I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện .
Hiểu được qui trình lắp đặt mạch điện bảng điện .
Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Giúp cho học sinh có được những kiến thức, kĩ năng cơ bản ban đầu về qui trình xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện, qui trình lắp đặt một mạch điện cụ thể .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh vẽ hình 6.1, 6.2 sách giáo khoa .
· Vật liệu : bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn .
· Dụng cụ : kìm cắt dây, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
· Thiết bị : 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện, 1 đui đèn .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành .
· Học sinh chuẩn bị các vật liệu và thiết bị .
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 6: Thực hành lắp mạch điện bảng điện - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo
Quận / Huyện 5
Trường Mạch Kiếm Hùng
Giáo án môn công nghệ 9
Bài số : 06
THỰC HÀNH
Thời gian : 3 tiết
Tiết : 13à 15
Tuần : 7à 8 ( từ ........... đến ............)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện .
Hiểu được qui trình lắp đặt mạch điện bảng điện .
Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Giúp cho học sinh có được những kiến thức, kĩ năng cơ bản ban đầu về qui trình xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện, qui trình lắp đặt một mạch điện cụ thể .
III. CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị của giáo viên :
Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
Tranh vẽ hình 6.1, 6.2 sách giáo khoa .
Vật liệu : bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn .
Dụng cụ : kìm cắt dây, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Thiết bị : 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện, 1 đui đèn .
Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học trong SGK .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành .
Học sinh chuẩn bị các vật liệu và thiết bị .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
Điểm danh học sinh .
Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :
Mối nối dây dẫn điện có những yêu cầu gì ? Những yêu cầu đó thể hiện trong các bước của qui trình nối dây như thế nào ?
Khi bóc vỏ cách điện, nếu lưởi dao cắt vào lõi dây thì đoạn lõi đó có sử dụng được không? tại sao ? .
Tại sao nên hàn mối nối trước khi bọc cách điện ?
Tại sao lại dùng giấy ráp mà không nên dùng lưởi dao để làm sạch lõi dây điện ? .
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị :
Vật liệu : bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn .
Dụng cụ : kìm cắt dây, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Thiết bị : 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện, 1 đui đèn .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên nêu nối qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu bài thực hành .
* * Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nôi qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu các mẫu mối nối .
* * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên
* * Giáo viên nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành của các nhóm .
* Học sinh đọc mục tiêu
Hoạt động 2 : Tìm hiểu chức năng bảng điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
1 . Tìm hiểu chức năng bảng điện .
+ Trên bảng điện thường lắp những thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện.
+ Có 2 loại bảng điện : bảng điện chính và bảng điện nhánh .
+ Bảng điện chính có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà . trên bảng điện chính có lắp cầu dao, cầu chì ( hoặc aptomat tổng ) .
+ Bảng điện nhánh có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dùng điện . Trên bảng điện nhánh có lắp công tắc ( hoặc aptomat ), ổ cắm điện, hộp quạt số,
+ Kích thước của bảng điện phụ thuộc số lượng và kích thước của các thiết bị lắp trên đó .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 6.1 trang 30 sách giáo khoa và hỏi:
+ Những thiết bị nào được lắp đặt trên bảng điện ? Kể tên?
+ Trình bày chức năng của các thiết bị đó trong mạch điện?
+ Mạng điện trong nhà thường có bao nhiêu bảng điện? Kể tên ?
+ Nhiệm vụ của bảng điện chính như thế nào?
+ Trên bảng điện chính thường lắp thiết bị nào ?
+ Nhiệm vụ của bảng điện nhánh như thế nào?
+ Trên bảng điện nhánh thường lắp thiết bị nào ?
+ Kích thước của bảng điện như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề theo nôi dung sau :
+ Hãy mô tả cấu tạo của một bảng điện nhánh của mạng điện lớp học ?
+ Hãy mô tả cấu tạo của một bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên gọi 1 học sinh đại diện nhóm rút ra kết luận về vai trò, chức năng của bảng điện trong mạng điện trong nhà.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát _ _ thảo luận _ trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh nghe
* Học sinh phát biểu kết luận .
Hoạt động 3 : vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
2 . Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
+ Trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện cần phải nghiên cứu sơ đồ nguyên lí .
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện cần xác định một số yếu tố sau :
+ Mục đích sử dụng, vị trí lắp đặt bảng điện .
+ Vị trí, cách lắp đặt các phần tử của mạch điện .
+ Phương pháp lắp đặt dây dẫn : lắp đặt nổi hay chìm .
+ Các bước tiến hành khi vẽ sơ đồ lắp đặt :
+ Vẽ đường dây nguồn .
+ Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn .
+ Xác định vị trí các thiết bị điện trên bảng điện .
+ Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 6.2 sách giáo khoa và hỏi :
+ Hình 6.2 là sơ đồ gì ?
+Tại sao trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt thì phải vẽ sơ đồ nguyên lí ?
+Thế nào là sơ đồ nguyên lí ?
+Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì ?Chúng được nối với nhau như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận .
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Thế nào là sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
+Trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện cần xác định một số yếu tố nào ?Kể ra ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Em hãy nêu các bước tiến hành khi vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập trang 32 sách giáo khoa .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 4 : Lắp đặt mạch điện bảng điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
3 . Lắp đặt mạch điện bảng điện .
Bước 1 : Vạch dấu
Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào bảng điện
Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng điện
Bước 5 : Kiểm tra
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Em hãy nêu qui trình lắp bảng điện ?
+ Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp bảng điện ?.
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày nội dung các bước .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên thao tác mẫu cho học sinh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi
* Học sinh trình bày nội dung
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát
Hoạt động 5 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH
* * Giáo viên giao dụng cụ, vật liệu thực hành cho mỗi nhóm .
* * Giáo viên giao nhiệm vụ thực hành .
+ Lắp mạch điện bảng điện
* * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc .
* * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ .
* * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh trong quá trình thực hành .
* * Giáo viên luôn nhắc nhở học sinh về an toàn lao động .
* Học sinh thực hành
Hoạt động 6 : Báo cáo thực hành
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nộp sản phẩm
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 7 : Nhận xét _ đánh giá
III . Nhận xét và đánh giá
* * Giáo viên nhận xét bài thực hành :
+ Sự chuẩn bị của học sinh
+ Quá trình thực hành .
+ Thái độ học tập .
+ Sản phẩm
* * Giáo viên thu sản phẩm thực hành .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo các tiêu chí .
+ Chất lượng sản phẩm thực hành ?
+Thực hiện theo qui trình ?
+ Ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc .
Học sinh tự nhận xét và đánh giá
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
Tổng kết, nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh .
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
+ Học sinh đọc trước bài 7 “ Thực hành : Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang “ .
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_6_thuc_hanh_lap_mach_dien_bang_d.doc