Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Lắp đặt mạng điện trong nhà - Lê Duy Lăng

I.Mục tiêu: Giúp HS:

-Biết phân loại ,công dụng của một số đồng hồ đo điện

-Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí

II. Chuẩn bị

-Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện

-Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện

-Một số đồng hồ đo điện : Vôn kế ,am pe kế ,công tơ , đồng hồ vạn năng

-một số dụng cụ cơ khí: Thước cuộn, thước cặp ,kìm diện,khoan .

III.Tổ chức các hoạt động

Tiết 1

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới(5 phút)

-Ổn định lớp .Gọi một vài Hs lên bảng kiểm tra bài cũ

-Cho HS kể tên những dụng cụ thợ điện thường dùng trong công việc lắp đặt mạng điện

-Giới thiệu mục tiêu bài học

 

doc36 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Lắp đặt mạng điện trong nhà - Lê Duy Lăng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG Tiết 1 Ngày soạn : 04/9/2007 Ngàygiảng:06/9/2007 I.Mục tiêu:Giúp học sinh: -Biết được vị trí ,vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống -Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng -Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này II.Chuẩn bị -Nghiên cứu nội dung bài -Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo -Tranh ảnh về nghề điện dân dụng -Bản mô tả nghề điện dân dụng III.Tổ chức các hoạt động Hoạt động 1: Giới thiệu bài học(5 phút) -Chia lớp thành những nhóm nhỏ khoảng từ 5-6 HS chỉ định nhóm trưởng , phân công công việc -Giới thiệu chung với cả lớp về bài học Hoạt động 2:Tìm hiểu về nghề điện dân dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) Yêu cầu HS làm việc theo nhóm theo những nội dung : +Vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống +Em hãy nêu các nhóm đối tượng lao động của nghề điện dân dụng +Nội dung của lao động nghề điện là gì? -Yêu cầu HS kẻ bảng vào vở và thực hiện theo yêu cầu câu hỏi -Xác nhận câu trả lời đúng +Theo em người làm việc trong nghề điện dân dụng phải tiếp xúc với những môi trường như thế nào? +Người làm việc trong nghề điện dân dụng phải tuân thủ những điều kiện gì? +Trong tương lai nghề điện sẽ phát triển như thế nào? + Những nơi nào có thể đào tạo nghề điện dân dụng? -Bổ sung và kết luận những nét chính của bài I. Vai trò,vị trí của nghề điện dân dụng -Đại diện các nhóm trả lời , nhận xét câu trả lời giữa các nhóm -Ghi vở câu trả lời II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên -Trong mỗi câu hỏi , một nhóm trả lời ,các nhóm khác nhận xét -Nghe phần bổ sung của GV và ghi vở 5 30 Hoạt động 3: Tổng kết bài học(5 phút) -Tổng kết , nhận xét hoạt động của các nhóm -Tóm tắt nhanh nội dung bài học -Dặn dò HS chuẩn bị cho bài sau Tuần 2+3 VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Tiết 2+3 Ngày soạn :16/9/2007 Ngày giảng:17/9/2007 I.Mục tiêu : Giúp HS -Biết được được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà -Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng II. Chuẩn bị -Một số dây dẫn điện và cáp điện -Một số vật cách điện của mạng điện -Hs sưu tầm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện III. Tổ chức các hoạt động Tiết 1 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới(5 phút) -Gọi một vài HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Giới thiệu mục tiêu bài học -Em có thể kể tên một số vật liệu điện dùng trong mạng điện trong nhà mà em biết Hoạt động 2: Tìm hiểu về dây dẫn điện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) Hỏi HS: -Hãy kể tên một số loại dây dẫn mà em biết? -Cho HS đọc phần 1 trong SGK và yêu cầu HS thực hiện theo câu hỏi trong SGK -Yêu cầu HS kẻ bảng 2-1 SGK vào vở , thảo luận tìm phương án trả lời và ghi vở +Chú ý HS khái niệm lõi và sợi của dây dẫn -Yêu cầu HS làm bài tập điền vào chỗ trống -Yêu cầu một HS đọc phần 2 và cả lớp cùng theo dõi -Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi GV đưa ra Đặt câu hỏi: -Hãy cho biết cấu tạo của dây dẫn có vỏ bọc cách điện? -Lõi dây dẫn thường được làm bằng vật liệu gì ? -Vỏ cách điện được làm bằng vật liệu gì? -Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn thường có màu sắc khác nhau? -Yêu cầu HS đọc phần 3 SGK Hỏi HS : Trong quá trình sử dụng dây dẫn điện cần chú ý những vấn đề gì? -Giới thiệu về kí hiệu một số loại dây dẫn điện I. Dây dẫn điện 1.Phân loại - Đọc phần 1 SGK -Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi của GV đưa ra - Kẻ bảng 2-1 vào vở và điền bảng -Đại diện nhóm đứng dậy trả lời phần điền khuyết các nhóm khác nghe và nhận xét -Ghi vở phần trả lời đúng 2. Cấu tạo dây dẫn điện có vỏ bọc cách điện -Một HS đứng dậy đọc cả lớp theo dõi -Thảo luận nhóm các câu hỏi của GV -Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác nhận xét -Ghi vở câu trả lời đúng 3.Sử dụng dây dẫn điện -Một HS đứng dậy đọc -Cá nhân học sinh nghiên cứu việc sử dụng dây dẫn điện ntn -Trả lời các câu hỏi của GV 10 15 10 Hoạt động 3: Tổng kết bài học(5 phút) -Củng có nội dung bài học -Dặn dò HS về nhà học bài -Yêu cầu HS chuẩn bị bài mới Tiết 2 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (5 phút) -Gọi một vài HS lên bảng kiểm tra bài cũ Hoạt động2 :Tìm hiểu về dây cáp điện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) -Yêu cầu một HS đứng dậy đọc phần 1 trong SGK -Đưa ra một số loại dây cáp yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi dựa trên kết quả thảo luận nhóm -Đặt câu hỏi: +Hãy cho biết sự khác nhau giữa dây dẫn điện và dây cáp điện? +Dây cáp điện có cấu tạo ntn? +Lõi cáp là vật liệu gì? +Vỏ cách điện được làm bằng vật liệu gì? +Vỏ bảo vệ được làm bằng vật liệu gì? -Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu phần 2 +Dây cáp điện được sử dụng ở mạng điện trong nhà ntn? II. Dây cáp điện 1. Cấu tạo -Quan sát mẫu dây dẫn giáo viên đưa ra -Đọc phần 1 SGK -Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV -Đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác nhận xét bổ sung -Ghi vở câu trả lời đúng 2. Sử dụng dây cáp điện -Cá nhân HS nghiên cứu phần 2 và ghi vở 15 5 Hoạt động3: Tìm hiểu vật liệu cách điện -Đặt câu hỏi : + Vật liệu cách điện là gì? -Yêu cầu HS đọc phần 3 SGK -Đưa ra một số vật liệu cách điện để HS quan sát + Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật liệu cách điện? + Những vật liệu cách điện này phải đạt những yêu cầu gì ? -Yêu cầu HS kẻ bảng vào vở và điền bảng theo yêu cầu của SGK III. Vật liệu cách điện -Cá nhân HS suy nghĩ trả lời -Quan sát -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của GV -Kẻ bảng và hoàn thành bảng theo yêu cầu -Ghi vở câu trả lời 10 Hoạt động 4: Tổng kết bài học (5 phút) -Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài -Yêu cầu Hs về nhà học bài -Chuẩn bị cho bài sau Tuần 4+5 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN Tiết 4+5 Ngày soạn:01/10/2007 Ngày giảng:02/10/2007 I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết phân loại ,công dụng của một số đồng hồ đo điện -Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí II. Chuẩn bị -Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện -Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện -Một số đồng hồ đo điện : Vôn kế ,am pe kế ,công tơ , đồng hồ vạn năng -một số dụng cụ cơ khí: Thước cuộn, thước cặp ,kìm diện,khoan.. III.Tổ chức các hoạt động Tiết 1 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài mới(5 phút) -Ổn định lớp .Gọi một vài Hs lên bảng kiểm tra bài cũ -Cho HS kể tên những dụng cụ thợ điện thường dùng trong công việc lắp đặt mạng điện -Giới thiệu mục tiêu bài học Hoạt động 2:Tìm hiểu đồng hồ đo điện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) -Yêu cầu một HS đứng dậy đọc phần 1 SGK cả lớp chú ý lắng nghe -Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV : +Hãy kể tên những đồng hồ đo điện mà em biết? -Yêu cầu HS kẻ bảng 3-1 vào vở ,thảo luận nhóm thực hiện theo yêu cầu dề ra +Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp vôn kế và am pe kế? -Yêu cầu các nhóm đọc kỹ phần 2 thảo luận nhóm để điền bảng 3-2 -Hướng dẫn học sinh điền bảng I.Đồng hồ đo điện 1. Công dụng của đồng hồ đo điện -Một HS đọc phần 1 ,các HS khác chú ý lắng nghe -Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV -Đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác nhận xét +Bảng 3-1 Cường độ dòng điện Cường độ sáng Điện trở mạch điện Điện năng tiêu thụ Đường kính dây dẫn Điện áp Công suất tiêu thụ của mạch điện 2.Phân loại đồng hồ đo điện -Các nhóm thảo luận thực hiện yêu cầu bảng 3-2 Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Am pe kế Cường độ dòng điện Oát kế Công suất điện Vôn kế Điện áp Công tơ Điện năng tiêu thụ Ôm kế Điện trở mạch điện Đồng hồ đa năng U,I,R 20 15 Hoạt động 3:Tổng kết bài học(5 phút) -Củng cố nội dung bài học -Dặn dò HS về nhà học bài -Chuẩn bị bài sau Tiết 2 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) -Gọi một vài HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Nhận xét và cho điểm HS Hoạt động 2:Tìm hiểu đồng hồ đo điện -Yêu cầu cá nhân HS nghiên cứu phần 3 tìm hiểu kí hiệu của một số đồng hồ đo điện -Giải thích một số kí hiệu -Giải thích về cấp chính xác và lấy ví dụ -Yêu cầu một vài HS giải thích:Am pe kế có thang đo 1000A , cấp chính xác 0,5 thì sai số lớn nhất trong quá trình đo là bao nhiêu? -Phát cho mỗi nhóm HS 1 đồng hồ đo điện yêu cầu mỗi nhóm giải thích những kí hiệu trên mặt đồng hồ 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện -Nghiên cứu phần 3 -Nghe phần giải thích của GV -HS giải thích -HS trả lời 5A -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu 10 Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện -Yêu HS các nhóm đọc kỹ phần II tìm hiểu một số dụng cụ cơ khí -Tiếp theo yêu cầu HS làm việc theo cặp bài tập điền ô trống trong SGK -Yêu cầu HS kiểm tra chéo giữa các cặp để bổ sung và hoàn thiện -Đưa ra một số dụng cụ cơ khí để HS nhận biết,nêu công dụng của các dụng cụ đó II.Dụng cụ cơ khí 25 -HS làm việc theo cặp -Kiểm tra chéo giữa các nhóm 1.Thước dây -Đo chiều dài dây dẫn 2. Thước cặp -Đo đường kính dây điện , kích thước , chiều sâu lỗ 3.Pan me -Đo chính xác đường kính dây điện 4.Tuốc nơ vít -Vặn , tháo ốc vít 5.Búa -Đóng đinh bảng điện 6. Cưa tay -Cưa cắt ống nhựa và kim loại 7.Kìm -Cắt dây dẫn ,tuốt dây và giữ dây dẫn khi nối 8. Khoan -Khoan lỗ trên gỗ , bê tông để lắp đặt dây dẫn , thiết bị điện Hoạt động 3: Tổng kết bài học(5 phút) -Yêu cầu một vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK -Dặn dò HS về nhà làm bài tập, học bài -Chuẩn bị bài sau Tuần 6+7+8 THỰC HÀNH : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN Tiết 6+7+8 Ngày soạn:14/10/2007 Ngày giảng15/10/2007 I.Mục tiêu: Giúp HS -Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện -Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng -Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện -Làm việc cẩn thận , khoa học và an toàn II. Chuẩn bị Mỗi nhóm HS: -Am pe kế điện- từ (1A), vôn kế điện- từ(300V),oát kế , ôm kế , đồng hồ vạn năng , công tơ điện -Kìm điện , tua vít, bút thử điện , dây dẫn -Bảng thực hành đo điện năng tiêu thụ -Nguồn điện xoay chiều 220V III.Tổ chức các hoạt động Tiết 1 Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành(10 phút) -Chia nhóm thực hành -Chỉ định nhóm trưởng,giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng -Gv nêu mục tiêu ,yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành.GV nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành thật cụ thể để định hướng hoạt động cho HS : +Kết quả thực hành +Thực hiện đúng quy trình thực hành , thao tác chính xác +Thái độ thực hành ,đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường Hoạt động 2:Tìm hiểu đồng hồ đo điện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) -Yêu cầu HS đọc kỹ phần 2 để tìm hiểu đồng hồ đo điện -Giao đồng hồ đo điện cho các nhóm bao gồm: Am pe kế, vôn kế, công tơ điện -Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm HS -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm các nội dung sau: +Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện +Chức năng của đồng hồ đo điện:Đo đại lượng gì? +Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện +Đo điện áp của nguồn điện thực hành -Quan sát các nhóm thực hành và giúp đỡ các nhóm nếu cần -Yêu cầu các nhóm khi thảo luận trả lời xong thì đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm mình vào bảng phụ -Treo phần thực hành của các nhóm lên bảng -Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo nhau -GV nhận xét tổng hợp 1.Tìm hiểu đồng hồ đo điện -Một HS đứng dậy đọc phần 1 các HS khác chú ý theo dõi -Các nhóm trưởng nhận dụng cụ thực hành, chỉ đạo nhóm mình thực hiện theo yêu cầu của GV -HS làm việc theo nhóm theo những nội dung yêu cầu đề ra -Làm việc theo hướng dẫn của GV -Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm mình -Nhận xét các nhóm bạn -Nghe phần nhận xét tổng hợp của GV 30 Hoạt động 3: Tổng kết bài học(5 phút) -Nhận xét giờ thực hành -Giao việc về nhà -Thu dọn dụng cụ thực hành -Chuẩn bị cho bài thực hành sau Tiết 2 +3 Hoạt động1:Chuẩn bị và nêu yêu cầu của bài thực hành(10 phút) -GV chia nhóm thực hành -Chỉ định nhóm trưởng , giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng -GV nêu mục tiêu , yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành -Giới thiệu các đồ dùng trong tiết thực hành, dặn dò chung toàn lớp có ý thức trong khi thực hành -Kiểm tra báo cáo thực hành của từng HS Hoạt động 2:Sử dụng đồng hồ đo điện:Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện -Yêu cầu HS đọc thật kỹ phần thực hành theo từng bước như hướng dẫn trong SGK -Giao cho các nhóm đồ dùng thực hành: công tơ điện, dây dẫn -Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm theo những nội dung sau: +Giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện +Nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK -Hỏi HS: +Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể tên những phần tử đó? + Các phần tử được nối với nhau như thế nào? +Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện ? +Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện? -Hướng dẫn HS nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK -Hướng dẫn HS ,làm mẫu cách đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước: + Đọc và ghi số chỉ của công tơ trước khi tiến hành đo +Quan sát tình trạng làm việc của công tơ +Tính kết quả tiêu thụ điện năng trong 30 phút -Quan sát các nhóm HS thực hành có thể giúp đỡ các nhóm nếu thấy cần -Yêu cầu HS ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành -Nhận xét về kết quả thực hành của các nhóm -Đọc kỹ phần nội dung thực hành trong SGK +Bước 1: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện -Nhận đồ dùng thực hành và nghe Gv giao nhiệm vụ -Làm việc theo nhóm , thảo luận trả lời các câu hỏi GV đưa ra -Các nhóm nghiên cứu mạch điện công tơ điện - Chốt 1 và 3 - Chốt 2 và 4 +Bước 2: Nối mạch điện thực hành -Các nhóm nối mạch điện theo sơ đồ H4.2 SGK -Quan sát GV làm mẫu cách đo điện năng tiêu thụ của mạch điện -Các nhóm tiến hành đo +Bước 3: đo điện năng tiêu thụ của mạch điện -Tính kết quả -Ghi kết quả vào báo cáo 15 15 40 BÁO CÁO THỰC HÀNH ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN Họ và tên:. Lớp: Tính điện năng tiêu thụ của mạch điện Chỉ số công tơ trước khi đo Chỉ số công tơ sau khi đo Số vòng quay Điện năng tiêu thụ Hoạt động 3: Đánh giá và tổng kết bài thực hành(10 phút) -Hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo những tiêu chí đã đặt ra trước khi thực hành -Tổng kết , nhận xét bài thực hành -Thu báo cáo thực hành -Dặn dò HS chuẩn bị cho bài sau Tuần 9+10+11 THỰC HÀNH : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN Tiết 9+10+11 Ngày soạn:04/11/2007 Ngày giảng:05/11/2007 I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện -Hiểu các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện -Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện -Làm việc kiên trì , cẩn thận , khoa học và an toàn II.Chuẩn bị -Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện -Một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện -Dụng cụ:Kìm cắt dây , Kìm mỏ nhọn , kìm tròn ,tua vít, mỏ hàn -Vật liệu: Dây dẫn lõi một sợi , lõi nhiều sợi , giấy ráp, băng cách điện, nhựa thông , thiếc hàn -Thiết bị: Phích cắm điện, công tắc điện , hộp nối dây III.Tổ chức các hoạt động Tiết1 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu ,yêu cầu bài thực hành (10 phút) -Chia nhóm HS :Chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm 4-5 HS -Nêu nội quy thực hành -Nêu mục tiêu bài thực hành , tiêu chí đánh giá: +Các mối nối đạt yêu cầu kỹ thuật +Nối dây dẫn theo đúng quy trình và thao tác đúng kỹ thuật +Làm việc nghiêm túc , đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường Hoạt động 2: Tìm hiểu mối nối dây dẫn điện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thờigian (phút) -Giao cho mỗi 1 nhóm 1 bộ 5 loại mối nối mẫu -Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm -Yêu cầu các nhóm quan sát H5.1SGK về các loại mối nối dây dẫn điện -Yêu cầu các nhóm đọc kỹ phần 1SGK , phân loại mối nối theo hình vẽ trong sách Hỏi HS: +Em hãy nêu các loại mối nối dây dẫn điện +Sau khi nối xong mối nối phải đạt được những yêu cầu gì? -Hướng dẫn HS nhận xét các mối nối mẫu để rút ra kết luận về yêu cầu kỹ thuật của mối nối -Nhận xét phần trả lời của các nhóm HS -Các nhóm nhận mối nối mẫu -Quan sát H5.1SGK -Đọc phần 1 SGK -Đại diện nhóm trả lời -Có 3 loại mối nối : +Mối nối thẳng +Mối nối phân nhánh +Mối nối dùng phụ kiện -Có 4 yêu cầu: +Dẫn điện tốt +Có độ bền cơ học cao +An toàn điện +Đảm bảo về mặt mỹ thuật - Nghe hướng dẫn của GV 15 Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình nối dây dẫn điện -GV hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện và giải thích tại sao lại không thể đảo thứ tự các bước của quy trình -Yêu cầu HS đọc phần 2 Hỏi HS: Theo em quy trình nối dây dẫn điện phải trải qua mấy bước ? Đó là những bước nào? -Phân tích rõ từng bước cho các nhóm HS -Bổ sung và kết luận: +Bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi để mối nối dẫn điện tốt +Hàn mối nối để tăng độ bền cơ học và tăng khả năng dẫn điện +Bọc vỏ cách điện để an toàn điện -Tìm hiểu quy trình dưới sự hướng dẫn của GV -Đọc phần 2 -6 bước Bóc vỏ cách điện Làm sạch lõi Nối dây Kiểm tra mối nối Hàn mối nối Cách điện mối nối 15 Hoạt động 4: Tổng kết bài học(5 phút) -Nhận xét buổi thực hành -Giao việc về nhà -Chuẩn bị cho tiết thực hành sau Tiết2 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành(5 phút) -Kiểm tra bài cũ -Chia nhóm HS :Chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm 4-5 HS -Nêu nội quy thực hành -Nêu mục tiêu bài thực hành , tiêu chí đánh giá Hoạt động 2:Thực hành nối nối tiếp dây dẫn điện-Nối nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi -Yêu cầu các nhóm đọc và nghiên cứu SGK -Giao dụng cụ , vật liệu thực hành cho mỗi nhóm -Giao nhiệm vụ thực hành -Cho HS quan sát , nhận xét mối nối nối tiếp mẫu -Yêu cầu HS vẽ thao tác 3 công đoạn đầu của quy trình -Thao tác mẫu 3 bước đầu của quy trình , lưu ý HS các lỗi hay mắc phải và quy định thời gian hoàn thành -Quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho từng nhóm -Kiểm tra sản phẩm, chuẩn bị thực hiện nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi -Đọc và nghiên cứu SGK -Nhận dụng cụ thực hành -Quan sát mối nối mẫu -Đại diện một nhóm vẽ -Các nhóm tiến hành nối dây dưới sự hướng dẫn của GV -Trình bày sản phẩm của nhóm 10 Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi -Yêu cầu HS quan sát lại mối nối mẫu và giải thích cho HS nhận biết sự khác nhau giữa hai loại mối nối này -Thực hiện hướng dẫn ban đầu làm thao tác mẫu cho từng công đoạn của quy trình nối dây -Lứu ý HS những lỗi hay mắc phải -Cho học sinh thực hiện nối dây -Quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho các nhóm HS và rèn luyện HS : +Thực hiện động tác chính xác +Đúng quy trình +Làm việc an toàn , khoa học -Cuối cùng kiểm tra sản phẩm chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo -Quan sát mẫu mối nối -Quan sát GV làm mẫu -Thực hành nối dây theo hươngs dẫn của GV -Nộp sản phẩm thực hành 10 Hoạt động 3: Nối phân nhánh( 15 phút) -Yêu cầu HS quan sát H5.7 và 5.8 SGK -Cho HS quan sát mối nối mẫu -Quy trình nối phân nhánh giống như nối nối tiếp -Làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng nối dây cho HS theo dõi -Cho HS tiến hành nối dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi theo quy trình -Kiểm tra sản phẩm của các nhóm và chuẩn bị cho hoạt động sau Hoạt động 4: Tổng kết bài học(5 phút) -Nhận xét buổi thực hành -Giao việc về nhà -Chuẩn bị cho tiết thực hành sau Tiết 3 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành(5 phút) -Kiểm tra bài cũ -Chia nhóm HS :Chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm 4-5 HS -Nêu nội quy thực hành -Nêu mục tiêu bài thực hành , tiêu chí đánh giá Hoạt động 2: Nối dây dẫn dùng phụ kiện -Yêu cầu từng nhóm HS đọc thật kỹ phần này trong SGK -Đưa ra một số mối nối dây với các thiết bị : công tắc điện, ổ cắm điện và hộp nối dây -Đặt câu hỏi : +Mối nối dùng phụ kiện được sử dụng ở đâu ? +Có mấy loại mối nối dùng phụ kiện ? Đó là những loại nào? +Hãy nêu các bước nối dây dùng phụ kiện? +Trong quá trình nối mối nối này cần chú ý điều gì? -Yêu HS làm việc theo nhóm nghiên cứu quy trình nối dây dùng phụ kiện trong SGK : Nối dây công tắc điện , ổ cắm điện và hộp nối dây -Sau khi các nhóm nối xong yêu cầu các nhóm nộp sản phẩm , GV kiểm tra sản phẩm và yêu cầu HS chuẩn bị cho hoạt động sau -Hs đọc phần này -Quan sát mối nối mẫu -Các nhóm trả lời -Các nhóm thực hiện các mối nối -Nộp sản phẩm , nghe nhận xaets và chuẩn bi hoạt động sau Hoạt động 3: Hàn và cách điện mối nối -Yêu cầu các nhóm HS đọc kỹ công đoạn hàn mối nối -Nếu có đủ dụng cụ thì cho các nhóm tiến hành hàn mối nối theo yêu cầu trong SGK -Hỏi : + Trước khi tiến hành hàn mối nối ta phải làm gì? +Trong quá trình hàn mối nối ta cần chú ý điều gì? -Hướng dẫn và theo dõi HS thực hành -Sau khi hàn xong yêu cầu các nhóm cách điện mối nối -Lưu ý HS an toàn trong quá trình làm việc -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV -Tiến hành Hoạt động 4: đánh giá và tổng kết bài học(10 phút) -Hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành -Đánh giá cho điểm kết quả thực hành của từng HS -Tổng kết ,nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng HS -Dặn dòHS chuẩn bị bài sau Tuần 12 KIỂM TRA THỰC HÀNH Tiết 12 Ngày soạn :22/11/2007 Ngày kiểm tra:27/11/2007 I. Mục tiêu -Kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh -Yêu cầu HS làm bài kiểm tra nghiêm túc,tự lực II. Chuẩn bị -Dặn trước HS chuẩn bị các đồ dùng cần thiết trong bài kiểm tra -Dây dẫn lõi một sợi , nhiều sợi -GV chuẩn bị dụng cụ thực hành cho các nhóm III.Nội dung kiểm tra -Chia mỗi nhóm HS từ 5-6 em -Cho các nhóm HS nối nối tiếp dây dẫn lõi một sợi và nối phân nhánh dây dẫn lõi nhiều sợi Tuần 13+14+15 THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN Tiết 13+14+15 Ngày soạn:02/12/2007 Ngày giảng:04/12/2007 I.Mục tiêu: Giúp HS -Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện -Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện -Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì,một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một bóng đèn dúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật -Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn điện II.Chuẩn bị :Mỗi nhóm HS: -Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện , một bóng dèn -Thiết bị : 2 cầu chì,1ổ cắm,1 công tắc điện -Dụng cụ: Kìm cắt dây , kìm tuốt dây,dao nhỏ ,tua vít, bút thử điện, khoan ,thước kẻ,bút chì III.Tổ chức các hoạt động Tiết 1+2 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành(10 phút) -GV nêu mục tiêu bài thực hành ,nội quy thực hành -Chia nhóm thực hành : Mỗi nhóm 5-6 HS -Chỉ định nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho từng nhóm -Yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị nhận dụng cụ,thiết bị,vật liệu cho bài thực hành –Nhắc nhở HS về nội quy thực hành và an toàn lao động trong khi làm việc Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của bảng điện -Yêu cầu HS đọc kỹ phần 1 SGK tìm hiểu chức năng của bảng điện -Yêu cầu các nhóm HS quan sát mạng điện trong lớp học và mô tả theo các câu hỏi sau : +Hãy liệt kê các thiết bị được lắp đặt trên bảng điện ? Trình bày chức năng của các thiết bị đó trong mạch điện? +Thế nào là bảng điện chính , bảng điện nhánh? +Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học? +Hãy mô tả cấu tạo một bảng điện nhánh của mạng điện nhà em? -Yêu cầu HS rút ra kết luận về vai trò , chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà 1.Tìm hiểu chức năng bảng điện -Các nhóm đọc kỹ phần 1 SGK và quan sát mạng điện trong lớp học trả lời các câu hỏi của GV -Rút ra kết luận và ghi vở 25 Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện -Hướng dẫn HS nhớ lại những kiến thức đã học về việc vẽ sơ đồ mạch điện -Đưa ra một số tranh vẽ về sơ đồ điện cho HS phân biệt , nhận biết sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện Hỏi HS: mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào? -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2.Vẽ sơ đồ lắp đặt -Nhớ lại kiến thứ cũ -Quan sát tranh vẽ và phân biệt -Làm việc theo nhóm theo yêu cầu -Một nhóm trả lời -Các nhóm thực hiện vẽ dưới sự hướng dẫn của GV 30 Sơ đồ lắp đặt mạch điện Bước 1: Vẽ đường dây nguồn O A Bước 2: Xác định vị trí để bảng điện , bóng đèn O A Bước 3: Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện O A Bước 4: Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí O A Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá giờ thực hành(10 phút) -Hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành -Đánh giá cho điểm kết quả thực hành của từng HS -Tổng kết ,nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng HS -Dặn dòHS chuẩn bị bài sau Tiết 2+3 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành(10 phút) -GV nêu mục tiêu bài thực hành ,nội quy thực hành -Chia nhóm thực hành : Mỗi nhóm 5-6 HS -Chỉ định nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho từng nhóm -Yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị nhận dụng cụ,thiết bị,vật liệu cho bài thực hành –Nhắc nhở HS về nội quy thực hành và an toàn lao động trong khi làm việc Hoạt động 2:Lắp đặt mạch điện bảng điện( 40 phút) -Hướng dẫn HS tiến hành các bước tiếp theo của quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm nhỏ, nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng quy trình l

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_lap_djat_mang_dien_trong_nha_le_duy.doc