I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài này gv phải làm cho hs:
Biết được các bộ phận chính của xe đạp.
Hiểu được cấu tạo và tác dụng của một số bộ phận chính của xe đạp.
Xác định được các mối ghép của một số chi tiết cơ bản.
Quan sát sự tương quan giữa các bộ phận trong một máy đơn giản.
Có thói quen tìm hiểu cấu tạo của chi tiết máy.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Nghiên cứu bài 2 trong SGK và SGV.
Các tranh ảnh về cấu tạo líp xe, ổ bi, các hình 4, 5, 6 sgk.
Vật thật: xe đạp, ổ bi, líp.
2. Học sinh:
Đọc trước bài 2 và quan sát, gọi tên các bộ phận của xe đạp.
Chuẩn bị SGK và vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động - Ổn định lớp ( 2’ ).
Kiểm tra sĩ số và sự hiện diện của học sinh trong lớp.
Kiểm tra vệ sinh bảng, lớp.
2. Hoạt động – Kiểm tra bài cũ (8’)
Nghề sửa chữa xe đạp có vai trò, vị trí như thế nào?
Người làm nghề sửa chữa xe đạp cần có những yêu cầu gì?
Nghề sửa chữa xe đạp có những đặc điểm gì?
3. Hoạt động – Giới thiệu bài mới ( 5’).
Phương pháp: nêu vấn đề
Gv nêu vấn đề:
Trong quá trình sử dụng xe đạp, chúng ta thường gặp những hư hỏng nào?
Sau khi hs trả lời, gv dẫn vào bài: Để sử dụng và bảo quản tốt xe đạp, chúng ta cần phải nắm rõ về cấu tạo của xe đạp, nhất là các bộ phận thường xảy ra hư hỏng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ về cấu tạo của xe đạp.
Gv ghi tựa và nêu mục tiêu bài 2.
Tuần: 2 (01 – 6/9/2008)
Tiết: 2
Bài 2.1: CẤU TẠO XE ĐẠP
Thời gian: 2 tiết
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài này gv phải làm cho hs:
Biết được các bộ phận chính của xe đạp.
Hiểu được cấu tạo và tác dụng của một số bộ phận chính của xe đạp.
Xác định được các mối ghép của một số chi tiết cơ bản.
Quan sát sự tương quan giữa các bộ phận trong một máy đơn giản.
Có thói quen tìm hiểu cấu tạo của chi tiết máy.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Nghiên cứu bài 2 trong SGK và SGV.
Các tranh ảnh về cấu tạo líp xe, ổ bi, các hình 4, 5, 6 sgk.
Vật thật: xe đạp, ổ bi, líp.
Học sinh:
Đọc trước bài 2 và quan sát, gọi tên các bộ phận của xe đạp.
Chuẩn bị SGK và vở ghi.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động - Ổn định lớp ( 2’ ).
Kiểm tra sĩ số và sự hiện diện của học sinh trong lớp.
Kiểm tra vệ sinh bảng, lớp.
Hoạt động – Kiểm tra bài cũ (8’)
Nghề sửa chữa xe đạp có vai trò, vị trí như thế nào?
Người làm nghề sửa chữa xe đạp cần có những yêu cầu gì?
Nghề sửa chữa xe đạp có những đặc điểm gì?
Hoạt động – Giới thiệu bài mới ( 5’).
Phương pháp: nêu vấn đề
Gv nêu vấn đề:
Trong quá trình sử dụng xe đạp, chúng ta thường gặp những hư hỏng nào?
Sau khi hs trả lời, gv dẫn vào bài: Để sử dụng và bảo quản tốt xe đạp, chúng ta cần phải nắm rõ về cấu tạo của xe đạp, nhất là các bộ phận thường xảy ra hư hỏng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ về cấu tạo của xe đạp.
Gv ghi tựa và nêu mục tiêu bài 2.
Hoạt động - Tìm hiểu cấu tạo chung của xe đạp (5').
Phương pháp: vấn đáp, trực quan.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHƯƠNG TIỆN
Cấu tạo chung:
Hệ thống truyền lực
Hệ thống chuyển động
Hệ thống lái
Hệ thống phanh
Khung chịu lực
Yên
Gv cho hs quan sát chiếc xe đạp:
Em hãy chỉ ra và kể tên các bộ phận chính của xe đạp
Gv ghi nội dung sau khi hs nêu tên các bộ phận.
Quan sát chiếc xe đạp, chỉ và gọi tên các bộ phận của xe đạp
Hs khác bổ sung
Ghi nội dung.
Chiếc xe đạp
Hình 4 sgk.
Hoạt động - Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của một số bộ phận chính của xe đạp (15').
Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHƯƠNG TIỆN
Cấu tạo và tác dụng của một số bộ phận chính:
Bánh xe:
Gồm:
Trục
Nan hoa (căm, đũa)
Moay – ơ
Vành
Săm và lốp
Líp xe:
Gồm:
Vành líp có răng ngoài khớp với xích; răng trong khớp với cá líp.
Cốt líp có 2 rãnh để đặt cá líp và có ren để bắt chặt vào moay-ơ
Líp xe là khớp quay một chiều.
Gv cho hs quan sát bánh xe đầy đủ các bộ phận:
Em hãy gọi tên các bộ phận của bánh xe?
Gv ghi các bộ phận của bánh xe
Nếu một bánh xe bị gãy nhiều nan hoa thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?
Gv giải thích về lực căng của nan hoa.
Cho hs quan sát líp xe thật và hình vẽ về cấu tạo của líp xe:
Hãy cho biết cấu tạo và liên hệ các chi tiết để nêu nguyên lí làm việc của líp xe
Ghi nhận cấu tạo của líp xe sau khi hs phát biểu.
Nếu răng trong không ăn khớp với cá líp thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?
Gv kết luận về sự hoạt động của líp xe:
Líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều.
Mở rộng: Líp xe xích lô khác với líp xe đạp như thế nào? ( không có cá líp vì chịu tải trọng lớn).
Quan sát và gọi tên các bộ phận của bánh xe.
Ghi nội dung.
Vành xe bị méo do lực căng phân bố không đều trên vành.
Hs nghe giảng
Một hs lên chỉ ra và gọi tên các chi tiết của líp xe.
Thảo luận nhóm và báo cáo.
“trượt cá”
Liên hệ thực tế.
Ghi nội dung
Sgk.
Bánh xe đạp
Líp xe
Hình vẽ về cấu tạo líp xe trong sgk và sgv.
Hoạt động – Củng cố bài học (7').
Phương pháp: vấn đáp.
Đặt các câu hỏi cho hs trả lời:
Em kể tên các bộ phận của xe đạp.
Nêu cấu tạo của líp xe.
DẶN DÒ ( 3’ ).
Học phần I và II.
Tìm hiểu phần còn lại của bài 2.
GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT GIỜ HỌC
GIÁO VIÊN RÚT KINH NGHIỆM:
Tổ trưởng nhận xét
Ngày / / 2008
..
..
..
..
Hà Thị Thanh Tâm