Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Thức ăn vật nuôi vai trò của thức ăn đối với vật nuôi

I. MỤC TIÊU :

a. Kiến thức:

- Biết được nguồn gốc của thức ăn vật nuôi.

- Biết được thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi. Hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.

b. Kỹ năng:

 Biết áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống

 c. Thái độ:

- Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường khi sản xuất và sủ dụng thức ăn trong chăn nuôi

2. CHUẨN BỊ.

a. Thầy: Tranh vẽ 99, 100 sách giáo khoa.

- Bảng phụ ghi bảng tóm tắt sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn. Sơ đồ tóm tắt về vai trò các chất dinh dưỡng trong thức ăn :

 b. Trò : Sưu tầm tranh ảnh.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 38+39: Thức ăn vật nuôi vai trò của thức ăn đối với vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/03/2012 Ngày giảng : 12/03/2012- dạy lớp: 7C Ngày giảng :13 /03/2012- dạy lớp: 7B Ngày giảng : 14 /03/2012- dạy lớp: 7A Tiết 38 -39- BàI 37, 38 : THỨC ĂN VẬT NUÔI VAI TRÒ CỦA THỨC ĂN ĐỐI VỚI VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU : a. Kiến thức: - Biết được nguồn gốc của thức ăn vật nuôi. - Biết được thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi. Hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi. b. Kỹ năng: Biết áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống c. Thái độ: - Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường khi sản xuất và sủ dụng thức ăn trong chăn nuôi 2. CHUẨN BỊ. a. Thầy: Tranh vẽ 99, 100 sách giáo khoa. - Bảng phụ ghi bảng tóm tắt sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn. Sơ đồ tóm tắt về vai trò các chất dinh dưỡng trong thức ăn : b. Trò : Sưu tầm tranh ảnh. 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : a. Kiểm tra bài cũ : không b. Dạy nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hỏi: Hãy quan sát hình vẽ và cho biết các loại vật nuôi đang ăn những thức ăn gì? Hỏi: Tại sao bò ăn được rơm rạ và lợn lại không ăn được rơm ? Bò là thuộc bộ nhai lại nên ăn được rơm rạ Hỏi: Vậy thế nào là thức ăn vật nuôi ? Hỏi: Em hãy kể các loại thức ăn vật nuôi mà em biết ? Gv: Các loại thức ăn này có nguồn gốc từ đâu. Gv: yêu cầu hs quan sát tranh vẽ 64 ( vẽ ở bảng phụ) và tìm nguồn gốc của từng loại thức ăn rồi xếp chúng 1 trong 3 loại sau : TV, ĐV, chất khoáng. Hỏi: Vậy thức ăn có nguồn gốc từ đâu ? THBVMT : Sử dụng các phụ phẩm cong nghiệp ,sản phẩm thủy sản ,là mắt xích trong mô hình VAC và RVAC nên khi sản xuất cân chú ý đến vấn đề ô nhiễm môi trường Gv: treo bảng phụ ( ghi thành phần dinh dưỡng của một số loại thức ăn vật nuôi). Hỏi: Có mấy loại thức ăn?Trong thức ăn có những loại chất dinh dưỡng nào? Hỏi: Thức ăn thực vật chứa nhiều loại chất dinh dưỡng nào? Hỏi: Trong các loại thức ăn đều chứa chất dinh dưỡng nào? Hỏi: Những loại thức ăn nào mà lại chứa nhiều nước ( rau xanh, củ quả)? Hỏi: Thức ăn nào chứa nhiều Gluxit? Hỏi: Thứa ăn nào chứa nhiều Protein? Gv: Treo bảng phụ hình vẽ 65: 5 hình là biểu thị hàm lượng nước và chất khô ( Protein, gluxit, lipit, chất khoáng) tương ứng với mỗi loại thức ăn ở bảng. Hỏi: Hãy điền tên các loại thức ăn tương ứng với mỗi hình trên. Gv: gọi 1 học sinh lên bảng điền vào bảng phụ. Gv : Dùng bảng tóm tắt (bảng phụ) về sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn để hớng dẫn học sinh tìm hiểu. Hỏi: Từng thành phần dinh dưỡng của thức ăn sau khi tiêu hoá được cơ thể hấp thụ theo dạng nào ? Gv : Yêu cầu học sinh dựa vào bảng trên điền vào bảng trên em hãy điền vào chổ trống các câu hỏi ở sách giáo khoa. Hs : Lên bảng điền, cả lớp ghi vào vở bài tập Hỏi: Nhắc lại những kiến thức đã học về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với cơ thể người? Hỏi: Từ các vai trò của các chất dinh dưỡng đối với người, hãy cho biết protein, gluxit, lipit, chất khoáng, vitamin, nước có vai trò gì đối với cơ thể vật nuôi? Gv: Các chức năng làm tăng kích thước làm tái tạo tế bào đã chết, tạo ra năng lượng, tăng sức đề kháng cơ thể của các chất dinh dưỡng trong thức ăn chính là tạo ra các dạng sản phẩm chăn nuôi khác nhau như: Thịt, trứng, sữa. Gv: Treo sơ đồ về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn sau khi tiêu hoá. Gv: Yêu cầu học sinh quan sát bảng rồi làm bài tập điều khuyết đơn giản về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Gv: Chia lớp thành 03 nhóm trả lời câu hỏi. -THBVMT :Các chất kích thích sinh trưởng có trong thức ăn vật nuôi có thể ảnh hưởng gián tiếp tới sức khỏe con người nếu sử dụng trong thời gian chưa đủ thời gian cách li. I. Nguồn gốc thức ăn vật nuôi. 1. Thức ăn vật nuôi. Thức ăn Vật nuôi là những thức ăn Phù hợp với các đặc điểm sinh lí tiêu hoá của chúng. 2. Nguồn gốc thức ăn vật nuôi. Thức ăn vật nuôi có nguồn gốc từ thực vật, động vật và chất khoáng. II. Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi. Các loại thức ăn vật nuôi đều có thành phần dinh dưỡng như sau: Protein, Gluxit, chất khoáng và Vitamin, nước. III. Thức ăn được tiêu hoá và hấp thụ như thế nào ? 1. Hãy đọc, hiểu bảng tóm tắt về sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn sau : Nước, axit amin, glyxêrin và axit béo, đường đơn, lon khoáng, vi ta min. 2. Em hãy dựa vào bảng trên, điền vào chổ trống của các câu dưới đây có trong vở bài tập để thấy được kết quả của sự tiêu hoá thức ăn : Axit amin, glyxêrin và axit béo, gluxit, lon khoáng. IV. Vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi. + Tạo ra năng lượng cho cơ thể để làm việc như: Cày, kéo, cưỡi và các hoạt động khác của cơ thể. + Cung cấp các chất dinh dưỡng để tạo ra các sản phẩm chăn nuôi như: Thịt, trứng, sữa, lông, gia, sừng + Năng lượng, các chất dinh dỡng, gia cầm c.Củng cố : - Giáo viên: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của bài học. - Gọi 2 – 3 học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài. - Gv: Cho học sinh đọc phần “Có thể em chưa biết ” d. Hướng dẫn về nhà. - Trả lời các câu hỏi cuối bài học. *Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3839_thuc_an_vat_nuoi_vai_tro_c.doc
Giáo án liên quan