Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Quang Hiển

I. MỤC TIÊU:

1/Kiến thức :

- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.

- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.

2/ Thái độ :

- Yêu thích môn học

 - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này.

II. PHƯƠNG TIỆN

- Đối với giáo viên:

+ Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo.

+ Đồ dùng: Bản mô tả nghề điện dân dụng, tranh ảnh về nghề điện dân dụng.

+ Phương pháp chủ yếu: Nêu vấn đề, đàm thoại

- Đối với học sinh:

+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phư¬¬ơng án trả lời các câu hỏi ở Sgk.

+ Đồ dùng: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1.Ổn định (1p)

2.Kiểm tra bài cũ : không

3.Bài mới (39p)

 - Tích cực hoá tri thức: (04 phút)

 - Tổ chức lớp học (chia nhóm hoạt động trong suốt cả năm học)

 - Phổ biến nội dung kiến thức chung, yêu cầu môn học.

 

doc48 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Quang Hiển, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 01 § 1 GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG Ngày soạn: 08/8/2010 Tuần 01 Ngày dạy: 16/8/2010 I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : - Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. 2/ Thái độ : - Yêu thích môn học - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. II. PHƯƠNG TIỆN - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Bản mô tả nghề điện dân dụng, tranh ảnh về nghề điện dân dụng. + Phương pháp chủ yếu: Nêu vấn đề, đàm thoại - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định (1p) 2.Kiểm tra bài cũ : không 3.Bài mới (39p) - Tích cực hoá tri thức: (04 phút) - Tổ chức lớp học (chia nhóm hoạt động trong suốt cả năm học) - Phổ biến nội dung kiến thức chung, yêu cầu môn học. Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung ChiÕc k×m hoµn chØnh 2 m¸ k×m ChiÕc k×m ThÐp Ph«i k×m Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu nghề điện dân dụng (33 phút) - Y/c hs nghiên cứu nội dung phần I. Sgk và cho biết vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Tổng hợp, đánh giá. - Kết luận - Y/c hs nghiên cứu nội dung phần II.1 Sgk và cho biết đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. - Tổng hợp, đánh giá. - Kết luận - Y/c hs nghiên cứu nội dung phần II.2 Sgk và cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - Tổng hợp, đánh giá. - Kết luận - Y/c hs hoàn thành nội dung vào bảng trang 06 Sgk. - Tổng hợp, đánh giá. - Kết luận - Y/c hs hoàn thành nội dung ở mục 3 trang 06 Sgk. - Tổng hợp, đánh giá. - Y/c HS cho biết những yêu cầu của người lao động trong nghề điện dân dụng? - Y/c HS cho biết triển vọng, những nơi đào tạo và hoạt động của nghề điện dân dụng? - Nghiên cứu độc lập - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời. - Nhận xét bổ sung - Nghiên cứu độc lập - Thông báo kết quả - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Thông báo kết quả - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Thông báo kết quả - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Thông báo kết quả - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Thông báo kết quả - Nhận xét bổ sung (nếu có) I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện. 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng - Thiết bị, nguồn điện, vật liệu, dụng cụ và các loại đồ dùng điện. 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - Lắp đặt mạng điện sản xuất; thiết bị và đồ dùng điện; vận hành, bảo dưỡng va sữa chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện. 3. Điều kiện làm việc : - Làm việc ở nhiều môi trường khác nhau : trong nhà, ngoài trời, trên cao... 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng. Về kiến thức. Về kỹ năng Về thái độ Về sức khoẻ 5. Triển vọng của nghề : - Gắn liền với sự phát triển điện năng, đồ dùng điện và tốc độ phát triền nhà ở. - Luôn cần để phát triển CNH-HĐH đát nước. 6. Những nơi đào tạo nghề : - Các trường dạy nghề, trường trung cấp, cao đẳng, đại học kĩ thuật... 7. Những nơi hoạt động nghề : - Các hộ gia đình tiêu thụ điện, cơ quan, xí nghiệp... 4. Củng cố : (03 phút) - Kiểm tra nhận thức. - Hướng dẫn học bài ở nhà: + Học thuộc phần lý thuyết. + Trả lời các câu hỏi ở Sgk. 5. Hướng dẫn về nhà (02 phút) + Nghiên cứu kỹ bài vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. + Sưu tầm các mẫu dây điện, dây cáp điện. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY : NHẬN XÉT BỔ SUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tiết 02 § 2 VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Ngày soạn: 04/08/2011 Tuần 02 Ngày dạy: 16/08/2011 I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Biết được cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. 2/ Kĩ năng: - Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với công suất tiêu thụ điện 3/ Thái độ : - Có ý thức sử dụng vật liệu điện tiết kiệm II. PHƯƠNG TIỆN - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện. + Phương pháp chủ yếu : nêu vấn đề, vấn đáp-tìm tòi. - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện. 1.Ổn định (1p) 2.Kiểm tra bài cũ : không 3.Bài mới (39p) III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định (1p) 2.Kiểm tra bài cũ : (5p) - Em hãy cho biết nội dung của lao động nghề điện. - Để trở thành người thợ điện cần phải rèn luyện như thế nào? 3.Bài mới (34p) Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung ChiÕc k×m hoµn chØnh 2 m¸ k×m ChiÕc k×m ThÐp Ph«i k×m Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (2p) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện (13p) - Em hãy kể tên các loại dây dẫn điện mà em biết? - Kết luận - Y/c hs hoàn thành bài tập phân loại (hoàn thành bảng 2.1 Sgk). - Tổng hợp chung - Y/c hs hoàn thành bài tập phân loại (bài tập điền vào chổ trống trang 11 Sgk). - Tổng hợp chung - Y/c 01 hs đọc nội dung I.2 - Y/c hs tự rút ra kết luận. - Giới thiệu (chú ý nêu rõ những điều cần lưu ý khi lựa chọn dây dẫn trong quá trình thiết kế, lắp đặt, sử dụng hàng ngày) - Y/c hs đọc ký hiệu M(2x1,5) - Kết luận - Nghiên cứu độc lập (so sánh, đối chiếu, tự liên hệ) - Thông báo kết quả. - Thảo luận theo nhóm (2 người) - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Thảo luận theo nhóm (2 người) - Thông báo kết quả. - Kết luận. - Nghiên cứu độc lập. - Thông báo kết quả. I. Dây dẫn điện. 1. Phân loại. Dây trần, bọc, lõi nhiều sợi, lõi 01 sợi. 2. Cấu tạo của dây dẫn điện. 3. Sử dụng dây dẫn điện. Tuân theo thiết kế; thường xuyên kiểm tra, an toàn. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cáp điện (13p) - Đưa ra một số mẫu cáp y/c hs quan sát, phân biệt. - Tổng hợp chung - Y/c hs nghiên cứu nội dung Sgk, bảng 2.2 và hãy cho biết cấu tạo của cáp điện. - Tổng hợp chung - Y/c hs liên hệ thực tế về sử dụng cáp điện. - Tổng hợp chung, kết luận - Thực hiện. - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Thực hiện. - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Thực hiện. II. Dây cáp điện. 1. Cấu tạo. - Lõi, vỏ (cách điện, bảo vệ) 2. Sử dụng cáp điện. Dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối đến mạng điện trong nhà. Hoạt động 4: Tìm hiểu về vật liệu cách điện (6p) - Vật liệu cách điện là gì? - Tổng hợp chung - Y/c hs hoàn thành bài tập (Sgk trang 12.) - Tổng hợp chung, đánh giá, kết luận. - Y/c hs kể tên các loại vật liệu cách điện mà Gv đã chuẩn bị. - Tổng hợp chung - Nghiên cứu độc lập. - Thông báo kết quả. - Thảo luận theo nhóm (2 người) - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Thảo luận theo nhóm (2 người) - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) III. Vật liệu cách điện. - Vật liệu cách điện là vật liệu có khả năng cản trở dòng điện. Chúng có điện trở suất khoảng từ 103 đến 106Wm - Yêu cầu của vật liệu cách điện : độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt, có độ bền cơ học cao. 4. Củng cố : (3p) - Kiểm tra nhận thức. - Hướng dẫn học bài ở nhà: + Học thuộc phần lý thuyết, sưu tầm bảng dây dẫn điện, cáp điện. + Trả lời các câu hỏi ở Sgk. 5. Hướng dẫn về nhà (2p) + Nghiên cứu kỹ bài dụng cụ điện dùng trong lắp đặt mạng điện. + Đồ dùng: Một số dụng cụ trong lắp đặt điện (tuỳ theo điều kiện của học sinh). IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY : NHẬN XÉT BỔ SUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tiết 03 § 3 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN Ngày soạn: 16/08/2011 Tuần 03 Ngày dạy: 23/08/2011 I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : - Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. 2/ Kĩ năng: - Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với công suất tiêu thụ điện 3/ Thái độ : - Có ý thức sử dụng vật liệu điện tiết kiệm II. PHƯƠNG TIỆN - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Tranh vẽ, một số loại đồng hồ cần thiết, dụng cụ trong lắp đặt điện. - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Một số dụng cụ trong lắp đặt điện (tuỳ theo điều kiện của học sinh). III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (04 phút/ 01 tiết) - Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. - So sánh cáp điện với dây dẫn điện. 3. Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút/01 tiết) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện (33 phút) - Y/c hs kể tên các loại đồng hồ đo điện mà em biết. - Y/c hs hoàn thành bảng 3.1 - Tổng hợp chung - Tại sao trên vỏ máy biến áp người ta thường lắp ampe kế và vôn kế? - Tổng hợp - Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà có mục đích gì?(nếu có thời gian) - Tổng hợp - Hướng dân hs kết luận. - Y/c hs hoàn thành bảng 3.2 - Gv tổng hợp - Y/c hs quan sát kỹ bảng 3.3. - Y/c hs đọc ký hiệu ghi trên đồng hồ do Gv phát cho mỗi nhóm. - Gv tổng hợp - Nghiên cứu độc lập. - Thông báo kết quả. - Nghiên cứu độc lập. - Thông báo kết quả. - Nghiên cứu độc lập. - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Nghiên cứu độc lập - Hs tự kết luận. - Thảo luận theo nhóm - Thông báo kết quả. - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Hs thực hiện. I. Đồng hồ đo điện. 1. Công dụng của đồng hồ đo điện. - Một số loại đông hồ đo điện: Ampe kế, Oát kế, Vôn kế, Công tơ, Đồng hồ vạn năng, Ôm kế. - Đại lưong cần đo của đồng hồ đo điện: Cường độ dòng điện, điện trở mạch điện, công suất tiêu thụ của mạch điện, điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện, điện áp. - Công dụng: Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật 2. Phân loại đồng hồ đo điện. - Treo đáp án đúng Bảng 3 – 2 Đồng hồ Đại lượng đo Am pe kế Cường độ dòng điện Oát kế Công suất Vôn kế Điện áp Công tơ Điện năng tiêu thụ của mạch điện Ôm kế Điện trở mạch điện Đồng hồ vạn năng Điện áp, dòng điện, điện trở 3. Một số ký hiệu của đồng hồ đo diện. - Bảng 3-3 (SGK) Đồng hồ đo điện Ký hiệu Ampe kế A Oátkế W Vôn kế V Công tơ KWh Ômkế W Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện (33 phút). - Y/c hs h.thành bảng 3.4 - Tổng hợp chung - Y/c hs cho biết công dụng của loại dụng cụ do Gv phát cho mỗi nhóm. - Gv tổng hợp - Hs thực hiện. - Thông báo kết quả (sau khi đổi phiếu học tập để kiểm tra chéo). - Nhận xét bổ sung (nếu có) - Hs thực hiện. - Thông báo kết quả II. Dụng cụ cơ khí. 1) Thước: dùng để đo kích thước , khoảng cách cần lắp đặt điện. 2) Thước cặp: dùng để đo kích thước bao ngoài cảu một vật hình cầu, trụ , kích thước các lỗ, chiều sâu cảu các lỗ, bậc 3) Panme: Là dụng cụ đo chính xác , có thể đo được sự chênh lệch kích thước tới 1/100 mm. 4) Tuốc nơ vít: dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn, có 2 loại: 4 cạnh và 2 cạnh. 5) Búa: để đóng tạo lực khi cần gán các thiết bị lên tường trần nhà ngoài ra còn để nhổ đinh. 6) dùng để cưa cắt các loại nống nhựa , ống kim loại theo kích thước yêu cầu. 7) Kìm: dùng để cắt dây dẫn thoe chiều dài đã định , để tuốt dây và giữ dây dẫn khi cần nối. 8) Khoan máy: để khoan lỗ trên gỗ hoặc bê tông để lắp đặt dây dẫn , thiệt bị điện. 4. Củng cố : (03 phút) - Y/c 01 hs đọc phần ghi nhớ. - Kiểm tra nhận thức (y/c hs hoàn thiện nhanh bảng 3.5) 5. Hướng dẫn về nhà (02 phút) + Học thuộc phần ghi nhớ. + Trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Nghiên cứu kỹ bài mới (bài thực hành IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY : NHẬN XÉT BỔ SUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: 25/08/2011 Ngày giảng:31/09/2011 Tiết 04, Tuần 04 Bài 4 THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện. - Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. - Đo được điện trở. - Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức lớp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (07 phút) - Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện áp. - Hãy cho biết công dụng và ký hiệu của đồng hồ đo điện năng. 3. Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (5 phút) - Kiểm tra công tác chuẩn bị. - Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc) - Chuẩn bị cho Gv kiểm tra. - Về vị trí được phân công I. Hướng dẫn ban đầu Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (25 phút/01 tiết) - Giao cho các nhóm đồng hồ đo điện: ampe kế, vôn kế, công tơ điện - Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm. - Dùng phiếu học tập yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa của kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện - Hướng dẫn tiến trình thực hiện. Chú ý: Nêu rõ tiêu chí đánh giá (Kết quả thực hành; thực hiện đúng qui trình thực hành; thao tác chính xác; thái độ thực hành; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường) - Y/c hs thực hiện - Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ - Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện. Làm việc theo nhóm theo các nội dung sau: + Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện. + Chức năng của đồng hồ đo điện đo đại lượng gì? + Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện. + Đo điện áp của nguồn điện thực hành. - Nghiên cứu, so sánh, đối chiếu Sgk - Thực hiện II. Hướng dẫn thường xuyên 1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện - Đo cường độ dòng điện, điện trở, hiệu điện thế, công suất tiêu thụ, điện năng tiêu thụ. 4. Củng cố : (03 phút/tiết) - Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ - Gv hướng dẫn hs tự đánh giá. - Gv thu bài thực hành. - Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn. 5. Hướng dẫn về nhà (02 phút/tiết) + Nghiên cứu kỹ phần 2: Sử dụng đồng hồ đo điện IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY : NHẬN XÉT BỔ SUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: 25/08/2011 Ngày giảng:06/09/2011 Tiết 05, Tuần 05 Bài 4 THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện. - Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. - Đo được điện trở. - Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức lớp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (5 phút) - Kiểm tra công tác chuẩn bị. - Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc) - Chuẩn bị cho Gv kiểm tra. - Về vị trí được phân công I. Hướng dẫn ban đầu Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (30 phút/01 tiết) - Gọi học sinh giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện - Cho học sinh nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK. Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể tên những phần tử đó? - Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện ? - Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện? - Dựa vào kết quả phân tích mạch điện công tơ điện ở trên GV hướng dẫn học sinh nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ hình 4-2 SGK. - Hướng dẫn học sinh, làm mẫu cách đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước sau: + Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo. + Quan sát tình trạng làm việc của công tơ. + Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30/ - Đi tới các nhóm để hướng dẫn chi tiết, giải đáp thắc mắc. - Lần lượt lên đọc KH - Làm vào bảng SGK - Nguồn điện được nối với đầu 1 và 3 của công tơ điện - Phụ tải được nối với đầu 2 và 4 của công tơ điện. - Lắng nghe. - Tiến hành thực hiện. - Yêu cầu GV hướng dẫn khi gặp khó khăn. II. Hướng dẫn thường xuyên 1. Sử dụng đồng hồ đo điện a. Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện. Số TT Tên các phần tử 1 Công tơ 2 Ampe kế 3 Phụ tải 4. Củng cố : (03 phút/tiết) - Gv hướng dẫn hs thu dọn dụng cụ - Gv hướng dẫn hs tự đánh giá. - Gv thu bài thực hành. - Nhận xét về công tác chuẩn bị, thực hiện qui trình, thái độ học tập, công tác an toàn. 5. Hướng dẫn về nhà (04 phút/tiết) + Nghiên cứu kỹ phần phương án 2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY : NHẬN XÉT BỔ SUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: 07/09/2011 Ngày giảng:13/09/2011 Tiết 06, Tuần 06 Bài 4 THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tiết 3) I. Mục tiêu: - Biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện. - Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. - Đo được điện trở. - Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: Theo mục I. Sgk trang 18 III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức lớp (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu (5 phút) - Kiểm tra công tác chuẩn bị. - Giao nhiệm vụ (vị trí, nhóm, nội dung, yêu cầu công việc) - Đọc cách sử dụng đồng hồ vạn năng. - Chuẩn bị cho Gv kiểm tra. - Về vị trí được phân công - Đọc Sgk nội dung tương ứng I. Hướn

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh_hoc.doc