Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13: Thực hành lắp mạch điện bảng điện - Mạc Bá Cường

I/Mục tiêu bài học:

+ Hiểu được qui trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện.

+ Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.

+ Lý thuyết lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm và 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật.

+ Làm việc nghiêm túc, khoa học và bảo đảm an toàn điện.

 II/Chuẩn bị

GV: Nghiên cứu SGK – SGV – bảng điện ráp sẳn

 HS: Dụng cụ – vật liệu như I bài 6 trang 30 mỗi nhóm 1 bộ.

 III/ Tiến trình dạy học

1- Tổ chức và ổn định lớp: (5ph) Chia làm 8 nhóm.

2- Kiểm tra bài cũ:

1) Nêu qui trình chung nối dây dẫn điện?

+ Đáp: 6 bước: Bóc vỏ làm sạch lõi nối dây kiểm tra mối nối hàn mối nối cách điện mối nối.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13: Thực hành lắp mạch điện bảng điện - Mạc Bá Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan : 14/11/2011 TiÕt 13 - TuÇn 13 THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN, BẢNG ĐIỆN I/Mục tiêu bài học: + Hiểu được qui trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. + Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. + Lý thuyết lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm và 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật. + Làm việc nghiêm túc, khoa học và bảo đảm an toàn điện. II/Chuẩn bị GV: Nghiên cứu SGK – SGV – bảng điện ráp sẳn HS: Dụng cụ – vật liệu như I bài 6 trang 30 mỗi nhóm 1 bộ. III/ Tiến trình dạy học 1- Tổ chức và ổn định lớp: (5ph) Chia làm 8 nhóm. 2- Kiểm tra bài cũ: 1) Nêu qui trình chung nối dây dẫn điện? + Đáp: 6 bước: Bóc vỏ ® làm sạch lõi ® nối dây ® kiểm tra mối nối ® hàn mối nối ® cách điện mối nối. 2) Kiểm tra dụng cụ. 3- Dạy bài mới: (35 ph) Lắp mạch bảng điện. Tg (phút) NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HĐ của thầy Hoạt động của trò 5’ 15’ HĐ 1: I/ Dụng cu vật liệu và thiết bịï. +Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít bút thử điện, khoan điện cầm tay (mũi khoan f 2mm và f 5mm), thước kẻ, bút chì. + Vật liệu và thiết bị: điện, ổ cắm điện, cầu chì, công tắc, dây dẫn điện, giấy ráp, băng cách điện, bóng đèn, đuôi đèn. HĐ 2: II/ Nội dung và trình tự thực hành: 1/ Tìm hiểu chức năng bảng điện: + Vẽ hình 6.1. + Bảng điện là 1 phần của mạng điện trong nhà. Trên bảng điện thường lắp những thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện. Chức năng và cấu tạo: + Bảng điện chính: Cung cấp toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Trên bảng điện chính có cầu dao, cầu chì (hoặc áptômat tổng) + Bảng điện nhánh: Cung cấp điện tới đồ dùng điện, trên đó lắp công tắc hoặc áptômat, ổ cắm điện, hộp số qụat. + Kiểm tra từng loại + GV hướng dẫn HS quan sát bảng điện ráp sẵn kết hợp hình 6.1. + Hỏi hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện? + Hãy trình bày chức năng của các thiết bị điện đó trong mạch điện. + Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện nhà trường? + Mô tả cấu tạo bảng điện nhánh phòng học. + Kết luận gì về vai trò, chức năng bảng điện trong nhà? Ghi bài phần 1 mục II. + Nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ nhóm.. + Học sinh quan sát hình 6.1, quan sát bảng điện và trả lời thiết bị được lắp đặt trên bảng điện. + HS trả lời, chức năng các thiết bị điện cầu dao, công tắc, ổ cắm, hộp số qụat, cầu chì (áptômat tổng). +HS trả lời bảng điện nhánh trong lớp học có ổ cắm, , công tắc, hộp số qụat. Kích thước 30 x 40. + kết luận như SGK và ghi bài. 10’ 5’ 2/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: + Vẽ sơ đồ nguyên lý hình 6.2. +Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: * Mục đích sử dụng; vị trí lắp đặt bảng điện. * Kích thước, kiểu dáng. Bổ sung và hình 6.1 chiều dài dây dẫn, đèn Ä loại gì? Ổ cắm loại nào? Cầu chì loại nào? 3/ Lắp đặt mạch điện trên bảng điện: GV đưa hình vẽ: + Mạch điện, bảng điện được vẽ theo sơ đồ 6.2 và sơ đồ lắp đặt mạch điện cho HS quan sát, phân biệt 2 loại sơ đồ. + GV làm 2 sơ đồ lắp đặt mạch điện 6.2, 1 dùng cho sơ đồ lắp đặt mạch điện. + GV hỏi mạch điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào? HS làm việc theo sự hướng dẫn cua3 GV và trả lời câu hỏi SGK. + HS hoạt động theo nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện lên sơ đồ nguyên lý. Điền vào bảng trng 32 SGK nội dung thích hợp. 4. Củng cố: (3ph) + Nhắc lại các bước tiến hành lắp đặt mạch điện. + Nộp kết quả hoạt động nhóm. 5. Bài tập về nhà: (2ph) - Chuẩn bị 5 bước lắp đặt mạch điện, bảng điện. - Đem đồ dùng, dụng cụ như tiết 12 để thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_13_thuc_hanh_lap_mach_dien_bang.doc
Giáo án liên quan