Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 14-17

 1. Kiến thức

 - Biết cỏch kiểm tra mạch điện.

 - Biết cách sửa chữa một số hư hỏng của mạch điện đèn ống huỳnh quang.

 2. Kỹ năng

 - Lắp được mạch điện đốn hựynh quang theo đỳng yờu cầu kĩ thuật .

 - Rốn kĩ năng kiểm tra và sửa chữa một số hư hỏng của mạch điện.

 3. Thái độ

 - Làm việc theo đúng quy trình, khoa học, cẩn thận và an toàn điện,vệ sinh.

II. Chuẩn bị.

 1. Giáo viên :

- Đọc nghiên cứu trớc bài (SGK+SGV) + thực tế ,

- Bảng điện mẫu .

- Kìm cắt dây , tuốt dây, tuốc nơ vít, khoan tay, vạch dấu. (đủ 4 nhúm)

 - Tiêu chí đánh giá : (ở tiết trước )

 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trớc bài

 - Báo cáo thực hành

 - Băng dính , đinh vít,

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 14-17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9a / / 2010 9b / / 9c / / Tiết 29 Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà . - Biết được một số vật liệu lắp đặt mạng điện trong nhà . 2. Kĩ năng : - Hiểu được kĩ năng đi dây ,luồn dây trong ống ghen và đi dây trong tường . 3. Thái độ : - Có ý thức đảm bảo an toàn và ham thích tìm hiểu sơ đồ đi dây . II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài (SGK + SGV ) CN 9 + thực tế - một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn : + ống luồn dây , ống nối chữ T , ống nối chữ L , pulisứ - Bảng phụ 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài - Tìm hiểu hệ thống điện gia đình . III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1’ ) Lớp 9a /. vắng . Lớp 9b /. vắng . Lớp 9c /. vắng . 2.Kiểm tra bài cũ . ( 3’ ) Câu hỏi : Em hãy nêu quy trình lắp đặt mạch điện ? Nêu nội dung công việc của từng bước ? Trả lời : B1 Vạch dấu gồm vạch dấu lỗ luồn dây , bắt vít .. B2 Khoan lỗ bảng điện : gồm lỗ luồn dây , lỗ bắt vít B3 Lắp TBĐ của bảng điện : gồm thiết bị đóng cắt , lấy điện và bảo vệ. B4 Nối dây mạch điện : nối dây ra bóng đèn B5 Kiểm tra 3.Bài mới . Hoạt động của thầy - trò Tg Nội dung * Hoạt động 1. Giới thiệu bài. -CH. Em hãy cho biết cách đi dây của mạch điện trong lớp học đi trong tường hay ngoài tường ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -CH. Vậy mạch điện gia đình em đi dây trong tường hay ngoài tường ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Dây điện lắp đặt ở ngoài tường gọi là lắp đặt kiểu nổi.Dây điện lắp đặt ở trong tường gọi là lắp đặt kiểu chìm. -GV. Ghi đầu bài Nêu mục tiêu và nội dung bài học . * Hoạt động 2. Tìm hiểu mạch điện lắp đặt kiểu nổi . -GV. Nêu khái niệm mạng điện kiểu nổi -GV. Em hãy nêu một số vật liệu cách điện ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Cho hs quan sát mạch điện trong lớp học. -CH. Mạch điện trên dùng vật liệu gì để bảo vệ dây dẫn điện ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Gia đình em dùng những vật liệu gì để giữ dây dẫn điện . -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. ống luồn dây đang đi thẳng muốn rẽ nhánh ta phải làm thế nào ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Cho hs quan sát một số phụ kiện thật ( T, L ) -GV. Cho hs quan sát mạng điện trong lớp học . -CH. Em hãy cho biết khi lắp đặt dạng nổi cần đạt những y/c gì ? -HS. Thảo luận theo bàn trả lời +bổ sung -GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . -GV. Treo bảng phụ ghi câu hỏi : ?1. Tại sao trong ống không được luồn nhiều dây ? ?2. Tại sao bảng điện không đặt ở dưới thấp 1m ? ?3. Tại sao không dùng nhiều cấp điện áp trong cùng một ống ? -HS. Thảo luận theo nhóm làm ra bảng nhóm -GV. Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs . Hết thời gian y/c hs trình bày kết quả -GV. Ghi nhận nhận xét bổ sung kết luận . *Hoạt động 3. Tìm hiểu lắp đặt mạng điện kiểu ngầm . -GV. Cho hs quan sát h 11.7/49 -GV. Nêu khái niệm . -GV. Giới thiệu cách lắp đặt kiểu ngầm + Đường đi + Yêu cầu dây dẫn , phụ kiện -GV. Em hãy so sánh ưu nhược điểm của 2 kiểu lắp đặt trên ? -HS. Thảo luận theo nhóm làm ra bảng nhóm -GV. Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs . Hết thời gian y/c hs trình bày kết quả -GV. Ghi nhận nhận xét bổ sung kết luận . -GV. Việc lắp đặt kiểu ngầm hay nổi là phụ thuộc vào y/c sử dụng ,điều kiện môi trường xung quanh , kiến trúc công trình và điều kiện kinh tế . (3’ ) (17’) 2’ 3’ (14’) 3’ 1. Mạng điện lắp đặt kiểu nổi. + Khái niệm .là dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như pulisứ, ống bằng chất cách điện đặt dọc theo trần nhà , cột , dầm nhà a. các vật cách điện . - ống nhựa PVC - Pulisứ , gỗ , tre khô - ống bọc tôn kẽm bên trong bọc cách điện * Các phụ kiện : - ống nối chữ T , chữ L - ống nối thẳng , kẹp đỡ ống b. Một số yêu cầu kĩ thuật - Đường đây phải // với tường nhà , cột , xà và cách mặt đất từ 2.5m - Tổng tiết diện không vượt quá 40% của ống . - Bảng điện cách mặt đất từ 1 – 1.3 m - Khi dây dẫn đổi hướng phải tăng thêm kẹp ống . - ống luồn dây chỉ dùng 1 cấp điện áp. 2. Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm * khái niệm : Là dây dẫn được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà * Ưu điểm - Tránh được sự tác động của môi trường . - Đảm bảo an toàn và có tính thẩm mĩ cao . * Nhược điểm . - Khi hỏng hóc khó sửa chữa - Lắp đặt tốn công . 4. Củng cố . (5’ ) - GV. + Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ sgk /50 + Hướng dẫn hs làm bài tập sgk /50 - HS. Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung - GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . 5. Hướng dẫn học ở nhà . (2’ ) - Về nhà ôn lại bài và tự tìm hiểu mạch điện trong gia đình - Đọc nghiên cứu trước bài 12 “ Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà ” - Học lại cách sử dụng bút thử điện và đồng hồ vạn năng . * Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy: Giảng: 9a / / 2010 9b / / 9c / / Tiết 30 Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà I. Mục tiêu. 1. Kiến thức :- Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạch điện trong nhà. - Biết cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà. 2. Kĩ năng : - Kiểm tra được một số yêu cầu an toàn của mạng điện trong nhà. 3. Thái độ : - Có ý thức đảm bảo an toàn cho mạch điện. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trước bài (SGK + SGV ) CN 9 + thực tế - Tua vít , bút thử điện , công tắc , cầu dao - Mạch điện mẫu 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trước bài - Tìm hiểu hệ thống điện gia đình . III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1’ ) Lớp 9a /. vắng . Lớp 9b /. vắng . Lớp 9c /. vắng . 2.Kiểm tra bài cũ . ( 3’ ) Câu hỏi : Em hãy nêu yêu cầu kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi ? Trả lời : - Đường đây phải // với tường nhà , cột , xà và cách mặt đất từ 2.5m - Tổng tiết diện không vượt quá 40% của ống . - Bảng điện cách mặt đất từ 1 – 1.3 m - Khi dây dẫn đổi hướng phải tăng thêm kẹp ống . - ống luồn dây chỉ dùng 1 cấp điện áp. 3.Bài mới . Hoạt động của thầy - trò Tg Nội dung * Hoạt động 1. Giới thiệu bài. -GV. Để mạng điện và thiết bị điện trong nhà luôn hoạt động tốt và đảm bảo an toàn thì ta phải có biện pháp kiểm tra theo định kì các thiết bị điện và vật liệu điện để đề phòng các sự cố gây ra mất an toàn cho mạng điện và người -GV. Ghi đầu bài Nêu mục tiêu và nội dung bài học . * Hoạt động 2. Tìm hiểu cách kiểm tra dây dẫn điện. -CH. Khi kiểm tra dây dẫn điện ta dùng những dụng cụ gì ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Chú ý khi kiểm tra cần phải cắt điện -CH. Dây dẫn điện từ đầu cột vào trong nhà ta nên sử dụng dây dẫn trần hay bọc? vì sao -HS. Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . -CH. Khi gần đường dây điện có cành cây loà xoà ở đó em xử lí như thế nào ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Khi kiểm tra dây cần kiểm tra những vấn đề gì ? -HS. Thảo luận theo nhóm làm ra bảng nhóm -GV. Quan sát hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs . Hết thời gian y/c hs trình bày kết quả -GV. Ghi nhận nhận xét bổ sung kết luận . -GV. Cho hs quan sát một số dây dẫn điện Yêu cầu nhận xét . -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung * Hoạt động 3. Tìm hiểu cách kiểm tra cách điện mạch điện. -GV. Hướng dẫn hs cách kiểm tra - kiểm tra ống cách điện luồn dây có còn chắc hay không ? có bị giập vỡ hay không? nếu phát hiện ống bị giập ,vỡ em sử lí như thế nào ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung * Hoạt động 4. Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện . -CH. Em hãy kể tên một số thiết bị đóng cắt? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Cho hs đọc thông tin mục a sgk/52 -GV. Hướng dẫn hs trả lời . -HS. Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . -GV. Cho hs quan sát bảng 12-1 sgk/52 -GV. Giới thiệu bảng 12 -CH. Em hãy kể tên 1 số thiết bị bảo vệ mạng điện khi sảy ra sự cố ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Khi thấy cầu chì ko có nắp hoặc bị sứt mẻ, vỡ 1 góc em sử lí như thế nào ?vì sao? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -GV. Tại sao ko thể dùng dây đồng có cùng kích thước thay cho dây chì của cầu chì cháy ? -HS. Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . -CH. Em hãy nêu một số thiết bị lấy điện -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -CH. Có nên sử dụng phích cắm điện bị vỡ, sứt mẻ ko ? vì sao ? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -CH. Một phích cắm điện bị ướt, bụi bám vào nhiều có lên sử dụng cắm vào điện không? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung * Hoạt động 5. Tìm hiểu cách kiểm tra các đồ dùng điện gia đình . -GV. Nêu cách kiểm tra -HS. Quan sát , nghe , ghi -CH. Làm thế nào để biết đồ dùng điện có bị rò điện ra vỏ hay không? -HS. trả lời GV. ghi nhận bổ sung -CH. Các đồ dùng điện có lên kiểm tra định kì hay không? vì sao ? -HS. Thảo luận theo bàn trả lời + bổ sung -GV. Ghi nhận bổ sung hoàn thiện . (3’ ) (10’) 2’ 3’ (5’ ) (12’) 2’ 1’ (6’ ) 1. Kiểm tra dây dẫn điện. - Kiểm tra dây dẫn có cũ ko ? có những vết nứt ko? có hở cách điện ko? - Kiểm tra dây ngoài trời có bị chùng xuống quá ko ? - Dây có gần những cây cao, cành cao va vào không? 2. Kiểm tra cách điện của mạng điện. - Kiểm tra các ống luồn dây xem có bị giập vỡ, gẫy không? 3. Kiểm tra các thiết bị điện . a. Cầu dao , công tắc . - Kiểm tra có bị sứt mẻ vỡ gì không? - Mối nối giữa dây dẫn với thiết bị - Kiểm tra các tiếp điểm - Bảng 12-1 / SGK/52 b. Cầu chì. - Cầu chì thường mắc ở dây pha - Cầu chì phải có lắp che - Ko dùng những vật liệu ko đảm bảo yêu cầu kĩ thuật làm dây chảy . c. ổ cắm điện và phích cắm điện - Phải phù hợp với yêu cầu kĩ thuật khi sử dụng . - Không bị vỡ, sứt mẻ - Không lắp ở những nơi ẩm ướt , nhiều bụi. 4. Kiểm tra các đồ dùng điện . - Kiểm tra vỏ cách điện - Dây dẫn điện có bị chảy hoặc hở cách điện . - Đồ dùng có bị rò điện hay không ? 4. Củng cố . (3’) - GV. Nhắc lại kiến thức trọng tâm : + Khi kiểm tra cần phải cắt nguồn điện + Kiểm tra định kì các vật liệu , thiết bị và đồ dùng điện + Khi sử dụng cần chú ý đến số liệu kĩ thuật 5. Hướng dẫn học ở nhà . (2’) - Về nhà học bài theo câu hỏi cuối bài . - Vận dụng kiểm tra gia đình mình (đảm bảo an toàn ) - Về nhà ôn lại các bài thực hành 8 + 9 + 10 để giờ sau kiểm tra thực hành . Chuẩn bị vật liệu , thiết bị để giờ sau thực hành . * Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy: Giảng: 9a / / 09 9b / / 9c / / Tiết 31+ 32 Kiểm tra thực hành I. MụC TIÊU 1. Kiến thức : - Đánh giá được kết quả học tập của HS và phân loại được trình độ của học sinh 2. Kĩ năng : - Kiểm tra lắp đặt được các mạch điện đã học thành thạo hơn 3. Thái độ - Có ý thức đảm bảo an toàn cho mạch điện., cẩn thận II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : - Nghiên cứu ra đề kiểm tra (SGK + SGV ) CN 9 + thực tế - Tua vít , bút thử điện , công tắc , cầu dao ,- Mạch điện mẫu B iểu điểm bài thực hành TT Tiêu chí đánh giá Điểm Điểm thực 1 Chuẩn bị : Dây dẫn điện ,bảng điện , cầu chì , phích cắm điện ,băng dính , đinh vít 2 2 Yêu cầu cần đạt : - Các thiết bị bố trí hợp lí - Các mối nối chắc chắn - Mạch điện gọn , đẹp , chắc chắn - Mạch điện đấu đúng theo sơ đồ lắp đặt - Mạch điện hoạt động tốt 7 3 Thái độ làm việc : - Làm việc nghiêm túc - Đảm bảo an toàn và vệ sinh 1 4 Tổng điểm 10 2. Học sinh : - Ôn tập các bài thực hành đã học , Báo cáo thực hành - Dây dẫn , băng cách điện . III. Tiến trình tổ chức dạy – học 1.ổn định tổ chức . (1 phút ) Lớp 9a . vắng . Lớp 9b . vắng . Lớp 9c . vắng . 2.Đề bài . a. Câu hỏi – Lắp mạch điện gồm một cầu chì , hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn , một ổ cắm điện - Lắp một mạch điện gồm hai công tắc ba cực điều khiển một đèn b. Giáo viên hướng dẫn - Nêu câu hỏi + Vẽ sơ đồ lăp đặt của mạch điện + Lắp đặt mạch điện - Nêu tiêu chí đánh giá - Yêu cầu HS làm theo nhóm ( 4 HS ) 3. Tổ chức thực hành GV. Phát dụng cụ cho các nhóm HS. Nhận đồ dùng và bảo quản HS. Tiến hành thực hành GV. Quan sát nhận xét 4. Nhận xét và đánh giá GV. Yêu cầu HS trình bày sản phẩm và nộp báo cáo GV. Nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm + Về thao tác kỹ thuật sử dụng dụng cụ lắp đặt + Về kỹ thuật lắp đặt . 5. Hướng dẫn học ở nhà - Ôn lại phần lý thuyết đã học - Tự thực hành thêm ở nhà ( Chú ý an toàn điện ) - Chuẩn bị giờ sau ôn tập Giảng : 9a / /09 9b / 9c / Tiết 14 Thực hành : LẮP MẠCH ĐIỆN đèn ống huỳnh quang (3 Tiết ) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên lý làm việc của đèn ống huỳnh quang - Biết cách lập bảng dự trù dụng cụ,vật liệu và thiết bị 2. Kỹ năng - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang - Lập đợc bảng dự trù dụng cụ,vật liệu và thiết bị 3. Thái độ - Làm việc theo đúng quy trình, khoa học, cẩn thận và an toàn điện. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trờng không thải các phụ liệu thừa ra môi trờng xung quanh nh vỏ dây dẫn điện ..vv II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trớc bài (SGK+SGV) + thực tế , - Bảng điện mẫu .Bảng phụ 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trớc bài III. Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức . ( 1’) Lớp 9a : ./ Vắng : .. Lớp 9b : ./ Vắng : Lớp 9c : ./ Vắng : 2. Kiểm tra bài cũ. (3’) - CH. Nêu quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện - ĐA. B1 Vẽ đờng dây nguồn B2 Xác định vị trí để bảng điện , bóng đèn B3 Xác định vị trí các thiết bị điện trên bảng điện B4 Vẽ đờng dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. -GV. Trong thực tế ngời ta thờng lắp bóng đèn chiếu sáng là đèn sợi đốt hoặc đèn huỳnh quang . Vậy quy trình lắp nh thế nào bài học hôm nay cùng tìm hiểu -GV: Ghi đầu bài + Nêu mục tiêu và nội dung tiết học + Nêu nội quy tiết thực hành -GV: Chia lớp thành 6 nhóm nhỏ * Hoạt động 2 : Tìm hiệu về dụng cụ , vật liệu và thiết bị . -GV: Cho hs quan sát mạch điện mẫu -CH: Để lắp mạch điện cần có dụng cụ , vật liệu và thiết bị nh thế nào ? -HS: Trả lời + bổ sung -GV: Ghi nhận bổ sung hoàn thiện -HS: Nghe quan sát ghi vào vở * Hoạt động 3: Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. -GV: Để vẽ sơ đồ lắp đặt trớc hết ta phải vẽ sơ đồ nguyên lí để phân tích nghiên cứu -GV. Cho hs quan sát mach điện mẫu -GV: Treo bảng phụ ghi sơ đồ ng lí -GV: Yêu cầu hs tìm hiểu mạch điện : ?1 Mạch điện gồm những phần tử gì? nêu chức năng của từng phần tử ? ?2 Chúng đợc nối với nhau nh thế nào? ?3 Có bao nhiêu phần tử lắp trên bảng điện ? -HS: Thảo luận làm theo nhóm ra bảng nhóm. -GV: Quan sát hớng dẫn Hết thời gian yc hs trình bày kết quả -GV: Nhận xét bổ sung kết luận. -GV: Yêu cầu hs vẽ sđlđ theo từng bớc nh ở bài trớc (dựa vào sơ đồ nguyên lí) -HS: Thảo luận làm theo nhóm ra bảng nhóm. -GV: Quan sát hớng dẫn Hết thời gian yc hs trình bày kết quả -GV: Nhận xét bổ sung kết luận. -GV: Trả lời những thắc mắc của hs nếu có -GV: Một sơ đồ ng lí có thể xác định đợc nhiều sơ đồ lắp đặt tùy thuộc vào ý định ngời sử dụng Khi thực hành các em vẽ sđlđ nh thế nào thì lắp đúng nh thế * Hoạt động 4. Tìm hiểu lập bảng dự trù - GVTreo bảng phụ ghi bảng dự trù - GV.Hớng dẫn hs lập bảng dự trù ( Làm mẫu 1,2 dụng cụ ) - HS . Lên bảng thực hiện + bổ sung - GV. Nhận xét bổ sung hoàn thiện. -GV: Trả lời những thắc mắc của hs nếu có (4’) (4’) (20’) 3’ 5’ (7’) I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị - Dụng cụ: Kìm cắt dây , tuốt dây tuốc nơ vít,khoan tay... - Vật liệu : Dây điện, bảng điện, băng cách điện - Thiết bị : Công tắc, ổ cắm, cầu chì II. Nội dung và trình tự thực hành 1.vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí - Cầu chì dùng để bảo vệ mạch điện - Công tắc dùng để điều khiển mạch điện - Chấn lu tắc te là mồi phóng điện - Các phần tử đợc nối song song và nối tiếp với nhau b. Vẽ sơ đồ lắp đặt A O c. lập bảng dự trù TT Tên dụng cụ.. SL yckt 1 2 3 4 5 ... 4.Củng cố : ( 4 ’) - GV: Em hãy nêu trình tự vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang -HS Trả lời GV ghi nhận KL -GV: Lu ý : + Vẽ từng phần tử một + Dây dẫn ko đợc chồng chéo lên nhau 5. Hớng dẫn học bài ở nhà : ( 2’ ) - Về nhà học bài và nghiên cứu sơ đồ nguyên lí, lắp đặt. - Nghiên cứu các phần còn lại - Chuẩn bị . Dây dẫn điện,bảng điện,băng cách điện, cầu chì, công tắc * Những lu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy: Ngày giảng : 9a / /09 9b / 9c / Tiết 15 Thực hành : LẮP MẠCH ĐIỆN đèn ống huỳnh quang (tiếp ) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Hiểu được quy trỡnh lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang. - Biết cách lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Kỹ năng - Lắp được mạch điện đốn hựynh quang theo đỳng yờu cầu kĩ thuật . - Rốn kĩ năng nối dõy cỏc thiết bị điện và sử dụng cụ lắp đặt. 3. Thái độ - Làm việc theo đúng quy trình, khoa học, cẩn thận và an toàn điện. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trớc bài (SGK+SGV) + thực tế , - Bảng điện mẫu . + bảng phụ ghi quy trình - Kìm cắt dây , tuốt dây, tuốc nơ vít, khoan tay, vạch dấu.(đủ 4 nhúm) - Chấn lưu, tắc te, búng đốn(đủ 4 nhúm) - Tiêu chí đánh giá : TT Tiêu chí đánh giá Điểm Điểm thực 1 Chuẩn bị : Dây dẫn điện ,bảng điện , cầu chì , phích cắm điện ,băng dính , đinh vít 2 2 Yêu cầu cần đạt : - Các thiết bị bố trí hợp lí - Các mối nối chắc chắn - Mạch điện gọn , đẹp , chắc chắn - Mạch điện đấu đúng theo sơ đồ lắp đặt - Mạch điện hoạt động tốt 7 1 1 1 1 3 3 Thái độ làm việc : - Làm việc nghiêm túc - Đảm bảo an toàn và vệ sinh 1 4 Tổng điểm 10 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trớc bài - Báo cáo thực hành - Dây dẫn điện ,bảng điện , cầu chì , phích cắm điện ,băng dính , đinh vít, cụng tắc, III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1’ ) Lớp 9a /. vắng . Lớp 9b /. vắng . Lớp 9c /. vắng . 2.Kiểm tra . (khụng) 3. Bài mới . Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1. Giới thiệu bài. - GV. Giờ trớc chúng ta đã tiến hành nghiên cứu và vẽ đợc sơ đồ lắp đặt tiết này chúng ta sẽ tiến hành thực hành lắp mđ . trớc khi lắp đặt ta phải tìm hiểu xem quy trình cách lắp đặt nh thế nào - GV. Nêu mục tiêu và nội dung tiết học Nêu an toàn và tiêu chí đánh giá. * Hoạt động 2. . Tìm hiểu quy trình lắp đặt. - GV: Làm bất kỡ một việc gỡ cũng phải tuõn theo 1 quy trỡnh nhất định thỡ mới đảm bảo yc kĩ thuật vậy lắp mđ bảng điện cú quy trỡnh như thế nào ? - GV. Treo bảng phụ ghi quy trỡnh -HS: quan sỏt ghi vào vở - GV:Nêu và giải thích từng bớc trong quy trình (hớng dẫn và làm mẫu theo từng bớc để hình thành thao tác,kĩ năng mới cho hs ) -HS: Quan sát, nghe, ghi -GV: Trả lời những thắc mắc của hs -GV: Cho hs quan sát mạch điện mẫu Hoạt động 3. Tổ chức thực hành . -GV. Nêu nội dung thực hành . ( 4 bước đầu của quy trỡnh ) cỏc bước cũn lại tiết sau thực hành tiếp. -GV: Nờu lại nội quy an toàn . -GV. Phát dụng cụ thực hành cho các nhóm - HS. Nhóm trởng lên nhận và bảo quản . - GV. Nhắc nhở hs chú ý an toàn , vệ sinh - HS. Tiến hành thực hành . - GV. Quan sát hớng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs ( nếu có ) Hết thời gian y/c hs dừng thực hành (3’) (12’) (23’) 17’ 3. Lắp đặt mạch điện bảng điện. * quy trình : B1. Vạch dấu B2. khoan lỗBĐ B3. Lắp TBĐ của bảng điện B4. Nối dõy bộ đốn B5. Nối dõy mạch điện B6. kiểm tra. * Thực hành . B1. Vạch dấu B2. khoan lỗBĐ B3. Lắp TBĐ của bảng điện B4. Nối dõy bộ đốn 4. Củng cố . (5’ ) - GV. Nhận xét rút kinh nghiệm các thao tác kĩ thuật ,sử dụng dụng cụ cho hs . - GV. Nhận xét tiết thực hành ( tinh thần thái độ , sự chuẩn bị Kết quả) 5. Hớng dẫn học ở nhà . (1’) - Về nhà nghiên cứu sơ đồ nguyên lí , sđlđ và ứng dụng của mạch điện . - Tỡm hiểu một số hiện tượng hư hỏng của mạch điện trong thực tế sử dụng. - GV : Cho hs cất sản phẩm giờ sau thực hành tiếp * Những lu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy: Ngày giảng : 9a / /09 9b / 9c / Tiết 16 Thực hành : LẮP MẠCH ĐIỆN đèn ống huỳnh quang (tiếp ) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Biết cỏch kiểm tra mạch điện. - Biết cách sửa chữa một số hư hỏng của mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Kỹ năng - Lắp được mạch điện đốn hựynh quang theo đỳng yờu cầu kĩ thuật . - Rốn kĩ năng kiểm tra và sửa chữa một số hư hỏng của mạch điện. 3. Thái độ - Làm việc theo đúng quy trình, khoa học, cẩn thận và an toàn điện,vệ sinh. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên : - Đọc nghiên cứu trớc bài (SGK+SGV) + thực tế , - Bảng điện mẫu . - Kìm cắt dây , tuốt dây, tuốc nơ vít, khoan tay, vạch dấu.(đủ 4 nhúm) - Tiêu chí đánh giá : (ở tiết trước ) 2. Học sinh : - Đọc nghiên cứu trớc bài - Báo cáo thực hành - Băng dính , đinh vít, III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1’ ) Lớp 9a /. vắng . Lớp 9b /. vắng . Lớp 9c /. vắng . 2.Kiểm tra . (khụng) 3. Bài mới . Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung * Hoạt động 1. Giới thiệu bài. - GV. Giờ trớc chúng ta đã thực hành đợc 4 bớc đầu của quy trỡnh tiết này chúng ta tiếp tục thực hành hoàn thiện và đánh giá. - GV. Nêu mục tiêu và nội dung tiết học Nêu tiêu chí đánh giá Nêu an toàn và vệ sinh thực hành. Hoạt động 2. Tổ chức thực hành . -GV. Nêu nội dung thực hành .(Nối dõy mạch điện và kiểm tra ) Các nhóm hoàn thiện bài thực hành của mình -GV. Phát dụng cụ thực hành cho các nhóm - HS. Nhóm trởng lên nhận và bảo quản . - GV. Nhắc nhở hs chú ý an toàn , vệ sinh - HS. Tiến hành thực hành . - GV. Quan sát hớng dẫn và trả lời những thắc mắc của hs ( nếu có ) Chú ý : + Chỗ bọc cỏch điện phải đảm bảo + Khi làm song phải báo cáo GV -GV: Kiểm tra song mới đợc cắm điện Hết thời gian y/c hs dừng thực hành * Hoạt động 3: Tổ chức đánh giá - HS: ổn định và thu dọn dụng cụ - GV: Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm. - GV: Nờu lại tiêu chí đánh giá -GV: Nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm 1 theo tiêu chí. Đánh giá nhóm nào nêu chú ý rút kinh nghiệm luôn cho nhóm đó . -GV:Trả lời những thắc mắc của hs (3’) (18’) 14’ (15’) * Thực hành . B5. Nối dõy mạch điện B6. kiểm tra. - Tỡm hiểu một số hiện tượng hư hỏng của mạch điện. * Đánh giá. - Sự chuẩn bị - Tinh thần thái độ tham gia - Các thiết bị bố trí hợp lí - Các mối nối chắc chắn - Mạch điện gọn, đẹp, chắc chắn - Mạch điện đấu đúng theo sơ đồ lắp đặt - Mạch điện hoạt động tốt 4. Củng cố . (7’ ) - GV. Nhận xét rút kinh nghiệm các thao tác kĩ thuật thực hành của HS . - GV: Đánh pan mạch điện cho hs sửa chữa. Hiện tợng : bật công tắc tắc te nhỏy nhưng bóng đèn không sáng - HS: Thảo luận tìm nguyên nhân và cách sửa - GV: Quan sát hớng dẫn thờng xuyên tới các nhóm để đảm bảo an toàn. - GV. Nhận xét tiết thực hành ( tinh thần thái độ , sự chuẩn bị Kết quả) 5. Hớng dẫn học ở nhà . (1’) - Về nhà ôn bài và tự thực hành ở nhà ( đảm bảo an toàn ) - Về nhà ụn lại cỏc bài để tiết sau ụn tập thi học kỡ I * Những lu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_14_17.doc