I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức : Qua tiết học HS vẽ được sơ đồ mạch điện hai công tác 2 cực điều khiển hai đèn và hình thành các bước thực hành
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng vẽ sơ đồ theo đúng các bước .
3. Thái độ : Giáo dục HS ý thức nghiêm túc trong học tập, ý thức chấp hành quy trình công nghệ
II. CHUẨN BỊ:
@ GV: - Phương tiện: Giáo án + SGK + Tài liệu tham khảo.
Đồ dùng : bảng điện hai công tác 2 cực điều khiển hai đèn (bảng mẫu)
Tranh vẽ 2 sơ đồ lắp đặt và sơ đồ nguyên lí
các đồ dùng dụng cụ vật liệu như phần I
- Phương pháp: Nêu vấn đề; trực quan sinh động - tư duy
@ HS : Đọc trước bài mới, tham khảo trước ở nhà, quan sát, nhận xét chúng.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19, Bài 8: Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 22/01
Giảng : 29/02
Tiết 19
Bài 8 lắp mạch điện hai công tắc hai
cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu bài học
kiến thức : Qua tiết học HS vẽ được sơ đồ mạch điện hai công tác 2 cực điều khiển hai đèn và hình thành các bước thực hành
Kĩ năng: HS có kĩ năng vẽ sơ đồ theo đúng các bước .
Thái độ : Giáo dục HS ý thức nghiêm túc trong học tập, ý thức chấp hành quy trình công nghệ
II. Chuẩn bị:
GV: - Phương tiện: Giáo án + SGK + Tài liệu tham khảo.
Đồ dùng : bảng điện hai công tác 2 cực điều khiển hai đèn (bảng mẫu)
Tranh vẽ 2 sơ đồ lắp đặt và sơ đồ nguyên lí
các đồ dùng dụng cụ vật liệu như phần I
- Phương pháp: Nêu vấn đề; trực quan sinh động - tư duy
HS : Đọc trước bài mới, tham khảo trước ở nhà, quan sát, nhận xét chúng.
III. Tiến trình bài học:
1. ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi
Đáp án
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
tg
Nội dung
HĐ 1 Nêu vấn đề :
GV Mạch điện hai công tác 2 cực điều khiển hai đèn chúng có tác dụng gì, cấu tạo như thế nào trong bài này chúng ta sẽ cùng nghiên cứu
HĐ 2 Tìm hiểu về sơ đồ nguyên lí
GV: Cho HS quan sát sơ đồ nguyên lí (Tranh vẽ) + SGK
HS làm việc theo nhóm trả lời 2 câu hỏi
GV chú thích tên gọi các bộ phận.
GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời:
Các nhóm khác bổ xung
GV chẩn kiến thức:
ểm Thứ tự mắc các phần tử như thế nào?
HS trả lời :
GV chẩn kiến thức – kết luận.
Y/c HS vẽ hình vào vở
HĐ 3 Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt:
GV Y/c HS nêu lại các bước vẽ sơ đồ lắp đặt
HS trả lời :
GV tổng hợp 4 bước lên góc bảng
GV : Yêu cầu học HS quan sát sơ đồ nguyên lí làm việc theo nhóm vẽ ra nháp sơ đồ lắp đặt
HS làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ
GVquan sát nhắc nhở sai sót của hs
GV giới thiệu sơ đồ lắp đặt đúng
Y/c HS so sánh nhận xét những điểm sai và trình bày
GV chẩn kiến thức:
GV chẩn kiến thức – kết luận.
HĐ 4 Lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị
GV Y/C Học sinh hoạt động nhóm tìm hiểu với một mạch điện như vậy chúng ta cần những loại vật liệu, dụng cụ nào?
Điền kết quả vào bảng -
GV kiểm tra kết quả của các nhóm
HĐ5 Tìm hiểu các bước lắp đặt mạch điện
Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện:
GV Y/c quan sát SGK hoạt động nhóm tìm hiểu các bước lắp đặt mạch điện.
HS làm việc theo nhóm..
GV chú thích tên gọi các bộ phận.
GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời:
Các nhóm khác bổ xung
GV chẩn kiến thức – kết luận.
GV giải thích những sai lầm thường hay gặp trong quá trình thực hành
3
7
10
10
10
Vẽ sơ đồ lắp đặt
Sơ đồ nguyên lí :
O
A
Sơ đồ lắp đặt:
O
A
2 Bảng dự trù vật liệu, dụng cụ:
TT
DC,VL,TB
SL
YCKT
1
2
3
4
..
..
3. Lắp đặt mạch điện
Vạch
dấu
khoan
lỗ
Lắp TBĐ
của BĐ
lỗ
Nối dây
mạch điện
Kiểm
tra
4. Luyện tập : (5)
YC HS hoạt động theo nhóm tìm hiểu các bước thực hành
Y/c HS vẽ sơ đồ lắp dặt ở trường hợp 1 cầu chì.
5. Củng cố :
YC HS nêu lại kiến thức của bài
GV sơ lược kiến thức toàn bài
IV Nhận xét đánh giá hướng dẫn về nhà:
GV nhận xét giờ học theo 2 mặt:
ưu điểm :
Nhược điểm :
YC về nhà học bài liên hệ thực tế tìm hiểu mạch điện trên
Chuẩn bị thực hành cho tiết sau như phần dự trù vật liệu mỗi tổ (nhóm) một bộ.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_19_bai_8_lap_mach_dien_hai_cong.doc