I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hệ thống các kiến thức đã học
- Đánh giá quá trình giảng dạy của thầy và kết quả học tập của trò
2. Kĩ năng:
- Trả lời các câu hỏi và bài tập chính xác và trong thời gian ngắn nhất
3. Thái độ:
- Nghiêm túc làm bài
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. Chuẩn bị đề kiểm tra và đáp án
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. Ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
11 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Kiểm tra 45 phút - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Kiểm tra 45p
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hệ thống các kiến thức đã học
- Đánh giá quá trình giảng dạy của thầy và kết quả học tập của trò
2. Kĩ năng:
- Trả lời các câu hỏi và bài tập chính xác và trong thời gian ngắn nhất
3. Thái độ:
- Nghiêm túc làm bài
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. Chuẩn bị đề kiểm tra và đáp án
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Phần 1. Thiết lập ma trận 2 chiều
Chủ đề chính
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bài 1. Giới thiệu nghề điện dân dụng
1
3
1
3
Bài 2. Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà
1
2
1
2
Bài 3. Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện
1
3
1
3
Bài 4. Thực hành
Sử dụng đồng hồ đo điện
1
2
1
2
Tổng
1
2
2
6
1
2
4
10
Phần 2. Đề bài
A. Trắc nghiệm
Câu 1. Hoàn thành phần còn thiếu
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
Oát kế
Vôn kế
Điện trở
Điện năng tiêu thụ của mạch điện
Đo tất cả các đại lượng
Câu 2. Tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 ngày
STT
Tên đồ dùng điện
Công suất điện P(W)
Số lượng
Thời gian sử dụng trong ngày t(h)
Tiêu thụ điện năng trong ngày
A(Wh)
1
Quạt bàn
50
2
4
400
2
Đèn sợi đốt
45
2
6
540
3
Tivi
70
1
5
350
4
Bơm nước
200
1
0,5
100
5
Nồi cơm điện
650
1
2
1300
6
Tủ lạnh
100
1
24
2400
7
Tổng
B. Tự luận.
Câu 3. Nêu đối tượng lao động của nghề điện dân dụng và điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng?
Câu 4. Nêu cấu tạo của dây dẫn bọc vỏ cách điện? giải thích kí hiệu M(1x2)
Phần 3. Đáp án
Câu
Đáp án
Điểm
1
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
Cường độ dòng điện
Oát kế
Công suất của đồ dùng điện
Vôn kế
Điện áp
Công tơ điện
Điện trở
Oát kế
Điện năng tiêu thụ của mạch điện
Đồng hồ vạn năng
Đo tất cả các đại lượng
2đ
2
STT
Tên đồ dùng điện
Tiêu thụ điện năng trong ngày
A(Wh)
1
Quạt bàn
400
2
Đèn sợi đốt
540
3
Tivi
250
4
Bơm nước
100
5
Nồi cơm điện
1300
6
Tủ lạnh
2400
7
Tổng
5090
2đ
3
* Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng:
- Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện.
- Nguồn điện xoay chiềuvà một chiều điện áp dưới 380V
- Thiết bị đo lường điện
- Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện
- Các loại đồ dùng điện
* Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng
- Làm việc ngoài trời và trong nhà
- Thường xuyên phải đi lưư động
- Nguy hiểm vì làm việc gần khu vực có điện
- Làm việc trên cao
3đ
4
* Cấu tạo dây dẫn điện: Lõi và lớp vỏ cách điện
- Lõi làm bằng đồng hoặc nhôm, có một sợi hay nhiều sợi
- Vỏ cách điện gồm 1 hay nhiều lớp, làm bằng cao su hay chất cách điện tổng hợp
- Ngoài lớp cách điện một số day còn có lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học.
* Giải thích kí hiệu M(1x2)
Đây là day điện lõi đồng có 1 lõi và tiết diện là 2mm2
3đ
Tổng
10đ
Phần 4. Thống kê điểm
KQ
Lớp
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9A
9B
4. Củng cố:
GV: Thu bài và chấm điểm
5. Nhắc nhở:
- Chuẩn bị trớc:
Bài 6. Thực hành
Lắp mạch điện bảng điện
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn ban đầu
- GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành
- HS: Quan sát và lắng nghe
- GV: Phân công nhóm thực hành
- GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
- GV: Cho HS QS hình 6.1 sgk và nêu câu hỏi:
+ Trong bảng điện có những thiết bị nào?
+ Thực tế trong mạng điện thì phải có những loại bảng điện gì? Nêu chức năng từng loại?
- HS: Trả lời
- GV: NX và bổ sung thêm
- GV: Cho HS qs hình 6.2 và nêu câu hỏi
+ Bảng điện gồm những phần tử nào?
+ Tại sao lại để 2 cầu chì?
+ O là dây gì? A là dây gì?
+ Các phần tử được nối với nhau thế nào?
- HS: Trả lời câu hỏi.
- GV: NX và bổ sung
- GV: Hướng dẫn học sinh từng bước vè sơ đồ lắp đặt theo mẫu sách giáo khoa
- HS: Quan sát và làm bài theo hướng dẫn
HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên
- GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh
- HS: Thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- GV: Goi 1-2 học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Tìm hiểu chức năng của bảng điện
- Gồm: cầu chì tổng, công tơ điện, bảng điện và cầu dao.
- Bảng điện chính và bảng điện nhánh
- Bảng điện ở lớp học là bảng điện nhánh
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a. Sơ đồ nguyên lí
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt
III. Thực hành
- Học sinh tự làm bài vào vở
- Làm theo trình tự các bước vẽ sơ đồ mạch điện
4. Củng cố:
- GV: Nhắc nhở an toàn điện
- GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung
5. Nhắc nhở:
- Chuẩn bị trước:
Bài 6. Thực hành
Lắp mạch điện bảng điên (t2)
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu đợc quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ đợc sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Biết quy trình lắp mạch điện bảng điện
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.
Bớc 1. Vạch dấu:
- GV: Hớng dẫn học sinh cách bố trí thiết bị trên bảng điện, vạch dấu các lỗ khoan.
HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh cách chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây và lỗ vít, khoan chính xác lỗ khoan và thẳng.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh nối dây các thiết bị trên bảng điện và đi ra đèn, nối dây đúng sơ đồ, mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
- GV: Hớng dẫn học sinh cách vít cầu chì, công tắc và ổ cắm vào vị trí đã đợc đánh dấu trên bảng điện
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Hớng dẫn học sinh lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện, bút thửi điện.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mới cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt bảng điện theo quy trình.
- GV: Lu ý cho học sinh về an toàn lao động.
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
4.Củng cố:
- GV: Hớng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
- GV Nhận xét bài thực hành về tinh thần thái độ tác phong làm việc, thực hiện an toàn lao động
5. Hớng dẫn
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t3)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu đợc quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ đợc sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Biết quy trình lắp mạch điện bảng điện
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo các bớc sau:
Bớc 1. Vạch dấu:
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mỡi cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện, bảng điện theo quy trình
- GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý.
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
4.Củng cố:
- GV: ổn định lớp kiểm tra dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành
5. Hớng dẫn
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t4)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hoàn thành sản phẩm bảng điện
- Hiểu rõ nguyên lí làm việc của bảng điện đã lắp
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo các bớc sau:
Bớc 1. Vạch dấu:
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mỡi cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện, bảng điện theo quy trình
- GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý.
HĐ2. Thu bài và đánh giá sản phẩm
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
III. Đánh giá.
- Chất lợng sản phẩm thực hành
- Thực hiện theo quy trình
4.Củng cố:
- GV: ổn định lớp kiểm tra dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành
- GV: Đánh giá theo thang điểm
STT
Nội dung
Điểm
1
Chuẩn bị đủ dụng cụ, vật liệu
3
2
Đẹp, chính xác, mạch điện thông
5
3
Vệ sinh, an toàn
2
4
10
5. Hớng dẫn
- Vê nhà đọc trớc bài:
Bài 7. Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_kiem_tra_45_phut_vu_quang_vinh.doc