Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50, Bài 56: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Hiểu được ý nghĩa của bào vệ môi trường thủy sản.

 - Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường thủy sản.

 - Biết cách bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

2. Kỹ năng:

 - Có được những kỹ năng trong việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.

 - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm.

3. Thái độ:

 - Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

 - Phóng to sơ đồ 17 trang 154 SGK.

 - Bảng phụ, phiếu học tập.

2. Học sinh:

 - Xem trước bài 56.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ: (4/)

 - Em hãy nêu các phương pháp thu hoạch tôm, cá ?

2. Bài mới:

 * Giới thiệu bài mới: (1/)

 - Muốn có nhiều sản phẩm thủy sản chất lượng cao và phát triển nghề nuôi thủy sản bền vững lâu dài, mọi người phải ra sức bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản. Để hiểu được điều đó chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu bài 56.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50, Bài 56: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 05 năm 2012. Sĩ số: 29 vắng:....... Lớp 7B. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 05 năm 2012. Sĩ số: 30 vắng:....... Lớp 7C. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 05 năm 2012. Sĩ số: 15 vắng:....... TIẾT 50. BÀI 56: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa của bào vệ môi trường thủy sản. - Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường thủy sản. - Biết cách bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 2. Kỹ năng: - Có được những kỹ năng trong việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm. 3. Thái độ: - Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Phóng to sơ đồ 17 trang 154 SGK. - Bảng phụ, phiếu học tập. 2. Học sinh: - Xem trước bài 56. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Em hãy nêu các phương pháp thu hoạch tôm, cá ? 2. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1/) - Muốn có nhiều sản phẩm thủy sản chất lượng cao và phát triển nghề nuôi thủy sản bền vững lâu dài, mọi người phải ra sức bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản. Để hiểu được điều đó chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu bài 56. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: (5/) Ý nghĩa của bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản + Tại sao phải bảo vệ môi trường ? + Môi trường nước bị ô nhiễm do đâu ? - Giáo viên giải thích và lấy ví dụ dẫn chứng về từng lí do. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh lắng nghe. I. Ý nghĩa - Cung cấp sản phẩm sạch phục vụ đời sống con người và để ngành chăn nuôi + Bảo vệ môi trường và nguồn nước thủy sản có ý nghĩa như thế nào ? - Tiểu kết, ghi bảng - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh ghi bài. thủy sản phát triển bền vững. HOẠT ĐỘNG 1: (15/) Một số biện pháp bảo vệ môi trường + Phương pháp lắng là như thế nào ? + Biện pháp lọc nước nhằm mục đích gì ? + Nếu trong quá trình nuôi tôm, cá môi trường bị ô nhiễm thì phải làm sao ? + Trong 3 phương pháp xử lí nguồn nước, nên chọn phương pháp nào ? Vì sao ? + Để giảm bớt độ độc cho thủy sinh vật và con người, ta sử dụng các biện pháp nào ? - Giáo viên nhận xét, chỉnh. + Tại sao phải quy định nồng độ tối đa của hóa chất, chất độc có trong môi trường nuôi thủy sản ? + Tại sao bón phân chuồng xuống ao lại phải ủ hoai ? - Giáo viên hoàn thiện kiến thức. - Tiểu kết, ghi bảng. - Có khả năng diệt khuẩn nhưng hiệu quả chưa cao. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Ta có thể xử lí: - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Học sinh lắng nghe. - Vì nếu nồng độ tăng cao quá sẽ làm cho tôm, cá bị bệnh và có thể chết hàng loạt. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ghi bài. II. Một số biện pháp bảo vệ môi trường 1. Các phương pháp xử lí nguồn nước Có các phương pháp: - Lắng (lọc) - Dùng hóa chất. - Nếu khi đang nuôi tôm, cá mà môi trường bị ô nhiễm, có thể xử lí: + Ngừng cho ăn, tăng cường sục khí. + Tháo bớt nước cũ và cho thêm nước sạch. + Nếu bị ô nhiễm nặng phải đánh bắt tôm, cá và xử lí nguồn nước. 2. Quản lí - Ngăn cấm hủy hoại các sinh cảnh đặc trưng, bãi đẻ, nơi sinh sống của động vật đáy. - Quy định nồng độ tối đa của hóa chất, chất độc có trong môi trường thủy sản. - Sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoặc phân vi sinh, thuốc trừ sâu hợp lí. HOẠT ĐỘNG 2: (15/) Bảo vệ nguồn lợi thủy sản + Những nguyên nhân nào ảnh hưởng đến môi trường thủy sản ? + Có nên dùng điện và chất nổ để khai thác cá không ? Vì sao ? III. Bảo vệ nguồn lợi thủy sản 1. Hiện trạng nguồn lợi thủy sản trong nước + Chặt phá rừng đầu nguồn có tác hại như thế nào ? + Đắp đập ngăn sông, xây dựng hồ chứa có ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và môi trường như thế nào ? + Những nguyên nhân nào làm ảnh hưởng môi trường nước ? + Em cho biết tại sao khi khai thác nguồn lợi thủy sản không hợp lí đều ảnh hưởng đến môi trường sống thủy sản ? - Giáo viên nhận xét, chỉnh chốt, ghi bảng. + Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ta cần những biện pháp gì ? - Giáo viên hỏi: + Làm thế nào để nâng cao năng suất chăn nuôi thủy sản ? + Làm thế nào để duy trì nguồn lợi thủy sản lâu di, bền vững ? - Giáo viên hoàn thiện kiến thức, ghi bảng. - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Do những nguyên nhân: + Khai thác với cường độ cao, mang tính hủy diệt. Phá hoại rừng đầu nguồn. Đắp đập, ngăn sông, xây dựng hồ chứa. Ô nhiễm môi trường nước. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh ghi bài. - Cần có các biện pháp: + Tận dụng tối đa diện tích mặt nước nuôi thủy sản + Cải tiến và nâng cao các biện pháp kỹ thuật nuôi thủy sản và sản xuất thức ăn. + Chọn cá thể có tốc độ lớn nhanh, hệ số thức ăn thấp. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ghi bài. - Các loài thủy sản nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng. - Năng suất khai thác của nhiều loài cá bị giảm sút nghiêm trọng. - Các bãi đẻ và số lượng cá bột giảm sút đáng kể và năng suất khai thác các loài cá kinh tế những năm gần đây giảm so với những năm trước. 2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường thủy sản - Khai thác với cường độ cao, mang tính hủy diệt. - Phá hoại rừng đầu nguồn. - Đắp đập, ngăn sông, xây dựng hồ chứa. - Ô nhiễm môi trường nước. 3. Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hợp lí - Tận dụng tối đa diện tích mặt nước nuôi thủy sản. - Cải tiến và nâng cao các biện pháp kĩ thuật nuôi thủy sản, sản xuất thức ăn, chú ý tận dụng nguồn phân hữu cơ. - Đối với các loại cá nuôi, nên chọn những cá thể có tốc độ lớn nhanh, hệ số thức ăn thấp. 3. Củng cố: (4/) - Học sinh đọc phần ghi nhớ - Tóm tắt nội dung chính của bài. 4. Nhận xét – dặn dò: (1/) - Nhận xét về thái độ học tập của học sinh. - Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và học bài chuẩn bị bài ôn tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_50_bai_56_bao_ve_moi_truong_va.doc