Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 11: Thực hanh nối dây dẫn điện (Tiết 3) - Hoàng Văn Luận

A. Mục tiêu : Học sinh cần :

- Biết các yêu cầu của mối nối dẫn điện. Nối, hàn và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện.

- Rèn kỹ năng nối dây và hàn dây dẫn điện.

- Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn.

B. Chuẩn bị :

- GV : Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện, mẫu các loại mối nối dây dẫn điện, dây dẫn các loại, băng dính, công tắc, phích cắm, kìm.

 - HS : Nghiên cứu bài học, kẻ sẵn một số bảng nhóm thực hành.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

*Kiểm tra bài cũ: (2ph)

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho thực hành

* Bài mới :

Phần I : GV hướng dẫn mục tiêu tiết thực hành (3p)

- GV chia HS thành các nhóm thực hành

- Nêu nội quy thực hành.

- Nêu yêu cầu để đánh giá (dựa vào 3 tiêu chí)

- Các mối nối phải đạt yêu cầu kỹ thuật.

- Nối và hàn dây dẫn theo đúng quy trình và thao tác đúng kỹ thuật

- Làm việc nghiêm túc, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 11: Thực hanh nối dây dẫn điện (Tiết 3) - Hoàng Văn Luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 - Tiết 11 Ngày dạy: 15 /11 /06 thực hành : Nối dây dẫn điện (tiết 3) A. Mục tiêu : Học sinh cần : - Biết các yêu cầu của mối nối dẫn điện. Nối, hàn và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện. - Rèn kỹ năng nối dây và hàn dây dẫn điện. - Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn. B. Chuẩn bị : - GV : Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện, mẫu các loại mối nối dây dẫn điện, dây dẫn các loại, băng dính, công tắc, phích cắm, kìm..... - HS : Nghiên cứu bài học, kẻ sẵn một số bảng nhóm thực hành. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : *Kiểm tra bài cũ: (2ph) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho thực hành * Bài mới : Phần I : GV hướng dẫn mục tiêu tiết thực hành (3p) GV chia HS thành các nhóm thực hành Nêu nội quy thực hành. Nêu yêu cầu để đánh giá (dựa vào 3 tiêu chí) Các mối nối phải đạt yêu cầu kỹ thuật. Nối và hàn dây dẫn theo đúng quy trình và thao tác đúng kỹ thuật Làm việc nghiêm túc, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường Phần II: Hướng dẫn ban dầu và thực hành I. Nối dây dẫn dùng phụ kiện (10p) * GV đặt vấn đề về cách nối dây dẫn điện dùng phụ kiện trong thực tiễn - hướng dẫn HS thực hiện cách làm khuyên dây dẫn ( Khuyên hở: đối với dây dẫn lõi 1 sợi và khuyên kín đối với dây dẫ n mềm lõi nhiều sợi) - Hướng dẫn các em làm một số mối nối dây với các thiết bị: công tắc điện, ổ cắm, hộp nối dây. * Thực hành: GV cho HS thực hành theo sự hướng dẫn trên của GV Các nhóm HS thực hành GV: Quan sát uốn nắn HS trong suốt quá trình thực hành Lưu ý: đối với khuyên hở khi nối vào ốc vít đặt vòng khuyên cùng chiều với chiều siết của ren ốc Kiểm tra sản phẩm để chuyển nội dung khác. II. Hàn và cách điện mối nối : (18p) GV nêu tại sao cần phải hàn các mối nối và làm mẫu về kỹ thuật hàn mối nối dây dẫn điện theo các bước: Làm sạch mối nối: Dùng giấy ráp hoặc chất axit để làm sạc mối nối Láng nhựa thông: Để mối hàn không bị ôxi hoá và làm thiếc dễ nóng chảy và đẹp hơn - Thao tác mẫu hàn mối nối (chú ý an toàn lao động)... * Thực hành GV cho HS thực hành theo nhóm HS thực hành GV quan sát uốn nắm, luôn nhắc nhở HS chú ý an toàn lao động cho người cũng như thiết bị khác vì mỏ hàn phát nhiệt lớn dễ gây cháy , bỏng... III. Băng bọc băng cách điện : (5p) GV hướng dẫn HS một số cách băng bọc cách điện các mối nối dây dẫn điện. Vòng băng sau quấn nên băng vòng trước khoảng 2/3 vòng GV cho H/S cách điện mối nối. Chú ý nếu cách điện bằng ống ghen phải lồng ống ghen vào dây dẫn trước khi nối sao cho vừa chặt với mối nối. * Tổng kết đánh giá (5p) - Hướng dẫn các em đánh kết quả chéo theo các tiêu chí: + Làm có đúng quy trình không? + Thời gian hoàn thành là bao nhiêu phút? + Các mối nối có đạt kêt quả không? + Thái độ tham gia thực hành như thế nào? - Đánh giá cho điểm với từng học sinh. * Hướng dẫn về nhà (2p) - Nhắc nhở công việc về nhà và đọc và chuẩn bị cho bài thành sau : Ôn tập để tiết sau kiểm tra 45 phút.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_11_thuc_hanh_noi_day_dan_dien_t.doc
Giáo án liên quan