I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Có được một số thông tin về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng, có định hướng sau này về nghề điện.
2/ Kỹ năng:
3/ Thái độ:
- Nghiêm túc, hợp tác, hứng thú học tập.
- Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này.
II/ Phương pháp dạy học:
- Thảo luận cặp, nhóm, chung cả lớp, trực quan,
III/ CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- Bản mô tả nghề điện dân dụng.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1, Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày soạn:
TIẾT 1 Ngày dạy:
BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Có được một số thông tin về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng, có định hướng sau này về nghề điện.
2/ Kỹ năng:
3/ Thái độ:
- Nghiêm túc, hợp tác, hứng thú học tập.
- Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này.
II/ Phương pháp dạy học:
- Thảo luận cặp, nhóm, chung cả lớp, trực quan,
III/ CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- Bản mô tả nghề điện dân dụng.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
HĐ1: GIỚI THIỆU BÀI HỌC (6’)
1. Giới thiệu bài học.
- Gv chia lớp thành 4, chỉ định nhóm trưởng.
- Gv cho các nhóm thi hát, đọc thơ hoặc các hành động về nghề điện dân dụng.
- Gv giới thiệu mục tiêu bài học.
Yc HS ghi tên bài học vào vở.
- HS cả lớp lắng nghe.
- Các nhóm thi hát.
- HS ghi tên bài học vào vở
HĐ2: VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG TRONG SX VÀ TRONG ĐỜI SỐNG (5’)
I/ Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống.
- Yc Hs đọc mục I SGK.
- Gv chốt lại.
I/ Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống.
- Cá nhân HS đọc mục I SGK.
- Hs chú ý lắng nghe.
HĐ3: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (30’)
II/ Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng.
1. Đối tượng của nghề điện dân dụng.
- Gv cho HS làm việc theo nhóm.
- Gv? Đối tượng lđ của nghề điện dân dụng bao gồm những gì?
- Gv yc đại diện các nhóm trả lời.
- Gv hdẫn cả lớp cùng thảo luận chung. Gv chốt lại.
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Yc HS đọc SGK, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
+ Nội dung lđ của nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực gì? Và sau đó h/thành bảng ở SGK.
- Gv yc đại diện các nhóm trả lời.
- Gv HD cả lớp cùng thảo luận chung câu trả lời. Gv chốt lại.
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Gv cho HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Gv yc HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ Theo em người thợ điện làm việc trong điều kiện ntn? Cho VD. Đánh dấu (X) vào ô trống.
- Gv yc đại diện các nhóm trả lời.
- Gv hdẫn cả lớp cùng thảo luận chung. Gv chốt lại.
4. Yc của nghề điện dân dụng đối với người lđ.
- Gv cho HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Gv yc HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ Nghề điện dân dụng có yc gì đối với người lđ.
- Gv yc đại diện các nhóm trả lời.
- Gv HD cả lớp cùng thảo luận chung. Gv chốt lại.
5. Triển vọng của nghề:
- Yc Hs đọc mục II.5 SGK cho biết triển vọng của nghề điện dân dụng. Gv chốt lại.
6. Những nơi đào tạo nghề.
- Gv cho HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Yc Hs hđ nhóm t/hiểu những nơi đào tạo nghề đdd
- Gv yc đại diện các nhóm trả lời.
- Gv hdẫn cả lớp cùng thảo luận chung. Gv chốt lại.
7. Những nơi hoạt động nghề.
- Yc HS đọc SGK tìm hiểu những nơi hoạt động nghề điện dân dụng. Gv chốt lại.
II/ Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng.
1. Đối tượng của nghề điện dân dụng.
- HS làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi của Gv.
- Các nhóm cử đại diện trả lời.
- Hs cả lớp tham gia nhận xét, bổ sung.
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- HS đọc mục I SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của Gv.
- Các nhóm cử đại diện trả lời và h/thành bảng ở SGK.
- Hs cả lớp tham gia nhận xét, bổ sung.
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Hs thảo luận nhóm.
- Các nhóm cử đại diện trả lời và hoàn thành bảng ở SGK. Hs cả lớp tham gia nx, bổ sung.
4. Yc của nghề điện dân dụng đối với người lđ.
- HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Hs thảo luận nhóm.
- Các nhóm cử đại diện trả lời và hthành bảng ở SGK. Hs cả lớp tham gia nx, bổ sung.
5. Triển vọng của nghề:
- Cá nhân Hs đọc mục II.5 SGK tìm hiểu về triển vọng của nghề điện dân dụng.
6. Những nơi đào tạo nghề.
- HS đọc bản mô tả nghề điện.
- Hs thảo luận nhóm.
- Các nhóm cử đại diện trả lời.
- Hs cả lớp tham gia nhận xét, bổ sung.
7. Những nơi hoạt động nghề.
- Cá nhân HS đọc SGK tìm hiểu những nơi hoạt động nghề điện dân dụng.
IV/ TỔNG KẾT BÀI HỌC (3’)
- Gv tổng kết, khen thưởng các cá nhân, các nhóm có câu phát biểu, bổ sung, hoặc tích cực tham gia các hoạt động thảo luận.
V/ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ (1’)
- Nắm được mục tiêu của bài học. Ghi nhớ nd của bài học.
- Trả lời lại các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 8.
- Đọc trước bài 2 SGK vàsưu tầm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_bai_1_gioi_thieu_nghe_dien_da.doc