Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống .

 Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng .

 Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng .

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Tìm hiểu được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng .

 Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này .

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Hình 1.1, hình 1.2 trang 7, 8 sách giáo khoa .

· Bản mô tả nghề điện dân dụng và sách tham khảo .

· Tranh ảnh về nghề điện dân dụng .

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

· Bản mô tả về nghề điện dân dụng

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :

1. Ổn định lớp ( thời gian 3 phút )

· Điểm danh học sinh .

· Phân công nhóm và nhóm trưởng ( luân phiên ) .

2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian 5 phút )

· Giới thiệu sơ qua chương trình bộ môn công nghệ 9 .

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Quận / Huyện 5 Trường Mạch Kiếm Hùng Giáo án môn công nghệ 9 Bài số : 01 Thời gian : 1 tiết Tiết : 01 Tuần : 01 ( từ ........... đến ............) MỤC TIÊU BÀI HỌC : Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống . Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng . Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng . TRỌNG TÂM BÀI : Tìm hiểu được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng . Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này . CHUẨN BỊ : Chuẩn bị của giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . Hình 1.1, hình 1.2 trang 7, 8 sách giáo khoa . Bản mô tả nghề điện dân dụng và sách tham khảo . Tranh ảnh về nghề điện dân dụng . Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài học trong SGK . Bản mô tả về nghề điện dân dụng IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : Ổn định lớp ( thời gian 3 phút ) Điểm danh học sinh . Phân công nhóm và nhóm trưởng ( luân phiên ) . Kiểm tra bài cũ ( thời gian 5 phút ) Giới thiệu sơ qua chương trình bộ môn công nghệ 9 . Bài mới ( thời gian 30 phút ) Thời gian Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu GIỚI THIỆU * * Giáo viên nêu vấn đề : + Em hãy kể tên các nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống ? + Nghề điện dân dụng có cần nhiều người không ? * * Giáo viên kết luận : Hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống đều gắn với việc sử dụng điện năng. Nghề điện dân dụng cần rất nhiều người để làm các công việc trong nghề điện dân dụng . * Học sinh thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến . Hoạt động 2 : Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất I – Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống . + Nghề điện dân dụng rất đa dạng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu thụ điện + Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước . + Người thợ điện có mặt ở các nơi để làm các công việc về điện . PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP * * Giáo viên gọi một học sinh đại diện nhóm . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy cho biết vai trò, vị trí của nghề điện trong sản xuất và đời sống ? + Nhiệm vụ của người thợ điện như thế nào trong nghề điện dân dụng ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận Hoạt động 3 : Tìm hiểu về nghề điện dân dụng II _ Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện . Đối tượng lao động của nghề điện : + Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện . + Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380V . + Thiết bị đo lường điện . + Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện . + Các loại đồ dùng điện . Lắp đặt mạng điện sản suất và sinh hoạt Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện Vận hành bảo dưỡng và sửa chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện + Lắp đặt mạng điện chiếu sáng trong nhà . + Lắp đặt đường dây hạ áp . + Lắp đặt máy bơm nước + Lắp đặt điều hoà không khí . + Sửa chữa quạt điện . + Bảo dưỡng và sửa chữa máy giặt . 2. Nội dung lao động của nghề điện . 3. Điều kiện làm việc của nghề điện . + Công việc lắp đặt, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, đồ dùng điện thường được tiến hành trong nhà . Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động . + Kiến thức + Kĩ năng + Thái độ . + Sức khoẻ . Triển vọng của nghề . + Cần phát triển để phục vụ sự nghiệp công ngiệp hoá và hiện đại hoá đất nước . + Gắn liền với sự phát triển điện năng, đồ dùng điện và tốc độ phát triển xây dựng nhà ở . + Phát triển ở thành phố, nông thôn và miền núi . + Người thợ điện phải luôn luôn cập nhật, nâng cao kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp . Những nơi Đào Tạo nghề : + Trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học kĩ thuật . + Trung tâm kĩ thuật tổng hợp _ hướng nghiệp . + Trung tâm dạy nghề . Những nơi hoạt động nghề : + Trong các hộ gia đình tiêu thụ dùng điện . + Trong xí nghiệp, cơ quan, + Cơ sở lắp đặt, sửa chữa điện . PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP * * Giáo viên treo khung bản mô tả nghề điện dân dụng . * * Giáo viên đặt vấn đề : + Em hãy cho biết đối tượng lao động của nghề điện là những đối tượng nào ? * * Giáo viên yêu cầu hai học sinh đại diện nhóm : 1 học sinh trả lời câu hỏi ; 1 học sinh lêân bảng đính tên đối tượng lao động vào bản mô tả . * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bảng trang 6 sách giáo khoa và hỏi : + Hãy sắp xếp các công việc sau cho đúng với chuyên ngành của nghề điện dân dụng vào các cột trong bảng ? * * Giáo viên yêu cầu hai học sinh đại diện nhóm : 1 học sinh trả lời câu hỏi ; 1 học sinh lêân bảng đính tên nội dung công việc vào bản mô tả . * * Giáo viên cho học sinh điền kết quả vào bảng * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi : + Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được tiến hành trong môi trường như thế nào ? * * Giáo viên yêu cầu học sinh đại diện nhóm trả lời . * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề : + Hãy đánh dấu ( x ) vào ô trống những cụm từ về môi trường làm việc của nghề điện . * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề : + Để làm được những công việc của nghề điện dân dụng cần có một số yêu cầu cơ bản nào ? + Về kiến thức, người lao động nghề điện cần có những hiểu biết như thế nào ? Trình độ học vấn của người lao động phải đạt yêu cầu như thế nào ? + Về kĩ năng, người lao động cần phải có những kĩ năng nào ? + Về thái độ, người lao động cần phải có những thái độ và ý thức như thế nào? + Về sức khoẻ, điều kiện sức khoẻ của người lao động như thế nào ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề : + Triển vọng của nghề điện như thế nào ? + Do sự phát triển của cách mạng khoa học kĩ thuật, người thợ điện phải như thế nào để đáp ứng được sự phát triển này ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề : + Em hãy nêu những nơi nào Đào Tạo nghề điện ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề : + Em hãy nêu những nơi nào hoạt động nghề điện ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát . * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh thực hiện . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh thực hiện . * Học sinh điền * Học sinh thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận, trả lời . * Học sinh thực hiện ghi bài * Học sinh thảo luận, trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận, trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận, trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận, trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi bài Hoạt động 4 : Tổng kết * * Nhận xét _ đánh giá giờ học . Củng cố bài ( thời gian 5 phút ) * Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa : + Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng ? + Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào ? + Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào ? Dặn dò _ giao bài ( thời gian 2 phút ) * Chuẩn bị bài 2 “ Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà “ trong sách giáo khoa * Chuẩn bị các mẫu dây dẫn điện .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_1_gioi_thieu_nghe_dien_dan_dung.doc