I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt.
-Biết cấu tạo, các số liệu kĩ thuậ, nguyên lí làm việc và cách sử dụng bàn là điện.
2. Kĩ năng:
- Giải thích được các số kiệu kĩ thuật và cách sử dụng đồ dùng loại điện nhiệt.
- Phân tích được cấu tạo, nguyên lí làm việc của bàn là điện.
3.Thái độ:
- Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện.
- Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.
- Có ý thức cùng gia đình tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị điện.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Tranh vẽ và mô hình đồ dùng loại điện – nhiệt.
- Bàn là điện còn tốt và các bộ phận của bàn là điện.
- HS: Đọc và xem trước bài.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tuần 23, Bài 31: Đồ dùng loại điện nhiệt. Bàn là điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Ngô Văn Hoàng. Ngày soạn:02/02/2012
GSTT: Hồ Ngọc Tài. Ngày dạy: 10/02/2012
Tuần 23: Tiết Bài 31 ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN-NHIỆT
BÀN LÀ ĐIỆN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt.
-Biết cấu tạo, các số liệu kĩ thuậ, nguyên lí làm việc và cách sử dụng bàn là điện.
2. Kĩ năng:
- Giải thích được các số kiệu kĩ thuật và cách sử dụng đồ dùng loại điện nhiệt.
- Phân tích được cấu tạo, nguyên lí làm việc của bàn là điện.
3.Thái độ:
- Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện.
- Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.
- Có ý thức cùng gia đình tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị điện.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Tranh vẽ và mô hình đồ dùng loại điện – nhiệt.
- Bàn là điện còn tốt và các bộ phận của bàn là điện.
- HS: Đọc và xem trước bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Dựa trên kiến thức đã học, em hãy cho biết đồ dùng loại điện được chia làm mấy loại?
HS: 3 loại: điện –quang, điện-nhiệt, điện-cơ.
GV: Vậy đồ dùng loại điện quang có đặc điểm gì?
HS: Điện năng->Quang năng.
3. Bài mới: Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, với nguồn điện mà chúng ta đang sử dụng thì các loại đồ dùng điện đã trở thành dụng cụ không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của chúng ta như:nồi cơm điện, ấm điện, bếp điệnVậy để biết chúng có cấu tạo và nguyên lí sử dụng như thế nào? Để làm rõ vấn đề này, thầy trò ta cùng tìm hiểu sang bài hôm nay, bài 41 “Đồ dùng loại điện-nhiệt: Bàn là điện”
Hoạt động của Giaó viên
HĐ của Học sinh
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu nguyên lý biến đổi năng lượng của đồ dùng điện loại điện – nhiệt.
GV: Em hãy kể một vài đồ dùng loại điện nhiệt mà em biết?
GV: Từ những ví dụ đó em có thể cho biết bàn là điện biến đổi điện năng thành dạng năng lượng nào?
GV: Đọc thông tin SGK và em hãy cho biết nguyên lí làm việc củađồ dùng điện nhiệt?
GV:Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết dòng điện có những tác dụng gì?
GV:dựa vào 5 tác dụng của dòng điện hãy cho biết đồ dùng điện nhiệt dựa vào tác dụng nào?
GV: Em hãy đọc thông tin SGK và cho biết điện trở của dây đốt nóng được tính theo công thức nào?
GV: Để làm dây đốt nóng cần có những yêu cầu kĩ thuật nào?
GV: Cho biết niken-crom làm việc ở nhiệt độ bao nhiêu?
GV :Cho Hs thảo luận:Vì sao dây đốt nóng phải làm bằng chất có điện trở suất lớn và phải chịu được nhiệt độ cao?
(vì ρ tỉ lệ thuận với công suất nên đảm bảo được yêu cầu của thiết bị là chịu được nhiệt lượng tỏa ra lớn.
HĐ2. Tìm hiểu số liệu kỹ thuật, cấu tạo,nguyên lý làm việc của bàn là điện.
GV: Em hãy cho biết bàn là điện còn có tên gọi khác là gì?
TLN: Đọc thông tin SGK và quan sát bàn là điện, em hãy kể tên các bộ phận của bàn là và điền vào phiếu học tập cho hoàn chỉnh.
Stt
Bộ phận chính
Chức năng
Vật liệu
1
Dây đốt nóng
2
Vỏ
Nắp
Đế
GV: Dựa vào thực tế và h41.1&41.2 cho biết chức năng của dây đốt nóng là gì?
GV: Em hãy nhắc lại bàn là điện thuộc nhóm điện nào?
GV: Vậy NLLV của bàn là điện là gì?
GV:Trên thân bàn là có các thông số AC 220v-1000W hoặc AC170-300W .Vậy những thông số đó có ý nghĩa gì?
Vậy bàn là điện có những yêu cầu kĩ thuật nào?
GV: Bàn là được sử dụng để làm gì? Khi sử dụng các đồ dùng trên cần chú ý những gì?
HS: bàn là điện, nồi cơm điện, bếp điện.
HS trả lởi: Điện năng->nhiệt năng.
HS trả lời.
Hs: 5 tác dụng (t/dụng từ,hóa học,nhiệt,phát sáng,sinh lí).
HS:T/d nhiệt
HS:
- ρ lớn
-Chịu được t0 cao.(niken crom, phero crom)
HS: T0=1000-11000C
HS: Bàn ủi.
HS đọc thông tin và thảo luận.
1.Nắp(vỏ)
2. Núm điều chỉnh
3. Đế bàn là.
4. Dây đốt nóng.
Biến đổi điện năng thành nhiệt năng
HS:Điện nhiệt
U định mức
P định mức
I.Đồ dùng loại điện – nhiệt.
1. Đặc điểm:
Vậy đặc điểm của đồ dùng điện nhiệt là biến đổi điện năng thành nhiệt năng.
2.Nguyên lý làm việc.
- Đồ dùng loại đện nhiệt hoạt động dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện.
- Khi dòng điện chạy qua dây đốt nóng tới nhiệt độ cao và tỏa nhiệt.
2.Dây đốt nóng.
a) Điện trở của dây đốt nóng.
CT: (Ω)
R: điện trở ( Ω)
(rô): điện trở suất ( Ωm)
: chiều dài(m)
S:tiết diện(m2)
b) Các yêu cầu kỹ thuật của dây đốt nóng.
- Vật liệu: có ρ lớn(ρ = 1,1.10-6Ώm).
- Chịu được nhiệt độ cao(niken – crom 1000oC đến 1100oC).
II. Bàn là điện.
1. Cấu tạo.
Stt
Bộ phận chính
Chức năng
Vật liệu
1
Dây đốt nóng
2
Vỏ
Nắp
Đế
2.Nguyên lý làm việc.
- Khi đóng điện dòng điện chạy trong dây đốt nóng tới nhiệt độ cao làm toả nhiệt và nhiệt được tích vào đế bàn là làm bàn là nóng lên.
3. Số liệu kỹ thuật.
127V-220V
300W-1000W
4.Công dụng và cách sử dụng:
SGK/145
4.Củng cố:
GV: Em hãy trình bày các yêu cầu kĩ thuật đối với dây đốt nóng?
Đọc ghi nhớ SGK.
5. Hướng dẫn về nhà 2:
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 42SGK
IV. Rút kinh nghiệm.
...............................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_tuan_23_bai_31_do_dung_loai_dien_nhi.doc