I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến quả.
2. Kỹ nămg:
Vận dụng được các kiến thức đã học vào thưc tế
3. Thái độ:
Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả .
II. CHUẨN BỊ :
GV: + Đọc kỹ bài học SGK .
+ Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan.
+ Kinh nghiệm điển hình về trồng cây ăn qua.
HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường .
Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả .
93 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm - Lý Thị Trang Thùy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/8/2010
Ngày giảng: 16/8/2010
Tiết : 01 §1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế với đời sống.
- Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với nghề trồng cây ăn quả.
- Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
2. Thái độ:
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II. CHUẨN BỊ :
GV: + Chuẩn bị nội dung .
+ Chuẩn bị đồ dùng dạy học .
+ Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và địa phương.
HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp:
Vào bài:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
“ Trồng cây ăn quả là nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày , cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến , đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể . Nghề trồng cây ăn quả phát triển lâu đời , nhân dân ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm và cho được nhiều giống quí. Vì vậy kinh nghiệm được tích lũy và những giống cây quý là gì? Để hiểu rõ ta vào nội dung bài 1.
Lắng nghe và ghi nhớ
Ghi vở
Hoạt động 2: Tìm hiểu vị trí của nghề trồng cây ăn quả
- Hãy kể tên một số giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết?
- Hãy quan sát hình 1, cho biết nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì?
GV thông báo cho HS vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế quốc dân góp phần vào sự phát triển của đất nước.
- Dừa, măng cụt, bưởi, cam, quýt,
- Cung cấp cho người tiêu dùng.
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp , nước giải khát,..
- Xuất khẩu.
HS lắng nghe.
I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả:
- Cung cấp quả cho người sử dụng.
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.
- Xuất khẩu.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.
á yêu cầu HS đọc SGK và cho biết :
-Nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì?
- Đối tượng và nội dung lao động gồm những gì?
- Hãy nêu tên các loại dụng cụ lao động chủ yếu?
- Quan sát và nêu tên các loại quả mà em biết?. GV nhận xét câu trả lời của HS .
áyêu cầu HS đọc tiếp mục 2 . Hãy cho biết yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ?
- Tại sao nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu như thế?.
- Những yêu cầu đó , yêu cầu nào là quan trọng ? tại sao?
Vì vậy để hiểu rõ hơn nữa chúng ta hãy tìm hiểu triển vọng của nghề .
HS thảo luận trả lời :
+ Đối tượng lao động.
+ Nội dung lao động.
+ Dụng cụ lao động.
+ Điều kiện lao động.
+ Sản phẩm.
- Kiến thức .
- Thái độ – kỹ năng
- Sức khỏe.
HS trả lời
- Lòng say mê nghề nghiệp là quan trọng nhất. Vì đó là động cơ giúp người trồng cây ăn quả rèn luyện , học tập tốt để đạt hiệu quả cao.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề :
1. Đặc điểm của nghề :
Đối tượng lao động : Các loại quả. .
- Nội dung lao động :Nhân giống,làm dất, vun trồng, thu hoạch, chế biến
- Công cụ lao động: cày , bừa, cuốc,
- Điều kiện lao động : làm việc ngoài trời , tiếp xúc với hóa chất .
- Sản phẩm : các loại quả.
2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động :
- Có tri thức kỹ năng về khoa học, kỹ thuật nông nghiệp.
- Có lòng yêu nghề.
- Có sức khỏe tốt.
Hoạt động 4: Tìm hiểu triển vọng của nghề trồng cây ăn quả .
-Em nào hãy cho biết yếu tố của sự phát triển trồng cây ăn quả là gì?.
- Em hãy phân tích nội dung bảng 1:
- Tại sao phải thực hiện những công việc đó?.
-Khí hậu phù hợp, giống cây phong phú, đa dạng.
Nhân dân có kinh nghiệm.
Nhà nước có chính sách khuyến khích.
- Thực hiện công việc đó làm cho lượng tăng phẩm chất tốt và tạo các điều kiện thuận lợi cho nghề
III. Triển vọng của nghề:
- Xây dựng và cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng chuyên canh và thâm canh, đẩy mạnh khâu bảo quản, chế biến
- Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật.
- Có chính sách phù hợp và đẩy mạnh đào tạo cán bộ kỹ thuật.
3. Củng cố
1,Cây ăn quả có vai trò gì ?
2,Nêu và phân tích các yêu cầu đối với người trồng cây ăn quả ?
4. Hướng dẫn về nhà
-Trả lời các câu hỏi trong SGK
-Học thuộc phần “ghi nhớ”
-Đọc mục “Có thể em chưa biết”
-Đọc trước nội dung :Bài 2 Sgk/tr9
Ngày soạn: 22/8/2010
Ngày giảng: 24/8/2010
Tiết: 2 §2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả .
2. Kỹ năng:
Nhận biết được đặc điểm thực vật của một số loại cây ăn quả
3. Thái độ:
Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả .
II. CHUẨN BỊ :
- GV: + Đọc kỹ bài học SGK .
+ Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan.
+ Kinh nghiệm điển hình về trồng cây ăn qua.
- HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì?.
Nêu các yêu cầu đối với nghề và phân tích ý nghĩa của chúng?.
GV nhận xét trả lời của HS.
3. Vào bài:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
á Giới thiệu bài:
“Cây ăn quả là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu và có nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây ăn quả , cần phải hiểu được đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.
HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả.
á yêu cầu HS đọc nội dung phần 1.
- Giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất?.
GV nhận xét cho HS ghi nội dung vào vở.
- Nguồn cung cấp dinh dưỡng.-
Nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản
I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả:
- Nguồn cung cấp dinh dưỡng.
- Chữa bệnh.
- Nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản
- Bảo vệ môi trường sinh thái.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.
- Thực vật có đặc điểm gì?
- Có mấy loại rễ?
- Sự phân bố trong đất của từng loại rễ như thế nào ?.
- Thân có nhiệm vụ gì?.
- Hoa có mấy loại, chức năng của từng loại hoa?.
- Hãy kể tên một số loại quả mà em biết?.
- Cây ăn quả chịu tác động của những yếu tố ngoại cảnh nào?
á GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của cây ăn quả đối với từng yếu tố ngoại cảnh.
- Rễ, thân, hoa, quả và hạt.
-Rễ có 2 loại:
+ Rễ cọc giúp cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng.
+ Rễ mọc ngang hút nước, chất dinh dưỡng cho cây.
- Giá đỡ cho cây.
- Có 3 loại hoa: hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính.
- Kể một vài loại quả: xoài, cam, bưởi
-Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất.
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh:
1. Đặc điểm thực vật:
a) Rễ: có 2 loại
-Rễ mọc thẳng xuống đất (rễ cọc).
- Rễ mọc nằm ngang (rễ chùm).
b) Thân : có tác dụng như giá đỡ cho cây.
c) Hoa: có 3 loại
. -Hoa đực.
-Hoa cái .
-Hoa lưỡng tính
d) Quả và hạt:
- Quả có nhiều loại.
- Số lượng , màu sắc tùy thuộc vào từng loại quả.
2. Yêu cầu ngoại cảnh:
Cây ăn quả là loại cây lâu năm , chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh : Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, đất, chất dinh dưỡng.
Củng cố
- Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường .
- Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả .
Gọi 1 – 2 HS đọc phần “ghi nhớ”.
Ngày soạn: 29/8/2010
Ngày giảng: 31/8/2010
Tiết 3 §2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến quả.
2. Kỹ nămg:
Vận dụng được các kiến thức đã học vào thưc tế
3. Thái độ:
Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả .
II. CHUẨN BỊ :
GV: + Đọc kỹ bài học SGK .
+ Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan.
+ Kinh nghiệm điển hình về trồng cây ăn qua.
HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường .
Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả .
3.Vào bài:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả
Hướng dẫn HS tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả .
Hãy nêu các loại cây ăn quả và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi ở bảng 2 .
Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả?.
-Trồng cây ăn quả phải có những kỹ thuật trồng nào?.
Gọi HS đọc nội dung SGK
H: Giải thích tại sao các loại cây ăn quả lại được trồng vào các thời vụ trên?
-Tại sao phải trồng dày, hợp lý?.
-Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố?.
GV bs thêm (nếu cần)
-Hãy nêu quy trình trồng cây ăn quả ?.
-Yêu cầu HS đọc kỹ những lưu ý khi trồng cây ăn quả .
-Tại sao phải trồng cây có bầu đất?.
-Tại sao không trồng cây khi gió to , giữa trưa nắng?.
á GV nhận xét câu trả lời của HS
- Cây ăn quả nhiệt đới: chuối, dứa, mít, xoài,
- Cây ăn quả Á nhiệtđới:
cam, quýt, chanh, bưởi, vải, nhãn, bơ , hồng,
- Cây ăn quả ôn đới: Táo tây, lê, đào, mận, nho,
-Hữu tính, vô tính.
- Chọn thời vụ, khoảng cách trồng, quy trình trồng.
HS khác lắng nghe
TL dựạ vào hiểu biết
TL dựạ vào hiểu biết +nội dung SGK
TL dựạ vào hiểu biết
Khi lấp hố thì cho lớp đất mặt đã trộn với phân bón xuống trước để phân bón không bị rửa trôi và có đủ thức ăn cho cây con phục hồi nhanh khi mới trồng
á Quy trình:
Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước.
HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV
Bộ rễ không bị tổn thương, có đủ phân bón, đát tơi xốp nên cây có tỷ lệ sống cao, phat triển tốt.
TL dựạ vào hiểu biết
III. Kỹ thuật trồngvà chăm sóc cây ăn quả:
1. Giống cây:
Giống cây ăn quả chia làm 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, Á nhiệt đới và ôn đới.
2. Nhân giống:
Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt.
Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào .
3. Trồng cây ăn quả :
a) Thời vụ.
Ở phía Bắc: vào tháng 2→ 4 (vụ xuân), tháng 8→10 (vụ thu)
Ở phía Nam:vào đầu mùa mưa (tháng 4-5)
b) Khoảng cách trồng.
Nên trồng dày hợp lý
c) Đào hố,bón phân lót
SGK/tr12
c) Trồng cây: Cây ăn quả được trồng theo quy trình sau:
Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước.
Hoạt động 2: Củng cố
- Có mấy phương pháp nhân giống cây?
- Nêu quy trình trồng cây ăn quả ?
Trả lời
Ngày soạn: 5/9/2010
Ngày giảng:7/9/2010
TIẾT 4 §2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến quả.
2. Kỹ nămg:
Vận dụng được các kiến thức đã học vào thưc tế
3. Thái độ:
Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả .
II. CHUẨN BỊ :
GV: + Đọc kỹ bài học SGK .
+ Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan.
+ Kinh nghiệm điển hình về trồng cây ăn qua.
HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định
Kiểm tra bài cũ
Nêu quy trình trồng cây ăn quả ?.
Khi trồng cây ăn quả cần chú ý gì?
á GV nhận xét câu trả lời , cho điểm.
Bài mới
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Ở tiết trước các em đã được biết đến quy trồng cây ăn quả nhưng cần phải chăm sóc cây như thế nào và thu hoach, bảo quản, chế biến ra sao thì đó là nội dung tiết học hôm nay
Ghi đầu bài lên bảng
Nêu rõ mục tiêu bài học
HS lắng nghe
Ghi vở
Lắng nghe và ghi nhớ
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả
- Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả và vai trò của chúng?.
- Làm cỏ, vun xới.
- Bón phân thúc.
- Tưới nước.
- Tạo hình, sữa cành.
- Phòng, trừ sâu bệnh.
- Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng.
4. Chăm sóc:
- Làm cỏ, vun xới.
- Bón phân thúc.
- Tưới nước.
- Tạo hình, sửa cành.
- Phòng,trừ sâu bệnh.
- Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng.
Biên pháp chăm sóc
- Làm cỏ, vun xới.
- Bón phân thúc.+MĐ
Thời kì
Cách bón
- Tưới nước. +MĐ
Biện pháp
- Tạo hình, sữa cành.+MĐ
+Các thời kì
- Phòng, trừ sâu bệnh.
+Các lọai sâu,bệnh
+Các biện pháp phống trừ
- Sửdụng chất điều hòa sinh trưởng
+MĐ
+Yêu cầu sử dụng
Gv Cho HS hoàn thiện bài tập trên:
áGV nhận xét cho HS ghi cá bien pháp chăm sóc cây ăn quả
- Hãy nêu tác dụng chính của các biện pháp chăm sóc?
Hs trả lời dựa vào Sgk và sự hiểu biết
Hoạt động 3: Tìm hiểu kỹ thuật thu hoạch, bảo quản, chế biến.
GV nêu đặc điểm sản phẩm cây ăn quả cần lưu ý trong thu hoạch, bảo quản.
HS trả lời câu hỏi GV .
IV. Thu hoạch,bảo quản, chế biến:
1. Thu hoạch: Thu hoạch quả lúc trời mát.
2. Bảo quản: Đúng vệ sinh an tòan thực phẩm.
3. Chế biến: Tùy mỗi loại cây quả được chế biến thành xirô quả, sấy khô, làm mứt quả.
Hoạt động 4: Tổng kết bài học
Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ?
Cách bảo quản và chế biến quả?.
Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ
* Dặn dò
Trả lời các câu hỏi trong SGK tr15
Đọc trước nội dung bài 3
CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
Ngày soạn: 12/9/2010
Ngày giảng: 14/9/2010
Tiết: 5 §3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết được những yêu cầu kỹ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả .
Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp nhân giống hữu tính cây ăn quả .
2. Kỹ năng:
Biết cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả và nhân giống vô tính cây ăn quả
3. Thái độ:
Có hứng thú tìm tòi trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Chuẩn bị nội dung: SGK ,SGV, tài liệu liên quan
Cây ăn quả được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt
HS: Đọc trước nôi dung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu vai trò các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ?
Khi thu hoạch, bảo quản cần chú ý đến vấn đề gì?.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV: Giới thiệu bài
Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả đạt kết quả cao phải cung cấp nhiều giống cây tốt, khỏe, sạch bệnh, chất lượng cao. Muốn vậy ta phải chú ý đến các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Nêu MT bài học
HS : lắng nghe
Lắng nghe và ghi nhớ
Hoạt động 2: Tìm hiểu xây dựng vườn ươm cây ăn quả
á Yêu cầu HS đọc tìm hiểu vai trò vườn ươm.
- Xây dựng vườn ươm phải theo những yêu cầu kỹ thuật nào?.
á Yêu cầu HS đọc mục tiếp theovà đưa ra phương pháp thiết kế vườn ươm .
á Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK phân tích nội dung từng khu
á GV nhận xét cho HS ghi nội dung
- Là nơi chọn lọc .
- Là nơi sủ dụng các phương pháp nhân giống.
- Chọn địa điểm
- Thiết kế vườn ươm .
- Đưa ra 3 yêu cầu (SGK)
1-Cung cấp cây giống.
2-Cung cấp nước.
3- Cách chọn.
á HS đọc và trả lời :
+ Khu cây giống.
+ Khu nhân giống.
+ Khu luân canh.
I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả:
1. Chon địa điểm:
- Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển .
- Gần nguồn nước tưới.
- Phải thóat nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dày, độ màu mở cao.
2. Thiết kế vườn ươm :
Vườn cây ăn quả được chia làm 3 khu vực.
+ Khu cây giống.là khu trồng các cây mẹ để lấy hat,hoặc mắt ghép,cành giâm, cành chiết.
+ Khu nhân giống: Gồm 2 khu
Khu gieo hạt
Khu ra ngôi
+ Khu luân canh :Sử dụng để luân phiên đổi chỗ cho 2 khu trên
Hoạt động 3: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
áYêu cầu HS nhắc lại sinh sản vô tính, hữu tính? phương pháp tạo giống đã học ở công nghệ 7.
- Phương pháp nhân giống cây ăn quả có mấy phương pháp ?.
- Hãy trình bày khái niệm , lưu ý?
á GV nhận xét cho HS ghi.
- Hãy nêu ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này
.
GV cho HS thấy được phương pháp ứng dụng rộng rãi cho các trường hợp.
+ Cây làm gốc ghép.
+ Cây chưa có phương pháp nhân giống khác .
+ Chọn cây giữ được đặc tính của cây mẹ.
á HS trả lời theo nội dung SGK .
á HS trả lời theo nội dung sinh 6.
Phương pháp lai, phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô.
HS : Có 2 phương pháp chính.
HS :đọc trình bày theo nội dung SGK .
HS : trả lời .
á Ưu: đơn giản, dễ làm, hệ số nhân giống cao, cây sống lâu.
á Nhược: Khó giữ được đặc tính của cây mẹ.
Lâu ra hoa , quả.
HS : lắng nghe, trả lời .
II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả:
1. Phương pháp nhân giống hữu tính
- Là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Phải biết được đặt tính chọn của hạt để có biện pháp xử lý phù hợp.
- Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên cho cây phát triển tốt.
4. Tổng kết
Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống? Hãy nêu yêu cầu khi chọn vườn ươm .
Hãy nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ?.
Ngày soạn: 19/9/2010
Ngày giảng: 21/9/2010
Tiết 6 §3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả .
2. Kỹ năng
Biết cách thực hiện nhân giống vô tính cây ăn quả
3. Thái độ:
Có hứng thú tìm tòi trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Chuẩn bị nội dung: SGK ,SGV, tài liệu liên quan
Phiếu học tập, bảng phụ.
Có thể có mẫu vật về cành chiết, cây đã ghép hoàn chỉnh.
HS :Đọc trước nôi dung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống?.
Hãy trình bày phương pháp nhân giống hữu tính . Cho biết ưu, nhược điểm phương pháp này.
* GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp nhân giống vô tính
* Yêu cầu HS nhắc lại phương pháp nhân giống và hữu tính đã học?
* GV Giải thích cho HS hiểu rõ ưu, nhược điểm và những điều chú ý khi thực hiện. Đối với phương pháp ghép để thành công, cần phải thực hiện :
+ Có vườn cây gốc ghép sinh trưởng tốt.
+ Chọn cành, mắt ghép, cây giống tốt để nhân giống.
+ Chọn thời vụ ghép thích hợp .
+ kỹ thuật ghép.
áGV giới thiệu phương pháp nhân giống bằng chồi và nuôi cấy mô.
á HS trả lời từng câu hỏi của GV .
HS : nhắc lại kiến thức cũ.
HS : Quan sát , lắng nghe , tiến hành theo yêu cầu .
2. Phương pháp nhân giống vô tính
Gồm các phương pháp chiết cành, giâm cành và ghép.
a) Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từcây mẹ để tạo ra cây con.
b) Giâm cành: Là phương pháp nhân giống dực trên khả năng hình thành rễ phụ của các đọan cành đã cắt rời khỏi thân mẹ.
c) Ghép: là phương pháp gắn một đọan cành ( hoặc cành) hay mắt( chồi) lên gốc của cây cùng họ để tạo nên 1 cây mới.
4. Tổng kết:
ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CÁC CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
STT
PP NHÂN GIỐNG
ƯU ĐIỂM
NHƯỢC ĐIỂM
1
Gieo hạt
- Đơn giản, dễ làm, chi phí ít.
- Hệ số nhân giống cao.
- Cây sống lâu.
- Khó giữ được đặt tính cây mẹ.
- Lâu ra hoa , quả.
2
Chiết cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Mau cho cây giống.
- Hệ số nhân giống thấp.
- Cây chống cổi.
- Tốn công.
3
Giâm cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Hệ số nhân giống cao.
- Đòi hỏi kỹ thuật, thiết bị cần thiết (nhà giâm)
4
Ghép
-Như giâm cành.
-Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh.
- Duy trì được nòi giống.
- Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép , cành ghép với thao tác ghép.
Nêu các phương pháp nhân giống cây ăn quả . So sánh ưu, nhược điểm các phương pháp vô tính và hữu tính .
Gọi HS đọc ghi nhớ
Dặn dò: Trả lời các câu hỏi cuối bai
Đọc trước nội dung bài 4.
Chuẩn bị: Bầu đất và cành giâm
Ngày soạn: 27/9/2010
Ngày giảng: 29/9/2010
Tiết: 7 §4. THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Biết cách chon cành giâm đảm bảo yêu cầu và giâm cành đúng thao tác
2. Kỹ năng
Làm được các thao tác của quy trình giâm cành cây ăn quả,.
3. Thái độ:
Có ý thức, kỷ luật, trật tự, vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Chuẩn bị nội dung SGK và SGV. Chuẩn bị dụng cụ vật liệu (SGK ).
Tranh vẽ về quy trình giâm cành (các phương pháp nhân giống vô tính)
Hs : Dụng cụ ,vật liệu: Dao, kéo, cành giâm, bầu đất
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định
2. Kiểm tra 15 phút
A Đề bài
Câu1: Nêu qui trình trồng cây ăn quả?
Câu 2: Hãy so sánh ưu, nhược điểm của các phương pháp nhân giống hữu tính và nhân giống vô tính cây ăn quả.
B Đáp án – Biểu điểm
Câu 1(2đ):
Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước.
Câu 2(8đ):
Nêu được ưu điểm hay nhược điểm của mỗi phương pháp được 1đ
ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CÁC CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
STT
PP NHÂN GIỐNG
ƯU ĐIỂM
NHƯỢC ĐIỂM
1
Gieo hạt
- Đơn giản, dễ làm, chi phí ít.
- Hệ số nhân giống cao.
- Cây sống lâu.
- Khó giữ được đặt tính cây mẹ.
- Lâu ra hoa , quả.
2
Chiết cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Mau cho cây giống.
- Hệ số nhân giống thấp.
- Cây chống cổi.
- Tốn công.
3
Giâm cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Hệ số nhân giống cao.
- Đòi hỏi kỹ thuật, thiết bị cần thiết (nhà giâm)
4
Ghép
-Như giâm cành.
-Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh.
- Duy trì được nòi giống.
-Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép , cành ghép với thao tác ghép.
3. Thực hành
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành
GV : - Giới thiệu bài thực hành
- Ghi đầu bài lên bảng
- Nêu MT bài thực hành
-Yêu cầu về an toàn lao động
Hs : Lắng nghe và ghi nhớ
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành.
Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
Hs trình bày sự chuẩn bị của mình
Cành giâm, dao, kéo
Gv: Phân chia 6 nhóm.
- Phân công giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
- Nhắc nhở HS tính cẩn thận trong thực hành.
Hs : lắng nghe và nhận nhiệm vụ từng thành viên
I. Chuẩn bị
Hoạt động 3: Thực hành
Gọi HS đọc nội dung thực hành:
- Hãy nêu các thao tác của quy trình giâm cành?.
Hs: Cắt cành giâm xử lý cành giâm Cắm cành giâm chăm sóc cành giâm.
Gv: Treo tranh các bước giâm cành (các phương pháp nhân giống vô tính)
* GV làm mẫu từng bước của quy trình giâm cành.
Gv thông báo và làm mẫu, Hs quan sát
Bước 1: Dùng dao sắc, mỏng, cắt vát cành giâm thành nhữnh đoạn 10-20cm, có 2-4 lá, mặt cắt không được giập xước. Không dùng các cành sát ngọn,đầu cành hoặc sát thân cây me.
Bước 2: Nhúng gốc từng cành giâm vào dung dịch thuốc kích thích ra rễ, nhúng sâu từ 1-2cm trong 5-10 giây. Sau đó vảy khô.
Bước 3: Cắm sâu 3-5 cm
Cắm hơi chếch so với mặt nền
Khoảng cách 5cm*5cm (cành nhỏ) hoặc 10cm*10 cm (cành to)
Bước4: Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù
Sau khi giâm 15 ngày, kiểm tra thấy rễ mọc nhiều, nhiều và hơi chuyển màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc đưa vào bầu đất.
II. Quy trình thực hành:
Bước 1:Cắt cành giâm
Bước 2: Xử lý cành giâm
Bước 3: Cắm cành giâm
Bước4:chăm sóc cành giâm
4. Dặn dò
GV hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau. TH:Giâm cành.
Ngày soạn: 4/10/2010
Ngày giảng: 6/10/2010
Tiết: 8 §4. THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết cách giâm cành đúng thao tác và kỹ thuật .
2. Kỹ năng:
Làm được các thao tác của quy trình giâm cành cây ăn quả .
3. Thái độ:
Có ý thức, kỷ luật, trật tự, vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Chuẩn bị nội dung SGK và SGV. Chuẩn bị dụng cụ vật liệu (SGK ).
Tranh vẽ về quy trình giâm cành (các phương pháp nhân giống vô tính)
Hs: Dụng cụ, vật liệu: Dao, kéo, cành giâm, bầu đất
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định
2. Thực hành
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành.
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
Hs trình bày sự chuẩn bị của mình
Cành giâm, dao, kéo
Gv Phân chia 6 nhóm.
Phân công giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
Nhắc nhở HS tính cẩn thận trong thực hành. Lưu ý HS các vấn đề về an toàn lao động
Hs : lắng nghe và nhận nhiệm vụ từng thành viên
I. Chuẩn bị
Hoạt động 2: Thực hành
Gọi HS đọc nội dung thực hành:
Hãy nêu các thao tác của quy trình giâm cành?.
II. Quy trình thực hành:
Hs: Cắt cành giâm xử lý cành giâm Cắm cành giâm chăm sóc cành giâm.
GV tổ chức cho HS thực hành.
Mỗi Hs tự thực hiện cả 3 bước để có thể giâm được 1 đến 3 cành,tùy diện tích đất
Riêng B4 cho một vài em thực hành để cả lớp quan sát
Gv: Theo dõi, quan sát, trợ giúp khi HS thực hành.
Hướng dẫn HS thu dọn dụng cụ,vật liệu và làm vệ sinh nơi thực hành và vệ simh cá nhân.
Bước 1:Cắt cành giâm
Bước 2: Xử lý cành giâm
Bước 3: Cắm cành giâm
Bước4: Chăm sóc cành giâm
3. Đánh giá kết quả
Hs tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí:
Sự chuẩn bị dụng cụ,vật liệu
Thực hiện quy trình
Thời gian hoàn thành
Số lượng cành giâm được
Gv : + Tổ chức cho các nhóm thực hành đánh giá chéo lẫn nhau theo các tiêu chí trên
+ Nhận xét chung về giờ học của cả lớp:Nêu lên ưu nhược điểm của từng nhóm,sau đó cho điểm từng nhóm theo các tiêu chí trên.
4. Hướng dẫn về nhà
Nhắc nhở HS chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho tiết sau:
§5. THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH
Ngày soạn: 9/10/2010
Ngày giảng: 11/10/2010
Tiết: 9 §5. THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết cách chiết cành theo đúng quy trình và thao tác kỹ thuật.
2. Kỹ năng
Làm được các thao tác kỹ thuật trong quy trình chiết cành.
3. Thái độ:
Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
- GV:+ Nghiên cứu soạn bài
+ Dao sắc, kéo cắt cành
+ Rổ đựng vật liệu chiết cành,cành chiết như:Cam, quýt, chanh, bưởi
+ Túi nilon để bó bầu, đất bột rơm, rác băm nhỏ
+ Tranh vẽ các bước chiết cành.(nếu có)
- HS: Dụng cụ vật liệu do Gv yêu cầu từ tiết trước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định
2. Kểm tra bài cũ
- Nêu quy trình thực hành giâm cành?.
3. Thực hành
HOẠT ĐỘNG GV và HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: giới thiệu bài h
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_chuong_trinh_c.doc