Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình học kì 1 (Bản hay)

1. Mục tiêu:

 - Qua bài giúp học sinh hiểu được

 a. Về kiến thức:

 - Nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng,bảo vệ môi trường,hiệu quả kinh tế và y học.

 b.Về kĩ năng:

 - Trình bày được một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.

 - Nêu được một số yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng,phát triển của cây ăn quả.

 c. Về thái độ:

 - Có ý thức ham học hỏi,bảo vệ môi trường,bảo vệ và phát triển cây xanh.

 - Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế ở gia đình.

2. Chuẩn bị của GV& HS:

 a. Chuẩn bị của GV:

 - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV,soạn giáo án.

 - Tranh,ảnh về rễ,thân,hoa,và quả của cây ăn quả.

 b. Chuẩn bị của HS:

 - Học bài cũ,đọc trước bài mới,liên hệ thực tế

 - Đồ dùng học tập.SGK,vở ghi .

3.Tiến trình bài dạy:

 a. Kiểm tra bài cũ.(5Phút)

 *. Câu hỏi.

 - Yêu cầu với người làm nghề trồng cây ăn quả là gì?

 *. Đáp án.

 - Muốn trồng cây ăn quả giỏi phải có tri thức,kĩ năng về kĩ thuật,lòng yêu nghề,chịu khó tìm tòi và có sức khoẻ.

 

doc77 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình học kì 1 (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .14/8/2010 Ngày dạy :17/8/2010 dạy lớp9b.. Ngày dạy:19/8/2010 .dạy lớp9a Tiết 1 – Bài 1 Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả 1. Mục tiêu a. Kiến thức, - Nêu được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế quốc dân và đời sống của con người,đặc biệt là tăng thu nhập trong gia đình. - Nêu được những đặc điểm đặc trưng của nghề trồng cây ăn quả ở nước ta. - Nêu được những yêu cầu cơ bản đới với người làm nghề trồng cây ăn quả. b.Kĩ năng - Chỉ ra được xu hướng phát triển của nghề trồng cây ăn quả và điều kiện để phát triển. c. Thái độ. - Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong gia đình. - Có hứng thú trong học tập nghề trồng cây ăn quả. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. a. Giáo viên. - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV,soạn giáo án. - Tranh,ảnh về vườn cây ăn quả,thu hoạch,vận chuyển sản phẩm - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV b. Học sinh. - SGK,vở ghi,đồ dùng học tập,đọc trước nội dung bài. 3. Tiến trình bài dạy. a. Kiểm tra bài cũ: (không) * Vào bài (1 Phút) - Ngoài chất bột,đường,đạm,chất béo,thì sinh tố là chất không thể thiếu đối với con người. Những sinh tố hay còn gọi là vitamin có nhiều trong các loại rau,củ,quả. Làm thế nào có nhiều loại rau,củ,quả có chất lượng tốt? Để trả lời câu hỏi này,trước hết phải biến việc trồng cây ăn quả thành một nghề. Để hiểu được những nét cơ bản của nghề trồng cây ăn quả hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. b. Nội dung bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs ? ? Gv Gv Gv Gv Gv ? ? ? GV ? GV ? GV Yêu cầu học sinh quan sát hình 1 SGK trang 5 và liên hệ thực tế và cho biết nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với kinh tế và đời sống con người? Những giống cây ăn quả nào đáp ứng được từng vai trò trên? Như vậy cây ăn quả có vai trò quan trọng trong kinh tế và đời sống của con người Yêu cầu hs đọc mục đặc “điểm của nghề” và hoàn thành bài tập sau. I. Vai trò,vị trí của nghề trồng cây ăn quả.(8Phút) Quan sát,liên hệ thực tế trả lời - Dùng để ăn,chế biến nước uống,đóng hộp,xuất khẩu. Lấy ví dụ: Dứa,vải,xoài,nhãn,cam.. - Cung cấp quả để xuất khẩu,đóng hộp,dùng làm thức ăn,nước uống hàng ngày. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. (22Phút) 1. Đặc điểm của nghề. Các đặc điểm Nội dung của từng đặc điểm Giá trị ứng dụng của mỗi đặc điểm (1) (2) (3) 1. Đối tượng lao động Cây lau năm có giá trị kinh tế ? 2. Nội dung lao động Nhân giống,làm đất,gieo trồng,chăm sóc,thu hoạch,chế biến ? 3. Dụng cụ lao động Nhiều loại: Cuốc,xẻng,dao,kéo,bình tưới ? 4. Điều kiện lao động Tực tiếp,ngoài trời,có tiếp xúc với hoá chất ? 5. Sản phẩm lao động Là những quả tươi ? Hướng dẫn làm bài tập: Từ nội dung cột 1,2 suy ra nội dung cột 3 thay thế dấu hỏi các câu sau (Có kế hoạch dài. Xác định quy trình SX phù hợp với từng loại cây. Chuẩn bị đủ dụng cụ.Tạo ĐK để bảo vệ sức khoẻ. Có KT bảo quản và chế biến. Yêu cầu hs đọc mục 2 trang 6 SGK tìm ý điền vào bài tập sau. 2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động - Có tri thức am hiểu thực tế sx,khoa học có kĩ thuật - Yêu nghề,cần cù,ham học hỏi,năng động - Tốt III. Triển vọng của nghề.(5Phút) Thảo luận nhóm sau khi nghiên cứu bảng1 SGK và trả lời - Thực tế đã phát triển,sẽ phát triển tốt -Để phát triển mạnh mẽ cần: + XD,quy hoạch vườn cây,có vườn chuyên canh,có quy hoạch,bảo quản,chế biến. + áp dụng thành tựu KHKT trong việc tạo giống,kĩ thuật trồng,chăm sóc,bảo quản,chế biến. + XD chính sách phù hợp,đào tạo đội ngũ kĩ thuật. Cam,dứa,thanh long,nhãn .. Các yêu cầu Nội dung của từng yêu cầu Tri thức Thái độ Sức khoẻ - Có tri thức am hiểu thực tế sx,khoa học có kĩ thuật - Yêu nghề,cần cù,ham học hỏi,năng động - Tốt Khẳng định lại và phân tích về từng yêu cầu Nêu tư liệu,câu hỏi về triển vọng của nghề trồng cây ăn quả ở bảng 1 SGK và thực tế thời tiết,đất đai ở Việt Nam hãy cho biết: -Thực tế phát triển nghề trồng cây ăn quả đã phát triển như thế nào? - Triển vọng thế nào? Hiện nay đang gặp khó khăn gì? - Cần có biện pháp nào để phát triển tốt? Tổng kết lại và khẳng định c. Củng cố bài học:(8Phút) Cho học sinh trả lời các câu hỏi sau. Hãy cho biết những sản phẩm nào của cây ăn quả có giá trị trong chế biến,xuất khẩu,trong ăn uống hàng ngày? Muốn làm người trồng cây ăn quả cần có những yêu cầu gì? Em thấy mình đã có những yêu cầu nào? Thiếu yêu cầu nào? Nhận xét phần trả lời của HS và chốt lại những nội dung chính của bài. d. Hướng dẫn hs về nhà.(1Phút) - Học bài cũ,đọc trước nội dung bài 2 SGK. - Tìm hiểu những loại cây ăn quả có ở địa phương em. Ngày soạn:20/8/2010 Ngày dạy:24/8/2010 dạy lớp 9B Ngày dạy:28/8/2010 dạy lớp 9A. Tiêt2 – Bài 2 Một số vấn đề chung về cây ăn quả 1. Mục tiêu: - Qua bài giúp học sinh hiểu được a. Về kiến thức: - Nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng,bảo vệ môi trường,hiệu quả kinh tế và y học. b.Về kĩ năng: - Trình bày được một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. - Nêu được một số yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng,phát triển của cây ăn quả. c. Về thái độ: - Có ý thức ham học hỏi,bảo vệ môi trường,bảo vệ và phát triển cây xanh. - Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế ở gia đình. 2. Chuẩn bị của GV& HS: a. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV,soạn giáo án. - Tranh,ảnh về rễ,thân,hoa,và quả của cây ăn quả. b. Chuẩn bị của HS: - Học bài cũ,đọc trước bài mới,liên hệ thực tế - Đồ dùng học tập.SGK,vở ghi . 3.Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ.(5Phút) *. Câu hỏi. - Yêu cầu với người làm nghề trồng cây ăn quả là gì? *. Đáp án. - Muốn trồng cây ăn quả giỏi phải có tri thức,kĩ năng về kĩ thuật,lòng yêu nghề,chịu khó tìm tòi và có sức khoẻ. b.Đạy nội dung bài mới: *. Vào bài.(1Phút) - Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng,vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? Kĩ thuật trồng thế nào để có năng xuất cao? Ta nghiên cứu bài 2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV ? GV ? GV GV ? HS GV GV ? GV GV GV Gv GV Yêu cầu HS đọc hiểu nội dung phần I SGK Trồng được cây ăn quảcó giá trị như thế nào về cung cấp chất dinh dưỡng cho con người? Về y học? Về môi trường? Về kinh tế? Nhận xét và khẳng định lại Theo em trong những giá trị nào là quan trọng nhất? Giá trị 4 là quan trọng nhất Vậy cây ăn quả nói chung có đặc điểm và yêu cầu ngoại cảnh như thế nào,chúng ta tìm hiểu sang phần tiếp theo. Đặc điểm thực vật của cây là những đặc điểm bề ngoài của cây như. Treo hình vẽ rễ của của cây lên bảng. Trong sinh học lớp 6 chúng ta đã được tìm hiểu về rễ cây,sau đây các em sẽ quan sát hình vẽ bộ rễ của cây và cho biết rễ của cây có mấy loại? Rễ ngang phân bố song song với mặt đất sâu từ 0.1-10cm có nhiệm vụ hút nước,hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây. Rễ đứng mọc vuông góc với mặt đất tuỳ cây mà rễ sâu hay nông từ1-10m ngoài nhiệm vụ như rễ ngang.Rễ đứng còn giúp cây đứng vững,hút nước và chất dd ở tầng sâu. Thân cây có cấu tạo như thế nào? Thân cây là phần từ mặt đất trở lên,trên thân có nhiều cành. Thân cây gồm hai phần. Thân chính là phần thân từ mặt đất đến phần ra cành đầu tiên,thân phụ hay còn gọi là phần tán cây gồm cành chính,cành phụ . Có tác dụng là giá đỡ cho cây Treo hình vẽ một số loại hoa của cây ăn quả lên bảng cho hs quan sát. Theo em hoa của cây ăn quả có mấy loại? Hoa là cơ quan sinh sản hữu tính của cây,bao gồm các bộ phận như. Cuống hoa,đế hoa,đài hoa,cánh hoa,nhị đực,nhị cái(nhuỵ) Đưa ra hình vẽ một số mẫu quả như quả nhân,quả hạch,quả mọng. Quan sát Quả thường được chia ra như sau Hạt sau lúc thụ tinh,phôi phát triển thành hạt c.Củng cố bài học.(7Phút) Yêu cầu HS lấy VD tên những loại quả vừa học có ở địa phương? ở địa phương em loại quả nào là phổ biến nhất? Chốt lại nội dung chính của bài. I.Giá trị của việc trồng cây ăn quả (11Phút) Tự do thảo luận và trả lời. - Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có giá trị. - Làm thuốc chữa bệnh. - Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo,nước uống các loại. - Giữ và cải thiện môi trường: Điều hoà oxy,nhiệt độ,gió bão,chống xói mòn. II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.(20Phút) 1. Đặc điểm thực vật a. Rễ Quan sát hình : Có hai loại rễ - Rễ ngang - Rễ đứng Rễ có tác dụng hút nước và chất DD cho cây,giúp cây đứng vững gồm + Rễ ngang mọc song song với mặt đất sâu từ 0.1-10cm + Rễ đứng mọc vuông góc với mặt đất,sâu từ1-10m b. Thân. - Có tác dụng là giá đỡ cho câyvững chắc,trên thân mọc ra các cành phụ và được ra nhiều cấp cành từ 1-7,8. c. Hoa. - Hoa được chia làm ba loại. + Hoa đực có nhị phát triển + Hoa cáI có nhuỵ phát triển + Hoa lưỡng tính có cả nhị và nhuỵ cùng phát triển. d. Quả và hạt. - Quả nhân: Táo, lê dưa. - Quả hạch: Nhãn,vảI,mận.mơ - Quả mọng: Cam,chanh,bưởi,quýt Thảo luận trả lời. d. Hướng dẫn hs về nhà.(1Phút) - Học thuộc bài tham khảo thực tế. - Đọc nội dung còn lại của bài. Ngày soạn:28/8/2010 Ngày dạy:31/8/2010 dạy lớp 9B Ngày dạy:4/9/2010 dạy lớp 9A. Tiết3 – Bài 2 Một số vấn đề chung về cây ăn quả (Tiếp theo) 1. Mục tiêu: - Qua bài giúp học sinh hiểu được a. Về kiến thức: - Nêu được các giá trị của cây ăn quả về mặt cung cấp chất dinh dưỡng,bảo vệ môi trường,hiệu quả kinh tế và y học. b.Về kĩ năng: - Trình bày được một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. - Nêu được một số yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng,phát triển của cây ăn quả. c. Về thái độ: - Có ý thức ham học hỏi,bảo vệ môi trường,bảo vệ và phát triển cây xanh. - Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế ở gia đình. 2. Chuẩn bị của GV& HS: a. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV,soạn giáo án. - Tranh,ảnh về rễ,thân,hoa,và quả của cây ăn quả. b. Chuẩn bị của HS: - Học bài cũ,đọc trước bài mới,liên hệ thực tế - Đồ dùng học tập.SGK,vở ghi . 3.Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ.(5Phút) *.Câu hỏi. - Rễ cây ăn quả cótác dụng gì? Có những loại rễ nào? *.Đáp án. - Rễ cây ăn quả có tác dụng hút nước và chất dinh dưỡng cho cây,giúp cây đứng vững gồm + Rễ ngang mọc song song với mặt đất từ 0.1-10cm + Rễ đứng mọc vuông góc với mặt đất sâu 1-10m b. Nội dung bài mới: *. Vào bài.(2phút) - Trong giờ học trước chúng ta đã tìm hiểu được những đặc điểm cơ bản nhất về hình thái bên ngoài của cây ăn quả. Vậy yêu cầu ngoại cảnh và kĩ thuật trồng cây ăn quả như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong tiết học hôm nay. Hoạt động của gv Hoạt động của hs GV GV ? GV GV GV Phát phiếu học tập(ghi lên bảng) và yêu cầu hs hoàn thành. Với mẫu như sau - Nội dung: Đọc muc “2. Yêu cầu ngoại cảnh” tìm ý điền vào phiếu học tập sau cho phù hợp: Các yếu tố ngoại cảnh Mức độ phù hợp của cây ăn quả Nhiệt độ ? Độ ẩm ? ánh sáng ? Chất dinh dưỡng ? Đất ? Nhận xét,đánh giá phần trả lời của HS. - Vậy cây ăn quả có kĩ thuật trồng như thế nào? Em hãy hoàn thành bảng sau về những loại cây ăn quả mà em biết? STT Nhóm cây ăn quả Các loại cây ăn quả 1 Cây ăn quả nhiệt đới 2 Cây ăn quả á nhiệt đới 3 Cây ăn quả ôn đới Chốt lại Hiện nay với khoa học kĩ thuật phát triển có rất nhiều cách nhân giống để có những loại giống cây ăn quả có phẩm chất tốt nhưng cụ thể có 2 phương pháp sau Để nắm được kĩ thuật trồng cây ăn quả GV yêu cầu hs đọc nội dung “3.SGK trang12” ghi bài tập sau vào vở và làm tại lớp KT trồng cây ăn quả Thời vụ Khoảng cách Đào hố bón lót KT trồng - Yêu cầu ngoại cảnh............ 1 -Phương pháp nhân giống.......... 2 - ở phía Bắc..........3.. - ở phía Nam........4 - ...........................5. - Đào hố..............6 - Bón lót.......... 7 - Quy trình..........8 Cách trồng Hoàn thành bài tập tại lớp Tổng kết 2. Yêu cầu ngoại cảnh(12phút). Thực hiện cần trả lời được - Nhiệt độ cao thấp khác nhau: 25ºC - 30ºC - Độ ẩm: Cần độ ẩm cao,không chịu úng - ánh sáng: Ưa ánh sáng,có cây chịu nóng tốt - Chất dinh dưỡng: Cần đủ N,P,K,vi lượng... tuỳ loài,cần tỉ lệ khác nhau. - Đất: Đất có két cấu tốt,thoát nước,ít chua. II. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.(18phút) 1. Giống cây: - Giống cây ăn quả rất đa dạng và phong phú về chủng loại mỗi vùng miền có loại cây ăn quả khác nhau chia làm 3 loại Học sinh cần trả lời được. - Cây nhiệt đới: Chôm chôm,sầu riêng,nhãn.. - Cây á nhiệt đới: Táo,bưởi,cam,lê.... - Cây ôn đới: Mận,mơ,đào... - Có nhiều loại giống cây ăn quả khác nhau được chia làm ba nhóm cây ăn quả như. + Cây nhiệt đới + Cây ôn đới + Cây á nhiệt đới 2. Nhân giống: - Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt - Nhân giống bằng phương pháp vô tính như,giâm,chiết,ghép,tách chồi,nuôi cấy mô tế bào. 3. Trồng cây ăn quả. 1. Năng xuất cao,phẩm chất tốt,chống sâu bệnh,phù hợp điều kiện ngoại cảnh 2. Gieo hạt hoặc giâm,chiết,ghép,nuôi cấy mô tế bào. 3. Xuân(tháng2-4)thu(tháng8-10) 4. Đầu mùa mưa(tháng4-5) 5. Tuỳ đất,tuỳcây trồng có khoảng cách hợp lí 6. Đào hố trước khi trồng 15-30 ngày. Kích thước hố phụ thuộc vào từng loại cây 7. Bón lót,lấp đất màu 8. Bóc vỏ bầu,đặt cây vào hố,lấp đất,tưới nước c. Củng cố và luyện tập(7 phút) - Yêu cầu hs lấy thêm VD về các loại cây ăn quả ở 3 vùng khí hậu khác nhau? - Hãy giải thích tại sao cây ăn quả lại được trồng vào những thời vụ khác nhau? d. Hướng dẫn hs về nhà(1phút) - Học thuộc nội dung bài đã học,tham khảo thực tế ở địa phương - Nghiên cứu nội dung còn lại của bài Ngày soạn:6/9/2010 Ngày dạy: 7/9/2010 dạy lớp9B Ngày dạy:9/9/2010 dạy lớp9A Tiết4-Bài2(Tiếp theo) Một số vấn đề chung về cây ăn quả 1. Mục tiêu: - Qua bài hs cần nắm được. a. Về kiến thức - Hiểu được KT chăm sóc cây ăn quả - Nắm bắt được kĩ thuật thu hoạch,chế biến,bảo quản ở cây ăn quả. b. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khái quát,vận dụng. c. Về thái độ: - Học sinh yêu thích môn học,ham học hỏi tìm hiểu. - Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế ở gia đình và địa phương. 2. Chuẩn bị của GV & HS: a. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV. Soạn giáo án - Tranh,ảnh về cây ăn quả,phóng to bảng 2 trang 11 SGK b. Chuẩn bị của HS: - SGK,vở ghi,đồ dùng học tập - Học bài cũ,đọc nội dung bài mới. Kẻ bảng2 3.Tiến trình bài dạy; a. Kiểm tra bài cũ.(5phút) *Câu hỏi. - Có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào? * Đáp án. - Phương pháp nhân giống hữu tính như gieo hạt - Phương pháp nhân giống vô tính như giâm,chiết,ghép,tách chồi,nuôi cấy mô tế bào b. Nội dung bài mới: * Vào bài.(2Phút) Để có vườn cây ăn quả cho năng xuất,hiệu quả kinh tế cao. Chúng ta cần nắm được những kĩ thuật chăm sóc chu đáo,có kế hoạch cho từng giai đoạn và cần có cách thu hoạch,chế biến,bảo quản hợp lí với từng loại quả.Bài hôm nay ta cùng nhau tìm hiểu những nội dung này. hoạt động của gv hoạt động của HS ? GV ? GV GV ? ? GV ? GV Chăm sóc cây ăn quả là làm những công việc gì? Mục đích của việc chăm sóc cây là nhằm tạo ra những điều kiện sống tốt hơn cho cây sinh trưởng và phát triển mạnh cho hiệu quả trong trồng trọt. Để các em nhớ được lâu những KT này,các em hãy làm bài tập sau. Đọc nội dung 4 SGK T13,tự ý điền tiếp vào chỗ có dấu chấm ở sơ đồ sau cho phù hợp? Làm cỏ,vun xới............................. .(1).. Mục đích.......... (2)... Bón phân thúc Thời kì bón....... (3).... Loại phân bón..... .(4) Cách bón................ (5) Tưới nước Mục đích............... (6) Biện pháp............. (.7) Biện pháp chăm sóc Tạo hình,sửa cành Mục đích............... (8) Các thời kì.............. (9) Các loại sâu......... (10) Phòng trừ sâu bệnh Các loại bệnh....... (11) Biện pháp phòng trừ..(12) Mục đích.................. (13) Sử dụngchất điều hoà sinh trưởng Yêu cầu sử dụng........(14) Giám sát,theo dõi,gợi ý cho học sinh Khi cây cho thu hoạch cần có biện pháp thu hoạch,chế biến,bảo quản như thế nào? Chúng ta vào phần IV Thu hoạch như thế nào cho đúng KT và đảm bảo? Em biết những biện pháp bảo quản nào? Thông báo Em biết những cách chế biến nào? Bổ xung,khẳng định 4. Chăm sóc.(20Phút) HS: Làm cỏ vun xới,bón phân,tưới nước,tạo hình sửa cành,phòng trừ sâu bệnh... HS: Tiến hành làm bài tập độc lập,hoàn thành tại lớp HS: Đọc kĩ nội dung SGK cần trả lời GV ghi phần trả lời của HS lên bảng 1. Làm đất tơi xốp,diệt ổ sâu bệnh 2. Cung cấp chất DD cho cây 3. Khi chưa ra hoa,đã ra hoa,sau khi thu hoạch 4. Phân chuồng,phân hoá học 5. Bón theo rãnh mép tán cây bón xong lấp kín 6. Để hoà tan các chất DD 7. Giữ ẩm và chống xói mòn 8.Tạo thế đứng,bộ khung chắc khoẻ,cây thông thoáng,chống sâu bệnh 9. Chia làm 3 thời kì,cây non,cẩya hoa,cây già 10. Sâu đục thân,đục quả,rầy,rệp.. 11. Nấm,thối quả,vàng lá.... 12. Dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật 13. Kích thích các bộ phận của cây ST,PT mạnh 14. Sử dụng đúng KT IV. Thu hoạch,bảo quản,chế biến(10Phút) 1. Thu hoạch HS: Tham khảo SGK,thực tế trả lời - Thu lúc trời mát,phải nhẹ nhàng,làm sạch,phân loại. 2. Bảo quản. HS: Liên hệ thực tế ở GĐ trả lời - Cần có những biện pháp xử lí để quả giữ dược lâu hợp vệ sinh như dùng hoá chất,chiếu tia phóng xạ. 3. Chế biến HS: Liệt kê - Tuỳ loại quả có thể chế biến làm nước uống,sấy khô,làm bánh kẹo.... * Ghi nhớ: SGK T15 c. Củng cố bài và luyện tập:(7Phút) - Đặc điểm thực vật học của cây ăn quả có ý nghĩa gì trong sản xuất? - HS: - Các,khâu cơ bản của quy trình KT trồng cây ăn quả là gì? - HS: - GV: Tóm tắt lại những nội dung chính của bài + Yêu cầu 1 HS đọc nội dung ghi nhớ SGK T15 d.Hướng dẫn HS học ở nhà:(1Phút) - Trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc bài mới,tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả ở địa phương. Ngày soạn:10/9/2010 Ngày dạy:14/9/2010 dạy lớp9B Ngày dạy:16/9/2010 dạy lớp9A Tiết5-Bài3 Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1.. Mục tiêu: - Qua bài giúp HS hiểu được. a. Về kiến thức: - Biết được mục đích của việc XD vườn ươm cây giống và ý nghĩa của việc nhân giống cây ăn quả. - Biết các yêu cầu kĩ thuật khi chọn địa điểm đặt vườn ươm cây ăn quả. - Biết khái niệm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính. b.Về kĩ năng: - Có sự quan sát tốt nhạy bén . c. Về thái độ: - Có ý thức trong việc trồng cây ăn quả trong gia đìnhvà bảo vệ môi trường sinh thái. 2. Chuẩn bịcủa GV & HS: a. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV. Soạn giáo án. - Sử dụng sơ đồ 4SGK,tham khảo một số phương pháp nhân giống cây ăn quả. b. Chuẩn bị của HS: - SGK,vở ghi,bút,thước. - Học bài cũ,đọc bài mới. 3.Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ:(5Phút) * Câu hỏi. - Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả nói chung? * Đáp án. - Nhiệt độ cao thấp khác nhau: 25ºC - 30ºC - Độ ẩm: Cần độ ẩm cao,không chịu úng - ánh sáng: Ưa ánh sáng,có cây chịu nóng tốt - Chất dinh dưỡng: Cần đủ N,P,K,vi lượng... tuỳ loài,cần tỉ lệ khác nhau. - Đất: Đất có két cấu tốt,thoát nước,ít chua. b. Nội dung bài mới * Vào bài.(2Phút) Để trồng cây ăn quả có năng xuất cao,phẩm chất tốt cần có các điều kiện nào? (Giống tốt+áp dụng đúng các biện pháp kĩ thuật trồng,chăm sóc,thu hoạch,bảo quản) Vậy muốn có muốn có nhiều giống cây ăn quả quý,năng xuất cao chúng ta phải làm gì? Đó chính là nội dung bài học hôm nay. hoạt động của gv Hoạt động của hs GV ? ? ? ? GV GV ? ? ? GV GV GV ? GV Trước khi giới thiệu các khâu XD vườn ươm cho HS suy nghĩ để biế được mục đích và nhiệm vụ của vườn ươm,tầm quan trọng và ý nghĩa của vườn ươm trong công táctạo giống và nhân giống cây ăn quả. Đọc nội dung SGK T14 và trả lời các câu hỏi Mục dích của công tác xây dụng vườn ươm cây trồng là gì? Vườn ươm có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào với nghề trồng cây ăn quả? Loại đất nào phù hợp với cây ăn quả? Khi chọn địa điểm XD vườn ươm phải chú ý đến những tiêu chuẩn gì? Tổng kết bằng sơ đồ HS Ghi vở Địa điẻm XD vườn ươm Diện tích: Thoả mãn được các yêu cầu SX cây giống Vị trí: Thận tiện GTVT,gần nơi tiêu thụ sản phẩm,chủ động được nguồn nước và vệ sinh phòng bệnh Đất đai: Cát pha màu mỡ mặt đất dày30-60 cm,PH= 6-7 không ngập úng Địa hình: Tương đối bằng phẳng,ít có các luồng gió mạnh thổi,tránh gió khô lạnh hoặc quá nóng Đưa ra sơ đồ 4SGK T17 yêu cầu HS quan sát Phân tích ý nghĩa của khu vực trồng cây giống trong vừơn ươm? ý nghĩ của khu vực nhân giống? ý nghĩa của khu vực luân canh trồng cây? Treo SĐ câm lên bảng yêu cầu HS lên điền Yêu cầu HS vẽ SĐ4 vào vở. Thông báo nguyên lí kĩ thuật Đối với phương pháp nhân giống hữu tính cần chú ý đến những điểm gì? Nhận xét bổ xung I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả.(20Phút) 1. Chọn địa điểm. HS: - Chủ động tạo nguồn nguyên liệu để sản xuất giống cây trồng theo yêu cầu sản xuất của cá nhân hay tập thể. - Chủ động sản xuất số lượng cây giống nhiều,chất lượng cao. HS: Giống là một khâu quan trọng,một yếu tố quyết định rất lớn đến năng xuất cây trồng. HS: Đất pha cát màu mỡ HS: Tham khảo SGK trả lời. HS:Quan sát SĐ và cho biết HS:Đây là khu vực cung cấp nguyên liệu để tạo giống và nhân giống cây mẹ phải là cây tốt,quý hiếm,có giá trị kinh tế,năng xuất,không lai tạp nói chung là phẩm chất tốt. HS: Nhằm tạo được nhiều cây giống với chất lượng cao,cần vận dụng các kĩ thuật cao,chăm sóc tỉ mỉ,cẩn thận. Hs: - Trồng một số cây có tác dụng tăng độn màu cho đất,các cây họ đậu - mSau một thời gian có thể chuyển đổi khu cây giống hoặc khu nhân giống sang khu luân canh để cải tạo đất. HS: Lên bảng điền. 2.Thiế kế vườn ươm. - Sơ đồ 4 SGK T17. HS: Thảo luận trả lời. II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả.(10Phút) 1. Phương pháp nhân giống hữu tính. - Sau khi giao tử đực và cái thụ phấn,thụ tinh tạo thành hạt,lấy hạt đó gieo mọc thành cây mới. Cây con có thể làm giống hoặc gốc ghép. + Biết đặc tính chín của hạt,xử lí phù + Khi gieo phải tưới nước,phủ rơm c.Củng cố và luyện tập.(7Phút) - Nêu ưu,nhược điểm của phương pháp này? HS:Thảo luận trả lời. GV: Nhận xét,bổ xung - Ưu điểm: Số lượng nhiều,nhanh,rẻ,dễ làm - Nhược điểm: Cây con có thể không giống cây mẹ về phẩm chất quả,lâu ra hoa. - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về những loại cây nhân giống bằng PP hữu tính? HS: Lấy VD d. Hướng dẫn HS về nhà.(1Phút) - Học thuộc bài,thuộc sơ đồ - Đọc,nghiên cứu nội dung còn lại của bài. Ngày soạn:18/9/2010 Ngày dạy:21/9/2010 dạy lớp9B Ngày dạy :23/9/2010dạy lớp9A Tiết6 – Bài3(tiếp theo) Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1 Mục tiêu: - Qua bài giúp HS hiểu được. a. Về kiến thức: - Biết được mục đích của việc XD vườn ươm cây giống và ý nghĩa của việc nhân giống cây ăn quả. - Biết các yêu cầu kĩ thuật khi chọn địa điểm đặt vườn ươm cây ăn quả. - Biết khái niệm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính. b.Về kĩ năng: - Có sự quan sát tốt nhạy bén . c. Về thái độ: - Có ý thức trong việc trồng cây ăn quả trong gia đìnhvà bảo vệ môi trường sinh thái. 2. Chuẩn bịcủa GV & HS: a. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu nội dung bài SGK,SGV. Soạn giáo án. - Sử dụng sơ đồ 4SGK,tham khảo một số phương pháp nhân giống cây ăn quả. b. Chuẩn bị của HS: - SGK,vở ghi,bút,thước. - Học bài cũ,đọc bài mới. 3.Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ:(5Phút) *Câu hỏi. - Khi làm vườn ươm cây ăn quả cần đảm bảo những yêu cầu gì? * Đáp án. - Trình bầy sơ đồ: Địa điẻm XD vườn ươm Diện tích: Thoả mãn được các yêu cầu SX cây giống Vị trí: Thận tiện GTVT,gần nơi tiêu thụ sản phẩm,chủ động được nguồn nước và vệ sinh phòng bệnh Đất đai: Cát pha màu mỡ mặt đất dày30-60 cm,PH= 6-7 không ngập úng Địa hình: Tương đối bằng phẳng,ít có các luồng gió mạnh thổi,tránh gió khô lạnh hoặc quá nóng b. Bài mới: *Vào bài.(2Phút) Hiện nay phương pháp nhân giống vô tính được sử dụng rộnh rãi và mang lại hiệu quả cao trong trồng trọt. Nhưng đòi hỏi cần có kĩ thuật tốt mới đạt hiệu quả,để giúp các em có được những kiến thức cơ bản trong việc trong việc nhân giống vô tính cây ăn quả. Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. * Nội dung. hoạt động của GV hoạt động của HS GV GV ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? GV HS GV Nội dung này còn tiếp tục được học trong các bài bài thực hành nên trong tirts học này chúng ta không tìm hiểu tỉ mỉ kĩ thuật - Dung hệ thống câu hỏi để HS trả lời,GV kết hợp phần trả lời của HS yêu cầu HS lập bảng so sánh Yêu cầu HS đọc nghiên cứu SGK phần 2 trong vòng 10phút Có mấy phương pháp nhân giống vô tính? Nhân dân ta thường giâm cành những loại cây nào? Những loại cây ăn quả nào? Kể tên các bước khi giâm cành? Giâm cành có tác dụng gì? Hãy tìm những loại cây khó giâm cành? Nêu các bước khi chiết cành? Vì sao khi bóc khoanh vỏ phải bóc sát đến phần gỗ? Vì sao giâm,chiế,ghép lại nhanh ra hoa hơn gieo hạt? Chiết cành khác giâm cành ở những điểm nào? Kể tên các cách ghép? Muốn mắt ghép mọc khoẻ mạnh cần những điều kiện gì? Giâm,chiết,ghép khác nhau ở những điểm nào? Khó khăn khi giâm,chiết, ghép là gì? Bổ xung nội dung HS trả lời .Yêu cầu HS hoàn thành bảng so sánh về các phương pháp nhân giống cây ăn quả,theo bảng sau. 2. Phương pháp nhân giống vô tính. (30phút) HS: Trả lời - Gồm các phương pháp như: Giâm cành,

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_1_ban_hay.doc
Giáo án liên quan