I. Mục tiêu:
-Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và trong đời sống.
-Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.
-Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
-Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước.
HS: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 1 SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C:
2.Kiểm tra bài cũ:
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
22 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1-12 - Đinh Thị Phương Liên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/8/2009 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
- Lớp 9C:
Tiết 1: bài 1. Nghề trồng cây ăn quả.
I. Mục tiêu:
-Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và trong đời sống.
-Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.
-Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
-Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước.
HS: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 1 SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C :
2.Kiểm tra bài cũ:
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn qảu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1 và hỏi: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân và đối với đời sống của con người?
Những loại cây nào đáp ứng được từng loại vai trò trên?
Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét và kết luận chung.
Nghề trồng cây ăn qủa có tầm quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Quả dùng để ăn, chế biến nước hoa quả, bánh kẹo và xuất khẩu.
Hoạc sinh tự kể tên các loại quả tương ứng/
Hoạt động 2: Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin và hoàn thành bài tập về đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả.
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin và hoàn thành bài tập về yêu cầu của người làm nghề trồng cây ăn quả.
Trong 3 yêu càu đó yêu cầu nào là quan trọng nhất?
Đặc điểm của nghề.
Có kế hoạch lâu dài.
Xác định quy trình sản xuất phù hợp cho từng loại cây.
Chuẩn bị đủ dụng cụ cần thiết.
Tạo điều kiện dể bảo vệ sức khoẻ
Có kĩ thuật bảo quản và chuẩn bị.
Yêu cầu của nghề.
Tri thức.
Thái độ.
Sức khoẻ.
Trong đó yêu cầu về tri thức là quan trọng nhất.
Hoạt động 3: Triển vọng của nghề trồng cây ăn ăn quả.
GV yêu cầu họ sinh quan sát bảng 1 và các số liệu thực tế và trả lời câu hỏi sau:
? Thực tế nghề trồng cây ăn quả đã phát triển như thế nào?
Triển vọng như thế nào?
Hiện nay đang gặp khó khăn gì?
Cần có những biện pháp nào đẻ phát triển tốt?
Nghề trồng cây ăn quả đã và sẽ phát triển rất tốt.
Để phát triển mạnh nghề trồng cây ăn quả cần:
Xây dựng kế hoạch vườn cây.
áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật vào việc tạo giống, kĩ thuật, trồng, chăm sóc, chế biến.
Xây dựng chính sách phù hợp, đào tạo đội ngũ kĩ thuật tốt.
4. Củng cố
Gv gọi học sinh lên bảng đọc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết.
Hướng dẫn học sinh đọc và trả lời câu hỏi cuối bài.
5. Hướng dẫn về nhà
Hoàn thành câu hỏi và bài tập vào vở.
Tìm hiểu trước nội dung bài 2.
Ngày soạn: 30/8/2009 Ngày dạy: -Lớp 9A:
-Lớp 9B :
- Lớp 9C:
Tiết 2: Bài 2. Một số vấn đề chung
về cây ăn quả.
I. Mục tiêu:
- Nêu được giá trị kinh tế của cây ăn quả về các mặt cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học.
- Trình bày được một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.
- Hiểu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả.
II.Chuẩn bị.
- GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạyt rong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo.
- HS: Đọc và tìm hiểu trước nội dung phần I và II của bài 2. Tìm hiểu về đặc điểm thực vật của cây ăn quả.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C :
2.Kiểm tra bài cũ:
? Nghề trồng cây ăn quả có avi trò gì đối với đời sống con người và với nền kinh tế?
? Em hãy nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? Yêu cầu nào là quan trọng nhất?
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Cây ăn quả là cây có giá trị kinh tế và giá trị dinh dưỡng cao được nhân dân trồng từ rất lâu đời và đâng được phát triển một cachs mạnh mẽ và rộng rãi. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng và đặc điểm thực vật của cây ăn quả cũng như những tác động ngoại cảnh có ảnh hưởng hnhư thế nào đến đời sốgn cảu cay ăn quả?
Hoạt động 2: Giá trị của việc trồng cây ăn quả.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và hỏi:
Trồng cây ăn qảu có giá trị như thế nào về mặt cung cấp chất dinh dưỡng cho con người, về mặt y học, về môi trường, về giá trị kinh tế?
Học sinh thảo luận nhóm.
GV nhận xét và kết luận chung.
Giá trị của cây ăn quả:
Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có giá trị.
Làm thuốc chữa bệnh.
Làm nguyên liệu chế biến các loại bánh kẹo và các loại nước uống.
Giữ, bảo vệ và cải thiện môi trường, điều hoà ôxi, nhiệt độ, gió bão, chống sói mòn
Hoạt động 3: Đặc điểm thực vật của cây ăn quả.
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 1 SGK .
GV treo hình vẽ về đặc điểm của hoa rễ, thân, lá, quả và hạt.
HS quan sát và cho biết cây ăn quả có đặc đểm chung như thế nào r các bộ phận rễ, thân, hoa, quả và hạt?
Biết được đặc điểm chung chung này có ý nghĩa gì về kĩ thuật trong trồng trọt?
HS thảo luận và trả lời.
GV tổng kết.
Rễ có loại mọc thẳng, sâu xuống đất, có loại mọc ngang, do đó cần có biện pháp chăm sóc để cho rễ phát triển tốt.
Thân: từ thân có nhiều lớp cành:
Cấp 1: Từ cành cấp 1 có nhiều cành.
Cấp 2: Có nhiều lớp cành đến cấp 5, 6..
Cnàh cấp 5 thường mang quả do vậy cần có biện pháp để chăm soc scho cành có nhiều quả.
Hoa: Có nhiều loại hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính do đó cần có biện pháp để cây thụ phấn tốt.
Quả: Có loại quả hạch, mọng, kép, do đó cần có cách bảo quản và chế biến phù hợp.
Hoạt động 4: Yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
GV yêu cầu học sinh đọc mục 2 và tìm ý điền vào chỗ trống của phiếu học tập sau sao cho phù hợp.
Các yếu tố ngoại cảnh.
Mức độ phù hợp của cây ăn quả.
Nhiệt độ.
Độ ẩm.
ánh sáng.
Chất dinh dưỡng.
Đất.
Tuỳ loại cây có yêu cầu cao thấp khác nhau hoặc tuỳ từng giai đoạn.
Cần độ ẩm cao không chịu úng.
Ưa sáng, có cây chịu bóng.
Cần đủ N P K, vi lượng tuỳ loại mà có tỉ lệ khác nhau.
Đất có kết cấu tốt, thoát nước, ít chua.
4. Củng cố
GV nhấn mạnh trọng tâm bài học.
Giá trị của cây ăn quả, đặc điểm và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
5. Hướng dẫn về nhà
Hoạ kĩ bài, trả lời câu hỏi 1-2 cuối bài học.
Tìm hiểu các biện pháp kĩ thuật trồng cây ăn quả.
Ngày soạn: 7/9/2009 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
- Lớp 9C:
Tiết 3: Bài 2. Một số vấn đề chung
về cây ăn quả (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được các biện pháp kĩ thuật trồng cây ăn qủa.
- ứng dụng được cá quy trình kĩ thuật sản xuất, các biện pháp kĩ thuật vào việc giúp gia đình trồng cây ăn quả trong vườn .
- Yêu thích công việc trồng cây ăn quả.
II.Chuẩn bị.
- GV: Nghiên cứu kĩ nội dung mục III- SGK, SGV và các tài liệutham khảo về trồng cây ăn quả.
- HS: Đọc và tìm hiểu trước mục III- SGK. Tìm hiểu các biện pháp kĩ thuật trồng cây ăn quả ở địa phương.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C :
2.Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày giá trị của việc tròng cây ăn quả?
? Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Cây ăn quả là một loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều chất dinh dưỡgn và có nhiều tác dụng khác cho con người. Nhưng để đạt được kết quả như vậy chúng ta cần phải có những biện pháp kĩ thuật trồng như thế nào cho đảm bảo. Đó chính là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Các biện pháp kĩ thuật trồng cây ăn quả.
GV nêu nhiệm vụ học tập bằng cách yêu cầu học sinh đọc thông tin mục III- SGK tìm ý và hoàn thành tiếp vào dấu chấm trong các câu theo sơ đồ sau sao cho phù hợp.
Học sinh hoàn thành sơ đồ.
GV kết luận và đưa ra đáp án đúng.
Chọn giống.
Yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả1
Phương pháp nhân giống2
Kĩ thuật trồng cây ăn qủa.
Thời vụ Phía Bắc3
Phía Nam4
Khoảng cách trồng.5
Cách đào hố6
Kĩ thuật trồng.
Cách bón lót7
Quy trình trồng cây8
Đáp án:
Năng suất cao, phẩm chất tốt, chống sâu bệnh, phù hợp với điều kiện ngoại cảnh.
Gieo hạt, giâm, chiết, ghép cành hoặc nuôi cấy mô.
Xuân (2-4), Thu (8-10).
Đầu mùa mưa.
Tuỳ từng loại cây mà có khoảng cách thích hợp.
Đào hố trước khi trồng 15 ngày. Khoảng cách hs tuỳ thuộc vào từng loại cây.
Bón lót, lấp đất màu.
Bóc vỏ bầu, đặt cây vào hố, lấp đất, tưới nước.
Hoạt động 2: Các biện pháp kĩ thuật chăm sóc.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa kết hợp kiến thức từ thực tế hãy kể tên các biện pháp chăm sóc cây ăn quả.
Biện pháp chăm sóc cây ăn quả:
Làm cỏ, vun sới
Bón thúc phân.
Tưới nước.
Tạo hình sửa cành.
Phòng trừ sâu bệnh.
Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng
Hoạt động 3: Thu hoạch, bảo quản, chế biến.
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Nội dung
Biện pháp.
Thu hoạch.
Bảo quản.
Chế biến.
4. Củng cố
- GV tổng kết và yêu cầu một số họ sinh nộp bài tập và chấm bài.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ bài và tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng.
Ngày soạn: 12/9/2009 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
- Lớp 9C:
Tiết 4: Bài 3. Các phương pháp nhân giống
trồng cây ăn quả.
I. Mục tiêu:
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
Có hứng thu stìm tòi trong học tập.
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 3 và tìm đọc các tài liậu tham khảo.
HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 3, thu thập các thông tin về nhân giống cây ăn quả.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C :
2.Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả?
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Muốn phát ntriển nghề trồng cây ăn quả nhanh và đạt đén một giá trị kinh tế cao phải cung cấp nhiều giống tốt, khoẻ mạnh, sạch sâu bệnh với chất lượng cao. Muốn vậy phải coi trọng việc xâ dựng vườn ươm cây giống ở trung ương và các địa phương. Tiến hành áp dụng các biện pháp cổ truyền và tiên tiến để cung cấp kịp thời các giống tốt cho sản xuất. Trongbài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cãchây dựngvườn ươm cây giống và một số phương pháp nhân giống cây ăn quả.
Hoạt động 2: Xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
? Mục đích xây dựng vườn giao ươm cây trồng là gì?
HS trả lời.
GV kết luận.
? Vườn ươm có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào đối với nghề trồng cây ăn quả?
Khi chọn địa điểm xây dựng vườn ươm phải chú ý đến những tiêu chuẩn gì?
Địa điểm xây dựng vườn ươm
GV yêu cầu học sinh trả lời và hoàn thành theo sơ đồ?
Em hãy cho biết các khu đất trong vươn ươm theo sơ đồ sau đây dùng để làm gì trong quá trình gieo ươm cây trồng?
* Mục dích xây dựng vườn ươm:
- Chủ đông tạo nguồn nguyên liệu để sản xuất giống theo yêu cầu sản xuất của cá nhân và tập thể.
- Chủ động sản xuất số lượng giống cây với chất lượng cao để phục vụ cho sản xuất.
* ý nghĩa và tầm quan trọng của vườn ươm:
Giống là một khâu quan trọng, yếu tố quyết định đến năng suất cây trồng. Xây dựng vườn ươm sẽ chủ động sản xuất giống tót, đảm bảo chất lượng, số lượng ổn định theo yêu cầu với giá thành thấp nhất.
* Địa điểm.
Diện tích:
Đất đai.
Vị trí.
Địa hình.
* Thiết kế vườn ươm:
Khu nhân giống.
Khu nhân giống.
Khu luân canh.
Khu cấy cây.
Hoạt động 3: Phương pháp nhân giống hữu tính cây ăn quả.
HS đọc thông tin mục 1 SGK và trả lời câu hỏi:
? Thế nào là phương pháp nhân giống hữu tính ?
Phương pháp nhân giống hữu tính được ứng dung để làm g?
Học sinh trả lời.
GV nhâ xét và kết luận chung.
GV yêu cầu học sinh tìm ra ưu, nhược điểm của mỗi phương pháp nhân giống?
* Phương pháp nhân gióng hữu tính là phưng pháp lai tạo cây con bằng hạt.
* ứng dụng:
Gieo hạt dể lấy cây làm gốc ghép.
Gieo hạt đối với những giống cây chưa có phương pháp nhân giống khác tốt hơn.
Đối với những cây đa phôi (cam, bưởi) gieo hạt để chọn cây giống giữ dược đặc tính tốt của cây mẹ.
4. Củng cố
GV nhân smạnh trọng tâm bài học: ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng vườn cây ăn qảu.
Học sinh nhắc lại nội dung trọng tâm.
5. Hướng dẫn về nhà
Học kĩ bài và áp dụng vào thực tế.
Chuẩn bị trước phần nhân giống vô tính cây ăn quả.
Ngày soạn: 20/9/2009 Ngày dạy: - Lớp 9A:
-Lớp 9B :
- Lớp 9C:
Tiết 5: Bài 3. Các phương pháp nhân giống
trồng cây ăn quả (Tiết 2).
I. Mục tiêu:
Biết được khái niệm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả.
So sánh được ưu, nhược điểm của các phương pháp nhân giống cây ăn quả
Liên hệ được với việc sản xuất cay ăn quả trong thực tế gia đình và địa phương.
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ phần nhân giống vô tính cây ăn quả. Tìm hiểu kĩ thuật giâm, chiết, ghép cành ở địa phương.
HS: Đọc kĩ phần nhân giống vô tính cây ăn quả. Tìm hiểu kĩ thuật giâm, chiết, ghép cành ở địa phương.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B: Lớp 9C :
2.Kiểm tra bài cũ:
? Tại sao phải xây dựng vườn gieo ươm cây giống? Hãy nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm.
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Trong kĩ thuật trồng cây ăn quả, việc nhân giốn làmột khâu quan trọng trong việc đảm bảo giá trị kinh tế. Trong đó phương pháp nhân gióng vô tínhlà một phương pháp hữu hiệunhất. Vậy có những phương pháp nhân giống vô tính nào, cách thực hiện các phương pháp đó ra sao chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Các phương pháp nhân giống vô tính .
? Chiết cành là gì?
? Những cành như thế nào thì có thể chiết được?
? Nên chiết vào thời vụ nào trong năm thì thích hợp?
Giâm cành là gì?
? Những yêu cầu kĩ thuật khi giâm cành?
Ghép cành là gì?
? Để ghép đạt kết quả cao thì chúng ta cần phải làm gì?
? Nên ghép vào thời gian nào thì thích hợp?
? Có mấy cách ghép? Trình bày khái niệm và phương pháp thực hiện mỗi cách ghép?
Học sinh đọc thôngtin và trả lời câu hỏi.
GV kết luận chung.
a- Chiết cành.
Chiết cành là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cay mẹ đẻ tạo ra cây con.
Cành phải khoẻ có từ 1- 2 năm trước và không bị sau bệnh, ở tầng giữa tán cây.
Thời vụ thích hợp vào tháng 2-4 và thánh 8-9ở phía Bắc và vào đầu mùa mưa ở phía Nam.
b- Giâm cành.
Là phương pháp nhân gióng dựa trên khả năng hình thành rrẽ phụ của các đoạn cành (hoặc đoạn rễ) đã cắt rời khỏi thân mẹ.
Những yêu cầu kĩ thuật khi giâm cành: (SGK- 18).
c- Ghép.
Là phương pháp gắn một đoạn cành hay mắt lên gốc của cây cùng họ đẻ tạo nên một cây mới.
* Để ghép đạt kết quả cao cần:
Chọn cành ghép.
Chọn gốc ghép.
* Thời gian ghép.
Miền Bắc: Mùa Xuân và mùa Thu.
Miền Nam: Mùa mưa.
* Có 2 cách ghép:
Ghép cành: áp dụng cho các cây khó lấy mắt. Có nhiều cách ghép: Ghép áp, ghép nêm, ghép chẻ bên
Ghép mắt được áp dụng cho nhiều loại cây. Có nhiều cách ghép: Ghép c
Sổ, ghép chữ T, ghép mắt nhỏ có gỗ.
4. Củng cố
GV gọi học sinh đọc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết.
GV nhân smạnh trọng tâm bài học.
5. Hướng dẫn về nhà
Học kĩ bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
Hoàn thành bảng 3: So sánh ưu và nhược điểm của các phương pháp nhân giống.
Ngày soạn: 28/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
Tiết 6. Bài 4: Thực hành: Giâm cành.
I. Mục tiêu:
Biết cánh chọn cành giâm.
Biết chuẩn bị các dụng cụ để giâm cành.
Biết cách chăm sóc và theo dõi cành giâm từ khi cắm xuống cho đến khi ra rễ.
Hiểu được quy trình công nghệ giâm cành.
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tiài liệu tham khảo. Chuẩn bị bảng quy trình giâm cành.
HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 4: SGK. Tìm hiểu các phương pháp giâm cành ở địa phương và gia đình.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B:
2.Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy trình bày ưu nhược điểm của các phương pháp nhân giống cây ăn quả? Yêu cầu kĩ thuật của các pương pháp?
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Sau khi tìm hiẻu các yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả. Trong bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu một trong những quy trình kĩ thuật ngân giống vô tính cây ăn quả đó là phương pháp giâm cành để tiết học sau chúng ta cùng thực hành: Giâm cành.
Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV giới thiệu quy trình thực hành lần lượt nội dung của 4 bước.
Yêu cầu học sinh lắng nghe và ghi bài.
Tại sao phải cắm cành giâm với khoảng cách đều nhau?
Vì sao phải tưới nước dưới dạng sương mù?
Bước 1: Cắt cành giâm.
Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính khoảng 0,5 cm thành từng đoạn khoảng từ 5-7cm có từ 2 đến 4 lá. Bỏ đoạn ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá.
Bước 2: Xử lí cành giâm.
Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ sâu từ 1-2cm trong 5-10 giây sau đó vẩy khô.
Bước 3: Cắm cành giâm.
Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống với độ sâu từ 3-5cm khoảng cách 5x5 hoặc 10x10cm.
Nếu cắm vào bầu đát thì mỗi bầu một cành và xếp sát nhau để dễ chăm sóc.
Bước 4: Chăm sóc cành giâm.
Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo cho mặt đất, cát, mặt lá luôn ẩm.
Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn.
Sau khi giâm 15 ngày kiểm tra thấy rễ mọc nhiều và dài hơi chuển màu trắng sang màu vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc đưa vào bầu đất.
4. Củng cố
Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình giâm cành.
GV nhấn mạnh những điểm cần lưu ý khi giâm cành.
5. Hướng dẫn về nhà
Học thuộc quy trình giâmcành.
Chuẩn bị các dụng cụ vật liệu như trong SGK để tiết sau thực hành.
Ngày soạn: 5/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
Tiết 7. Bài 4: Thực hành: Giâm cành (tiết 2).
I. Mục tiêu:
Biết cách giâm cành đúng thao tác và đúng kỹ thuật.
- Có ý thức giữ gìn trật tự, kỷ luật và vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành
II.Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị quy trình giâm cành.
HS: Tìm hiểu trước bài 4- SGK. Tìm hiểu cách giâm cành ở gia đình và địa phương.
HS chuẩn bị đồ dùng theo nhóm:
Cành giâm 1 bó rau ngót thay cho cây ăn quả.
Dao sắc 2-3 con .
Kéo cắt cành 2 chiếc.
Bình tưới hoa sen 1 chiếc.
Cuốc 2 cái.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B:
2.Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày ưu ,nhược điểm của phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả.
? Trình bày quy trình kĩ thuật giâm cành?
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình thực hành giâm cành.
Gv làm mẫu và yêu cầu học sinh quan sát.
Học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Học sinh thực hiệntheo quy trình thực hành đã tìm hiểu trong bài học trước:
Cắt cành Xử lý cành giâm Cắm cành giâm Chăm sóc cành giâm.
Bước 1: Cắt cành giâm.
Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính khoảng 0,5 cm thành từng đoạn khoảng từ 5-7cm có từ 2 đến 4 lá. Bỏ đoạn ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá.
Bước 2: Xử lí cành giâm.
Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ sâu từ 1-2cm trong 5-10 giây sau đó vẩy khô.
Bước 3: Cắm cành giâm.
Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống với độ sâu từ 3-5cm khoảng cách 5x5 hoặc 10x10cm.
Nếu cắm vào bầu đát thì mỗi bầu một cành và xếp sát nhau để dễ chăm sóc.
Bước 4: Chăm sóc cành giâm.
Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo cho mặt đất, cát, mặt lá luôn ẩm.
Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn.
Sau khi giâm 15 ngày kiểm tra thấy rễ mọc nhiều và dài hơi chuển màu trắng sang màu vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc đưa vào bầu đất.
Hoạt động 2: Đánh giá bài thực hành.
GV yêu cầu học sinh thu dọn vật liệu dụng cụ thực hành , vệ sinh nơi thực hành và vệ sinh cá nhân.
GV yêu cầu học sinh tự đánh giá bài thực hành theo tiêu chí của bài và đánh giá chung và đánh giá chéo nhóm.
Các tiêu chí đánh giá:
Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu.(3đ)
ý thức thực hiện bài thực hành. (2đ)
Thời gian hoàn thành bài thực hành.(2đ)
Số lượng cành giâm được.(3đ)
4. Củng cố
Gv tổng kết đánh giá bài thực hành.
Chấm điểm một số nhóm.
5. Hướng dẫn về nhà
áp dụng bài thực hành vào thực tế.
Đọc và chuẩn bị trước bài 5: Thực hành chiết cành.
Ngày soạn: 12/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
Tiết 8. Bài 5: Thực hành: Chiết cành ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Biết cách chọn cành chiết phù hợp.
Biết chuẩn bị các dụng cụ vật liệu để chiết cành.
Biết được kĩ thuật chiết cành và thực hiện các thao tác đúng quy trình kĩ thuật.
Có ý thức giữ gìn kỉ luật trật tự, rèn luyện tính cẩn thận và yêu thích lao động kĩ thuật.
II.Chuẩn bị.
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 5 SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị quy trình chiết cành.
- HS: Đọc trước nội dung bài 5 SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị quy trình chiết cành.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B:
2.Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày quy trình kĩ thuật giâm cành?
GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt dộng 1: Giới thiệu bài.
Chiết cành là một phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả, với phương pháp này chúng ta sẽ tạo được những cây con làm giống có đặc tính hoàn toàn giống cây mẹ. Phương pháp thực hiện như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ sở lí thuyết trong bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV giới thiệu quy trình thực hành chiết cành.
GV vừa giảng vừa giải thích quy trình kĩ thuật để học sinh hiểu được vì sao lại phải thực hiện như thế.
? Tại sao phải bóc vỏ cho đến phần thân gỗ?
? Hỗn hợp bó bầu gồm có những thành phần nào?
? Nhào đất ẩm có tác dụng gì?
? Buộc bầu như thế nào là tốt nhất?
? Dùng nilong đen bó bầu có tác dụng gì?
? Trong thực tế sau thời gian bao lâu thì cắt cành chiết là tốt nhất?
Bước 1: Chọn cành chiết.
Chọn cành mập có 1-2 năm tuổi, đường kính từ 0,5-1,5cm, ở giữa tầng tán cây và vươn ra ánh sáng.
Bước 2: Khoanh vỏ.
Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10-15cm, dài từ 1,2-1,5cm.
Bóc hết lớp vỏ phần khoanh cạo sạch lớp vỏ trắng sát phần gỗ rồi để cho khô.
Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, rễ b tây, thu kích thích ra rễ và làm ẩm đất đến 70% độ ẩm bão hoà.
Bước 4: Bó bầu.
Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn vào hỗn hợp bó bầu.
Bó bầu vào vị trí chiết sao cho đều, hai đầu nhỏ dần. Bọc nilong rồi buộc chặt hai đầu.
Bước 5: Cắt cành chiết.
Khi thấy rễ xuất hiện ở ngoài bầu đất có màu vàng ngà thì cắt cành chiết khỏi cây.
Bóc lớp nilong rồi đem giâm ở trong bầu đất hoặc vườn ươm.
4. Củng cố
GV gọi 1-2 học sinh đọc lại quy trình thực hành.
GV nhấn mạnh yêu cầu trọng tâm trong quy trình thực hành.
5. Hướng dẫn về nhà
Học thuộc và hiểu rõ nội dung của quy trình thực hành.
Mỗi học sinh chuẩn bị các dụng cụ sau:
+ Cành chiết (cam, bưởi, chanh, táo)
+ Dao sắc 1 con.
+ Đất bó bầu gồm cả rễ bèo tây và mùn cưa.
+ Dây buộc.
+ Chậu nhào đất.
Ngày soạn: 25/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 9A:
-Lớp 9B :
Tiết 9. Bài 5: Thực hành: Chiết cành (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Biết chiết cành theo đúng yêu cầu kĩ thuật và thao tác đúng quy trình.
Có ý thức giữ gìn kỉ luật trật tự, rèn luyện tính cẩn thận và yêu thích lao động kĩ thuật.
II.Chuẩn bị.
- GV: Nghiên cứu kĩ nội dung quy trình thực hành, tìm hiểu kĩ thuật chiết cành trong thực tế. Thao tác trước một vài lần ch quen kĩ thuật chiết cành.
- HS: Tìm hiểu kĩ thuật chiết cành trong thực tế, thuộc quy trình thực hành. Chuẩn bịc ác dụng cụ sau theo cá nhân:
+ Cành chiết (cam, bưởi, chanh, táo)
+ Dao sắc 1 con.
+ Đất bó bầu gồm cả rễ bèo tây và mùn cưa.
+ Dây buộc.
+ Chậu nhào đất.
III.Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức: Sĩ số:
Lớp 9A: Lớp 9B:
2.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Trong tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu quy trình chiét cnàh. Hômnay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện quy trình đó bằng cách chiết cành ở cây trong vườn hoặc chiết trên cành đã chuẩn bị.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình thực hành.
GV làm mẫu một lượt cho học sinh quan sát.
Học sinh thực hiện chiết cành theo sự chuẩn bị của cá nhân.
GV chú ý: do điều kiện thực hành học sinh chỉ làm hết bước 4 trên cành đã cắt sẵn mang đến lớp. Còn bước 5 cho học sinh về thực hiện tại vườn nhà và theo dõi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước 1: Chọn cành chiết.
Chọn cành mập có 1-2 năm tuổi, đường kính từ 0,5-1,5cm, ở giữa tầng tán cây và vươn ra ánh sáng.
Bước 2: Khoanh vỏ.
Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10-15cm, dài từ 1,2-1,5cm.
Bóc hết lớp vỏ phần khoanh cạo sạch lớp vỏ trắng sát phần gỗ rồi để cho khô.
Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, rễ b tây, thu kích thích ra rễ và làm ẩm đất đến 70% độ ẩm bão hoà.
Bước 4:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_1_12_dinh_thi_phuong_lien.doc