A/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :Biết được vị trí , vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
2. Kĩ năng :Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện dân dụng.
3. Thái độ :GDHS yêu thích môn học và một số biện pháp an toàn lao động trong nghề.
B/ Chuẩn bị :
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài 1/SGK
- Một số tranh ảnh về đối tượng lao động và điều kiện lao động trong nghề điện dân dụng, thông tin triển vọng và nơi đào tạo nghề.
C/ Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự hiểu biết về điện và nghề điện của học sinh trong lúc giảng bài.
3. Bài mới: Để chuẩn bị cho hành trang tương lai khi rời ghế nhà trường mọi học sinh chúng ta ai cũng định hướng & tự chọn cho mình một nghề phù hợp trong cuộc sống.Hôm nay sẽ giới thiệu cho chúng ta một nghề nữa đó là nghề điện dân dụng.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1, Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1
NS: 6./ 9./ 2007. BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG.
A/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :Biết được vị trí , vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
2. Kĩ năng :Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện dân dụng.
3. Thái độ :GDHS yêu thích môn học và một số biện pháp an toàn lao động trong nghề.
B/ Chuẩn bị :
Nghiên cứu kĩ nội dung bài 1/SGK
Một số tranh ảnh về đối tượng lao động và điều kiện lao động trong nghề điện dân dụng, thông tin triển vọng và nơi đào tạo nghề.
C/ Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự hiểu biết về điện và nghề điện của học sinh trong lúc giảng bài.
3. Bài mới: Để chuẩn bị cho hành trang tương lai khi rời ghế nhà trường mọi học sinh chúng ta ai cũng định hướng & tự chọn cho mình một nghề phù hợp trong cuộc sống.Hôm nay sẽ giới thiệu cho chúng ta một nghề nữa đó là nghề điện dân dụng.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
I./ Vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: (SGK)
II/Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1/Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: (SGK)
2/Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: (SGK)
3/ Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: (SGK)
4/Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động:
Kiến thức:
Kỹ năng:
Thái độ:
Sức khoẻ:
5/Triển vọng của nghề: (SGK)
6/Những nơi đào tạo nghề: (SGK)
7/Những nơi hoạt động nghề: (SGK)
GV gọi vài HS đọc nội dung mục I của SGK.
Nêu một số vai trò cần thiết của nghề trong đời sống sản xuất cho HS thấy đợc vị trí quan trọng của nghề điện trong xã hội.
Cho HS đọc thông tin SGK.
Vậy đối tượng lao động của nghề bao gốm tất cả thiết bị & điện day tải điện từ 380V trở xuống đến tất cả các thiết bị đóng cắt , bảo vệ, đo lường và các đồ dùng khác
-Cho HS thảo luận theo nhóm và điền các câu đúng với chuyên ngành trong bảng.
Gọi đại diện nhóm trả lời kết quả.
Mời các nhóm nhận xét.
Nhận xét chung và đánh giá kết quả của các nhóm.
Cho HS đọc thông tin SGK.
Yêu cầu HS đánh dấu vào các câu đúng theo môi trường và điều kiện làm việc.
-Gọi HS cho biết kết quả, HS khác nhận xét.
Nhận xét kết quả của HS và đưa ra kết quả đúng.
Cho HS đọc thông SGK.
Để làm được nghề điện dân dụng yêu cầu có kiến thức như thế nào?
Để làm tốt công việc cần có kĩ năng nào?
Thái độ của nghề điện như thế nào?
Tình hình sức khoẻ của ngời thợ ra sao?
Vậy muốn làm tốt nghề điện cần phải hội tụ đủ 4 yêu cầu như vừa nêu.
Cho HS quan sát tranh ảnh về sự phát triển của nghành và sự cần thiết của nghề.
Thông báo cho HS những yêu cầu cần thiết của nghề đối với đời sống xã hội.
Giới thiệu cho các em biết về hệ thống đào tạo tư nhân.
Gọi HS đọc thông tin SGK.
Em có thể kể một số nơi hoạt động của nghề?
-Đứng tại chỗ đọc thông tin SGK.
Đọc thông tin về đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
Tổ chức thảo luận và sắp xếp các nội dung công việc.
-Đưa kết quả các nhóm lên bảng.
Đứng tại chỗ nhận xét.
Sửa chữa theo đáp án.
-Đứng tại chỗ đọc mục 3 SGK.
Tự đánh dấu vào ô trống theo đúng điều kiện làm việc của nghề.
-Đọc kết quả,HS khác nhận xét.
Sửa chữa và ghi chép.
Đứng tại chỗ đọc thông tin.
-Phát biểu SGK.
- Phát biểu SGK.
- Phát biểu SGK.
- Phát biểu SGK.
-Cho hs xem sách giáo khoa
-Quan sát tranh ảnh và rút ra ảnh hưởng của nghề.
-Theo dõi và ghi chép những nơi đào tạo mà em thích.
-Đọc thông tin SGK
- Đọc thông tin SGK
-Tất cả các nơi có mạng điện.
D/ Cũng cố và hướng dẫn tự học
1. Cũng cố: - Đối tượng lao động của là gì?
- Nội dung lao động của nghề như thế nào?
- Nghề có triển vọng ra sao?
- Muốn làm một thợ lành nghề phải có những yêu cầu nào?
2. Hướng dẫn tự học :
- Về nhà trả lời các câu hỏi 1,2,3.
- Tìm hiểu chức năng và cấu tạo của vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện.
- Tìn hiểu về các loại dây dẫn điện.
E/ Kiểm tra
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_bai_1_gioi_thieu_nghe_dien_da.doc