Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 8-11

I. Mục tiêu:

 - Biết được quy trình mắc mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.

 - Biết mắc mạch điện đúng quy trình.

 - Rèn kĩ năng thực hành lắp mạch điện.

 - Cẩn thận, nghiêm túc, làm việc một cách khoa học.

II. Chuẩn bị:

 2 bảng điện, 2 tua vít, 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 2 bóng đèn, 2 đui đèn, 2m dây dẫn, 2 kìm, băng cách điện, giấy nhám.

III. Các hoạt động trên lớp:

1/ Ổn định tổ chức: (2’)

2/ Hoạt động 1:Kiểm tra phần chuẩn bị của các nhóm: (5’)

3/ Bài thực hành:

Hoạt động 2: Chia nhóm - giao dụng cụ

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 8-11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Tiết: 20 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 8: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. 2/ Kĩ năng: Làm việc đúng quy trình, có khoa học, biết đảm bảo an toàn điện. Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ mạch điện và lắp đặt mạch điện. 3/ Thái độ: Cẩn thận, biết hợp tác và phân công công việc hợp lí. II. Chuẩn bị: - Dụng cụ: kìm điện, kìm tuốc dây, khoan, tua vts, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì. - Vật liệu và thiết bị (mỗi nhóm): bảng điện 2 công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, băng cách điện, giấy nhám. III. Các hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Kiểm tra phần chuẩn bị của các nhóm: (5’) 3/ Bài thực hành: Hoaït ñoäng cuûa HS Höôùng daãn cuûa GV Noäi dung Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. - Chia nhóm. - Kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm. Thảo luận nhóm về mục tiêu cần đạt và tiêu chí đánh giá kết quả của bài thực hành. Đại diện nhóm phát biểu về mục tiêu và tiêu chí đánh giá. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí. 1)Mắc song song. 2) Mắc vào dây pha. 3) Cầu chì, công tắc lắp trên bảng điện. Đi dây từ dây pha à cầu chì à công tắc à bóng đèn. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: - Chia lớp thành 6 nhóm HS. - Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm. Hãy nêu mục tiêu của bài và tiêu chí đánh giá kết quả bài thực hành. Hướng dẫn HS thực hiện. 1)Hai bóng đèn mắc với nhau như thế nào? 2)Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính? 3)Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. I. Chuẩn bị: II.Nội dung và trình tự thực hành: 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt: 2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: TT Tên gọi Số lượng Yêu cầu kĩ thuật 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Bóng đèn Công tắc 2 cực Bảng điện Dây dẫn Chui cắm điện Cầu chì Kìm cắt Kìm tuốc Tua vít Băng dính Giấy nhám Bút thử điện Đui đèn 2 2 1 4m 1 2 1 1 1 1 1 1 1 220V 250V Lõi nhiều sợi 250V 220V Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện: Vạch dấu à khoan lỗàLắp TBĐ à Nối dây mạch điện à Kiểm tra. 4. Củng cố- dặn dò: Y/c HS xem quy trình lắp đặt mạch điện và đọc thông tin mục II.3 Lắp đặt mạch điện. Làm mẫu cho HS xem công đoạn lắp dây vào đui đèn. Nhắc nhở HS chuẩn bị cho tiết tiếp theo. Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị. Nhận xét, đánh giá tiết học. 3.Lắp đặt mạch điện: Quy trình. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tuần: 21,22 Tiết: 21,22 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 8: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI BÓNG ĐÈN (tt) I. Mục tiêu: - Biết được quy trình mắc mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Biết mắc mạch điện đúng quy trình. - Rèn kĩ năng thực hành lắp mạch điện. - Cẩn thận, nghiêm túc, làm việc một cách khoa học. II. Chuẩn bị: 2 bảng điện, 2 tua vít, 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 2 bóng đèn, 2 đui đèn, 2m dây dẫn, 2 kìm, băng cách điện, giấy nhám. III. Các hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Hoạt động 1:Kiểm tra phần chuẩn bị của các nhóm: (5’) 3/ Bài thực hành: Hoạt động 2: Chia nhóm - giao dụng cụ Hoaït ñoäng cuûa HS Höôùng daãn cuûa GV Noäi dung Ngồi đúng vị trí của nhóm. Đại diện 1 Hs nhắc lại quy trình TH. Nhóm trưởng lên nhận đồ dùng TH. Hoạt động 3: TH lắp mạch điện 2 công tắc, 2 cực điều khiển 2 đèn. HS tiến hành mắc mạch điện theo sơ đồ nguyên lí mạch điện. Phân công, chia việc. Thực hiện theo quy trình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá-dặn dò-Tự nhận xét: Nắm thông tin, ghi nhận ý kiến nhận xét, nhắc nhở của GV. 4. Củng cố-dặn dò: Ghi nhận ý kiến nhận xét của GV. Rút kinh nghiệm cho bài sau tốt hơn nữa. 5.Rút kinh nghiệm: Chỉ định vị trí TH của từng nhóm. Y/c đại diện nhóm nhắc lại quy trình lắp mạch điện. Giao dụng cụ, thiết bị, vật liệu cho các nhóm. Nhắc lại nội quy TH và nêu tiêu chí đánh giá, xếp loại. Lưu ý HS: mắc mạch điện theo đúng sơ đồ (Xem sơ đồ). Nhắc nhở các nhóm về an toàn lao động. Hướng dẫn (theo dõi) các nhóm nếu gặp khó khăn. Y/c các nhóm tự nhận xét. Nhận xét, đánh giá, cho điểm cụ thể từng nhóm. Nhận xét chung tiết thực hành. Dặn HS về nhà chuẩn bị trước bài 9.Chuẩn bị 1 công tắc 3 cực và 3m dây/1 nhóm. I.Chuẩn bị: II.Thực hành: III.Đánh giá: Tuần: 23 Tiết: 23 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 9: THỰC HÀNH:LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện đèn cầu thang). - Vẽ được sơ đồ mạch điện đèn cầu thang. - Lắp được mạch điện đèn cầu thang. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện theo sơ đồ. 3/ Thái độ: Tích cực, phân công công việc hợp lí, đảm bảo an toàn điện. II. Chuẩn bị: Dụng cụ: kìm cắt, kìm tuốc, tua vít, khoan. Vật liệu và thiết bị: dây điện, bóng đèn, đui đèn, công tắc ba cực, cầu chì, bảng điện, băng cách điện, giấy nhám. III. Các hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị của HS: (5’) 3/ Bài mới: Giới thiệu bài (2’). Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Hoạt động 1: Chuẩn bị: Từng nhóm bày lên bàn các vật liệu, thiết bị.. Hoạt động 2: Tìm hiểu công tắc 3 cực Thảo luận nhóm: -Quan sát, mô tả: So sánh bên ngoài: giống nhau. So sánh bên trong: 3 chỗ nối dây (công tắc 3 cực), 2 chỗ nối dây (công tắc 2 cực). Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Đọc thông tin và tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. 1) Mắc // 2 cực với nhau. 2)Đèn đượ mắc nối tiếp với 2 công tắc. Thực hiện vẽ sơ đồ lắp đặt theo nhóm. Y/c HS bày sự chuẩn bị trước ở nhà lên bàn. Nêu mục tiêu bài học. Y/c HS làm việc theo nhóm trả lời các nội dung sau: Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực và 3 cực. Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của 2 loại công tắc. Y/c HS đọc thông tin phần 1a) để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện. Từ sơ đồ nguyên lí, yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt. 1) Hai công tắc được mắc thế nào? 2)Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào? 3)Mối liên hệ điện của đền với 2 công tắc. Y/c các nhóm thực hiện vẽ sơ đồ lắp đặt. I.Chuẩn bị II.Nội dung và trình tự thực hành: 1)Tìm hiểu công tắc 3 cực: 2)Vẽ sơ đồ lắp đặt: Tuần: 24 Tiết: 24 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 9: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (tt) 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Giới thiệu nội dung tiết học: (3’) 3/ Thực hành tiếp theo: Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Hoạt động 1: Bảng điện, 2 công tắc 3 cực, dây dẫn, chui cắm. Nhận dụng cụ. Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm: 1 HS nhắc lại quy trình lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. Bước 1: Vạch dấu. Bước 2: Khoan lỗ bảng điện. Bước 3: Lắp TBĐ của BĐ. Bước 4: Nối dây mạch điện. Bước 5: Kiểm tra. 1 HS nhắc lại nội quy TH. Tiến hành TH theo nhóm. Dọn vệ sinh Nộp sản phẩm Hoạt động 3: Tổng kết tiết TH. 4. Củng cố – dặn dò: 5. Rút kinh nghiệm: Kiểm tra phần chuẩn bị của các nhóm. Phát dụng cụ cho các nhóm. Phân nhóm HS và yêu cầu các nhóm TH theo đúng quy trình và an toàn lao động. Quy trình làm việc như thế nào? Yêu cầu HS nhắc lại nội quy thực hành. Hướng dẫn, theo dõi các nhóm TH. Y/c HS làm đúng quy trình kĩ thuật. Lưu ý thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. Y/c các nhóm thu dọn vệ sinh và nộp sản phẩm. Nhận xét chung buổi thực hành của lớp. Dặn HS tiết sau TH tiếp tục để hoàn thiện sản phẩm và chấm điểm. I.Chuẩn bị II.Thực hành lắp mạch điện đèn cầu thang: Tuần: 25 Tiết: 25 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 9: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (tt) 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Giới thiệu nội dung tiết học: (3’) 3/ Thực hành tiếp theo: Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Hoạt động 1: Chuẩn bị: Nhận sản phẩm và dụng cụ về vị trí. Hoạt động 2: Hoàn thành sản phẩm. HS kiểm tra đường đi dây cũng như cách mắc xem có đúng yêu cầu của sơ đồ mạch điện hay không. Kiểm tra cách điện các mối nối. Tự nhận xét. Hoạt động 3: Kiểm tra sản phẩm từng nhóm, đánh giá cụ thể. Lắng nghe theo dõi GV nhận xét, đánh giá từng sản phẩm. Rút kinh nghiệm cho bản thân. Sửa chữa lại. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Phát dụng cụ cho nhóm HS. Phát lại sản phẩm cho từng nhóm. Hướng dẫn HS tự kiểm tra mạch điện. - Nhận xét sản phẩm thực hành của các nhóm theo các tiêu chuẩn sau: + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lí, đẹp, dễ cho việc vận hành. - Nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. - Chấm điểm sản phẩm. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau. I.Chuẩn bị II.Nội dung và trình tự thực hành: 1)Tìm hiểu công tắc 3 cực: 2)Vẽ sơ đồ lắp đặt: Tuần: 26 Tiết: 26 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (3 tiết) I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Xây dựng được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. - Lắp được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành lắp đặt mạch điện làm việc theo quy trình. 3/ Thái độ: Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II. Chuẩn bị: Dụng cụ: kìm cắt, kìm tuốc, tua vít, khoan tay. Vật liệu và thiết bị: dây dẫn, 2 bóng đèn, 2 đui đèn, 1 công tắc 2 cực, 1 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bảng điện, giấy nhám, 1 chui cắm. III. Các hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị của HS: (5’) 3/ Bài thực hành: Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Chia nhóm theo hướng dẫn của GV. Nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị của từng thành viên. 1 HS đọc mục tiêu của bài. Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 công tắc 3 cực, 1 công tắc 2 cực, 2m dây đôi, 1 chui cắm, 1 bảng điện, 2 đui đèn, băng keo. Chia nhóm: chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 6 HS. Y/c các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị. Đề nghị 1 HS đọc mục tiêu bài học. Giải thích từng mục tiêu cụ thể. Giao trách nhiệm chuẩn bị vật liệu, thiết bị cho từng nhóm. I.Chuẩn bị (SGK) Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Thảo luận nhóm. + Hai đèn mắc song song. + Công tắc bật lên thì đền Đ1 sáng; công tắc bật xuống thì đền Đ2 sáng, Đ1 tắt. + Tùy theo nhóm. + Làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, thiết bị, vật liệu: Thảo luận nhóm lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị cần cho bài thực hành của nhóm. Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện Xem quy trình lắp đặt mạch điện: Vạch dấu à Khoan lỗ bảng điện à Lắp TBĐ của BĐ à Nối dây mạch điện à Kiểm tra. Hoạt động 5: 4. Củng cố - Hướng dẫn về nhà 5. Rút kinh nghiệm: Y/c HS làm việc theo nhóm tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện, xác định những yếu tố sau: + 2 đèn được nối với nhau như thế nào? + Mối liên hệ điện của đền với công tắc 3 cực là như thế nào? + Hãy nêu phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và cách đi dây. GV kết luận. Y/c HS làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm để cho chuyển tiếp sang hoạt động sau. Đề nghị các nhóm lập bảng dự trù TT Tên gọi SL YCKT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Bảng điện Công tắc 3cực Công tắc 2cực Cầu chì Bóng đèn Dây dẫn Băng keo Kìm cắt Kìm tuốc Tua vít Bút thử điện Phích cắm 1 1 1 1 2 2m 1c 1 1 2 1 1 Yêu cầu HS nêu quy trình lắp đặt mạch điện Chuẩn bị các thiết bị, vật liệu đầy đủ cho buổi thực hành sau. Nhận xét lớp. II.Nội dung và trình tự thực hành: 1) Vẽ sơ đồ lắp đặt: a)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện: (H10.1) b)Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: 3.Quy trình lắp đặt mạch điện: Tuần: 27 Tiết: 27 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Giới thiệu nội dung tiết học: (3’) 3/ Thực hành tiếp theo: Hoạt động 1: Lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Mỗi nhóm HS nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc - Y/c HS xem lại quy trình lắp mạch điện. - Y/c HS lập bảng trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt. 3.Quy trình lắp đặt mạch điện: Vạch dấu Khoan lỗ bảng điện Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra Các bước Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kĩ thuật 1 2 3 4 Vạch dấu và khoan lỗ. Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện. Kiểm tra Khoan, bút chì, thước. Tua vít, kìm cắt, kìm tuốc. Tua vít, kìm. Bút thử điện. Khoan lỗ đúng theo dấu đã vạch Chắc chắn, đẹp, lắp đúng vị trí. Đảm bảo an toàn, chắc, bền. Tất cả, lắp đặt đúng mạch điện. Vận hành tốt HS trình bày sự hiểu biết của mình về yêu cầu kĩ thuật. Nhận dụng cụ về nhóm & tiến hành thực hành. 4. Củng cố -Hướng dẫn về nhà: 5. Rút kinh nghiệm: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về y/c kĩ thuật của từng công đoạn. Hướng dẫn các thao tác khó. Phát dụng cụ cho các nhóm. Phân tích những sai hỏng thường mắc phải. Thu sản phẩm của các nhóm. Dặn HS tiết sau TH tiếp tục. Nhận xét tiết học. Tuần: 28 Tiết: 28 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) 1/ Ổn định tổ chức: (2’) 2/ Kiểm tra bài cũ (5’): Phát dụng cụ cho HS và kiểm tra phần chuẩn bị còn lại của các nhóm. 3/ Thực hành tiếp theo: Hoạt động 1: Tổ chức các nhóm còn lại TH tiếp tục. Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung Các nhóm chưa hoàn thành sản phẩm làm TH tiếp tục. Đại diện nhóm lên bảng vẽ sơ đồ. Hoạt động 2: Kiểm tra sản phẩm: HS đánh giá. Nộp bài báo cáo theo nhóm. Hoạt động 3: Tổng kết 4.Củng cố–H/dẫn về nhà: 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Nhắc nhở các nhóm nội quy TH. Cho HS các nhóm còn lại 20 phút TH tiếp. Y/c đại diện các nhóm còn lại lên bảng vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện. Y/c HS tự đánh giá và đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí sau: - Chất lượng sản phẩm; - Thực hiện theo quy trình; - Ý thức học tập; - Đảm bảo an toàn lao động; - Vệ sinh nơi làm việc; - Trật tự chung của lớp. Thu báo cáo TH. Nhận xét từng nhóm, đánh giá cho điểm cụ thể. Nhận xét đánh giá chung bài TH của lớp. Y/c HS về xem lại các sơ đồ. Xem trước bài 11 Chia nhỏ nhóm hơn thì hiệu quả cao hơn. 3.Quy trình lắp đặt mạch điện: Tuần:29, 30 Tiết: 29, 30 Ngày soạn: 28/2/2012 Ngày dạy: 6/3/2012 13/3/2012 Bài 11. LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (2 tiết) I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Dạy xong bài này, GV cần làm cho HS đạt được. Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. 2/ Kĩ năng: Rèn khả năng quan sát, phân biệt, nhận biết, đưa ra kết luận. 3/ Thái độ: Tích cực học tập. II. Chuẩn bị: - Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà. - Một số mẫu dây dẫn điện. - Một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện: ống luồn dây PVC loại tròn và vuông có nắp đậy, puli, sứ kẹp, ống nối thẳng, ống nối T, ống nối L. III. Các hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. Hoaït ñoäng cuûa HS Trợ giúp cuûa GV Noäi dung - HS quan sát tranh và bước đầu nhận định: có 2 kiểu lắp đặt dây dẫn điện trong nhà là lắp đặt nổi và lắp đặt nguồn. - Nổi. Hoạt động 2: Tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểu nổi: - HS nắm và hiểu khái niệm. - Phụ thuộc vào các yếu tố: + Điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn. + Y/c kĩ thuật của đường dây dẫn điện. + Y/c của người sử dụng. - Gồm có: + Ống cách điện PVC; + Sứ cách điện; + Ống bọc tton, kẽm, bên trong lót cách điện; có đk khoảng 16-50mm, chiều dài 2-3m. - Ống PVC tiết diện tròn và chữ nhật có nắp đậy được sử dụng phổ biến, gồm: + Ống luồn dây; + Ống nối T; + Ống nối L; + Ống nối nối tiếp; + Kẹp đỡ ống. + Đường dây phải song song với các vật kiến trúc, cao hơn mặt đất 2,5m trở lên và cách vật kiến trúc không nhỏ hơn 10mm; + Tổng tiết diện của dây dẫn trong ống không vượt quá 40% tiết diện ống; + Bảng điện phải cách mặt đất tối từ 1,3-1,5m; + Khi dây dẫn đổi hướng hoặc phân nhánh phải tăng thêm kẹp ống; + Không luồn các đường dây khác cấp điện áp vào chung 1 ống; + Đường dây dẫn đi xuyên qua tường hoặc trần nhà phải luồn dây qu ống sưa, mỗi ống chỉ được luồn 1 dây, hai ống sưa phải nhô ra khỏi tường 10mm. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm: HS quan sát H11.7 và xem tranh của GV (cho xem) tìm hiểu kiểu lắp đặt ngầm. MĐ lắp đặt kiểu ngầm là đây dẫn được âm vào trong tường, khi lắp đặt đây dẫn phải tiến hành trước khi xây tường. Nghe GV giới thiệu Nêu ưu, nhược điểm của MĐ lắp đặt kiểu ngầm: Ưu điểm là tạo được vẽ thẩm mỹ nhưng nhược điểm là khó kiểm tra, sửa chữa, 4. Củng cố-H/dẫn về nhà: 2 HS đọc ghi nhớ: BT1/59-SGK: 1. Nổi 2. Ngầm 3. Ngầm 4. Nổi BT2/50-SGK: - Cho HS quan sát các kiểu lắp đặt dây dẫn điện trong nhà trên một số tranh. - Mạng điện trong lớp học em được lắp đặt nổ hay ngầm? Nội dung bài nghiên cứu về 2 phương pháp lắp đặt dây dẫn điện: lắp đặt nổi và ngầm. - Nêu khái niệm: mạng điện lắp đặt kiểu nổi là dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, khuôn gỗ hoặc lồng trong đường ống bằng chất cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột, dầm xà, - Việc lựa chọn các phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi tùy thuộc vào những yếu tố gì? - Các vật liệu phụ kiện cần thiết cho công việc lắp đặt dây dẫn điện trong ống PVC là gì? - Hiện nay loại ống nào được sử dụng phổ biến? - Mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật gì? Giải thích, dẫn chứng thực tế cho HS hiểu rõ. Chỉ cho HS xem trên tranh và mạch điện phòng học. 1/Thế nào là mạng điện lắp đặt kiểu nổi? 2/Ưu & nhược điểm của mạng điện lắp đặt kiểu nổi. Nhận xét, đánh giá tiết học. Giới thiệu cho HS hiểu về phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm qua tranh ảnh và liên hệ thực tế. Y/c HS xem tranh và H11.7 Hãy nêu khái niệm của mạng điện lắp đặt dây đẫn kiểu ngầm! Giải thích: Lắp đặt dây dẫn kiểu ngầm là âm vào trong tường và dây cũng được luồn vào ống cách điện. Ống cách điện thường sử dụng là ống bọc tôn, kẽm, bên trong có lót cách điện. Hãy nêu ưu, nhược điểm của MĐ lắp đặt kiểu ngầm! Y/c 2 HS đọc ghi nhớ của bài. 1/ Hãy đọc câu hỏi 1 và trả lời. 2/ Hãy so sánh ưu, nhược điểm của các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. Lắp đặt mạng điện trong nhà có 2 kiểu: - Lắp đặt nổi. - Lắp đặt ngầm. 1. Mạng điện lắp đặt kiểu nổi: a) Các vật cách điện: + Ống luồn dây PVC; + Ống bọc tôn, kẽm, bên trong lót cách điện; + Ống nối T; + Ống nối L; + Ống nối nối tiếp; + Kẹp đỡ ống. + Sứ cách điện. b) Một số y/c kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi (tr49/SGK) 2. Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm: Âm vào trong tường. Lắp đặt dây dẫn thường phải tiến hành trước khi xây tường. * Ghi nhớ: (tr50/SGK) Nổi Ngầm Ưu: - Tránh được tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điện, dễ sửa chữa. Nhược: - Thiếu tính thẫm mỹ. - Tốn nhiều vật liệu và phụ kiện. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Nghe, tiếp thu và thực hiện. - Đảm bảo y/c thẩm mỹ, trnhs được tác động xấu của môi trường đến dây dẫn. - Ít tốn vật liệu, phụ kiện. - Khó sửa chữa. - Chọn cách đặt dây phải phù hợp với môi trường, y/c sử dụng. Nhận xét tiết học Yêu cầu HS về học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_8_11.doc