Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình cả năm (Bản hay)

A.Mục tiêu bài học

Sau khi học xong bài này học sinh cần

-Biết được vai trò ,vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống

-Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả

-Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả

-Gây hứng thú cho học sinh và yêu thích nghề trồng cây ăn quả

B.Chuẩn bị:

1. Giáo viên :nghiên cứu nội dung sgk và sgv `

 -Hình vẽ phóng to H1 – H2 sgk

2. Học sinh : sgk –vở ghi.

C. Các hoạt động dạy và học

1.Ổn định tổ chức lớp

2.Kiểm tra:

3.Bài mới:

Giới thiệu bài :trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến ,đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình .

-Nghề trồng cây ăn quả phát triển từ lâu đời, nhân dân ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chọn lọc được nhiều giống mới.

-Muốn hiểu rõ vai trò, vị trí, đặc điểm, triển vọng của nghề trồng cây ăn quả chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay

 

doc60 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình cả năm (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1:Bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả Ngày soạn: Ngày dạy Lớp 9A 9B Sĩ số A.Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Biết được vai trò ,vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống -Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả -Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả -Gây hứng thú cho học sinh và yêu thích nghề trồng cây ăn quả B.Chuẩn bị: 1. Giáo viên :nghiên cứu nội dung sgk và sgv ` -Hình vẽ phóng to H1 – H2 sgk 2. Học sinh : sgk –vở ghi. C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài :trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến ,đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình . -Nghề trồng cây ăn quả phát triển từ lâu đời, nhân dân ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chọn lọc được nhiều giống mới. -Muốn hiểu rõ vai trò, vị trí, đặc điểm, triển vọng của nghề trồng cây ăn quả chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 GV: ? cây ăn quả có vai trò vị trí ntn trong đời sống và nền kinh tế nước ta ? ?nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm và yêu cầu gì? ?em hiểu thế nào là đối tượng của nghề trồng cây ăn quả ? ? nội dung lao động của nghề trồng cây ăn quả gồm những nội dung gì? ?kể tên những dụng cụ làm vườn mà em biết? ? người làm vườn làm việc rong những điều kiện nào? ?sản phẩm thu được của nghề làm vườn là cái gì? ?người trồng cây ăn quả cần phải đảm bảo những yêu cầu nào? ?nghề trồng cây ăn quả có triển vọng như thế nào? I. Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả *Vai trò: cung cấp cho người tiêu dùng -cung cấp nguyên liệu cho chế biến đồ hộp ,nước giải khát :dứa, nhãn, cam..xuất khẩu. * Vị trí: có 1 vị trí rất quan trọng trong cuộc sống và phát triển nền kinh tế nước ta II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1. Đặc điểm của nghề. A,Đối tượng lao động . Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. B,Nội dung lao động -gồm các công việc :nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến ... C, Dụng cụ lao động Cuốc, xẻng, xà beng, kéo cắt cành... D,Điều kiện lao động -thường xuyên phải làm việc ngoài trời nên chịu tác động trực tiếp của khí hậu :nóng lạnh,mưa, gió, các hóa chất, tư thế luôn bị thay đổi E,Sản phẩm: Thu được là những loại quả 2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động - Phải có tri thức về khoa học, sinh học, kĩ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất,có kĩ năng về trồng cây ăn quả . - Phải yêu nghề,yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó ham học hỏi,năng động sáng tạo . - Phải có sức khỏe tốt , dẻo dai, thích nghi với hoạt động ngoài trời, có đôi mắt tinh tường, bàn tay khéo léo. III. Triển vọng của nghề. -Nghề làm vườn đang được khuyến khích và ptriển tạo sự tăng trưởng của kinh tế của đất nước . -để đáp ứng yêu cầu phát triển cần thực hiện tốt các công việc sau: 1, xây dựng và cải tạo vườn theo hướng chuyên canh và thâm canh . 2, áp dụng tiến bộ KHKT 3, xây dựng chính sách phù hợp. D.Củng cố – Dặn dò: GV: gọi 1- 2 học sinh đọc phần ghi nhớ sgk GV: hệ thống lại kiến thức đã học Dặn dò: học bài trả lời câu hỏi cuối bài –xem trước bài 2. Tiết 2: Bài 2- một số vấn đề chung về cây ăn quả (T1) Ngày soạn: A.Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả ,đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . -Hiểu được các biện pháp kĩ thuật gieo trồng ,chăm sóc,thu hoạch, bảo quản, chế biến quả. -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: nghiên cứu tài liệu sgk-sgv 2. Học sinh: sgk- vở ghi C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B Sĩ số 2.Kiểm tra: ?cây ăn quả có vai trò, vị trí như thế nào đối với đời sống và nền kinh tế nước ta? Lấy 1 số ví dụ về cây ăn quả đang trồng ở địa phương em? 3. Bài Mới: -Cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu đời . -Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây ăn qủa ,các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng không nhỏ đến năng xuất và chất lượng quả .Muốn hiểu rõ chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt GV:? Cây ăn quả có ý nghĩa và có những giá trị gì đối với đời sống con người? ?cây ăn quả có những đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh nào? ?cây ăn quả thường có những đặc điểm thực vật nào? ?thân của cây ăn quả thường là thân gì?và thân có tác dụng gì? ?Hoa thường có mấy loại hoa?phân biệt từng loại hoa? ?quả thường có mấy loại quả ? ?cây ăn quả có những yêu cầu ngoại cảnh nào? ?nhiệtđộ cây ăn quả có giống nhau ko vì sao? ?độ ẩm thích hợp của cây ăn quả là bao nhiêu?nhược điểm của cây ăn quả là gì? ?ánh sáng có tácdụng ntn đối với cây trồng? ?chất dinh dưỡng có tầm quan trọng ntn với cây ăn quả? ?đất trồg cây ăn quả cần đảm bảo những yêu cầu nào? I. Giá trị dinh dưỡng của việc trồng cây ăn quả -Trồng cây ăn quả có ý nghĩa rất lớn đói với con người, xã hội và thiên nhiên môi trường * giá trị dinh dưỡng: cung cấp vitamin A,B,C... *còn có khả năng chữa 1 số bệnh *nguồn nguyên liệu cho nhà máy và chế biến nông sản *có tác dụng bảo vê môi trường sinh thái . II. Đặc điểm thực vật và yeu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 1. Đặc điểm thực vật A, Rễ: gồm 2 loại --->rễ cọc: bưởi nhãn --->rễ chùm: rưa, dứa.. -c/năng rễ cọc:giữ cây đứng vững và hút chất dinh dưỡng nuôi cây. -c/năng rễ chùm: nt B, Thân: Phần lớn là thân gỗ ,có tác dụng như giá đỡ cho cây trên thân chính mọc ra các cành phân bố theo cấp độ khác nhau . C, Hoa: đực:nhị p/triển nhụy ko p/ triển Có 3 loại hoa: cái:nhụy p/triển,nhị ko pt Lưỡng tính: cả nhị và Nụy cùng phát triển. D, Quả và hạt: Quả hạch(đào,mận,mơ) Quả có nhiều loại: quả mọng(cam,quýt,..) -Số lượng hình dạng màu sắc của hạt tùy thuộc tùy từng loại quả. -Từ đó giúp cho việc chọn giống,bảo quản, chế biến phù hợp. 2, Yêu cầu ngoại cảnh A, Nhiệt độ: -cây ăn quả có nguồn gốc đa dạng nên nhiệt độ của chúng rất khác nhau. B, Độ ẩm và lượng mưa. -độ ẩm không khí khoảng 80% - 90% -nhược điểm: chịu úng kém nên thường phải trồng nơi đất cao ko bị úng ngập. C, ánh sáng -thường là cây ưa sáng 1 số cây chịu được bóng dâm D, Chất dinh dưỡng -yêu cầu tỉ lệ chất dinh dưỡng tùy thuọc vào từng loại cây tùy thuộc vào giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây. E, Đất. Trồng trên các loại đất có tầng dầy kết cấu tốt ,nhiều chất dinh dưỡng ít chua ,rễ thoát nước. 4. Củng cố: -cây ăn quả có những giá trị gì? -cho biết đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . 5. Dặn dò: -về nhà học bài và xem trước phần tiếp theo. Tiết 3: Bài 2: một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả (t2) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Hiểu được các biện pháp kĩ thuật gieo trồng -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: nghiên cứu tài liệu sgk- sgv. Hình vẽ sgk phóng to 2. Học sinh: sgk- vở ghi. C. Các hoạt động dạy và học 11.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B Sĩ số 2.Kiểm tra: ? Em hãy trình bày đặc điểm và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ? 3. Bài Mới: Giới thiệu bài: Trồng và chăm sóc cây là 1 kĩ thuật không thể thiếu với người trồng cây ăn quả .Muốn hiểu rõ kĩ thuật trồng cây và chăm sóc cây ăn quả thế nào? chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay . Hoạt động củaGV và HS Yêu cầu cần đạt ?kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả cần phải đảm bảo những điều kiẹn nào? ?kể tên những loại cây ăn quả ở nước ta mà em biết? GV hướng dẫn học sinh điền vào bảng ?hãy kể tên các phương pháp nhân giống cây ăn quả mà em biết ? ?trồng cây ăn quả cần đảm bảo những yêu cầu nào? ?Trồng cây ăn quả người ta thường trồng vào thời gian nào trong năm?vì sao? ?khoảng cách trồng là gì?khoảng cách trồng hợp lí là gì? ?người ta đào hố trồng cây trước bao nhiêu ngày ?vì sao k/thước hố của các loại cây lại khác nhau? ?trộn lớp đất mặt với phân lót nhằm mục đích gì ? ?Em hãy nêu qui trình trồng cây ở gia đình em? ?khi trồng phải lưu ý những đièu gì? ? Em hãy kể tên các công việc chăm sóc cây ăn quả mà em biết? ? Làm cỏ vun xới nhằm mục đích gì? ? Thế nào là bón phân thúc? Và được bón vào những thời kì nào? ? Tưới nước giúp ích gì cho cây? thời kì nào là quan trọng nhất? ?Tạo cành là gì? có những thời kì tạo cành nào? ? Tại sao phải phòng trừ sâu bệnh? Có những biện pháp phòng trừ sâu, bệnh nào? ? Sử dụng đièu hòa sinh trưởng để làm gì?và sử dụng như thế nào? GV hướng dẫn học sinh cách thu hoạch bảo quản chế biến. III.Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả 1. Giống cây. *đa dạng và phong phú, bao gồm 3 nhóm . -cây ăn quả nhiệt đới -cây ăn quả á nhiệt đới -cây ăn quả ôn đới stt Nhóm cây ăn quả Các loại cây ăn quả 1 Cây ăn quả nhiệt đới Chuối,dứa,mít,xoài.. 2 Cây ăn quả á nhiệt đới Cam,quýt,chanh,bưởi.. 3 Cây ăn quả ôn đới Táo ây,lê,mận,đào.. 2. Nhân giống -các phương pháp nhân giống cây ăn quả gồm : -phương pháp hữu tính:gieo hạt -phương pháp nhân giống vô tính :giâm, chiết, ghép, cấy mô. Tùy từng loại cây mà có phương páp nhân giống cho phù hợp. 3. Trồng cây ăn quả A, thời vụ: -Miền bắc trồng vào tháng (2 – 4)xuân và ( 8- 10) vụ thu . -Miền nam: tháng 4- 5 đầu mùa mưa. B, Khoảng cách trồng -Tùy từng loại cây và chất đất mà có khoảng cách trồng khác nhau -chú ý: nên trồng dày hợp lí để tận dụng đất C, Đào hố ,bón phân lót -đào hố trước khi trồng khoảng 15- 30 ngày .kích thước hố tùy thuộc vào từng loại cây . * chú ý: khi đào hố phải để riêng lớp đất mặt -sau đó trộn lớp đất mặt với phân bón, và cho vào hố lấp lại D, Trồng cây được trồng theo qui trình : đào hố trồng -->bó vỏ bầu --> đặt cây vào hố-->lấp đất -->tưới nước . *khi trồng phải lưu ý: -nên trồng cây có bầu đất .khi bóc vỏ không làm vỡ bầu . -đặt cây vào giữa hố -không trồng khi gió to,giữa trưa nắng -trồng xong buộc cây với cọc đỡ .tưới nước cho đủ ẩm . 4. Chăm sóc: A, làm cỏ, vun xới. -làm cho đất tơi xốp, mất nơi ẩn nấp của sâu bệnh ,làm cho cây phát triển. B, bón phân thúc : Bón phân thúc cho câyđể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển cho năng xuất cao phẩm chất tốt . *Bón phân thúc vào 2 thời kỳ. -Bón cho cây chưa hoặcđã ra hoa ,quả -Sau khi thu hoạch -Bón bằng phân chuồng lân, ka li Cách bón sgk C, Tưới nước : -Chủ động tưới nước theo yêu cầu sinh trưởng và phát triển của cây –nhất là thời kì ra hoa đậu quả -thời kì sắp thu hoạch không cần tưới D, Tạo hình ,sửa cành . -Tiến hành tạo hình sửa cành vào 3 thời kì +Thời kì cây non sinh trưởng mạnh gọi là (đốn tạo cành ) +Thời kì cây ra hoa tạo quả (gọi là đốn tạo quả) +Thời kì cây già cỗi gội là (đốn phục hồi) E,phòng trừ sâu bệnh Các biện pháp :sinh học, thủ công, để ko ảnh hưởng đến năng xuất và chất lượng quả . G, Sử dụng điều hòa sinh trưởng Phải sử dụng đúng kĩ thuật mới có hiệu quả . IV.Thu hoạch ,bảo quản, chế biến. 1. thu hoạch:(sgk) 2.Bảo quản : Xử lí bằng hóa chất, tia phóng xạ, ko chất đống khi bảo quản. 3. Chế biến : Tùy từng loại cây, quả mà có chế biến khác nhau 4. Củng cố: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ sgk 5.Dặn dò: về nhà học bài tả lời câu hỏi sgk Đọc trước bài 3 TIết 4: Bài 3: các phương pháp nhân giống cây ăn quả(T1) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Biết được những yêu cầu kĩ thuật của việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả -Hiểu được đặc điẻm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp tạo cây con bằng hạt và giâm cành,ghép cành đối với cây ăn quả . -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức vào thực tế B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: nghiên cứu sgk, sgv,tài liệu tham khảo H4 2. Học sinh: sgk- vở ghi đồ dùng học tập C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B Sĩ số 2.Kiểm tra: ? Giống,nước,phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: chúng ta đã biết để có giống tốt năng xuất cao ,phẩm chất tốt cần phải chọn lọc và nhân giống bằng các phương pháp khác nhau .Đó là những phương pháp nào chúng ta cùng nghiên cứu trong tiết học này . Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt Tìm hiểu về việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả ?tại sao phải đặt vườn ươm nơi thuận lợi ? ?đất vườn ươm như thế nào ? ?tại sao phải thiết kế vườn ươm? ?Em hãy phân tích ý nghĩa của từng khu? ?có bao nhiêu phương pháp nhân giống? ?phương pháp nhân giống hữu tính là gì?áp dụng cho các loại cây nào ? ?đặc tính chín của hạt là gì?cho ví dụ? ?phương pháp nhân giống vô tính là gì ?kể tên các phương pháp nhân giống vô tính mà em biết ? ? chiết cành thường áp dụng cho những loại cây gì? cho biết ưu nhược điểm của chiết cành? ?hãy kể 1 số ví dụ về giâm cành mà em biết ? I. Xây dựng vờn ươm -xây dựng vườn ươm cần đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật sau: 1, Chọn địa điểm . A, gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ, thuận tiện cho việc vận chuyển . B, gần nguồn nước C, đất vườn ươm phải thoát nước bằng phẳng ,đất mặt, 30 – 40cm,độ màu mỡ cao... 2, Thiết kế vờn ươm Chia làm 3 khu vực A,khu cây giống b, khu nhân giống c, khu luân canh. II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả . 1. Phương pháp nhân giống hữu tính. -Là phương pháp tạo cây con bằng hạt khi nhân giốn cần chú ý: +Biết được đặc tính chín của hạt để cóbiện pháp sử lí phù hợp . +Khi gieo hạt phải tưới nước và chăm sóc 2. Phương pháp nhân giống vô tính Gồm nhiều phương pháp:giâm, chiết,ghép.. A, chiết cành : Là phương pháp tách cành từ cây mẹ để tạo ra cây con Chọn cành khỏe có 1-2 năm tuổi ,không sâu bệnh,ở giữa tán, có ánh sáng, có đường kính =1-1,5cm. Thời vụ chiết : 2-4 vụ xuân }miền bắc. 8-9 vụ thu 4- 5 mùa mưa( miền Nam) A,Giâm cành -Dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của các đoạn cành đã cắt rời ra khỏi cây mẹ. Khi giâm càn chú ý: (sgk-18) 4. Củng cố: GV hệ thống bài cho học sinh trả lời câu hỏi sgk. 5.Dặn dò: Học bài và xem trước phần tiếp theo. Tiết 5. Bài 3: các pHương páp nhân giống cây ăn quả (t2) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Hiểuđược đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp ghép . -Rèn học sinh tính cẩn thận chính sác trong công việc -Biết áp dụng kiến thức đã học và cuộc sống B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu nội dung sgk-sgv tài liệu tham khảo Mẫu vật có liên quan đến bài học 2.Học sinh: Sgk ,vở ghi C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: ?cho biết việc xây dựng vườn ươmcây ăn quả? 3. Bài Mới: Đặt vấn đề:? Ghép là gì ?thường được áp dụng cho những loại cây nào ?ưu nhược điểm của chúng ra làm sao chúg ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt ? Ghép là gì? Muốn có kết quả cao khi ghép cần chú ý điều gì? ? Có những loại ghép nào ? và được áp dụng cho những loại cây nào? ? thế nào là ghép áp? GV giải thích cho học sinh hiểu ? Ghép chẻ bên là gì? GV dùng mẫu vật để giải thích cho học sinh hiểu. ? Ghép cửa sổ được thực hiện như thế nào? GV làm mẫu cho hcọ sinh quan sát C, Ghép: -Ghép cành là phương pháp gắn 1 đoạn cành hay mắt (chồi) lên gốc của cây cùng họ tạo nên cây mới . -Để ghép đạt kết quả cao cần chú ý: +Chọn cành ghép, mắt ghép. +Chọn cây gốc ghép . -Thời vụ: Miền bắc 2-4(xuân) và 8-9 (thu) Miền Nam 4-5 đầu mùa mưa. -Giữ xạch vết ghép ,dao ghép phải sắc *Có 2 loại: -ghép áp +Ghép cành: -ghép chẻ bên -ghép nêm -ghép cửa sổ +Ghép mắt: -ghép chữ T -ghép mắt nhỏ có gỗ *Ghép cành: áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt. A, ghép áp: -Là cách ghép có tỷ lệ cao nhưng công phu và tỷ lệ nhân giống thấp . -áp dụng cho các cây khó ghép cần số lượng ít Để đạt kết quả cần chú ý(sgk-19) B, Ghép chẻ bên +Cưa cây gốc ghép +Cắt cành ghép +Đặt cành ghép vào gốc ghép C, Ghép nêm Thường áp dụng cho các loại cây ăn quả . +Cưa gốc ghép +Cắt cành ghép +ghép cành ghép lên gốc ghép *Ghép mắt Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả A, ghép cửa sổ -Tỷ lệ sống cao -để làm tốt cần: +Cắt hình chữ u 2 x 1cm +Bóc vỏ,cắt mắt ghép +đặt mắt ghép *Ghép chữ T và ghép mắt nhỏ có gỗ . 4.Củng cố: Gọi 1 – 2 HS đọc pần ghi nhớ sgk Đọc phần có thể em chưa biết 5.Dặn dò: Học bài cũ trả lời câu hỏi sgk Đọc trước bài mới Chuẩn bị dụng cụ giờ sau thực hành Tiết 6: Bài 4 thực hành Giâm cành Ngày soạn: A.Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần . -Biết được cách giâm cành theo đúng qui trình và đạt yêu cầu kĩ thuật -Học sinh biết các thao tác và kĩ thuật giâm cành qua sự hướng dẫn của giáo viên -Rèn học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật trong giờ thực hành -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án- dụng cụ vật liệu thực hành 2. Học sinh: sgk-vở ghi dụng cụ vật liệu thực hành C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: ?Nhân giống hữu tính và vô tính có ưu nhược điểm gì? ?địa phương em đã tiến hành nhan giống cây ăn quả bằng phương pháp nào? 3. Bài Mới: Đặt vấn đề: Giâm cành tiến hành gồm những bước nào?đểhiểu rõ chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt GV:kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: chia nhóm cho học sinh thực hành. GV: vẽ sơ đồ qui trình giâm cành. Treo tranh qui trình giâm cành GV làm mẫu và giải thích cho học sinh hiểu và làm theo. GV theo dõi uốn nắn những thao động tác sai thường gặp của học sinh. I.Chuẩn bị. 1.Dụng cụ và vật liệu -dụng cụ: dao nhỏ sắc ,kéo cắt cành, khay(gỗ, nhựa..) đựng đất bột mịn hoặc cát, bình tưới nước. Vật liệu: cành giâm,đất.. II. Qui trình thực hành Cắt cành giâm--> xử lí cành giâm--> cắm cành giâm--> chăm sóc cành giâm. Bước 1: cắt cành giâm(h.10.a) Cắt vát cành giâm có đường kính =0,5cm thành từng đoạn 5-7cm ,có 2-4 lá cắt bớt phiến lá. Bước 2: sử lí cành giâm (h.10.b) Nhúng gốc cành giâm vào dung dịch thuốc kích thích ra rễ nhúng sâu từ 1-2cm trong 5-10s .sau đó vẩy cho khô. Bước 3: cắm cành giâm(h.10.c) Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống ,sâu 3-5cm, k/cách cành 5x5cm hoặc 10x10cm. Nếu cắm vào bầu thì mỗi cành 1bầu đặt sát nhau (bầu) Bước 4: Chăm sóc cành giâm (h.10.c) Tưới nước thường xuyên dưới dạng xương mù (phun thuốc trừ sâu)--> đủ ẩm Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn Sau 15 ngày kiểm tra thấy rễ chuyển từ trắng -->vàng thì mang đi ươm . 4. Củng cố : Nhắc lại qui trình giâm cành 1 học sinh lên làm lại 5.Hướng dẫn về nhà Về nhà làm ở nhà -chuẩn bị dụng cụ vật liệu giờ sau TH Tiết 7 Bài 4: thực hành giâm cành (t2) ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Học sinh giâm được cành theo đúng qui trình và đảm bảo kĩ thuật -Rèn học sinh tính cẩn thận chính sác trong công việc -Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên -Giáo án-tranh qui trình giâm cành 2. Học sinh: -Dụng cụ vật liệu thực hành C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: GV: kiểm tra dụng cụ của từng nhóm 3. Bài Mới: Đặt vấn đề: ?trình bày qui trình giâm cành ? Gọi 1-2 học sinh nhắc lại qui trình giâm cành . Hoạt động củaGV và HS Yêu cầu cần đạt GV:kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu thực hành của hs Gọi 1-2 học sinh nhắc lại dụng cụ vật liệu cần thiết cho giờ thực hành . GV: treo tranh qui trình thực hành cho học sinh quan sát . HS thực hiện GV:theo dõi uốn nắn những sai xót mà học sinh thường hay mắc phải . GV: hướng dẫn học sinh đánh giá kết quả bài thực hành theo nội dung . GV nhận xét --> kết luận và cho điểm . I.Chuẩn bị dụng cụ vật liệu 1.Dụng cụ vật liệu -dụng cụ: như tiết 1 -vật liệu : như trên. II. Thực hành Bước 1: cắt cành giâm Bước 2: xử lí cành giâm Bước 3: cắm cành giâm Bước 4: chăm sóc cành giâm III. Đánh giá kết quả -sự chuẩn bị thực hành -qui trình thực hiện -số cành giâm được -đảm bảo vệ sinh ,an toàn lao động 4.Củng cố: Nhận xét quá trình thực hành :ý thức, thía độ, kĩ năng . Yêu cầu học sinh thu dọn phòng thực hành . 5.Dặn dò: về nhà giâm 1 số loại cành tại gia đình chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho giờ sau thực hành :chiết cành Tiết 8 Bài 5: thực hành Chiết cành (T1) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần Học sinh biết được qui trình chiết cành theo đúng yêu cầu kĩ thuật Rèn học sinh tính tích cực tự giác trong học tập Hình thànhkĩ năng cho học sinh Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên:sgk-giáo án-hình vẽ phóng to 2. Học sinh: sgk, vở ghi- dụng cụ vật liệu thực hành C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: ? Trình bày qui trình giâm cành ? 3. Bài Mới: GV: nêu mục tiêu của bài học Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt GV: kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh GV: chia lớp thành các nhóm cho học sinh thực hành GVtreo tranh qui trình chiết cành cho học sinh quan sát GV: làm mẫu từng bước cho học sinh quan sát làm theo. I.Chuẩn bị: 1.Dụng cụ: Dao nhọn sắc, kéo cắt cành, âu nhựa, ni lông, dây lạt. 2. Vật liệu: Cành chiết, đất, rơm , thuốc kích thích .. II. Qui trình thực hành Chọn cành chiết --> khoanhvỏ --> trộn hỗn hợp bó bầu --> bó bầu --> cắt cành chiết . Bước 1: Chọn cành chiết Chọn cành mập không sâubệnh (đường kính 0,5-1,5cm ) có 1-2 năm tuổi ,ở tầng giữa và vươn ra ánh sáng Bước 2: Khoanh vỏ Khoanh vỏ cách chạc cành từ 10-15cm độ dài phần khoanh vỏ =1,5-2,5cm Bóc vỏ phần khoanh ,cạo sạch lớp vỏ ,để cho khô dáo . 4. Củng cố: -Chiết cành thực hiện gồm những bước nào? -yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ vật liệu thực hành -Nhận xét đánh giá giờ thực hành 5. Dặn dò: về nhà tập làm ở nhà chuẩn bị dụng cụ vật liệu giờ sau thực hành Tiết 9 Bài 5: thực hành Chiết cành (t2) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Học sinh biết cách chiết cành theo đúng qui trình kĩ thuật -Thao tác đúng kĩ thuật và làm thành thạo -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức vào thực tế B. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: sgk-giáo án –Hình vẽ kĩ thuật nhân giống vô tính, cành chiết mẫu . 2. Học sinh: dụng cụ và vật liệu thực hành . C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C 9D sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: ? Trình bày qui trình chiết cành ? 3. Bài Mới: Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu bài học. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt GV: kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu của học sinh Chia nhóm cho học sinh hoạt động GV: treo tranh qui trình chiết cành cho học sinh quan sát. Gọi 1 học sinh nhắc lại qui trình chiết cành GV: làm mẫu cho học sinh quan sát GV: hướng dẫn học sinh cách đánh giá theo mục tiêu của bài I. Chuẩn bị: 1. Dụng cụ }như tiết 1. 2. Vật liệu II. Qui trình thực hành Chọn cành chiết --> khoanh vỏ --> trộn hỗn hợp bó bầu --> bó bầu --> cắt cành chiết . Bước 1: chọn cành chiết (h.11a) Bước 2:khoanh vỏ(h.11b) Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu 2/3 đất +1/3 mùn + rễ bèo tây + chất kích thích ra rễ . Bước 4: Bó bầu (h.11c) Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên Bó đất trộn sao cho thuôn đều ở 2 đầu đường kính tùy loại cây Bước 5: cắt cành chiết (h.11d) Thấy xuất hiện rễ ở ngoài bầu và có màu vàng --> cắt đem giâm III. Đánh giá kết quả Sự chuẩn bị thực hành Thực hiện qui trình thực hành Số cành chiết được đảm bảo vệ sinh an toàn lao động 4. Củng cố: Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm của giờ thực hành Thu bài chấm 5. Dặn dò: Về nhà làm tại nhà mình Chuẩn bị dụng cụ vật liẹu giờ sau thực hành ghép . Tiết 10 Bài 6: thực hành ghép (t1) Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh cần -Ghép được cây ăn quả bằng kiểu ghép đoạn cành đúng qui trình và đạt yêu cầu kĩ thuật -Rèn luỵen học sinh tính cẩn thận chính xác trong công việc -Hình thành kĩ năng cho học sinh -Biết vận dụng kiến thức vào thực tế B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: sgk-sgv-tài liệu tham khảo -Mô hình mẫu vật có liên quan đến bài học 2. Học sinh:sgk-vở ghi Dụng cụ vật liệu thực hành C. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức lớp Ngày dạy Lớp 9A 9B 9C sĩ số Học sinh vắng 2.Kiểm tra: ? Chiết cành được thực hiện theo qui trình như thế nào? 3. Bài Mới: Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài thực hành Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt GV: kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của học sinh . GV: vẽ sơ đồ qui trình ghép GV: cho học sinh quan sát tranh (h.12a)và hướng dẫn học sinh cách làm qua sự làm mẫu của giáo viên GV: cho học sinh quan sát hìn

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc