I. MỤC TIÊU:
- Hiểu được thế nào là hình chiếu
- Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật
- Biết được các hình chiếu của một vật thể trong thực tế
II. CHUẨN BỊ :
+ Đối với giáo viên:
- Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Một số hình hộp để quan sát
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số
Lớp 8A:
Lớp 8B:
Lớp 8C:
2.Kiểm tra bài cũ:
Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ
3. Bài mới:
ĐVĐ: Hình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài : “ Hình chiếu”.
129 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Hằng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/08/2010
Ngày dạy: 22/08/2011
Phần một : vẽ kĩ thuật
Chương I: bản vẽ các khối hình học
Tiết 1 - BàI 1: vai trò của bản vẽ kĩ thuật
trong sản xuất và đời sống
I. Mục tiêu:
- Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất
- Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật
- Có thái độ nghiêm túc đối với môn học
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK
Một số mô hình các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dựng
+ Đối với học sinh:
Mỗi tổ chuẩn bị một sản phẩm cơ khí
Đọc trước bài 1 SGK
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
ĐVĐ: Em muốn diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt một thông tin thì có thể biểu diễn như thế nào?
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bản vẽ kĩ thuật
GV: Nhìn vào hình 1.1 hãy nói rõ ý nghĩa của từng hình vẽ
GV: Nhìn vào hình vẽ ta có thể biết được nội dung của hình vẽ do vậy hình vẽ là phương tiện quan trọng dùng trong giao tiếp
GV: Thế nào là bản vẽ kĩ thuật ?
Hoạt động 2: Tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất
GV: Đưa mô hình ngôi nhà, lõi thép cho học sinh quan sát.
? Các sản phẩm và công trình trên muốn chế tạo hoặc thi công đúng như ý muốn của nhà thiết kế thì người thiết kế phải thể hiện nó bằng cái gì ?
? Người công nhân khi chế tạo một sản phẩm hoặc xây dựng một công trình thì có thể căn cứ vào đâu
? Quan sát hình 1.2 SGK hãy nói mối liên quan đến bản vễ kĩ thuật?
HS: Quan sát và trả lời
Hoạt động 3:Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống
HS: Quan sát
? Muốn sử dụng có hiệu quả và an toàn các đồ dùng và các thiết bị đó thì ta cần phải làm gì?
HS: Quan sát và trả lời
Hoạt động 4: Bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật.
GV: Phát phiếu học tập
ND: Em hãy nêu một vài VD về các trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của các lĩnh vực kĩ thuật
- Cơ khí, xây dựng, giao thông, nông nghiệp.
I. Khái niệm bản vẽ kĩ thuật
- Là các phương tiện giao tiếp dùng để truyền đạt thông tin trong đời sống và sản xuất.
II. Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất
Tất cả các sản phẩm, công trình kiến trúc đều được trình bày theo một quy tắc thống nhất bằng bản vẽ kĩ thuật
Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong ngành kĩ thuật
III. Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống
Bản vẽ kĩ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi và sử dụng
IV. Bản vẽ dùng chung trong các lĩnh vực kĩ thuật.
Mỗi lĩnh vực kĩ thuật đều có loại bản vẽ của ngành mình. Học vẽ kĩ thuật để ứng dụng vào sản xuất và đời sống
4. Củng cố
? Tại sao bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin dùng trong sản xuất và đời sống?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Đọc trước bài 2 SGK
-Mỗi tổ chuẩn bị mô hình một hình hộp chữ nhật
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 27/08/2011
Ngày dạy: 29/08/2011
Tiết 2 - Bài 2: hình chiếu
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là hình chiếu
- Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật
- Biết được các hình chiếu của một vật thể trong thực tế
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Một số hình hộp để quan sát
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
Lớp 8C:
2.Kiểm tra bài cũ:
Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ
3. Bài mới:
ĐVĐ: Hình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài : “ Hình chiếu”.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1:Khái niệm về hình chiếu
GV: Nêu tình huống khi trời nắng hoặc tối có ánh điện ta nhìn thấy bóng của mình ở dưới mặt đất
HS: Kết hợp quan sát hình 2.1 SGK
? Em hãy chỉ ra đâu là mặt phẳng chiếu, tia chiếu, hình chiếu?
HS: Quan sát và trả lời
GV: Nhấn mạnh lại
Hoạt động 2: Các phép chiếu
GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 2.2 đặt câu hỏi:
? Nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu trong các hình 2.2a, 2.2b, 2.2c SGK
HS: Thảo luận
GV: Kết luận: đặc điểm các tia chiếu khác nhau, cho ta các phép chiếu khác nhau
? Cho ví dụ về các phép chiếu này trong tự nhiên?
HS: Thảo luận và trả lời
Hoạt động 3: Các hình chiếu vuông góc
HS: Quan sát hình 2.3 và mô hình ba mặt phẳng chiếu
? Nêu vị trí của các mặt chiếu đối với vật thể?
HS: Nghiên cứu và trả lời
? Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát?
HS: Trả lời
GV: Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong SGK và nghiên cứu trả lời.
HS: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
GV: Cho HS quan sát mô hình
Hoạt động 4: Tìm hiểu vị trí các hình chiếu
? Hãy nêu vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh khi gập lại?
HS: Tìm hiểu mô hình và thảo luận theo nhóm
Các nhóm trả lời và nhận xét chéo nhau
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 2.5
? Cho biết vị trí các hình chiếu được sắp xếp như thế nào?
I. Khái niệm về hình chiếu
Chiếu một vật thể lên một mặt phẳng ta được một hình gọi là hình chiếu
II. Các phép chiếu
- Phép chiếu xuyên tâm (Hình 2.2a)
- Phép chiếu song song (Hình 2.2b)
- Phép chiếu vuông góc (Hình 2.2c)
III. Các hình chiếu vuông góc
1. Các mặt phẳng chiếu
- Mặt chính diện (Mặt phẳng chiếu đứng)
- Mặt nằm ngang (Mặt phẳng chiếu bằng)
- Mặt cạnh bên phải ( Mặt phẳng chiếu cạnh)
2. Các hình chiếu
Hình chiếu sẽ tương ứng với hướng chiếu
- Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước
- Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống
- Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang
IV. Vị trí các hình chiếu
- Các hình chiếu của một vật thể được vẽ trên cùng một mặt phẳng của bản vẽ
- Mặt phẳng chiếu bằng được mở xuống dưới trùng với mặt phẳng chiếu đứng
- Mặt phẳng chiếu đứng được mở sang phải trùng với mặt phẳng chiếu đứng.
4.Củng cố:
? Vì sao phải dùng hình chiếu để biểu diẽn vật thể? Nếu ta dùng một hình chiếu có thể biểu diễn được vật thể hay không?
? Hãy ghi tên gọi mặt phẳng chiếu, tên hình chiếu và hướng chiếu tương ứng với các mặt phẳng vào bảng sau :
Mặt phẳng
Mặt phẳng chiếu
Hình chiếu
Hướng chiếu
Chính diện
Nằm ngang
Cạnh bên phải
5.Hướng dẫn về nhà:
- Hướng dẫn làm BT số 3 SGK
- Đọc trước bài 4 SGK
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 04/09/2011
Ngày dạy: 06/09/2011
Tiết 3 - bài 4: Bản vẽ các khối đa diện
I. Mục tiêu:
- Nhận diện được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
- Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình hộp CN, lăng trụ đều, hình chóp đều
- Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số mặt phẳng, vật thật
+ Đối với học sinh:
Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : Hộp phấn, hộp bút
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2.Kiểm tra bài cũ: Không
3.Bài mới:
ĐVĐ: Khối đa diện là một khối được bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều: Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đềuChúng ta cùng đi nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối đa diện “
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1:Khối đa diện
GV: Cho HS quan sát hình 4.1 và mô hình
HS: Quan sát và nghiên cứu
? Các khối hình học được bao bởi các hình gì?
GV: Kết luận
Hoạt động 2: Hình hộp chữ nhật
GV: Cho HS quan sát hình 4.2 và kèm theo vật thật
HS: Quan sát
? Hình hộp chữ nhật được giới hạn bởi các hình gì? Các cạnh và các mặt của hình hộp có đặc điểm gì?
HS: Hoạt động theo nhóm trả lời
Các nhóm nhận xét chéo nhau
GV: Kết luận như SGK
GV: Yêu cầu H tham khảo nội dung câu hỏi SGK và trả lời
HS: Quan sát trả lời
GV: Kết luận
GV: Gọi H lên bảng vẽ 3 hình chiếu
Hoạt động 3:Hình lăng trụ đều
GV: Yêu cầu H xem tranh và mô hình
HS: Quan sát tranh
? Trả lời câu hỏi trong SGK
HS: Nghiên cứu và trả lời
GV: Kết luận
Hoạt động 4:Hình chóp đều:
GV Tương tự như phần hình chữ nhật HS tự trả lời, lập bản và ghi vào vở
I. Khối đa diện
Khối đa diện được bao bởi các hình đagiác
II. Hình hộp chữ nhật
1.Thế nào là hình hộp chữ nhật
Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật
2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật
- Hình chiếu đứng có dạng hình chữ nhật, thể hiện chiều dài và chiều cao hình chữ nhật
- Hình chiếu bằng là thể hiện chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật
- Hình chiếu cạnh thể hiện chiều rộng và chiều cao
III. Hình lăng trụ đều
1. Thế nào là hình lăng trụ đều
Hình lăng trụ đều là hình bao bởi 2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau
2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều
SGK trang 17
IV. Hình chóp đều
1.Thế nào là hình chóp đều
2.Hình chiếu của hình chóp đều
4. Củng cố:
? Dựa vào các phần đã học trên hãy cho biết các khối đa diện được xác định bằng kích thước nào?
GV: Cho HS đọc ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà:
Chuẩn bị đồ dùng bài 5 để thực hành
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 10/09/11
Ngày dạy:12/09/11
Tiết 4 - bài 3, 5 :
bài tập thực hành : hình chiếu của vật thể
bài tập thực hành : Đọc bản vẽ các khối đa diện
I. Mục tiêu:
- Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện.
- Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh.
- Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối đa diện và ý thức,thói quen làm viợ̀c theo quy trỡnh tiết kiệm nguyờn liợ̀u , giữ vợ̀ sinh nơi thực hành gúp phõ̀n bảo vợ̀ mụi trường.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Mô hình vật thể A, B, C, D; Nội dung bài thực hành; Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
Thước kẻ, bút chì, compa, giấy A4 .
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp :Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2 Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
ĐVĐ: Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta sẽ học bài:........
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động1. Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
- Gọi một HS lên đọc nội dung bài thực hành
- Giải thích các bước tiến hành:
+ Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng.
+ Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của một trong các vật thể A, B, C, D.
Hoạt động 2. Cách làm báo cáo thực hành
( Báo cáo thực hành ).
GV: Cho học sinh đọc phần nội dung SGK bài học.
Nêu cách trình bày bài làm trên khổ A4
Hoạt động 3. Tổ chức thực hành
Hướng dẫn HS làm bài và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập.
GV: Hướng dẫn vẽ
- Kẻ khung cách mép giấy 10mm.
- Tuỳ vào vật thể mà bố trí sao cho cân đối với tờ giấy.
- Vẽ khung tên góc dưới phía bên phải bản vẽ.
Hoạt động4. Tổng kết đánh giá bài thực hành:
- GV nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành: - GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học.
- GV thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trước lớp để nhận xét kết quả
- THBVMT : Hướng dẫn học sinh thu dọn vật liệu, dụng cụ, làm vệ sinh.
I. Giai đoạn hướng dẫn ban đầu
- Đọc nội dung bài thực hành và tìm hiểu các bước tiến hành thực hành
- Ghi nội dung tiến hành thực hành vào vở
Làm bài trên khổ A4
II. Nội dung:
- SGK
II. Giai đoạn thực hành
Làm việc cá nhân theo sự hướng dẫn của GV
- Bước1: Đọc nội dung
- Bước 2: Nêu cách trình bày
- Bước 3: - Vẽ lại hình chiếu 1,2 và 3 đúng vị trí của chúng trên bản vẽ.
- Ta đặt hệ trục toạ độ vuông góc - Vẽ lại hình chiếu 1,2,3,4
Và vật thể A,B,C,D sao cho đúng vị trí của chúng trên bản vẽ.
III. Giai đoạn kết thúc thực hành
Học sinh chuẩn bị chu đáo đồ dùng thực hành, làm việc nghiêm túc
Cách thực hiện
4.Củng cố
GV nhận xét đánh giá chấm điểm một số bài
HS vợ̀ sinh lớp học
5. Hướng dẫn về nhà:
- GV dặn HS đọc trước bài 6 SGK
- Mỗi tổ làm mô hình : Hình trụ , hình nón , hình cầu
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn: 19/09/2011
Ngày dạy: 21/09/2011
Tiết 5 - bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay
I. Mục tiêu:
- Nhận dạng các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón và hình cầu
- Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình trụ, hình nón và hình cầu
- Rèn luyện kĩ năng vẽ các vật thể và các hình chiếu của hình trụ, hình nón và hình cầu
- Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón và hình cầu
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống hình trụ, chiếc nón, quả bóng
- Đọc trước bài 6 SGK
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2. Kiểm tra bài cũ : Khụng
3. Bài mới :
ĐVĐ: Khối tròn xoay là một khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định( Trục quay ) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối tròn xoay “
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Khối tròn xoay
GV cho HS quan sát tranh và mô hình các khối tròn xoay sau đó đặt câu hỏi:
HS quan sát mô hình GV đưa ra
? Các khối tròn xoay tên gọi là gì? Chúng được tạo thành như thế nào
? Hãy kể tên một số vật thể thường có dạng khối tròn
Hoạt động 2: Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu
GV cho HS quan sát mô hình hình trụ ( Đặt đáy song song với mặt phẳng chiếu bằng của mô hình ba mặt phẳng chiếu ). Chỉ ra các phương chiếu vuông góc: Chiếu từ trước tới, chiếu từ trên xuống, chiếu từ trái sang sau đó đặt câu hỏi:
? Em hãy nêu tên gọi các hình chiếu
GV vẽ lần lượt các hình chiếu và bảng 6.1 SGK lên bảng, yêu cầu học sinh đối chiếu hình 6.3 SGK
? Mỗi hình chiếu có dạng như thế nào? thể hiện kích thước nào?
GV cho HS quan sát mô hình hình nón
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình nón?
Gọi HS lên bảng kẻ bảng 6.2 SGK và điền bảng
HS quan sát mô hình GV đưa ra và nghe GV chỉ ra các phương chiếu
GV cho HS quan sát mô hình hình cầu
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình cầu?
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét và yêu cầu HS về nhà kẻ , điền bảng vào vở
*Phần dạy bù tiết 1
GV giảng lại cho HS
?Thế nào là bản vẽ kĩ thuật
GV nhận xét và đưa ra khái niệm
1.Khối tròn xoay
Kết luận
- Hình trụ: Khi quay một hình chữ nhật một vòng quanh một cạnh cố định ta được hình trụ ( Hình 6.2a )
- Hình nón: Khi quay một tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông cố định ta được hình nón ( Hình 6.2b )
- Hình cầu: Khi quay một nửa hình tròn một vòng quanh đường kính cố định, ta được hình cầu ( Hình 6.2c )
-Cái nón, quả bóng
II. Hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu
1. Hình trụ
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
chữ nhật
d, h
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Chữ nhật
d, h
2. Hình nón
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tam giác
d, h
Bằng
Tam giác
d
Cạnh
Tròn
d, h
3. Hình cầu
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tròn
d
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Tròn
d
Chú ý: Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn khối trồn xoay , moọt hình chiếu thể hiện mặt bên vá chiều cao , 1 hình chiếu thể hiện hình dạng và đường kính mặt đáy
* Khái niệm bản vẽ kĩ thuật
Bản vẽ kĩ thuật là bản vẽ trình bày các thông tin kĩ thuật của sản phẩm dưới dạng các hình vẽ và các kí hiệu theo các quy tắc thống nhất và thường vẽ theo tỉ lệ.
4. Củng cố :
? Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu và gồm những hình chiếu nào? Để xác định khối tròn xoay cần có các kích thước nào?
- HS thảo luận
- GV rút ra kết luận: Thường dùng 2 hình chiếu để thể hiện khối tròn xoay( Một hình chiếu thể hiện đáy tròn. Một hình chiếu thể hiện mặt bên và chiều cao trục quay như phần chú ý của SGK ). Kích thước của hình trụ và hình nón là đường kính đáy, chiều cao, kích thước của hình cầu là đường kính của hình cầu.
- ? GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà:
+ Trả lời câu hỏi, làm bài tập trong SBT
+ Đọc trước bài 7 chuẩn bị đồ dùng giờ sau thực hành
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn: 24/09/11
Ngày dạy: 27/09/11
Tiết 6 - bài 7: bài tập thực hành:
Đọc bản vẽ các khối tròn xoay
I. Mục tiêu:
- Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay.
- Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh.
- Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay.
-Có ý thức,thói quen làm viợ̀c theo quy trình kín nguyờn liợ̀u , giữ
vợ̀ sinh nơi thực hành góp phõ̀n bảo vợ̀ mụi trường.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Mô hình vật thể A, B, C, D
Nội dung bài thực hành
Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
Thước kẻ, bút chì, compa, giấy A4 .
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp :Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kt 15P:
Câu1: Khối tròn xoay là gì ? Nêu cách tạo thành khối hình trụ ?
Câu 2: Vẽ các hình chiếu của hình trụ có chiều cao là 5cm, đường kính đáy là 2 cm
3. Bài mới:
ĐVĐ: Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối tròn, để từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối tròn và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta sẽ học bài: “ Đọc bản vẽ các khối tròn xoay “.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1. Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
Gọi một HS lên đọc nội dung bài thực hành
Giải thích các bước tiến hành:
+ Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 7.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng để chỉ rõ sự tương quan giữa các bản vẽ với các vật thể
+ Phân tích vật thể bằng cách đánh dấu ( x) vào bảng 7.2. Căn cứ vào phần chuẩn bị nội dung bài 7
Hoạt động 2. Cách làm báo cáo thực hành
GV treo bảng phụ hình 7.2 các vật thể
Nêu cách trình bày bài làm trên khổ A4
Hoạt động 3. Tổ chức thực hành
Hướng dẫn HS làm bài và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập của HS
Hoạt động 4. Tổng kết đánh giá bài thực hành:
- GV nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành:
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học
=> THBVMT : Hướng dẫn học sinh thu dọn vật liệu, dụng cụ, làm vệ sinh.
I. Giai đoạn hướng dẫn chuẩn bị
- Đọc nội dung bài thực hành và tìm hiểu các bước tiến hành thực hành
- Ghi nội dung tiến hành thực hành vào vở
Làm bài trên khổ A4
Làm việc cá nhân theo sự hướng dẫn của GV
II. Giai đoạn tổ chức thực hành
III. Giai đoạn kết thúc thực hành
HS chuẩn bị chu đáo đồ dùng thực hành, làm việc nghiêm túc
4. Củng cố
- GV thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trước lớp để nhận xét kết quả
5. Hướng dẫn về nhà:
- GV dặn HS đọc trước bài 8 SGK
- Mỗi tổ làm mô hình: Quả cam, ống lót.
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 01/10/10
Ngày giảng : 03/10/10
Chương ii: bản vẽ kĩ thuật
Tiết 7 - bàI 8 : Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật - hình cắt
I. Mục tiêu:
- Biết được một số khái niệm về bản vẽ kĩ thuật
- Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt
- Nhận dạng vật thể dưới hình thức mặt phẳng cắt
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể ( quả cam. ống lót)
Một miếng nhựa trong
Bảng phụ bản vẽ ống lót hình 9.1 SGK
Sơ đồ hình 9.1 SGK
+ Đối với học sinh:
Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống lót, quả cam
Đọc trước bài 8 SGK
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp :Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất ?
GV: Gọi HS trả lời dưới lớp sau đó nhắc lại để ghi nhớ cho các em
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động : Tìm hiểu khái niệm về hình cắt
? Khi học về động vật, thực vật muốn thấy cấu tạo bên trong ta làm như thế nào?
Nhấn mạnh: Để diễn tả các kết cấu bên trong bị che khuất của vật thể ( lỗ, rãnh của chi tiết máy) trên bản vẽ kĩ thuật cần phải dùng phương pháp cắt
Đưa vật thể (quả cam bị cắt làm đôi) cho HS quan sát và trình bày quá trình vẽ hình cắt thông qua vật mẫu ống lót bị cắt đôi và hình 8.2 SGK
? Hình cắt được vẽ như thế nào và dùng để làm gì?
Vật thể ống lót
I. Khái niệm về hình cắt
Muốn thấy được cấu tạo bên trong ta phải mổ hoặc bổ ra
Quan sát vật thể và hình vẽ GV đưa ra
Khi vẽ hình cắt, vật thể được xem như bị mặt phẳng cắt tưởng tượng cắt thành 2 phần: Phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt được chiếu lên mặt phẳng chiếu để được hình cắt
Kết luận:
- Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt khi giả sử cắt vật thể bằng mặt phẳng cắt tưởng tượng
- Hình cắt dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể, phần vật thể bị mặt phẳng cắt cắt qua được kẻ gạch gạch( H8.2d )
4. Củng cố:
- Đọc ghi nhớ SGK
- Nếu dùng mặt phẳng cắt cắt đôi một vật thể có dạng hình chữ nhật, vậy hình cắt sẽ có hình dạng như thế nào?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Đọc trước bài 9
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 08/10/11
Ngày giảng : 11/10/11
Tiết 8 - bài 9 : Bản vẽ chi tiết
I. Mục tiêu:
- Biết được các nội dung của bản vẽ chi tiết
- Biết được cách đọc bản vẽ chi tiết đơn giản
- Rèn luyện kĩ năng đọc bản vẽ kĩ thuật nói chung và bản vẽ chi tiết nói riêng
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Bảng phụ bản vẽ ống lót hình 9.1 SGK
Sơ đồ hình 9.1 SGK
+ Đối với học sinh:
Mỗi tổ chuẩn bị giấy A4, thước kẻ,
Đọc trước bài 9 SGK
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là hình cắt ? Hình cắt dùng để làm gì ?
GV: Gọi HS trả lời dưới lớp sau đó nhắc lại để ghi nhớ cho các em
3. Bài mới:
Hoạt động1 : Tìm hiểu nội dung của bản vẽ chi tiết
GV: Cho HS quan sát bản vẽ ống lót
? Giả sử là một công nhân có nhiệm vụ sản xuất ra chiếc ống lót, em phải nắm được, hiểu được những thông tin cần thiết từ bản vẽ này.
VD: Xe đạp với các chi tiết xăm, lốp,trục
Giới thiệu ống lót, bản vẽ ống lót
HS: Đọc SGK
Quan sát hình 9.1
Nêu các nội dung của bản vẽ chi tiết
? Hình biểu diễn gồm những hình nào ( Hình chiếu, hình cắt )
? Tác dụng của hình biểu diễn
? Bên trong ống lót là gì?
? Bên ngoài hình dạng ra sao
( Bên trong : Hình trụ vì hình chiếu đứng là HCN; hình chiếu cạnh là hình tròn ).
HS: Quan sát hình 9.1
Nêu các kích thước
? Tại sao cần phải ghi kích thước
Chú ý: Kích thước ghi trên bản vẽ là kích thước thực của sản phẩm.
GV: Giải thích việc căn cứ vào số ghi kích thước trên bản vẽ để chế tạo, kiểm tra sản phẩm.
HS: Quan sát hình 9.1
- Giải thích việc làm tù cạnh và mạ kẽm
HS: Quan sát hình 9.1
- Xác định khung tên
? Nêu các nội dung trong khung tên
? Tên gọi chi tiết máy ( ống lót )
? Vật liệu ( Thép )
? Tỉ lệ ( 1:1 )
? Kí hiệu bản vẽ ( 9.01 )
? Cơ sở thiết kế ( Nhà máy cơ khí Hà Nội )
b. Tìm hiểu phần II
GV: Treo bảng 9.1 phóng to
HS: Nêu trình tự đọc; Nội dung cần hiểu
Quan sát hình 9.1, đọc theo trình tự.
I. Nội dung của bản vẽ chi tiết
a. Hình biểu diễn
Biểu diễn hình dạng bên trong và bên ngoài của ống lót
b. Kích thước:
Gồm:
- Đường kính ngoài
- Đường kính trong
- Chiều dài
Cần thiết kế, chế tạo và kiểm tra ống lót
c. Yêu cầu kĩ thuật:
làm tù cạnh và mạ kẽm
Chỉ dẫn gia công, xử lí bề mặt vv
d. Khung tên:
Gồm:
Tên gọi chi tiết máy
Vật liệu
Tỉ lệ
Kí hiệu bản vẽ
Cơ sơ thiết kế
II. Đọc bản vẽ chi tiết
Trình tự: 1.Khung tên
2.Hình biểu diễn
3. Kích thước
4. Yêu cầu kĩ thuật
Tổng hợp
4. Củng cố:
- Đọc ghi nhớ SGK
- Em hãy nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết
5. Hướng dẫn về nhà:
- Đọc trước bài 11
Ngày.... tháng.... năm.......
Tụ̉ chuyờn mụn kí duyợ̀t:
Ngày soạn : 15/10/11
Ngày giảng : 17/10/11
Tiết 9 - bài 11 : Biểu diễn ren
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận dạng được hình biểu diễn ren trên bản vẽ chi tiết
- Biết được quy ước vẽ ren
- Rèn luyện khả năng quan sát, phân tích hình vẽ
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên
Vật mẫu: Đèn sợi đốt xoáy, đui xoay, vít, bu lông, đai ốc vv
Tranh vẽ phóng to hình 11.3; 11.4; 11.5; 11.6 SGK
+ Đối với học sinh
-Sưu tầm mẫu vật
III. Tiến trình bài học
1. ổn định lớp : Sĩ sụ́
Lớp 8A:
Lớp 8B:
2 . Kiểm tra bài cũ:
Trình bày khái niệm của bản vẽ kĩ thuật?
Trình tự đọc của bản vẽ chi tiết?
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu chi tiết có ren
+ 1 HS kể tên chi tiết, nêu công dụng
- Nhận xét sự thuận lợi của việc ghép nối bằng ren
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy ước vẽ ren
? Tại sao phải quy ước vẽ ren
HS: Xác định ren ngoài trên mẫu vật
? Ren như thế nào được gọi là ren ngoài
Đọc yêu cầu tìm hiểu của phần 1
GV: - Treo tranh vẽ hình 11.2 và 11.3
Giới thiệu: + Ren – hình biểu diễn ren
+
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_bui_thi_hang.doc