Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26, Bài 31: Thực hành truyền và biến đổi chuyển - Đinh Văn Tuyến

I. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức: - Tháo và lắp được các bộ truyền và biến đổi chuyển động.

 - Tính đúng tỉ số truyền của bộ truyền và biến đổi chuyển động.

2.Kĩ năng: - Tháo,lắp và xác định tỉ số truyền của một số bộ truyền động.

3.Thái độ: - Tác phong làm việc theo qui trình .

II.CHUẨN BỊ :

1.Giaó viên: - Mô hình động cơ nổ bố thì, Bộ truyền và biến đổi chuyển động .

2.Học sinh: - Bài báo cáo thực hành .

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1 Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp

2 Kiểm tra bài cũ:

 - Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến ?

- Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động lắc ?

3 Đặt vấn đề : Trong cơ cấu, chuyển động được truyền từ vật này sang vật khác. Nếu cđ của chúng thuộc cùng một dạng thì ta gọi đó là cơ cấu truyền cđ, nếu không cùng một dạng thì gọi là cơ cấu bđcđ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 26, Bài 31: Thực hành truyền và biến đổi chuyển - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 18/11/2012 Tiết: 26 Ngày dạy: 21/11/2012 B ài 31: Thực hành TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: - Tháo và lắp được các bộ truyền và biến đổi chuyển động. - Tính đúng tỉ số truyền của bộ truyền và biến đổi chuyển động. 2.Kĩ năng: - Tháo,lắp và xác định tỉ số truyền của một số bộ truyền động. 3.Thái độ: - Tác phong làm việc theo qui trình . II.CHUẨN BỊ : 1.Giaó viên: - Mô hình động cơ nổ bố thì, Bộ truyền và biến đổi chuyển động . 2.Học sinh: - Bài báo cáo thực hành . III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1 Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp 2 Kiểm tra bài cũ: - Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến ? - Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động lắc ? 3 Đặt vấn đề : Trong cơ cấu, chuyển động được truyền từ vật này sang vật khác. Nếu cđ của chúng thuộc cùng một dạng thì ta gọi đó là cơ cấu truyền cđ, nếu không cùng một dạng thì gọi là cơ cấu bđcđ. 4 Tiến trình dạy học : Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Hoạt động 1 : Giới thiệu nội dung bài thực hành. - HS chú ý - GV thông báo ND TH : + Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích. + Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền. + Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của mô hình động cơ xăng 4 kì. Hoạt động 2 : Tổ chức thực hành - Các nhóm làm việc theo ND và trình tự như sau : * Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích. - Đo đk : dùng thước lá (đơn vị là mm). - Đếm số răng của bánh răng và đĩa xích. * Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền. - Lắp bộ truyền vào giá đỡ - Đếm số vòng quay của bánh bị dẫn và bánh dẫn - Ghi kq vào báo cáo TH. - Tính tỉ số truyền theo lí thuyết và thực tế : ghi kq vào báo cáo TH. - So sánh tỉ số truyền lí thuyết và thực tế. * Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của mô hình động cơ xăng 4 kì. - GV phân chia nhóm hướng dẫn học sinh : chia lớp làm 4 nhóm và phát dụng cụ cho HS. - Y/C HS ghi kq vào báo cáo đã chuẩn bị theo mẫu SGK Hoạt động 3 : Củng cố , hướng dẫn về nhà - Hoàn thành bài thực hành và đánh giá kết quả theo hướng dẫn của GV. - Hướng dẫn HS bài báo cáo, tự đánh giá kết quả. -Thu bài thực hành. -Thu dọn dụng cụ thực hành. -Nhận xét bài thực hành. -Chuẩn bị nội dung bài 32 5.Nội dung ghi bảng I.Chuẩn bị II. Nội dung và trình tự thực hành 1.Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích. 2. Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền 3. Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của mô hình động cơ xăng 4 kì.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_26_bai_31_thuc_hanh_truyen_va_b.doc