I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Biết cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của một số cơ cấu biến đổi chuyển động .
2. Kĩ năng : - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống .
3. Thái độ : - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : - Mô hình vật thật của một số cơ cấu biến đổi chuyển động, tranh sgk.
2. Học sinh : - Chuẩn bị trước bài học ở nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp .
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của bộ truyền động ma sát ?
- Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của bộ truyền động ăn khớp ?
3. Đặt vấn đề : - Cho HS tìm hiểu hình ảnh máy may và cho biết khi bàn đạp hoạt động thì kim chuyển động thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Biến đổi chuyển động - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn :08/11/2013
Tiết : 25 Ngày dạy :11 /11/2013
B ài 30 :
BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Biết cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của một số cơ cấu biến đổi chuyển động .
2. Kĩ năng : - Ứng dụng của các bộ biến đổi chuyển động trong cuộc sống .
3. Thái độ : - Yêu thích bộ môn và hứng thú trong học tập .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : - Mô hình vật thật của một số cơ cấu biến đổi chuyển động, tranh sgk.
2. Học sinh : - Chuẩn bị trước bài học ở nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp .
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của bộ truyền động ma sát ?
- Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của bộ truyền động ăn khớp ?
3. Đặt vấn đề : - Cho HS tìm hiểu hình ảnh máy may và cho biết khi bàn đạp hoạt động thì kim chuyển động thế nào?
4. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1 : Nguyên nhân biến đổi chuyển động :
Hs quan sát hình 30.1 và mô hình tìm hiểu thônh tin và trả lời câu hỏi.
- Chuyển động của bàn đạp: chuyển động lắc; thanh truyền : chuyển động tịnh tiến; vô lăng : chuyển động quay; kim máy : chuyển động quay tịnh tiến.
-Hs quan sát giáo viên trình diễn mô hình lắng nghe và ghi nhớ thông tin.
Hs ghi vở.
-Cho học sinh quan sát hình 30.1 SGK và mô hình đặt câu hỏi.
- Em hãy cho biết dạng chuyển động của một số chi tiết trong máy khâu.
Hs trả lời học sinh khác nhận xét bổ sung.
Gv biểu diễn mô hình cho học sinh quan sát các dạng chuyển động của máy khâu. Từ đó giáo viên kết luận tại sao cần biến đổi chuyển động.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số cơ cấu biến đổi chuyển động :
0Hs quan sát hình 30.2 và mô hình tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi.
- Tay quay, thanh truyền, con trượt, giá đỡ.
- Chuyển động qua lại trong giá đỡ.
- Tay quay và con trượt thẳng hàng.
- Tay quay chuyển động quay.
Hs trả lời học sinh khác nhận xét bổ sung.
Hs ghi vở.
- Máy khâu đạp chân, cưa gỗ, xe máy, ô tô . . .
-Quan sát cơ cấu bánh răng - thanh răng, vít – đai ốc.
-Quan sát hình 30.4 và mô hình tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi.
- Tay quay, thanh truyền, thanh lắc, giá đỡ.
- “Lắc” hoặc “quay” vì khó xác định được quỹ đạo của khớp động C
-Ghi bài
- Được
- Ứng dụng trong máy dệt, máy khâu đạp chân, xe đẩy.
-Cho học sinh quan sát hình 30.2 SGK và mô hình đặt câu hỏi.
-Có bao nhiêu chi tiết chuyển động trong cơ cấu tay quay con trượt?
-Tay quay quay đều con trượt chuyển động như thế nào?
-Thời điểm nào con trượt đổi hướng (chiều chuyển động)?
-Nếu con trượt chuyển động tịnh tiến (giữ vai trò dẫn động) thì khâu 1 có chuyển động quay không? (khâu 1 là khâu bị động)
Gv gọi học sinh trả lời học sinh khác nhận xét bổ sung giáo viên kết luận.
-Cơ cấu này được sử dụng vào máy nào mà em biết?
- Hãy kể thêm cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến mà em biết ?
-GV bổ sung : cơ cấu bánh răng – thanh răng ; cơ cấu vít– đai ốc . . . trên hình 30.3.
- Cho học sinh quan sát hình 30.4 SGK và mô hình đặt câu hỏi.
- Có bao nhiêu chi tiết chuyển động trong cơ cấu tay quay thanh lắc?
- Khi tay quay quay hết một vòng thì thanh lắcchuyển động như thế nào?
-Chốt lại ý..
- Cơ cấu tay quay thanh lắc có thể dùng để biến chuyển động lắc thành chuyển động quay được không?
- Cơ cấu tay quay thanh lắc được dùng trong những máy nào?
Hoạt động 3 : Củng cố , hướng dẫn về nhà
- HS làm theo hướng dẫn của GV
-
HS đọc ghi nhớ SGK ?
- Học bài, chuẩn bị bài mới bài 31
- Y/c HS trả lời câu hỏi của SGK ?
-Cho HS đọc ghi nhớ SGK ?
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập trong SGK ?
- Học bài, học ghi nhớ SGK.
- Chuẩn bị bài mới bài 31 SGK
5. Nội dung ghi bảng
I. NGUYÊN NHÂN BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG :
-Để từ một dạng chuyển động ban đầu có thể biến thành các dạng chuyển động khác cho các bộ phận công tác của máy nhằm thực hiện nhiệm vụ nhất định .
II. MỘT SỐ CƠ CẤU BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG:
1. Biến chuyển động quay thành tịnh tiến.
a. Cấu tạo
Gồm tay quay, thanh truyền, con trượt, giá đỡ. khớp giữa con trược và giá đỡ là khớp tịnh tiến (khớp quay)
b. Nguyên lý làm việc
Khi tay quay quay thì đầu B của thanh truyền làm con trược chuyển động tịnh tiến
c. Ứng dụng
Dùng trong cơ cấu máy khâu đạp chân, máy cưa gỗ...
2. Biến chuyển động quay thành chuyển động lắc
a. Cấu tạo
Tay quay, thanh truyền, thanh lắc, giá đỡ.
b. Nguyên lý làm việc
Tay quay quay quanh trục A, thanh truyền làm thanh lắc lắc quanh trục D
c. Ứng dụng:
Dùng trong máy dệt, máy khâu đạp chân, xe tự đẩy...
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_tuan_13_tiet_25_bien_doi_chuyen_dong.doc