Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 10-18 - Trương Vĩnh An

I. MỤC TIÊU:

 Học xong bài này học sinh:

- Vạch dấu được các thiết bị trên bảnh điện.

- Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện dúng yêu cầu

- Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.

II. ĐIỀU KIỆN DẠY – HỌC:

- Giáo án,Tranh quy trình lắp bảng điện.

- bảng điện , công tắc 2 cực, cầu chì, ổ điện

- kìm điện, dao con, kìm tuốt dây, khoan điện

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1.Tổ chức.

Kiểm tra sỹ số:

9A1:

9A2:

9A3:

2.Kiểm tra.

 1 - Nêu quy trình lắp mạch điện bảng điện?

 Kiêm tra sự chuẩn bị của HS

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 10-18 - Trương Vĩnh An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêt 10 kiểm tra I.Mục tiêu. Học xong bài này học sinh : Tự đánh giá được nhận thức của mình. Làm quen với thi và kiểm tra. Rèn tính tự giác, trung thực, sáng tạo trong làm bài II. Điều kiện dạy học: Đề bài, đáp án. Bút chì, bút, thước kẻ. III. Hoạt động trên lớp 1.Tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 9A1 : 9A2 : 9A3 : 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Hoạt động dạy học: Đề bài: Câu 1: (1.5 điểm ) Hãy điền từ còn thiếu vào chỗ trống(......) trong các câu sau để được câu trả lời đúng Dựa vào lớp vỏ cách điện , dây dẫn điện được chia thành dây trần và dây................................ Dựa vào số lõi có dây dẫn một lõi, dây dẫn................................lõi Dựa vào số sợi trong một lõi có dây dẫn lõi một sợi và dây dẫn lõi............................... Câu 2: ( 2.5 điểm ) Hãy điền chữ Đ nếu câu đúng, chữ S nếu câu sai vào ô trống o ( bảng dưới),với câu sai tìm từ sai và sửa lại để nội dung câu trở thành đúng STT Câu Đ - S Từ sai Sửa lại từ sai là 1 Để đo công suất phải dùng oát kế o 2 Ampe kế mắc song song với mach điện cần đo o 3 Đồng hồ vạn năng có thể đo được cả điện trở, dòng điện của mạch điện o 4 Vôn kế mắc nối tiếp với mach điện cần đo o Câu 3: (1.5 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng trong các câu sau: 1.Vật liệu cách điện gồm: A. Thuỷ tinh, gốm, chì B . Thuỷ tinh, gốm, mi ca C . Gốm, mi ca, thép kỹ thuật D . Mi ca, gốm ,chì. 2.Công dụng của kìm điện là: A . cắt dây dẫn, tuất dây, khoan lỗ B . Cắt dây dẫn, tuốt dây, cắt ống C . Cát dây dẫn, tuốt dây, giữ dây khi nối D . Tuốt dây, giữ dây khi nối, khoan lỗ 3.Ký hiệu của oát kế là: A . B . C . D . Câu 4: ( 2 điểm) Phân tích các yêu cầu của mối nối? Câu 5: ( 2.5 điểm ) Nêu những yêu cầu kỹ thuật cần đạt của từng bước trong nối thẳng dây dẫn điện? Hướng dẫn chấm Câu 1( 1.5 điểm ) 1.....có vỏ bọc cách điện 2....... nhiều lõi... 3........nhiều sợi... Câu 2 (2.5 điểm) Điền Đ- S được 0.125 điểm Tìm được từ sai .05 điểm. điềm đúng từ được 0.5 điểm 1 Đ 2 S ampe kế ( song song) Vôn kế (nối tiếp) 3 Đ 4 S Vôn kế ( nối tiếp) ampe kế ( song song) Câu 3; (1.5 điểm ) 1-->B 2 -->C 3 -->D Câu 4:( 2,0 điểm) .Dẫn điện tốt có độ bền cơ học cao An toàn điện Đảm bảo về thẩm mỹ Câu 5 ( 2.5 điểm) Bóc vỏ cách điện; đúng độ dài không làm đứt (sước lõi) làm sạch lõi: sạch đều ,bóng Nôí dây các vòng khít chặt đều Kiểm tra đúng yêu cầu đặt ra hàn mối nối: mối hàn bóng,đều, ngấu thiếc bọc băng cách điện kín đều các vòng trồng lên nhau 4.Củng cố: thu bài của HS kiểm tra số bài. Nhận xét giớ kiểm tra Tiết 11 Thực hành: lắp mạch điện bảng điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được công dụng chức năng của bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Hiểu được quy trình lắp mạch bảng điện. Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, Bút chì thước kẻ, bảng điện III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1.Nêu cấu tạo của mạng điện trong nhà ? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: nêu cấu tạo của mạng điện trong nhà nêu rõ vai trò của bảng điện, đây là nơi điều khiển các hoạt động của các thiết bị điện - Trong quá trình sử dụng cần nắm vững sơ đồ và cách lắp đặt để khi hỏng biết cách sửa chữa Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài. Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học 1.Tìm hiểu chức năng cả bảng điện GV: hướng dẫn HS quan sát hình 6-1 SGK tìm hiểu về vị trí chức năng của bảng điện. HS:Quan sát nêu cấu tạo chức năng của bảng điện Nêu cấu tạo của bảng điện trong lớp học GV:tổng hợp nêu rõ trong thực tế bảng điện có thể lắp nổi hoặc lắp chìm trong tường 2.Tìm hiểu sơ đồ mạch điện GV: đưa ra sơ đồ nguyên lý yêu cầu HS kể tên các phần tử trên sơ đồ, mối liên hệ giữa các phần tử trên sơ đồ Hướng dẫn HS nhớ lại kiến thức cũ để vẽ 3.Tìm hiểu quy trình lắp đặt GV:hướng dẫn HS đọc thông thin SGK tìm hiểu về quy trình lắp đặt, nội dung của từng bước, yêu cầu của từng bước - Dự trù vật liệu dùng để thực hiện bài thực hành này Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo. GV: quan sát các nhóm HS thực hành. Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình - Thu báo cáo của các nhóm - Cùng HS thảo luận ,phân tích từng sơ đồ tìm ra sơ đồ tối ưu nhất làm sơ đồ thực hành Giới thiệu quy trình Tên bước Nội dung từng bước – Yêu cầu Bước 1 Vạch dấu – chình xác, các chi tiết bố trí cân đối, ký hiệu riêng Bước 2 Khoan lỗ BĐ - Đúng tâm đánh dấu, lỗ đi dây thủng, lỗ vít nhỏ Bước 3 Nối dây TBĐ - Mối nối chặt, đẹp, đúng theo sơ đồ Bước 4 Lắp TBĐ vào BĐ - Lắp đúng, chặt, ngay ngắn, cân đối Bước 5 Kiểm tra - đúng sơ đồ, thiết bị lắp chặt, đẹp HS: ghi các nội dung thống nhất vào vở GV: Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao 4. Hướng dẫn – dặn dò. - Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau. 1 m dây dẫn điện M(2x1.5) lõi nhiều sợi 1 kìm điện,2 dao con, bút chì, khoan tay bảng gỗ 20 cm x30 cm, 1 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 1 ổ điện --------------------------&------------------------ Tiết 12 Thực hành: lắp mạch điện bảng điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Vạch dấu được các thiết bị trên bảnh điện. Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện dúng yêu cầu Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án,Tranh quy trình lắp bảng điện. bảng điện , công tắc 2 cực, cầu chì, ổ điện kìm điện, dao con, kìm tuốt dây, khoan điện III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1 - Nêu quy trình lắp mạch điện bảng điện? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: nội dung và mục tiêu của bài học Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: nêu quy trình thực hành lắp mạch bảng điện Nói rõ nội dung thực hiện trong giờ học này đó là: vạch dấu và khoan lỗ Từ sơ đồ lắp đặt tìm hiểu xem có bao nhiêu thiết bị, cách bôd trí các thiết bị trên bảng điện. HS: nêu nội dung của bước 1 và 2, Yêu vầu của từng bước GV: từ nội dung từng bước vừa thông báo vừa làm mẫu từng nội dung, hướng dẫn HS cách chon vị trí chuẩn, cách xắp xếp các thiết bị, cách đánh dấu vị trí khoan lỗ bắt vít và đi dây Làm mẫu cả 2 bước trên bảng điện cho HS quan sát HS: quan sát GV làm mẫu Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành chưa hợp lý. Chú ý an toàn cho HS Kiểm tra kỹ các nhóm khi sử dụng khoan điện Khoan lỗ: khoan thủng và rộng với lỗ đi dây, khoan mồi lỗ bắt vít Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Các nhòm đánh giá chéo lẫn nhau GV: Thu sản phẩm của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao 4. Hướng dẫn – dặn dò. - Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau như hôm nay. --------------------------&------------------------ Tiết 13 Thực hành: lắp mạch điện bảng điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Lắp được mạch điện bảng điện đúng yêu cầu kỹ thuật Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án,Tranh quy trình. Bảng điện , công tắc, cầu chì, ổ điện, dây dẫn điện, bóng đèn 220v -40w, đui đèn kìm điệm, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện, tua vít III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV Nêu quy trình thực hành và những nội dung đẫ làm ở bài trước thông báo những nội dung cần làm ở bài này Treo sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mach điện - Mục tiêu cần đạt được trong bài này Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học thực hiện các bước còn lại của quy trình Nối dây dẫn vào thiết bị theo sơ đồ nguyên lý Lắp đặt thiết bị điện vào bảng điện theo vị trí đánh dấu Vừa giới thiệu quy trình vừa làm mẫu chậm cho HS quan sát Phổ biến an toàn điện. Phân chia vị trí cho các nhóm Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hànứwr dụng các dụng cụ chưa hợp lý. Chú ý Kiểm tra kỹ các nhóm sử dụng các dụng cụ cách đặt dây dẫn khi nối vào công tắc và các thiết bị H oạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Các nhòm đánh giá chéo lẫn nhau GV: Thu sản phẩm của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao 4. Hướng dẫn – dặn dò. - Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau. thước kẻ, chì, --------------------------&------------------------ Tiết 14 Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Hiểu được nguyên lý làm việc của đèn ống huỳnh quang Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang Dự trù được vật liệu để lắp mạch đèn huỳnh quang. Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án,Tranh quy trình lắp mạch Sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt kìm điện, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện ,tua vít, ổ điện,công tắc III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Nêu trong thực tế khi lắp đặt mạng điện trong nhà do để tiết kiệm điện năng nên đèn sợi đốt được thay thế bằng đèn huỳnh quang. cần nắm vững sơ đồ mạch điện và nguyên lý hoạt động để sử dụng hợp lý và có thể sửa chữa khi bị hư hỏng. Thông báo tên bài học, mục tiêu của bài Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học 1.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý của mạch điện GV: hướng dẫn HS quan sát sơ đồ nguyên lý trên H 7-1 kể tên các phần tử có trong sơ đồ, mối liên hệ giữa các phần tử trong sơ đồ 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt Hoàn thành sơ đồ lắp đặt khi cho các phần tử trước ở SGK Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng SGK Nêu rõ số lượng, số liệu kỹ thuật...... 3.Quy trình lắp đặt GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK nắm vững nội dung từng bước và yêu cầu của từng bước - Giao nhiệm vụ cho các nhóm hoàn thành nội dung ngay tại lớp Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nhóm các nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. GV: quan sát các nhóm HS thực hành Chú ý Kiểm tra kỹ các nhóm Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Các nhòm đánh giá chéo lẫn nhau GV: Thu sản phẩm của các nhóm Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Sơ đồ lắp đặt CL Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. 4. Hướng dẫn – dặn dò. Về nhà ôn toàn bộ nội quy trình nắm vững chuẩn bị dụng cụ thực hành giờ sau ---------------&--------------- Tiết 15 Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Vạch dấu được các thiết bị trên bảnh điện. Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện đúng yêu cầu Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án,Tranh quy trình lắp mach đèn huỳnh quang. Dây dẫn lõi nhiều sợi bộ đèn ống huỳnh quang kìm điệm, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện ,tua vít,công tắc, cầu chì , bảng gỗ, khoan điện III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1 - Nêu quy trình lắp mạch đèn ống huỳnh quang? 2 – Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch đèn ống huỳnh quang ? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Treo tranh sơ đồ lắp đặt, quy trình thực hành Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: nêu quy trình thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang Nói rõ nội dung thực hiện trong giờ học này đó là: vạch dấu và khoan lỗ, nối và lắp thiết bị vào bảng điện HS: nêu nội dung của bước 1 và 2, 3 Yêu vầu của từng bước GV: từ nội dung từng bước vừa thông báo vừa làm mẫu từng nội dung, hướng dẫn HS cách chon vị trí chuẩn, cách xắp xếp các thiết bị, cách đánh dấu vị trí khoan lỗ bắt vít và đi dây Làm mẫu cả 3 bước trên bảng điện cho HS quan sát nộ dung này làm nhanh vì đã thực hành ở bài trước HS: quan sát GV làm mẫu Phổ biến an toàn điện. Phân chia vị trí cho các nhóm và giao dụng cụ cho các nhóm Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành chưa hợp lý. Chú ý an toàn cho HS Kiểm tra kỹ các nhóm chú ý khi sử dụng khoan điện Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau GV: Thu sản phẩm của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. 4. Hướng dẫn – dặn dò. Tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và triết bị cho bài thực hành sau ---------------&--------------- Tiết 16 Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Lắp được mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng yêu cầu kỹ thuật Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án,Tranh quy trình. Dây dẫn lõi nhiều sợi bảng điện lắp ở bài trước , bộ đèn ống huỳnh quang kìm điện, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện ,tua vít, III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1 - Nêu quy trình lắp mạch đèn ống huỳnh quang? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV Nêu quy trình thực hành và những nội dung đẫ làm ở bài trước thông báo những nội dung cần làm ở bài này Treo sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mach điện - Mục tiêu cần đạt được trong bài này Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học thực hiện các bước còn lại của quy trình Nối dây dẫn của bộ đèn theo sơ đồ nguyên lý Nối dây mạch điện theo sơ đồ lắp đặt giữa bảng điện và bộ đèn Vừa giới thiệu quy trình vừa làm mẫu chậm cho HS quan sát Phổ biến an toàn điện. Phân chia vị trí và dụng cụ , vật liệu cho các nhóm Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành và sử dụng các dụng cụ chưa hợp lý. Chú ý Kiểm tra kỹ các nhóm sử dụng các dụng cụ cách đặt dây dẫn khi nối vào công tắc và các thiết bị Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Các nhòm đámh giá chéo lẫn nhau GV: Thu sản phẩm của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Kiểm tra kỹ sản phẩm của các nhóm nếu đúng cho hoạt động 4. Hướng dẫn – dặn dò. Về nhà ôn toàn bộ nội dung học từ đầu ---------------&--------------- Tiêt 17 ôn tập I.Mục tiêu. Học xong bài này học sinh : Hệ thống hoá được toàn bộ nội dung đã học. Hiểu và khắc sâu một số khái niệm cơ bản , các sơ đồ, quy trình thực hành và kỹ năng thực hành đẫ học. Có ý thức ôn luyện chuẩn bị kiểm tra học kỳ đạt kết quả cao II. Điều kiện dạy học: Giáo án, SGK,. Vở bài tập, bút,bộ đèn ống huỳnh quang, bảng điện lắp sẵn thiết bị, dấy dẫn lõi 1 sợi, kìm điện, kìm tuốt dây, dao con III. Hoạt động trên lớp 1.Tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 9A1 : 9A2 : 9A3 : 2.Kiểm tra bài cũ: Lồng trong khi giảng bài 3.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy - học Nội dung Gv: Treo sơ đồ của từng phần HS: Dựa vào sơ đồ của phần nêu tóm tắt nội dung của phần GV: từ các nội dung cơ bản nêu các câu hỏi cho HS trả lời Các câu hỏi trong SGK HS: trả lời các câu hỏi của GV HS: nêu quy trình thực hành của từng bài thực hành , cách thực hiện và các yêu cầu cần đạt được. GV: nhấn mạnh đến các bước khác nhau của từng quy trình HS: vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của từng mạch điện. Ôn lại một số thao tác mà GV hướng dẫn lại GV: phân tích kỹ các sơ đồ hướng dẫn các thao tác cơ bản trong thực hành 1.Tóm tắt nội dung 1.1.Lý thuyết dụng cụ thường dùng trong lắp đặt ở mạng điện trong nhà các loại thước. Các loại kìm điện Các loại tua vít Khoan, búa, đục...... Các vật liệu dùng trong lắp đặt ở mạng điện trong nhà dây dẫn điện. Dây cáp điện. Vật liệu cách điện 1.2.Thực hành *Nối dây dẫn điện Quy trình chung Nối thẳng. nối phân nhánh. nối với phụ kiện Lắp mạch điện bảng điện Lắp mạch đè ống huỳnh quang 2. Vận dụng Giải đáp và hướng dẫn lại những nội dung mà HS còn vướng mắc và thực hiện chưa được thành thạo 4.Củng cố: GV: - Tổng hợp nêu các nội dung trọng tâm của phần - Đọc một số câu hỏi ôn tập cho HS 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn toàn bộ nội dung của phần, hoàn thiện nốt các bài tập - chuẩn bị nội dung bút, thước, chì giờ sau kiểm tra học kỳ ================&============= Tiêt 18 kiểm tra học kỳ I: thực hành I.Mục tiêu. Học xong bài này học sinh : Tự đánh giá được kỹ năng, nhận thức thực hành của mình. Làm quen với thi và kiểm tra. Rèn tính tự giác, trung thực, sáng tạo trong làm bài II. Điều kiện dạy học: Đề bài, đáp án. Vở bài tập, bút,bộ đèn ống huỳnh quang, bảng điện lắp sẵn thiết bị, dấy dẫn lõi 1 sợi, kìm điện, kìm tuốt dây, dao con III. Hoạt động trên lớp 1.Tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 9A1 : 9A2 : 9A3 : 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Hoạt động dạy học: Đề bài: A .Lý thuyết( 2 điểm) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện( mạch đèn ống huỳnh quang) ? B Thực hành: ( 8 điểm ) HS: bốc thăn câu hỏi trả lời 1 trong các câu hỏi sau: Nối dây mach điện bảng điện khi các thiết bị đẫ đấu sẵn? Nối dây bộ đèn ống huỳnh quang ? Nối thẳng dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi? Nối phân nhánh dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi ? Cách sử dung đồng hồ vạn năng để đo điện trở? Giải thích các ký hiệu ghi trên mặt đổng hồ ? Đánh dấu các thiết bị điện trên bảng điện, vị trí khoan lỗ? Hướng dẫn chấm Lý thuyết ( 2 điểm) Vẽ sơ đồ đúng , các ký hiệu đúng, đẹp cân đối, thể hiện được vị trí của các thiết bị B . Thực hành:( 8 điểm) Thực hiện đúng yêu cầu 4 điểm Đảm bảo thời gian 1 điểm Sử dụng các dụng cụ hợp lý 1 điểm Thực hiệnn đúng quy trình 1.5 điểm có tính sáng tạo, thông minh 0.5 điểm 4. Củng cố GV: nhận xét giờ kiểm tra Thông báo điểm cho HS Nhắc nhở những nội dung cần khắc phục tiếp theo 5. Hướng dẫn – Dăn dò - Về nhà tiếp tục luyện tập về các nội dung đã học - Xem trước nội dung bài 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_10_18_truong.doc
Giáo án liên quan