Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Phần 1: Vẽ kĩ thuật

I. Mục tiêu :

 1.Kiến thức : - Biết được thế nào là bản vẽ kỹ thuật.

 - Hiểu được vai trò của bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất và đời sống.

 2.Kĩ năng : - Có nhận thức đúng đắn đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật.

 3.Thái độ : - Có ý thức học nghiêm túc , ham thích tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật.

II. Chuẩn bị :

 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan

 - Một số bản vẽ - Bảng phụ vẽ h1.4

 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài.

 

doc45 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Phần 1: Vẽ kĩ thuật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng : 8a. / / 09 8b. / / Phần 1: VẼ KỸ THUẬT Chương I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC Tiết 1 VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KỸ THUẬT TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết được thế nào là bản vẽ kỹ thuật. - Hiểu được vai trò của bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất và đời sống. 2.Kĩ năng : - Có nhận thức đúng đắn đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật. 3.Thái độ : - Có ý thức học nghiêm túc , ham thích tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - Một số bản vẽ - Bảng phụ vẽ h1.4 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : không 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung *Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. -GV: Cho HS quan sát h1.1 sgk/5 -CH: Trong giao tiếp hàng ngày con người thường dùng các phương tiện gì ? -HS: Thảo luận theo cặp trả lời + bổ sung -GV: Hình vẽ là một phương tiện truyÒn t¶i th«ng tin -CH: Hình vẽ a, b, c có ý nghĩa gì ? -HS: Trả lời + bổ sung -GV: Ghi nhận bổ sung - kết luận. -GV: Nêu mục tiêu và nội dung bài học. *Hoạt động 2: Tìm hiểu bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất -HS: Quan sát hình vẽ sgk, nghiªn cøu th«ng tin . -GV: Các sản phẩm và công trình đó muốn được chế tạo hoặc thi công đúng như ý muốn của người thiết kế thì người thiết kế phải thực hiện nó bằng cách nào ? -HS: Trả lời + bổ sung -CH: Người công nhân khi chế tạo các sản phẩm và xây dựng các công trình thì căn cứ vào đâu để thi công ? -HS: Trả lời + bổ sung -CH: H×nh 1.2a, b, c liªn quan nh­ thÕ nµo ®Õn b¶n vÏ kÜ thuËt? -HS: Thảo luận theo cặp trả lời + bổ sung -GV: Ghi nhận bổ sung kết luận -CH: VËy b¶n vÏ kÜ thuËt là gì ? cã vai trß như thế nào trong s¶n xuÊt ? -HS: Thảo luận và trả lời, líp bæ sung -GV: chèt l¹i *Hoạt động 3: Tìm hiểu bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống. -GV: Yªu cÇu HS quan s¸t hình 1.3 nghiªn cøu th«ng tin sgk -CH: Để người sử dụng có hiệu quả và an toàn cho các đồ dùng và các thiết bị đó thì nhà sản xuất cung cấp cho chúng ta cái gì ? -HS: Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV: Cho HS quan sát h1.3a,b -CH: Em hãy cho biết ý nghĩa của các hình đó ? -HS: Trả lời GV: Ghi nhận bổ sung -GV: Vậy bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống là gì? và có vai trò ntn trong đời sống ? -HS: Trả lời + bổ sung -GV: Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử dụng . . ? Vậy bản vẽ kỹ thuật có vai trò như thế nào trong ®êi sèng ? HS: ®¹i diÖn nhãm trả lời GV chèt l¹i *Hoạt động 4: Tìm hiểu bản vẽ trong các lĩnh vực kỹ thuật. -GV: Treo bảng phụ h 1.4 – HS quan sát -CH: B¶n vÏ kÜ thuËt ®­îc dïng trong c¸c lÜnh vùc kü thuËt nµo? t¹i sao? -HS: Trả lời + bổ sung -GV: Ghi nhận bổ sung ? B¶n vÏ kÜ thuËt ®­îc vÏ b»ng dông cô g×? -HS: Tr¶ lêi, líp nhËn xÐt. -GV: Ghi nhận kết luận. (3’) (10) (11’) (11’) - Hình vẽ là một phương tiện rất quan trọng dùng trong giao tiếp. I. Bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất: - Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ chung dùng trong kĩ thuật. - B¶n vÏ kÜ thuËt lµ c¨n cø ®Ó ng­êi c«ng nh©n chÕ t¹o, l¾p r¸p, thi c«ng ...c¸c s¶n phÈm - Bản vẽ kĩ thuật có vai trò rất quan trọng trong sản xuất. II. Bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống: - Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử dụng . . - Bản vẽ kỹ thuật có vai trò rất quan trọng đối với đời sống. III. Bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật: -B¶n vÏ kÜ thuËt ®ù¬c dïng trong nhiÒu lÜnh vùc kÜ thuËt kh¸c nhau nh­ x©y dùng, gi¸o dôc.... Mçi lÜnh vùc ®Òu cã lo¹i b¶n vÏ riêng cña ngµnh m×nh - Bản vẽ được vẽ bằng tay, dụng cụ vẽ , máy tính điện tử 4. Củng cố: ( 5’ ) - GV: Em hãy cho biết bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống ? vì sao ? - HS: Trả lời + bổ sung GV: Ghi nhận bổ sung - GV: Treo một số bản vẽ để HS quan sát nhận diện. - HS: Đọc phần ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi trang 7 SGK - GV: Nhận xét đánh giá giờ học 5. Hướng dẫn học ở nhà: ( 2’ ) - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi sgk - Về nhà tìm hiểu các bản vẽ trong sản xuất và đời sống. - §äc bµi “H×nh chiÕu” tr¶ lêi : H×nh chiÕu lµ g×? Cã c¸c lo¹i phÐp chiÕu nµo? Cã c¸c h×nh chiÕu vu«ng gãc nµo? - ChÐp bµi tËp trang 10 vµo vë bµi tËp * Nh÷ng l­u ý , kinh nghiÖm rót ra sau giê d¹y : Giảng : 8a. / / 09 8b. / / Tiết 2 BÀI 2 : HÌNH CHIẾU I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết được thế nào là hình chiếu. - Biết được các phép chiếu , các hình chiếu vuông góc. 2.Kĩ năng : - Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật. - Vẽ được các hình chiếu của vật thể đơn giản và rèn luyện trí tưởng tượng 3.Thái độ : - Có ý thức ham thích tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - tranh vẽ hình chiếu , bản vẽ - Bìa cứng cắt 3mp - bảng phụ 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. - Chép bài tập trang 10 vào vở bài tập. III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : ( 3’ ) *CH: Thế nào là bản vẽ kỹ thuật ? Vai trß cña b¶n vÏ kÜ thuËt ®èi víi s¶n xuÊt vµ ®êi sèng? * § A : - Là một phương tiện thông tin dùng trong sản xuất và đời sống - B¶n vÏ kÜ thuËt lµ c¨n cø ®Ó ng­êi c«ng nh©n chÕ t¹o, l¾p r¸p, thi c«ng ...c¸c s¶n phÈm - Bản vẽ kĩ thuật có vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. -GV: H×nh chiÕu lµ h×nh biÓu hiÖn mét mÆt nh×n thÊy cña vËt thÓ ®èi víi ng­êi quan s¸t ®øng tr­íc vËt thÓ. PhÇn khuÊt ®­îc thÓ hiÖn b»ng nÐt ®øt. VËy cã c¸c phÐp chiÕu nµo? Tªn gäi h×nh chiÕu ë trªn b¶n vÏ nh­ thÕ nµo? Chóng ta cïng nghiªn cøu bµi : “ H×nh chiÕu”. -GV: Nêu mục tiêu và nội dung bài học *Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu GV: Dựa vào tranh hình chiếu 2.1 của vật thể mô tả đÓ HS thấy được sự liên hệ giữa các tia sáng và bóng của vật mẫu.(tia chiếu ,điểm chiếu, hình chiếu , mặt phẳng chiếu) -GV: Lấy 1 vài VD về phép chiếu và hình chiếu.(dùng đèn pin chiếu vật thể ) -GV: Yêu cầu HS lấy thêm VD -GV: Từ đó cho HS thảo luận rút ra k/n hc. -HS: Trả lời GV ghi nhận bổ sung KL *Hoạt động 3: Tìm hiểu về phép chiếu -HS : Quan sát hình 2.2 a, b, c , th¶o luËn nhãm tr¶ lêi câu hỏi : -CH : Hãy nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu ? -CH : Cã c¸c phÐp chiÕu nµo ? c¸c phÐp chiÕu dïng ®Ó lµm g× ? -HS : tr¶ lêi, líp nhËn xÐt -GV : Ghi nhận bổ sung  chèt l¹i *Hoạt động 4: Tìm hiểu hình chiếu vuông góc. -GV : Cho HS quan sát hình vẽ 2.3 SGK và m« tả 3 mặt phẳng chiếu -GV : Đưa các mẫu vật để HS quan sát 3 mặt phẳng chiếu và cách mở các mặt phẳng chiếu. -CH : Hãy cho biết vị trí của các mp chiếu nêu tên gọi của chúng và tên gọi các hình chiếu tương ứng ? -HS : Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV: Ghi nhận bổ sung KL -GV: Hãy quan sát hình 2.4 -CH: C¸c mÆt ph¼ng chiÕu ®­îc ®Æt nh­ thÕ nµo ®èi víi ng­êi quan s¸t? -HS: Trả lời -GV: Cho HS quan sát h2.3 , h 2.4 -CH:Cho biết các hình chiếu đứng, bằng, cạnh thuộc các mặt phẳng chiếu nào và có hướng chiếu như thế nào ? -HS: Thảo luận theo nhóm làm theo phương pháp khăn trải bàn. -GV: Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs (nếu có). Hết thời gian yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. -GV: Chữa và nhận xét kết quả các nhóm. -GV: Cho HS quan sát h2.5 -GV: Thao tác mở mô hình 3 mp giải thích -CH: Cho biết vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ được sắp xếp như thế nào ? -HS: Thảo luận theo bàn trả lời. -GV: Ghi nhận bổ sung KL -CH : Vì sao phải dùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể ? -HS : Trả lời + bổ sung -GV : Ghi nhận bổ sung KL -HS : Đọc chú ý SGK/10 (2’) (6’) 1’ (4’) 2’ (22) 2’ 4’ 3’ I. Khái niệm về hình chiếu - khi chiÕu 1 vËt thÓ lªn mÆt ph¼ng hình nhận được trên mp đó gọi là hình chiếu của vật thể. II. Các phép chiếu 1. Phép chiếu xiên tâm: Có các tia chiếu xuất phát từ một điểm. 2. Phép chiếu song song: Có các tia chiếu song song với nhau. 3. Phép chiếu vuông góc: Có các tia chiếu vuông góc với mặt phẳng của hình chiếu. III. Các hình chiếu vuông góc 1. Các mặt phẳng chiếu: - Mặt chính diện gọi là mặt phẳng chiếu đứng. - Mặt nằm ngang gọi là mặt phẳng chiếu bằng. - Mặt cạnh bên gọi là mặt phẳng chiếu cạnh. 2. Các hình chiếu: - Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới. - Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống. - Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang. IV. Vị trí các hình chiếu H×nh chiÕu b»ng ë d­íi h×nh chiÕu ®øng. H×nh chiÕu c¹nh ë bªn ph¶i h×nh chiÕu ®øng 4. Củng cố: ( 5’ ) - GV: Treo bảng phụ ghi câu hỏi . -CH: H·y ghi tªn gäi mÆt ph¼ng chiÕu, tªn h×nh chiÕu vµ h­íng chiÕu t­¬ng øng víi c¸c mÆt ph¼ng vµo b¶ng sau : MÆt ph¼ng MÆt ph¼ng chiÕu H×nh chiÕu H­íng chiÕu ChÝnh diÖn N»m ngang C¹nh bªn ph¶i - HS : Trả lời + bổ sung GV : Ghi nhận KL - HS: Đọc phần ghi nhớ SGK - GV : Hướng dẫn cho HS làm bài tập trang 10 5. Hướng dẫn học ở nhà. ( 2’ ) - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi vµ lµm bµi tËp sgk/10 - Vè nhà ®äc môc cã thÓ em ch­a biÕt ?  - §äc bµi 4 vµ cho biÕt? Khèi ®a diÖn d­îc bao bëi c¸c h×nh g×? B¶n vÏ cña c¸c khèi ®a diÖn cho ta biÕt ®iÒu g×? - Mang vá bao diªm , hép . ChÐp b¶ng 4.1 ; 4.2 ; 4.3 vµo vë bµi tËp * Nh÷ng l­u ý , kinh nghiÖm rót ra sau giê d¹y : Giảng : 8a. / / 09 8b. / / Tiết 3 BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết được thế nào là khối đa diên . - Nhận dạng được các khối đa diện thường gặp: Hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. 2.Kĩ năng : - Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. - Rèn kỹ năng quan sát và nhận biết và trí tưởng tượng của HS. 3.Thái độ : - Có ý thức ham thích tìm hiểu về các loại bản vẽ khối đa diện. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - M« h×nh khèi ®a diÖn - bảng phụ 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. - Mang vá bao diªm , hép . ChÐp b¶ng 4.1 ; 4.2 ; 4.3 vµo vë bµi tËp III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : ( 3’ ) *CH: 1. Thế nào là hình chiếu của vật thể ? 2. Nêu tên gọi và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào ? * §A : 1 - khi chiÕu 1 vËt thÓ lªn mÆt ph¼ng hình nhận được trên mp đó gọi là hình chiếu của vật thể. 2. - Hình chiếu đứng ; Hình chiếu bằng ; Hình chiếu cạnh - H×nh chiÕu b»ng n»m ë d­íi h×nh chiÕu ®øng. - H×nh chiÕu c¹nh ë bªn ph¶i h×nh chiÕu ®øng 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung *Hoạt động 1: Giới thiệu bài. -GV: Cho hs qs hộp bao diêm, -CH: Em hãy cho biết các hình hộp trên có hình dạng gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -GV: Các hình hộp đó có tên gọi chung là khối đa diện .Vậy khối đa diện là gì? chúng được bao bởi như thế nào ? -GV: Ghi đầu bài Nêu mục tiêu và nội dung bài học *Hoạt động 2: Tìm hiểu khối đa diện -GV: Giíi thiÖu m« h×nh c¸c khèi ®a diÖn -CH: Hãy cho biết các khối đó được bao bởi các hình gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -CH: Hãy kể một số vật thể có dạng các khối đa diện mà em biết ? HS: Trả lời, líp nhËn xÐt GV chèt l¹i : Khối đa diện được bao bởi c¸c hình đa giác phẳng. *Hoạt động 3: Tìm hiểu về hình hộp chữ nhật GV: Đưa ra mô hình và tranh vẽ hình hộp chữ nhật cho HS quan sát -CH: Hình hộp chữ nhật được giới hạn bởi các hình gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -CH: Các cạnh và các mặt của hình hộp chữ nhật có đặc điểm gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -GV:Y/c hs bỏ phiếu học tập kẻ bảng4.1 ra GV: Hướng dẫn hs cách làm -HS: Thảo luận làm theo nhóm Hết thời gian yc hs đổi phiếu -GV: Nêu đáp án yc hs nhận xét chéo nhau -GV: Ghi nhận nhận xét KL. *Hoạt động 3: Tìm hiểu hình lăng trụ đều. -GV : Treo tranh vẽ và đưa ra mô hình lăng trụ đều -CH: Hãy cho biết khối đa diện ở hình 4.4 được giới hạn bởi các hình gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -CH: Vậy thế nào là hình lăng trụ đều ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -GV: Cho hs qs h4.5 + B4.2 -GV: Tương tự như ở HCN em hãy đọc bản vẽ hình lăng trụ đều -HS: Thảo luận theo cặp trả lời vào vở -GV: treo bảng phụ ghi B4.2 Yc hs lên làm -HS: nhận xét + bs Gv ghi nhận KL *Hoạt động 4 : Tìm hiểu về hình chóp đều -GV : Treo tranh vẽ và đưa ra mô hình hình chóp đều -CH: Hãy cho biết khối đa diện ở hình 4.6 được giới hạn bởi các hình gì ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -CH: Vậy thế nào là hình chóp đều ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -GV: Cho hs qs h4.6 + B4.3 -GV: Tương tự như ở HCN em hãy đọc bản vẽ hình chóp đều. -HS: Làm theo cá nhân trả lời vào vở -GV: Yc hs đọc kết quả -HS: nhận xét + bs Gv ghi nhận KL -GV: Hướng dẫn HS và lưu ý chỉ dùng 2 hình chiếu ®Ó biÓu diÔn h×nh l¨ng trô vµ h×nh chãp ®Òu (3’) (5’) (9’) 2’ (9’) 2’ (8’) 2’ I. Khối đa diện: -Khối đa diện được bao bởi c¸c hình đa giác phẳng. II. Hình hộp chữ nhật: 1. Thế nào là hình hộp chữ nhật: Hình hộp chữ nhật được bao bởi sáu hình chữ nhật 2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật: B¶ng 4.1 H×nh H×nh chiÕu h×nh d¹ng KÝch th­íc 1 §øng HCN a x b 2 B»ng HCN a x h 3 C¹nh HCN b x h III. Hình lăng trụ đều: 1. Thế nào là hình lăng trụ đều : Hình lăng trụ đều được giới hạn bởi 2 mặt đáy là các hình đa giác bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau. 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều: Bảng 4.2 H×nh H×nh chiÕu h×nh d¹ng KÝch th­íc 1 §øng HCN a x h 2 B»ng TG a x b 3 C¹nh HCN a x h IV. Hình chóp đều: 1.Thế nào là hình chóp đều: Hình chóp đều được giới hạn bởi Mặt đáy là hình đa giác đều và các mặt bên là các hình tam giác cân bằng nhau có chung 1 điểm. 2. Hình chiếu của hình chóp đều: H×nh H×nh chiÕu h×nh d¹ng KÝch th­íc 1 §øng TGCân a x h 2 B»ng hvuông a x a 3 C¹nh TGCân a x h 4. Củng cố: ( 5’ ) - GV : Cho hs qs cái nón , ống lót ... -CH : Hãy cho biết các khối hình học trên có phải là khối đa diện ko ?vì sao ? -HS: Trả lời + bs GV: Ghi nhận bs KL -GV : Hướng dẫn hs làm bài tập sgk/18 - HS : lµm bµi, líp nhËn xÐt. GV chèt l¹i 5. Hướng dẫn học ở nhà. ( 2’ ) - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK - Về nhà tự tìm hiểu thêm về các khối đa diện - Đọc nghiên cứu trước bài 3 thùc hµnh - Mçi HS chuÈn bÞ mét tê giÊy A4 , bút chì, thước kẻ , tẩy ... * Nh÷ng l­u ý , kinh nghiÖm rót ra sau giê d¹y : Giảng : 8a. / / 09 8b. / / Tiết 4 THỰC HÀNH : H×nh chiÕu cña vËt thÓ I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết được sù liªn quan gi÷a h­íng chiÕu vµ h×nh chiÕu. - BiÕt c¸ch ®äc b¶n vÏ c¸c h×nh chiÕu cña vËt thÓ 2.Kĩ năng : - BiÕt ®­îc c¸ch bè trÝ c¸c h×nh chiÕu ë trªn b¶n vÏ. - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh chiÕucña vËt thÓ vµ ph¸t huy trÝ t­ëng t­îng kh«ng gian 3.Thái độ : - Lµm viÖc theo ®óng qui tr×nh , khoa häc - Có ý thức ham thích tìm hiểu về các loại bản vẽ . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - B¶ng phô ghi ®¸p ¸n bµi thùc hµnh 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. - GiÊy A4 , Th­íc kÎ, bót ch× , tÈy III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : ( 3’ ) *CH: 1. Em h·y nªu c¸c h×nh chiÕu vµ c¸c h­íng chiÕu cña vËt thÓ ? 2. Em h·y nªu vÞ trÝ cña c¸c h×nh chiÕu trªn b¶n vÏ kÜ thuËt ? *§A : 1 - Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới. - Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống. - Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang. 2. - H×nh chiÕu b»ng n»m ë d­íi h×nh chiÕu ®øng. - H×nh chiÕu c¹nh ë bªn ph¶i h×nh chiÕu ®øng 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung *Hoạt động 1: Giới thiệu bài. -GV: Giê tr­íc chóng ta ®· nghiªn cøu vÒ c¸c h×nh chiÕu vµ h­íng chiÕu giê nµy chóng ta sÏ vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó thùc hµnh ®äc b¶n vÏ c¸c h×nh chiÕu cña vËt thÓ. -GV: Ghi đầu bài Nêu mục tiêu và nội dung bài học Nªu tiªu chÝ ®¸nh gi¸: + ChuÈn bÞ + KÕt qu¶ + Th¸i ®é -GV: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña hs . *Hoạt động 2: Tìm hiểu néi dung thùc hµnh. -GV: Cho 1 hs ®øng lªn ®äc môc II sgk -HS: Quan s¸t h 3.1 + B 3.1 -GV:Y/c hs nêu tóm tắt đầu bài + Cho biết cái gì + Bắt tìm cái gì -HS: Trả lời -GV: Ghi nhận chốt lại vấn đề. *Hoạt động 3: Tìm hiểu các bước tiến hành. -GV: Cho hs qs lại h3.1 + B3.2 -GV: Hướng dẫn hs trả lời : -GV: nªu c¸ch tr×nh bµy bµi lµm trªn giÊy A4 : bè trÝ theo s¬ ®å phÇn h×nh, phÇn ch÷ , khung tªn sao cho phï hîp 1. B1: Đọc nội dung bài tập thực hành 2. B2: Bố trí các phần chữ và phần hình cân đối trên bản vẽ 3. B3: Kẽ bảng 3.1 và đánh dấu x vào ô đã chọn 4.B4: Vẽ lại 3 hình chiếu theo đúng vị trí *Hoạt động 4 : Tổ chức thực hành. -GV: Y/c hs làm bài theo cá nhân ra giấy A4. -HS: Tiến hành làm bài -GV: Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs (nếu có) Hết thời gian yc hs dừng thực hành -GV: Thu bài về chấm (3’) (6’) (7’) (18’) I. ChuÈn bÞ. - Dụng cụ vẽ: thước, e ke, com pa - Vật liệu Giấy A4, bút chì, tÈy II. Nội dung. - Đánh dấu x vào bảng 3.1 để chỉ rõ sự tương ứng giữa các hình chiếu và các hướng chiếu. - Vẽ lại các hình chiếu đúng vị trí. III. Các bước tiến hành. 1.Bước 1: Đọc nội dung bài tập thực hành 2. Bước 2: Bố trí các phần chữ và phần hình cân đối trên bản vẽ 3. Bước 3: Kẽ bảng 3.1 và đánh dấu x vào ô đã chọn A B C Đứng Bằng Cạnh 4. Bước 4: Vẽ lại 3 hình chiếu theo đúng vị trí 4. Củng cố . ( 5’ ) - GV: Treo bảng phụ ghi đáp án bài thực hành - GV: Hướng dẫn hs tự đánh giá bài thực hành của mình - GV: Nêu một số chú ý khi thực hành các em còn mắc phải - GV: Nhận xét giờ thực hành ( về tinh thần thái độ . ) 5. Hướng dẫn học ở nhà. ( 2’ ) - Về nhà làm lại bài thực hành vào vở bài tập. - Đọc nghiên cứu trước bài 5 thực hành đọc bản vẽ các khối đa diện - Mçi HS chuÈn bÞ mét tê giÊy A4 , bút chì, thước kẻ , tẩy ... * Nh÷ng l­u ý , kinh nghiÖm rót ra sau giê d¹y : Ngày giảng : Lớp 8a. / / 09 8b. / / Tiết 5 THỰC HÀNH : b¶n vÏ c¸c khèi ®a diÖn I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - BiÐt c¸ch ®äc b¶n vÏ c¸c h×nh chiÕu cña vËt thÓ cã d¹ng khèi ®a diÖn. 2.Kĩ năng : - §äc ®­îc b¶n vÏ c¸c h×nh chiÕu cña vËt thÓ cã d¹ng khèi ®a diÖn. - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh chiÕu cña vËt thÓ vµ ph¸t huy trÝ t­ëng t­îng 3.Thái độ : - Lµm viÖc theo ®óng qui tr×nh , khoa häc - Có ý thức ham thích tìm hiểu về các loại bản vẽ . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - B¶ng phô ghi ®¸p ¸n bµi thùc hµnh - M« h×nh cã h×nh d¹ng h 5.2 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. - GiÊy A4 , Th­íc kÎ, bót ch× , tÈy III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : ( 2’ ) *CH: - . Khèi ®a diÖn lµ g× * §A. -Khối đa diện được bao bởi c¸c hình đa giác phẳng. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung *Hoạt động 1: Giới thiệu bài. -GV: Giê tr­íc chóng ta ®· nghiªn cøu vÒ c¸c khèi ®a diÖn vµ h­íng chiÕu giê nµy chóng ta sÏ vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó thùc hµnh ®äc b¶n vÏ c¸c khèi ®a diÖn. -GV: Ghi đầu bài Nêu mục tiêu và nội dung bài học Nªu tiªu chÝ ®¸nh gi¸: + ChuÈn bÞ + KÕt qu¶ + Th¸i ®é -GV: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña hs . *Hoạt động 2: Tìm hiểu néi dung thùc hµnh. -GV: Cho 1 hs ®øng lªn ®äc môc II sgk -HS: Quan s¸t h 5.1 ; 5.2 + B 5.1 -GV:Y/c hs nêu tóm tắt đầu bài + Cho biết cái gì + Bắt tìm cái gì -HS: Trả lời -GV: Ghi nhận chốt lại vấn đề. *Hoạt động 3: Tìm hiểu các bước tiến hành. -GV: Cho hs qs lại h 5.1 ; 5.2 + B 5.1 -GV: Hướng dẫn hs trả lời : -GV: nªu c¸ch tr×nh bµy bµi lµm trªn giÊy A4 : bè trÝ theo s¬ ®å phÇn h×nh, phÇn ch÷ , khung tªn sao cho phï hîp 1. B1: Đọc nội dung bài tập thực hành 2. B2: Bố trí các phần chữ và phần hình cân đối trên bản vẽ 3. B3: Kẽ bảng 5.1 và đánh dấu x vào ô đã chọn 4.B4: Vẽ lại c¸c hình chiếu cña vËt thÓ. *Hoạt động 4 : Tổ chức thực hành. -GV: Y/c hs làm bài theo cá nhân ra giấy A4. -HS: Tiến hành làm bài -GV: Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs (nếu có) Hết thời gian yc hs dừng thực hành -GV: Thu bài về chấm (2’) (8’) (7’) (20’) I. ChuÈn bÞ. - Dụng cụ vẽ: thước, e ke, com pa - Vật liệu Giấy A4, bút chì, tÈy II. Nội dung. - §äc c¸c b¶n vÏ 1, 2, 3 - Đánh dấu x vào bảng 5.1 để chỉ rõ sự tương ứng giữa các b¶n vÏ và các vËt thÓ. - Vẽ lại các hình chiếu cña c¸c vËt thÓ III. Các bước tiến hành. 1.Bước 1: Đọc nội dung bài tập thực hành 2. Bước 2: Bố trí các phần chữ và phần hình cân đối trên bản vẽ 3. Bước 3: Kẽ bảng 5.1 và đánh dấu x vào ô đã chọn 4. Bước 4: Vẽ lại c¸c hình chiếu cña vËt thÓ. 4. Củng cố . ( 4’ ) - GV: Treo bảng phụ ghi đáp án bài thực hành - GV: Hướng dẫn hs tự đánh giá bài thực hành của mình - GV: Nêu một số chú ý khi thực hành các em còn mắc phải - GV: Nhận xét giờ thực hành ( về tinh thần thái độ . ) 5. Hướng dẫn học ở nhà. ( 1’ ) - Về nhà làm lại bài thực hành vào vở bài tập. - §äc phÇn cã thÓ em ch­a biÕt - Đọc nghiên cứu trước bài 6 bản vẽ các khối trßn xoay. - Mçi nhãm hs mang vá hép s÷a «ng thä , qu¶ bãng , c¸i nãn ... * Nh÷ng l­u ý , kinh nghiÖm rót ra sau giê d¹y : Ngày giảng : Lớp 8a. / / 09 8b. / / Tiết 6 b¶n vÏ c¸c khèi trßn xoay I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : - BiÐt ®­îc thÕ nµo lµ khèi trßn xoay. - NhËn d¹ng ®­îc c¸c khèi trßn xoay th­êng gÆp 2.Kĩ năng : - §äc ®­îc b¶n vÏ vËt thÓ cã d¹ng khèi trßn xoay. - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh chiÕu cña vËt thÓ vµ ph¸t huy trÝ t­ëng t­îng 3.Thái độ : - Có ý thức ham thích tìm hiểu về các loại bản vẽ khèi trßn xoay . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài ( SGK + SGV ) CN 8 + Tài liệu liên quan - B¶ng phô - M« h×nh c¸c khèi trßn xoay 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài. - Mang vá hép s÷a «ng thä , qu¶ bãng , c¸i nãn III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : ( 1’ ) Lớp 8a : ../.. vắng : .. Lớp 8b : ../.. vắng : .. 2. Kiểm tra bài cũ : ( 15’ ) *CH: 1. Khèi ®a diÖn lµ g× ? lÊy VD 2. VÔ h×nh chiÕu thø 3 cña vËt thÓ *§A : 1 – khèi ®a diÖn ®­îc bao bëi c¸c h×nh ®a gi¸c ph¼ng - VD 2. H×nh chiÕu thø 3 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Tg Néi dung * Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiÖu bµi -GV: Cho hs qs mét sè m« h×nh -CH: Em h·y cho biÕt c¸c h×nh ®ã cã h×nh d¹ng g× ? -HS: Tr¶ lêi+bæ sung Gv ghi nhËn KL -GV: C¸c h×nh ®ã ®­îc t¹o thµnh nh­ thÕ nµo, h×nh chiÕu ra sao ? -GV: Ghi ®Çu bµi Nªu môc tiªu vµ néi dung cña bµi. *Hoạt động 2:Tìm hiểu về khối tròn xoay -GV: đưa ra các mô hình về khối tròn xoay -HS: Quan sát mô hình + h6.1 -CH: Em hãy cho biết các hình đó có tên gọi là gì ? -HS: Tr¶ lêi+bæ sung Gv ghi nhËn KL -HS nghiªn cøu th«ng tin sgk, quan s¸t H 6.2 SGK + quan s¸t m« h×nh -GV treo b¶ng phô -CH: C¸c khối tròn xoay có tên gọi là gì ? Chúng được tạo thành như thế nào ? -HS: Thảo luận và trả lời bằng c¸ch ®iÒn b¶ng GV: Kết luận như SGK a, b, c -CH: Vậy khối tròn xoay là gì ? ? Em hãy kể một số vật thể có dạng khối tròn xoay mà em biết ? -HS: Tr¶ lêi+bæ sung Gv ghi nhËn KL Hoạt động 3: Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ -GV : Treo tranh vẽ và đưa ra mô hình -HS: Quan sát h6.3 + mô hình -GV: Treo bảng phụ ghi h6.1 -GV: Hướng dẫn hs cách trả lời -HS: Thảo luận theo nhóm (làm theo cách khăn trải bàn ) -GV: Quan sát hướng dẫn hs làm Hết thời gian yc hs trình bày kết quả -GV: Nhận xét đánh giá từng nhóm +từng thành viên trong nhóm -GV: Kết luận ( bảng bên) Hoạt động 4 : Tìm hiểu về hình chiếu của hình nón -GV: Hướng dẫn hs làm bảng 6.2 (làm tương tự như hình trụ )? Hãy đọc bản vẽ hình chiếu của hình nón ( hình 6.5) sau đó đối chiếu với hình 6.4 và trả lời các câu hỏi về hình chiếu , hình dạng, kích thước bằng cách điền vào các ô trong bảng 6.2 -HS: Thảo luận làm theo bàn -GV: Quan sát hướng dẫn Hết thời gian yc đại diện hs trả lời + bs -GV: Ghi nhận bổ sung KL (bảng bên ) Hoạt động 5: Tìm hiểu hình chiÕu của hình cÇu -GV: Hướng dẫn hs làm bảng 6.3 (làm tương tự như hình trụ )? Hãy đọc bản vẽ hình chiếu của hình nón ( hình 6.7) sau đó đối chiếu với hình 6.6 và trả lời các câu hỏi về hình chiếu , hình dạng, kích thước bằng cách điền vào các ô trong bảng 6.3 -HS: Trả lời cá nhân vào vở -GV: Quan sát hướng dẫn Hết thời gian yc đại diện hs trả lời + bs -GV: Ghi nhận bổ sung KL (bảng bên ) (2’) (5’) 2’ (10’) 5’ (5’) 3’ (4’) 3’ I. Khối tròn xoay: Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh 1 đường cố định ( trụ quay ) II. Hình chiếu của hình trụ: Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng HCN d, h Bằng H tròn d Cạnh HCN d, h III.Hình chiếu của hình nón: Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng T G d, h Bằng H tròn d Cạnh T G d, h IV.Hình chiếu của hình cầu: Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng H tròn d Bằng H tròn d Cạnh H tròn d 4. Củng cố . ( 2’ ) - CH: Em hãy cho biế

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_phan_1_ve_ki_thuat.doc