1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức.
- Sau khi học song học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
b. Về kĩ năng.
- Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
c.Về thái độ.
- có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
b. Chuẩn bị của học sinh.
-Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , sưu tầm thêm một số mẫu về vtj liệu điện của mạng điện.
3.Tiến trình dạy học
a Kiểm tra bài cũ:(5’)
? Em hãy nêu yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động?
Đáp án:
- Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12.
- Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà.
- Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì.
- Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật
GTB:(2’) Vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà rất quan trọng muốn biết được những cấu tạo của chúng thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay.
96 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1-35 - Phạm Thanh Nghĩa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
`Ngày soạn: 13/08/2012 Ngày dạy:16/08/2012 Dạy Lớp 9b
Ngày dạy:18/08/2012 Day Lớp 9a
Ngày dạy:19/08/2012 Dạy Lớp9c
Ngày dạy:19/08/2012 Dạy Lớp9d
Tuần: 1 Tiết: 1
Bài 1
GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
1.Mục tiêu:
a. Về kiến thức.
- Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Liệt kê được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
b. Về kĩ năng.
- Kỹ năng: Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị
c. Về thái độ
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, yêu thích công việc về điện.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
- Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
b. Chuẩn bị của học sinh.
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện.
3. Tiến trình dạy học
a.Kiểm tra bài cũ.(không kiểm tra)
GTB:(2’) Ở chương trình học lớp 8 các em đã tìm hiểu các bản vẽ các khối hình học và vai trò của điện năng lênchương trình lớp 9 chúng ta cùng nhau nghiên cứu tìm hiểu về mạng điện trong nhà muốn biết được điện có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay.
b. Nội dung bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1. Tìm hiểu về nghề điện dân dụng
GV: Cho học sinh đọc phần I cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau:
- Tìm hiểu nội dung nghề điện đân dụng.
HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung.
GV Bổ sung và kết luận những ý chính.
HĐ2. Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề.
GV: Cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau:
- Tìm hiểu nội dung lao động của nghề điện.
HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung.
GV Bổ sung và kết luận những ý chính.
GV: cho h/s nghiên cứu làm bài tập trong SGK
GV: Kết luận.
GV: Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được tiến hành trong môi trường như thế nào?
HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung.
GV: Bổ sung và kết luận.
GV: Cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau:
GV: Cho học sinh đọc phần 4 SGK.
GV: Tìm hiểu yêu cầu của nghề đối với người lao động.
- Kiến thức.
- Kỹ Năng:
- Thái độ:
- Sức khoẻ:
GV: Bổ sung và kết luận.
GV: Cho học sinh hoạt động nhóm về sự phát triển của nghề điện trong tương lai
HS: Hoạt động nhóm, đại diện nhóm trả lời
GV: Bổ sung và kết luận
GV: Em hãy cho biết nghề điện được đào tạo ở những đâu?
HS: Thảo luận trả lời
GV: Bổ sung và kết luận
GV: Em hãy cho biết nghề điện được hoạt động ở những đâu?
HS: Thảo luận trả lời
GV: Bổ sung và kết luận
I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống.(8’)
- Trong sản xuất cũng như trong đời sống hầu hết các hoạt động đèu gắn liền với việc sử dụng điện năng.
- Nghề điện góp phần đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề(30’)
1.Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
- Thiết bị bảo vệ, đúng cắt và lấy điện.
- Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện ỏp thấp dưới 380V.
- Thiết bị đo lường điện.
- Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện.
- Cỏc loại đồ dựng điện.
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
Lắp mạng điện sản xuất và sinh hoạt
Lắp đặt thiết bị và đồ dựng điện
Vận hành bảo dưỡng và sửa chữa mạng điện...
- Lắp đặt mạng điện chiếu sỏng trong nhà
- Lắp đặt dường dõy hạ ỏp
- Lắp đặt mỏy bơm nước.
- Lắt đặt mỏy điều hoà khống khớ.
- Bảo dưỡng và sửa chữa mỏy giặt.
- Sửa chữa quạt điện.
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Làm việc ngoài trời
- Làm việc trờn cao.
- Nguy hiểm vỡ làm việc ở khu vực cú điện.
- Làm việc trong nhà.
-Thường phải đi lưu động,
4.Yêu cầu của nghề điện đối với người lao động.
- Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12.
- Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà...
- Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì.
- Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật
5.Triển vọng của nghề.
- Nghề điện khụng chỉ phỏt triển ở thành thị mà cũn phỏt triển ở nụng thụn miền nỳi.
6. Những nơi đào tạo nghề.
( sgk)
7.Những nơi hoạt động nghề.
(sgk)
c.Củng cố và dăn dò (3’).
- GV: Nhận xét, đánh giá kết quả, khên thưởng các nhóm, cá nhân tích cực tham gia hoạt động học tập.
d.Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà(1’).
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài đọc và xem trước bài 2
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng.......................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*********************************
Ngày soạn: 19/8/2012 Ngàydạy:23/2012 Dạy Lớp 9b
Ngày dạy:25/2012 Dạy Lớp 9a
Ngày dạy:26/8/2012 Dạy Lớp9c
Ngày dạy:27/8/2012Dạy Lớp9d
Tuần:2 Tiết: 2
Bài 2
VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức.
- Sau khi học song học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
b. Về kĩ năng.
- Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
c.Về thái độ.
- có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
b. Chuẩn bị của học sinh.
-Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , sưu tầm thêm một số mẫu về vtj liệu điện của mạng điện.
3.Tiến trình dạy học
a Kiểm tra bài cũ:(5’)
? Em hãy nêu yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động?
Đáp án:
- Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12.
- Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà...
- Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì.
- Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật
GTB:(2’) Vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà rất quan trọng muốn biết được những cấu tạo của chúng thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay.
b. Nội dung bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tìm hiểu dây dẫn điện
GV: Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Nhận xét Rút ra kết luận.
GV: Cho học sinh quan sát H2.1 hoạt động nhóm làm bài tập vào bảng 2.1 Trong 5 phút. Đại diện nhóm đứng lên trình bày.
GV: Nhận xét Rút ra kết luận.
GV: Cho học sinh làm bài tập điền vào chỗ trống để học sinh trách nhầm giữa lõi và sợi, Đại diên học sinh trình bày bài:
GV: Nhận xét Rút ra kết luận.
GV: Dây dẫn điện gồm mấy phần? Lõi dây dẫn điện thường làm bằng gì?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét
GV: Vỏ cách điện thường làm bằng chất liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét
GV: Em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau?
HS: Trả lời
GV: Khi thiết kế lắp đặt mạng điện trong nhà tại sao người công nhân phải lựa chọn dây dẫn điện theo thiết kế của mạng điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu của dây dẫn bọc cách điện M( nxf )
GV: Cho h/s đọc trên dây dẫn điện.
HĐ2. Tìm hiểu về dây cáp điện.
GV: Em hiểu dây cáp điện là dây ntn?
HS: Trả lời.
GV: Đưa ra một số mẫu dây dẫn và cáp
Cho học sinh quan sát và phân biệt được hai loại đó?
HS: Làm việc theo nhóm, quan sát và mô tả cấu tạo của dây cáp điện?
HS: Đại diện nhóm lần lượt trình bày
GV: Nhận xét và rút ra kết luận
GV: Lõi cáp thường làm bằng những vật liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Vỏ cách điện thường làm bằng những vật liệu gì?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh liên hệ thực tế để có thể kể ra cáp điện được dùng ở đâu?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.4 và đặt câu hỏi đối với mạng điện trong nhà dây cáp điện được lắp đặt ở đâu?
HS: Quan sát nghiên cứu trả lời
GV: Em hiểu thế nào là vật liệu cách điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Nhận xét Kết luận.
GV: Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Những vật cách điện này phải đạt những yêu cầu gì?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Cho h/s làm bài tập trong SGK để hiểu rõ thêm vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
I.Dây dẫn điện(9’)
1.Phân loại
- Tranh hình 2.1 ( Mẫu vật )
- Dây dẫn điện được phõn thành nhiều loại:
+ Dõy dẫn lừi một sợi.
+ Dõy dẫn lừi nhiều sợi.
+ Dõy dẫn bọc cỏch điện.
+ Dõy dẫn trần
2.Cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện.
- Gồm 2 phần chính là phần lõi và vỏ cách điện.
- Lừi được làm bằng đồng hoặc nhụm.
- Vỏ được làm bằng cao su tự nhiờn hoặc cao su tổng hợp.
3.Sử dụng dây dẫn điện.
- M( nxF )
+ M: Là lõi đồng.
+ n: Là số lõi dây.
+ F: Là tiết diện của lõi dây dẫn.
II. Dây cáp điện(15’)
- Dây cáp điện gồm nhiều dây dẫn được bọc cách điện..
1. Cấu tạo.
- Cấu tạo gồm: 3 phần chính;
+ Lõi cáp
+ Vỏ cách điện
+ Vỏ bảo vệ
- Lõi cáp được làm bằng đồng hoặc nhụm.
- Vỏ cách điện và vỏ bảo vệ được làm bằng cao su
2.Sử dụng cáp điện.
- Hình 2.4
- Lấy điện từ mạng hạ áp vào nhà.
III. Vật liệu cách điện(10’)
- Đảm bảo cho mạng điện làm việc đạt hiệu quả và an toàn cho người và thiết bị.
- Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt
c.Củng cố (3’).
- Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài
- Yêu cầu học sinh làm được một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu của một số vật mẫu trong bản sưu tập đó.
- GV: Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài
- Yêu cầu học sinh làm được một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu của một số vật mẫu trong bản sưu tập đó.
d. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà(1’).
- Về nhà học bài đọc và xem trước bài
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng........................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*********************************
Ngày soạn: 25/8/2012 Ngày dạy:29/8/2012 DạyLớp 9d
Ngày dạy:02/9/2012DạyLớp 9a
Ngày dạy:03/9/2012 DạyLớp9b,c
Tuần:3 Tiết: 3
Bài 3
DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN
1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức
- Hiểu:Công dụng của một số đồng hồ đo điện.
- Phân biệt được các loại đồng hồ đo điện thông thường.
b.Về kĩ năng.
- Vận dụng đo đại lượng điện trong thực tế gia đình nguồn 1 chiều cũng như xoay chiều.
c.Về thái độ.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
2.Chuẩn bị của giáo viên.
a.Chuẩn bị của giáo viên.
- Giáo án, tranh vẽ đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện như vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng
b.Chuẩn bị của học sinh.
- Vở ghi, đọc và nghiên cứu trước bài học
3.Tiến trình dạy học
a.Kiểm tra bài cũ(5’)
? Nêu cấu tạo của dây cáp điện?
Đáp án
- Cấu tạo gồm: 3 phần chính:
+ Lõi cáp
+ Vỏ cách điện
+ Vỏ bảo vệ
- Lõi cáp được làm bằng đồng hoặc nhôm.
- Vỏ cách điện và vỏ bảo vệ được làm bằng cao su
GTB(2’) Muốn lắp đặt được điện trong nhà chúng ta cần dùng rất nhiều dụng cụ muốn biết được những dụng cụ đó chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay.
b. Nội dung bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1: Tìm hiểu đồng hồ đo điện
GV: Em hãy kể tên các đồng hồ đo điện mà em biết?
HS: Kể ra một số đồng hổ đo điện thông dụng
GV: Yêu cầu em khác bổ sung..
Để hiểu rõ hơn GV cho HS hoạt động nhóm làm vào bảng 3.1 SGK
HS: Đại diện từng nhóm nhận xét chéo
GV: Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp?
HS: Trả lời
GV: Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì?
HS: Trả lời
GV: Hướng dẫn và rút ra kết luận
- Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật
Tìm hiểu cách phân loại đồng hồ đo điện
GV: Người ta dựa vào đại lượng cần đo mà phân loại đồng hồ đo điện theo bảng 3 - 2
GV: Treo bảng cho HS quan sát, phát phiếu học tập cho từng nhóm điền những đại lượng cần đo..
HS: Đại diện từng nhóm nhận xét chéo.
GV: Nhận xét từng nhóm rút ra kết luận..
GV: cho học sinh tìm hiểu kí hiệu trên đồng hồ
GV: Gọi HS lên bảng đọc các kí hiệu
VD: Vôn kế thang đo 6V, cấp chính xác 2,5 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là:
6 x 2,5 = 0.15 V
100
GV: Chia nhóm HS trang bị cho mỗi nhóm một cái đồng hồ đo điện và giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ
HS: Phát biểu
GV: Rút ra kết luận
- Đối với nghề điện dụng cụ cơ khí là một trong những dụng cụ không thể thiếu trong lắp đặt mạng điện
HĐ2.Tìm hiểu dụng cụ cơ khí.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ từ 2- 4 học sinh.
GV: Cho các nhóm làm làm bài tập. Hãy điền tên và công dụng của những dụng cụ cơ khí vào những ô trống trong bảng
HS: Làm việc theo nhóm
HS : Đại diên nhóm trình bày bài làm.
HS: nhận xét chéo bài làm
GV: nhận xét rút ra kết luận
GV: Đưa ra một số dụng cụ cơ khí thông thường để học sinh nhận biết nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí đó.
I. Đồng hồ đo điện(18’)
1. Công dụng của đồng hồ đo điện.
- Nhờ cú đồng hồ đo điện mà chỳng ta cú thể biết được tỡnh trạng làm việc của cỏc thiết bị điện, phỏn đoỏn được nguyờn nhõn những hư hỏng, sự cố kĩ thuật tỡnh trạng làm việc khụng bỡnh thường của mạch điện và đồ dựng điện.
- Treo đáp án đúng
2. Phân loại đồng hồ đo điện
- Treo đáp án đúng Bảng 3 – 2
3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện
- Treo bảng 3 - 3
II. Dụng cụ cơ khí.(15’)
- Bảng 3- 4 Một số dụng cụ cơ khí SGK
c.Củng cố(4’).
- GV: Gọi 1- 2 h/s đọc phần ghi nhớ SGK
d.Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà (1’).
- Làm bài tập ở cuối bài
- Về nhà học bài và làm bài tập cuối bài
- Đọc và xem trước phần II SGK.
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng........................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*********************************
Ngày soạn: 02/9/2012 Ngày dạy:05/9/2012 DạyLớp 9d
Ngày dạy:09/9/2012DạyLớp 9a
Ngày dạy:10/9/2012 DạyLớp9b,c
Tuần: 4.Tiết:4
Bài 4
THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
1.Mục tiêu:
a. Về kiến thức.
Sau khi học xong học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
b. Về kĩ năng.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
c.Về thái độ.
- có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a.Chuẩn bị của giáo viên:
- Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
b.Chuẩn bị của học sinh:
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
3.Tiến trình dạy học:
a.Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)
GTB:(2’)Trong thực tế các đâ biết rất nhiều đồng hồ đo điện nhưng các em chưa hiểu nhiều về chúng , muốn biết được sâu hơn Thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay
b. Nội dung bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1.Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành.
GV: chia nhóm thực hành
GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành.
GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá:
+ Kết quả thực hành
+ Thực hiện đúng quy trình thực hành, thao tác chính xác.
+ Thái độ thực hành đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.
HĐ2. Tìm hiểu đồng hồ đo điện
- GV: giao cho các nhóm đồng hồ đo điện: ampe kế, vôn kế, công tơ điện
GV: Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm.
GV: Dùng phiếu học tập yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa của kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện.
HS: Làm việc theo nhóm theo các nội dung sau:
+ Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện.
+ Chức năng của đồng hồ đo điện đo đại lượng gì?
+ Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện.
+ Đo điện áp của nguồn điện thực hành.
I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết(8’)
- (SGK)
II. Nội dung và trình tự thực hành(30’)
1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
c. Củng cố(4’).
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành.
- Kết quả đo
- Trình tự và thao tác đo
d. Hướng dẫn và làm bài ở nhà(1’).
- Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
- Đọc và xem trước phần 2 sử dụng đồng hồ.
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng........................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*********************************
Ngày soạn: 10/9/2012 Ngày dạy:12/9/2012 DạyLớp 9d
Ngày dạy:16/9/2012DạyLớp 9a
Ngày dạy:17/9/2012 DạyLớp9b,c
Tuần: 5 ,Tiết:5
Bài 4
THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
( Tiếp )
1.Mục tiêu
a.Về kiến thức.
-Sau khi học song học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
b. Về kĩ năng.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
c.Về thái độ.
-Có thái nghiêm túc trong giờ học.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
b.Chuẩn bị của học sinh
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
3.Tiến trình dạy học
a.Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu dụng cụ của học sinh.
GTB:(2’)Trong thực tế các đâ biết rất nhiều đồng hồ đo điện nhưng các em chưa hiểu nhiều về chúng , muốn biết được sâu hơn Thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu tiếp bài ngày hôm nay
b. Nội dung bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1.Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ đo điện:
GV: chia nhóm thực hành
GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành.
GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá:
HS: Làm việc theo nhóm theo những nội dụng sau:
GV: Gọi học sinh giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện
HS: Lần lượt lên đọc KH
GV: Cho học sinh nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK.
GV: Mạch điện có bao nhiêu phần tử? Kể tên những phần tử đó?
HS: Làm vào bảng SGK (19)
GV: Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện?
HS: Nghiện cứu trả lời?
GV: Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện?
HS: Nghiện cứu trả lời?
GV: Dựa vào kết quả phân tích mạch điện công tơ điện ở trên GV hướng dẫn học sinh nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ hình 4-2 SGK.
GV: Hướng dẫn học sinh, làm mẫu cachs đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước sau:
+ Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo.
+ Quan sát tình trạng làm việc của công tơ.
+ Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30/
- HS: Tiến hành đo điện năng
GV: Đi tới các nhóm để hướng dẫn chi tiết, giải đáp thắc mắc.
2.Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện.(35’)
a.Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện.
Số TT
Tên các phần tử
1
2
3
4
5
- Sơ đồ mạch điện hình 4-2 SGK.
c.Củng cố(4’).
-Hướng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành.
- Kết quả đo
- Trình tự và thao tác đo
d. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà(1’).
- Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
- Đọc và xem lại phần 2 sử dụng đồng hồ để giờ sau viết báo cáo hực hành.
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng........................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*********************************
Ngày soạn: 17/09/2011 Ngày dạy:19/09/2011 DạyLớp 9d
Ngày dạy:23/09/2011DạyLớp 9a
Ngày dạy:24/09/2011 DạyLớp9b,c
Tuần 6 Tiết 6
Bài 4
THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
( Tiếp )
1.Mục tiêu:
a. Về kiến thức.
- Sau khi học song học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
b. Về kĩ năng.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
c.Về thái độ.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ thực hành.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên.
-Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
b.Chuẩn bị của học sinh:
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
3.Tiến trình dạy học
a.Kiểm tra bài cũ(5’)
Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu dụng cụ của học sinh.
GTB:(2’)Trong thực tế các đâ biết rất nhiều đồng hồ đo điện nhưng các em chưa hiểu nhiều về chúng , muốn biết được sâu hơn Thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu tiếp bài ngày hôm nay
b. Nội dung bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Đ1.Viết báo cáo thực hành
GV: Cho học sinh viết báo cáo thực hành theo nội dung đã thực hành của bài trước theo mẫu sau:
Báo cáo thực hành đo điện năng tiêu thụ của mạch điện
Họ và tên:..
1:.
2:.
3:.
4:.
Lớp: 9.
GV: Chép mẫu báo cáo thực hành lên bảng học sinh làm bài;
IV. Báo cáo thực hành(35’)
Chỉ số công tơ trước khi đo
Chỉ số công tơ sau khi đo
Số vòng quay
Điện năng tiêu thụ
c.Củng cố(4’).
-GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành.
- Kết quả đo
- Trình tự và thao tác đo
d. Hướng dẫn về nhà(1’).
- Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
- Đọc và xem trước bài 5 chuẩn bị dụng cụ vật liệu để giờ sau thực hành.
4. Rút kinh nghiệm sau khi lên lớp.
a. Về thời gian hoạt động cho từng phần,từng hoạtđộng........................................................
b. Về nội dung kiến thức:.......................................................................................................
c. Về phương pháp dạy học:...................................................................................................
*******************************
Ngày soạn: 30/09/2011 Ngày dạy: 02/10/2011 DạyLớp 9d
Ngày dạy:06/10/2011DạyLớp 9a
Ngày dạy:07/10/2011 DạyLớp9b,c
Tuần: 7 Tiết:7
Bài 5
THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN
1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức.
Sau khi học song học sinh biết các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
- Hiểu được các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
- Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện
b.Về kĩ năng.
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
c.Về thái độ.
- có thái độ nghiêm túc trong giờ học
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện, một số mẫu các loại mối nối
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, mỏ hàn.
- Vật liệu: Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện, nhựa thông, thiếc hàn
b.Chuẩn bị của học sinh:
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
3.Tiến trình dạy học:
a.Kiểm tra bài cũ(không kiểm tra).
GTB:(2’) Như các em đã biết trong thực tế thao tác nối dây dẫn điện là một thao tác khá quan trọng trong khi lắp đặt dây dẫn và có rất nhiều kiểu nối khác nhau muốn biết được Thầy trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài ngày hôm nay
b. Nội dung bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
H§1: ChuÈn bÞ vµ nªu môc tiªu bµi thùc hµnh.
GV: Chia líp ra lµm 4 nhãm.
GV: Nªu néi quy thùc hµnh.
GV: Nªu môc tiªu bµi thùc hµnh, yªu cÇu ®¸nh gi
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_35_pham_thanh_nghia.doc