I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
 Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang .
 Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
 Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
 Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
 Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang .
III.CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh vẽ hình 7.1 sách giáo khoa .
· Vật liệu và thiết bị : bộ đèn ống huỳnh quang, bảng điện, dây dẫn, 1 công tắc 2 cực, 1 cầu chì .
· Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành .
· Học sinh chuẩn bị các vật liệu và thiết bị .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 7: Thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo
Quận / Huyện 5
Trường Mạch Kiếm Hùng
Giáo án môn công nghệ 9
Bài số : 07
THỰC HÀNH
Thời gian : 3 tiết
Tiết : 16à18
Tuần :8à9 ( từ ........... đến ............)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang .
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang .
III.CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị của giáo viên :
Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
Tranh vẽ hình 7.1 sách giáo khoa .
Vật liệu và thiết bị : bộ đèn ống huỳnh quang, bảng điện, dây dẫn, 1 công tắc 2 cực, 1 cầu chì .
Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học trong SGK .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành .
Học sinh chuẩn bị các vật liệu và thiết bị .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
Điểm danh học sinh .
Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : 
Em hãy trình bày qui trình lắp đặt mạch điện bảng điện ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị :
 Vật liệu và thiết bị : bộ đèn ống huỳnh quang, bảng điện, dây dẫn, 1 công tắc 2 cực, 1 cầu chì 
Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện cầm tay, khoan tay, mũi khoan Þ2mm, mũi khoan Þ5mm, thước kẻ, bút chì .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành 
Nguồn điện 220V .
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên nêu nội qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu bài thực hành .
* * Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nôi qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu các mẫu mối nối .
* * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên
* * Giáo viên nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành của các nhóm .
* Học sinh đọc mục tiêu 
Hoạt động 2 : Nội dung trình tự thực hành
II. Nội dung và trình tự thực hành :
 1 . Vẽ sơ đồ lắp đặt .
 a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang .
 b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 7.1 sách giáo khoa và hỏi :
 + Hình 7.1 là sơ đồ gì ?
 +Tại sao trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt thì phải vẽ sơ đồ nguyên lí ?
 +Thế nào là sơ đồ nguyên lí ? 
 +Mạch điện đèn ống huỳnh quang gồm những phần tử gì ?
 +Gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó?
 + Các phần tử được nối với nhau như thế nào ( mối liên hệ điện ) ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận . 
* * Giáo viên cho học sinh vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang . 
* * Giáo viên tiếp tục cho học sinh thực hiện bài tập trang 35 sách giáo khoa :
 + Hãy hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang . 
* * Giáo viên nhận xét và kết luận .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh thực hiện 
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
Hoạt động 3 : lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị
II. Nội dung và trình tự thực hành :
 2 . Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên cho học sinh quan sát tranh sơ đồ hình 7.1 sách giáo khoa và sơ đồ lắp đặt 
* * Giáo viên nêu vấn đề :
 + Từ sơ đồ lắp đặt, các em hãy lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị mạch điện đèn ống huỳnh quang ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận . 
* * Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập “ lập dự trù  “ trang 35 sách giáo khoa.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 4 : Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
II. Nội dung và trình tự thực hành :
 3 . Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
 Bước 1 : Vạch dấu
 Bước 2 : Khoan lỗ .
 Bước 3 : Lắp thiết bị điện của bảng điện 
 Bước 4 : nối dây bộ đèn ống huỳnh quang .
 Bước 5 : Nối dây mạch điện 
 Bước 6 : Kiểm tra 
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
 + Em hãy nêu quy trình lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận 
* * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi :
 + Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang ?.
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày nội dung các bước .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận 
* * Giáo viên thao tác mẫu cho học sinh 
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến 
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh trình bày nội dung
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh trình bày
* Học sinh quan sát
Hoạt động 5 : Kiểm tra và vận hành thử 
II. Nội dung và trình tự thực hành :
4 . Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn ống huỳnh quang . 
Khi kiểm tra sản phẩm dựa vào các tiêu chuẩn sau :
 + Lắp đặt đúng theo sơ đồ 
 + Chắn chắn .
 + Các mối nối an toàn điện, chắc và đẹp .
 + Mạch điện đảm bảo thông mạch .
 + Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên tiếp tục nêu vấn đề :
 + Em hãy cho biết khi kiểm tra sản phẩm thì sản phẩm này được nối với nguồn hay chưa nối với nguồn điện ?Tại sao ?
 + Kiểm tra sản phẩm dựa vào các tiêu chuẩn nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận 
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh nối nguồn điện và cho vận hành thử mạch điện .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh quan sát và thực hiện 
Hoạt động 6 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH 
* * Giáo viên giao dụng cụ, vật liệu thực hành cho mỗi nhóm .
* * Giáo viên giao nhiệm vụ thực hành .
 + Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
* * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc . 
* * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ .
* * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh trong quá trình thực hành . 
* * Giáo viên luôn nhắc nhở học sinh về an toàn lao động .
* * Giáo viên cho học sinh tự kiểm tra mạch điện và kiểm tra chéo giữa các nhóm .
* * Giáo viên kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh nếu có . 
* * Giáo viên nối nguồn vào mạch điện và cho vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không ?
* * Giáo viên thông báo kết quả kiểm tra .
* * Giáo viên cho học sinh thực hiện lại khi sản phẩm không vận hành .
* Học sinh thực hành
Hoạt động 7 : Báo cáo thực hành
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nộp sản phẩm đạt yêu cầu .
* Học sinh thực hiện 
Hoạt động 8 : Nhận xét _ đánh giá
III . Nhận xét và đánh giá
* * Giáo viên nhận xét bài thực hành :
 + Sự chuẩn bị của học sinh 
 + Quá trình thực hành .
 + Thái độ học tập .
 + Sản phẩm 
* * Giáo viên thu sản phẩm thực hành .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo các tiêu chí .
 + Chất lượng sản phẩm thực hành ?
 +Thực hiện theo qui trình ?
 + Ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc .
Học sinh tự nhận xét và đánh giá
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) 
Tổng kết, nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh .
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
 + Học sinh đọc trước bài 8 “ Thực hành : Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn “ 
            File đính kèm:
 giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_7_thuc_hanh_lap_mach_dien_den_on.doc giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_7_thuc_hanh_lap_mach_dien_den_on.doc