vào vở.
II. Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi.
- Hs trả lời.
- Hs cả lớp cùng thảo luận chung câu trả lời.
- Hsinh mô tả.
- Hs đọc và trả lời.
- Hs ghi vào vở.
HĐ 4: TỔNG KẾT BÀI HỌC (7’)
- Gọi 1-2 hs đọc phần" ghi nhớ".
- Nêu câu hỏi củng cố bài:
+ Thế nào là giống vật nuôi? Phân loại giống vật nuôi và điều kiện để được công nhận là giống vật nuôi.
+ Giống vật nuôi có vai trò ntn trong chăn nuôi?
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Hs đọc phần nghi nhớ.
- Hs trả lời câu hỏi của Gv.
IV. HƯỚNG DẪN HĐ VỀ NHÀ. (1’)
- Trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc, chuẩn bị trước bài 32 SGK.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
TUẦN 23 Ngày soạn: 14/02/09.
TIẾT 34 Ngày dạy: 17,20,21/02/09. 7A,B,C.
BÀI 31: SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC
CỦA VẬT NUÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được định nghĩa về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
2. Kỹ năng:
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
+ Có ý thức trong việc tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: + Hình 54 SGK phóng to.
+ Sơ đồ 8 phóng to + bảng con
+ Phiếu học tập
2. Học sinh: - Nghiên cứu trước bài 32.
3. Phương pháp:
- Quan sát, trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
1. Kiểm ta bài cũ: (5 phút)
- Yc Hs lên bảng: Hs1: + Em hiểu thế nào là một giống vật nuôi? Hãy cho ví dụ.
+ Giống vật nuôi có vai trò như thế nào trong chăn nuôi?
- Yc cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Gv chốt lại và ghi điểm.
2 . Các hoạt động dạy - học: (40 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ 1: GIỚI THIỆU BÀI MỚI (2’)
Mỗi loài vật nuôi đều trải qua giai đoạn con non è trưởng thành è sinh trưởng và phát dục. Vậy sinh trưởng và phát dục của vật nuôi là gì? Các yếu tố nào tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi? Ta hãy vào bài mới.
- HS lắng nghe và mở vở ghi bài mới.
HĐ2: KHÁI NIỆM VỀ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI. (18’)
I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi
1. Sự sinh trưởng:
-Yc hs đọc thông tin mục I SGK.
- Giáo viên giảng:
Trứng thụ tinh tạo thành hợp tử. Hợp tử phát triển thành cá thể non, lớn lên rồi già. Cả quá trình này gọi là sự phát triển của vật nuôi. Sự phát triển của vật nuôi luôn có sự sinh trưởng và phát dục xảy ra xen kẽ và hỗ trợ nhau
- Gv treo tranh và yc hs qsát và trả lời các câu hỏi:
+ Nhìn vào H 3 con ngan, em có nhận xét gì về khối lượng, hình dạng, kích thước cơ thể?
+ Người ta gọi sự tăng khối lượng(tăng cân) của ngan trong quá trình nuôi dưỡng là gì?
+ Sự sinh trưởng là như thế nào?
- Gv giải thích ví dụ trong SGK, ghi bảng.
- Yc hs đọc thông tin mục I.1 và cho biết:
+ Thế nào là sự phát dục?
- Yc hs đọc vd và giải thích cho hs về sự sinh trưởng và phát dục của buồng trứng
+ Cùng với sự phát triển của cơ thể, buồng trứng con cái lớùn dần èsinh trưởng của buồng trứng
+ Khi đã lớn, buồng trứng của con cái bắt đầu sản sinh ra trứngè sự phát dục của buồng trứng.
- Yc hs chia nhóm thảo luận và điền vào bảng phân biệt sự sinh trưởng và phát dục.
- Giáo viên sửa chữa và bổ sung:
+ Nhìn vào H.24 mào con ngan lớn nhất có đặc điểm gì?
+ Con gà trống thành thục sinh dục khác con gà trống nhỏ ở đặc điểm nào?
+ Vậy em có biết sự thay đổi về chất là gì không?
- Giáo viên hoàn thiện lại kiến thức cho hs.
- Gv hdẫn lớp thảo luận câu trả lời và chốt lại.
- Yêu cầu HS ghi bài vào vở.
I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi
1. Sự sinh trưởng:
- H sinh đọc thông tin mục I.
- H sinh lắng nghe.
- Hs quan sát và trả lời
- HS thảo luận chung câu trả lời.
2. Sự phát dục:
- Hs đọc phần thông tin và trả lời.
- Hs đọc và nghe giáo viên giải thích
- Hs thảo luận và đại diện nhóm trả lời.
- Hs ghi bài vào vở.
HĐ 3: ĐẶC ĐIỂM SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI. (12’)
II. Đặc điểm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Gv treo sơ đồ 8 và trả lời các câu hỏi:
+ Em hãy qsát sơ đồ 8 và cho biết sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi có những đặc điểm nào?
+ Cho vd về sinh trưởng không đồng đều ở vật nuôi.
+ Cho vd các gđoạn sinh trưởng và phát dục của gà.
+ Cho vd minh họa cho sự phát triển theo chu kì của vật nuôi.
- Gv hdẫn lớp thảo luận câu trả lời và chốt lại.
- Yêu cầu HS ghi bài vào vở.
II. Đặc điểm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Hs quan sát và trả lời
- HS thảo luận chung câu trả lời.
- Hs ghi vào vở.
HĐ4: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI. ()
III.Các yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Yc hs đọc th/tin mục II.SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Sự sinh trưởng và phát dục vật nuôi chịu ả/h của các yếu tố nào?
+ Hiện nay người ta áp dụng biện pháp gì để điều khiển một số đặc điểm di truyền của vật nuôi?
+ Hãy cho một số vd về đk ngoại cảnh tác động đến sinh trưởng và phát dục của vật nuôi .
+ Cho biết bò của ta khi chăm sóc tốt thì có cho sữa giống như bò sữa Hà Lan không? Vì sao?
- Gv chốt lại kiến thức cho học sinh.
III.Các yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Hs đọc thông tin và trả lời các câu hỏi.
- HS thảo luận chung câu trả lời.
- Hs ghi vào vở.
HĐ 4: TỔNG KẾT BÀI HỌC (7’)
- Gọi 1-2 hs đọc phần" ghi nhớ".
- Nêu câu hỏi củng cố bài:
+ Sinh trưởng và phát dục là như thế nào ?
+ Nêu đ2 của sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
+ Có mấy yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi?
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Hs đọc phần nghi nhớ.
- Hs trả lời câu hỏi của Gv.
IV. HƯỚNG DẪN HĐ VỀ NHÀ. (1’)
- Trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc, chuẩn bị trước bài 33 SGK.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_34_giong_vat_nuoi.doc