Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ điện - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng .

 Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện .

 Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng .

 Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn điện .

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Quan sát, mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện .

 Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện .

 Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện .

 Sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở .

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện .

· Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện .

· Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Om kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng .

· Nguồn điện xoay chiều 220V .

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV .

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ điện - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Quận / Huyện 5 Trường Mạch Kiếm Hùng Giáo án môn công nghệ 9 Bài số : 04 THỰC HÀNH Thời gian : 3 tiết Tiết : 06à 08 Tuần :3+4 ( từ ........... đến ............) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng . Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện . Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng . Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn điện . II. TRỌNG TÂM BÀI : Quan sát, mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện . Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện . Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện . Sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở . III. CHUẨN BỊ : Chuẩn bị của giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện . Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện . Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Oâm kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng . Nguồn điện xoay chiều 220V . Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài học trong SGK . Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV . IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) Điểm danh học sinh . Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm . Giáo viên chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : Nêu công dụng của đồng hồ đo điện ? Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời gian Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Dụng cụ, vật liệu và thiết bị I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị : Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện . Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện . Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Oâm kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng . Nguồn điện 220V Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV . GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH * * Giáo viên giới thiệu bài thực hành . * * Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . * * Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nôi qui thực hành . * * Giáo viên giới thiệu bảng thực hành lắp sẳn mạch điện . * * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên * * Giáo viên nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành của các nhóm . * Học sinh đọc mục tiêu Hoạt động 2 : Tìm hiểu đồng hồ đo điện II. Nội dung và trình tự thực hành : 1 . Tìm hiểu đồng hồ đo điện . PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI * * Giáo viên giao các nhóm đồng hồ đo điện ampe kế, vôn kế, công tơ điện * * Giáo viên giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành . * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo các nội dung sau : + Tìm hiểu một số đồng hồ đo điện . +Đọc và giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện . + Chức năng của đồng hồ đo điện : đo đại lượng gì ? + Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo . + Tìm hiểu cấu tạo và chức năng bên ngoài của đồng hồ đo điện : các bộ phận chính và các núm điều chỉnh đồng hồ . + Đo điện áp của nguồn điện thực hành . * * Giáo viên nhận xét HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát _ _ thảo luận _ trả lời * Học sinh tự ghi Hoạt động 3 : Sử dụng đồng hồ đo điện II. Nội dung và trình tự thực hành : 2 . Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện . a. Phương án 1 : đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện . + Bước 1 : đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện . + Bước 2 : Nối mạch điện thực hành . + Bước 3 : Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện . b. Phương án 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng . + Bước 1 : tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng . + Bước 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng . ++ Trình tự đo : _ Xác định đại lượng cần đo _ Xác định thang đo . _ Hiệu chỉnh không của ôm kế . _ Tiến hành đo . PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI * * Giáo viên giao các nhóm thực hành theo phương án 1 : công tơ điện * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 1 sau : + Giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ ? . * * Giáo viên nhận xét . * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 2 sau : + Nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện . + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? kể tên những phần tử đó ? + Các phần tử được nối với nhau như thế nào ? + Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện? + Phụ tải được nối với những đầu nào của công tơ điện? * * Giáo viên nhận xét * * Giáo viên thao tác mẫu * * Giáo viên hướng dẫn học sinh nối mạch điện thực hành theo sơ đồ . * * Giáo viên nhận xét . * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 3 sau : + Đọc và ghi chỉ số công tơ trước khi thực hành . + Quan sát hiện trạng làm việc của công tơ ? + Ghi chỉ số công tơ sau khi đo 30 phút ? + Tính điện năng tiêu thụ của phụ tải ? * * Giáo viên nhận xét * * Giáo viên giao các nhóm thực hành theo phương án 2 : đồng hồ vạn năng * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 2 các nội dung của bước 1 sau : + Đồng hồ vạn năng phối hợp chức năng của ba dụng cụ đo nào ? . + Tìm hiểu cách sử dụng núm điều chỉnh . + Quan sát hình 4.3 hãy mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo vạn năng ? * * Giáo viên nhận xét . * * Giáo viên gọi 1 học sinh trong nhóm đọc phần chú ý : * * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 2 các nội dung của bước 2 sau : + Em hãy trình bày trình tự đo ? . + Khi sử dụng đồng hồ đo vạn năng, cần chú ý những điểm nào ? . + Hãy nêu nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng . * * Giáo viên nhận xét . * * Giáo viên thao tác mẫu đo điện trở bằng đồng hồ đo vạn năng . * * Giáo viên hướng dẫn học sinh đo điện trở . HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi * Học sinh quan sát * Học sinh nghe * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi * Học sinh đọc * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời . * Học sinh bổ sung ý kiến * Học sinh tự ghi * Học sinh quan sát Hoạt động 4 : Tổ chức thực hành PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH * * Giáo viên phân các nhóm thực hành theo phương án 1 . sau đó thực hành theo phương án 2 . * * Giáo viên phân các nhóm còn lại thực hành theo phương án 2 . sau đó thực hành theo phương án 1 . * * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc . * * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ, đồng hồ đo . * * Giáo viên phân các nhóm thực hiện các thao tác đo . * * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh . * Học sinh thực hành Hoạt động 5 : Báo cáo thực hành * * Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện mẫu báo cáo * Học sinh thực hiện mẫu báo cáo thực hành ở trang 21 và 22 SGK và nộp cho giáo viên . Hoạt động 6 : Nhận xét _ đánh giá III . Nhận xét và đánh giá * * Giáo viên nhận xét bài thực hành : + Sự chuẩn bị của học sinh + Quá trình thực hành . + Thái độ học tập . + Phiếu báo cáo thực hành * * Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành . * * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành . Học sinh tự nhận xét và đánh giá 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) Tổng kết và đánh giá . Học sinh nhắc lại . 5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút ) + Học sinh đọc trước bài 5 “ Thực hành : Nối dây dẫn điện “ .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_4_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_dien.doc