Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 15, Bài 6: Thực hành lắp mạch điện bảng điện (Tiếp theo)

I. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

 - Vẽ được sơ dồ lắp đặt mạch điện bảng điện.

 - Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.

b. Kỹ năng:

Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắt điều khiển 1 bóng đèn đúng qui định và yêu cầu kỹ thuật.

c. Thái độ:

 Giáo dục học sinh làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn điện.

II. Chuẩn bị:

 G: Công tắc, cầu chì, ổ cắm, kìm, tuavit, bóng điện.

 H: Bảng điện, dây dẫn điện, băng cách điện, giấy ráp, bóng điện.

III. Phương pháp:

 Cho học sinh thực hành theo nhóm.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định tổ chức: KTSS

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 15, Bài 6: Thực hành lắp mạch điện bảng điện (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 15 Tuần: 15 Ngày soạn:. Ngày dạy:. Bài 6 THỰC HÀNH: LẮP MẠNG ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt -3) I. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Vẽ được sơ dồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện. b. Kỹ năng: Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắt điều khiển 1 bóng đèn đúng qui định và yêu cầu kỹ thuật. c. Thái độ: Giáo dục học sinh làm việc khoa học, nghiêm túc và đảm bảo an toàn điện. II. Chuẩn bị: G: Công tắc, cầu chì, ổ cắm, kìm, tuavit, bóng điện. H: Bảng điện, dây dẫn điện, băng cách điện, giấy ráp, bóng điện. III. Phương pháp: Cho học sinh thực hành theo nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định tổ chức: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: -Vẽ sơ đồ lắp đặt bảng điện? G: Nhận xét- Cho điểm. 3. Giảng Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học HĐ1: Lắp đặt mạch điện bảng điện. G: Hướng dẫn HS các bước 1, 2, 3, 4, 5 của quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện. - Chia nhóm và phát dụng cụ cho mỗi nhóm. Yêu cầu HS thực hành các nội dung đã hướng dẫn. H: chia nhóm, nhận dụng cụ thực hành các nội dung mà G yêu cầu. G: Khi vạch dấu cần chú ý những điều gì? G: Khoan mấy loại lỗ khoan trên bảng điện. H: 2 loại. G: Do dây chính xác để khi luồn dây không dư, không thiếu, tiết kiệm được dây dẫn. G: Sau khi nối dây các thiết bị xong ta sẽ lắp các thiết bị vào vị trí đã định trên bảng điện. G: Sau khi hoàn thành 4 bước của qui trình xong thì chúng ta phải kiểm tra rồi mới vận hành mạch điện. G: Kiểm tra những nội dung nào? G: Quan sát các nhóm làm việc và sửa sai cho HS. G: Cùng H cho vận hành các mạch điện sau khi kiểm tra. G: Khi lắp đặt mạch điện ta cần lưu ý điều gì? 3. Lắp mạch điện bảng điện: a. Bước1: Vạch dấu. + Kí hiệu riêng cho vị trí lỗ luồn dây và lỗ bắt vít. + Khi vạch dấu cần chọn một cạnh chuẩn để xác định những vị trí kích thước còn lại của thiết bị. b. Bước 2: Khoan lỗ bảng điện. + Khoan lỗ không xuyên để bắt vít với mũi khoan + Khoan lỗ xuyên để luồn dây dẫn bằng mũi khoan c. Bước 3: Nối dây thiết bị điện. + Đo và luồn dây dẫn qua lỗ luồn dây của bảng điện. + Nối các đầu dây vào các thiết bị điện của bảng điện. d. Bước 4: Lắp thiết bị điện. + Lắp cầu chì, ổ cắm, công tắc vào các vị trí đã vạch trên bảng điện. đ. Bước 5: Kiểm tra. + Lắp thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện. + Nối nguồn. + Vận hành thử mạch điện GDMT: - Vệ sinh nơi thực hành. - Đảm bảo an toàn lao động. 4. Củng cố và luyện tập: G: Nhận xét mạch điện của mỗi nhóm. Nhận xét thái độ, tác phong làm việc, thực hiện an toàn lao động của mỗi H trong các nhóm. 5. Hướng dẫn H tự học ở nhà: - Chuẩn bị bài 7: Thực hành: Lắp mạch điện đèn huỳnh quang. - Học bài. V. Rút kinh nghiệm: . ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_15_bai_6_thuc_hanh_lap_mach_die.doc
Giáo án liên quan