Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 52: Ôn tập

A. PHẦN CHUẨN BỊ.

I. Mục tiêu.

 Học sinh hiểu cấu tạo đặc điểm mạng điện trong nhà.

 Học sinh hiểu trình tự thiết kế mạch điện.

 Học sinh vận dụng được những kiến thức đã học để làm một số bài tập.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên.

 Giáo án, bảng phụ, kiến thức ôn tập

2. Học sinh.

 Sách giáo khoa, ôn tập kiến thức.

B. PHẦN THỂ HIỆN.

I. Kiểm tra bài cũ.(5’)

? Công việc thiết kế mạch điện gồm những bước nào?

- Trình tự thiết kế mạch điện gồm các bước sau:

o Xác định mạch điện dùng để làm gì.

o Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp.

o Chọn thiết bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện.

o Lắp đặt thử và kiểm tra mạch điện có làm việc đúng thiết kế không.

II. Nội dung bài mới.(38’)

 (1’) Nội dung phần: Mạng điện trong nhà gồm 10 bài và 4 phần kiến thức cơ bản: Đặc điểm mạng điện trong nhà, thiết bị của mạng điện, sơ đồ điện và quy trình thiết kế mạch điện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 52: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
02 05 07 05 Ngµy so¹n: / /2007 Ngµy thùc hiÖn: / /2007 Tiết 52: ÔN TẬP A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Mục tiêu. Học sinh hiểu cấu tạo đặc điểm mạng điện trong nhà. Học sinh hiểu trình tự thiết kế mạch điện. Học sinh vận dụng được những kiến thức đã học để làm một số bài tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên. Giáo án, bảng phụ, kiến thức ôn tập 2. Học sinh. Sách giáo khoa, ôn tập kiến thức. B. PHẦN THỂ HIỆN. I. Kiểm tra bài cũ.(5’) ? Công việc thiết kế mạch điện gồm những bước nào? Trình tự thiết kế mạch điện gồm các bước sau: Xác định mạch điện dùng để làm gì. Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp. Chọn thiết bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện. Lắp đặt thử và kiểm tra mạch điện có làm việc đúng thiết kế không. II. Nội dung bài mới.(38’) (1’) Nội dung phần: Mạng điện trong nhà gồm 10 bài và 4 phần kiến thức cơ bản: Đặc điểm mạng điện trong nhà, thiết bị của mạng điện, sơ đồ điện và quy trình thiết kế mạch điện. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà. (10’) G Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập ? Hãy nêu đặc điểm yêu cầu và cầu tạo của mạng điện trong nhà? Trả lời ® giáo viên kết luận bằng sơ đồ MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Đặc điểm Yêu cầu Cấu tạo Có điện áp định mức là 220V. đồ dùng điện đa dạng. điện áp định mức của các thiết bị điện, đồ dùng điện phải phù hợp với điện áp mạng Đảm bảo cung cấp đủ điện. Đảm bảo an toàn cho người và ngôi nhà. Sử dụng thuận tiện, chắc đẹp. Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa Gồm các phần tử. Công tơ điện. Dây dẫn điện. Các thiết bị điện đóng, cắt, bảo vệ và lấy điện. Đồ dùng điện. II. Nội dung sơ đồ điện. (7’) G Cho học sinh làm việc cá nhân bài tập 4 trong bài ôn tập. Thảo luận và báo cáo kết quả. II. Nội dung thiết kế mạch điện. (20’) G Cho học sinh thảo luận về trình tự thiết kế mạch điện. G Kết luận bằng sơ đồ. Theo dõi và điền sơ đồ vào vở QUY TRÌNH THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN Mục đích thiết kế Đưa ra phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp Chọn thiết bị và đồ dùng điện cho mạch điện Lắp thử nghiệm và kiểm tra mạch điện theo yêu cầu G Lấy một số ví dụ chứng minh tầm quan trọng của thiết kế trong quá trình sản xuất nhằm tạo sản phẩm mới của một số ngành. ? Có nên lắp đặt cầu chì vào dây trung tính không? Khi cần thiết sửa chữa điện có thể rút cầu chì ngắn mạch điện đảm bảo an tòan cho người sử dụng. - Khi mạch điện có sự cố, tuy cầu chì vẫn cắt mạch điện nhưng đồ dùng điện vẫn nối với dây pha vì vậy không đảm bảo an toàn điện. III. Hướng dẫn về nhà.(2’) Trả lời các câu hỏi và bài tập phần ôn tập tổng kết. Ôn lại kiến thức đã học để kiểm tra. Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_52_on_tap.doc