Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 20-31

I/ Mục tiêu

 - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.

 - Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị

- Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật.

- Đảm an toàn lao động.

II/ Phương tiện thực hiện

- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy

 ráp, băng dính cách điện.

- Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện.

- Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá, bút thử điện.

III/ Cách thức tiến hành

 Làm việc nhóm, trực quan, hỏi đáp

IV/ Tiến trình bài học

A. Tổ chức 9E:

B. Kiểm tra bài cũ

C. Bài mới

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 20-31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Tiết 20: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn Soạn: Giảng: I/ Mục tiêu - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Đảm an toàn lao động. II/ Phương tiện thực hiện - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện. - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá, bút thử điện. III/ Cách thức tiến hành Làm việc nhóm, trực quan, hỏi đáp IV/ Tiến trình bài học Tổ chức 9E: Kiểm tra bài cũ Bài mới GV: Giới thiệu - Mục đích giờ thực hành - Tiêu chí đánh giá sản phẩm thực hành - Dụng cụ, thiết bị và vật liệu thực hành... - Hai bang đèn mắc với nhau như thế nào? +HS: Mắc song song - cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hoà? +HS: Dây pha - GV: Yêu cầu HS mỗi cá nhân HS Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ra một tờ giấy, sau đó thảo luận nhóm về phương án của từng cá nhân để thống nhất phương án. +HS: Vẽ sơ đồ lắp đặ, thảo luận nhóm để thống nhất sơ đồ khả thi nhất. - GV: Gọi đại diện nhóm vẽ lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt. + HS: Đại diện nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt lên bảng - GV: Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau Cách bố trí thiết bị Cách nối và đi dây +HS: Nhận xét kết quả của các nhóm, thảo luận chung cả lớp để thống nhất ý kiến - GV: Nhận xét, bổ sung và đưa ra sơ đồ lắp đặt khả thi nhất. + HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt vào vở I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị SGK/37 - Dụng cụ - Vật liệu và thiết bị II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí A O b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện Củng cố GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ lắp đặt Tuần 21 Tiết 21: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (tiếp theo) Soạn: Giảng: I/ Mục tiêu - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Đảm an toàn lao động. II/ Phương tiện thực hiện - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện. - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá, bút thử điện. III/ Cách thức tiến hành Làm việc nhóm, trực quan, hỏi đáp IV/ Tiến trình bài học Tổ chức 9E: Kiểm tra bài cũ Bài mới - GV giới thiêu mục đích giờ thực hành. + HS: Lắng nghe - Yêu cầu HS làm việc nhóm dựa vào sơ đồ lắp đặt, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị + HS: Làm việc nhóm lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị - GV giới thiệu Qui trình lắp đặt mạch điện + HS: Lắng nghe - GV phát cho mỗi nhóm HS một bảng điện, một thước kẻ, 1 khoan tay. Yêu cầu các nhóm HS thực hành theo bước 1 và bước 2- vạch dấu và khoan lỗ. + HS: Thực hiện vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị và khoan lỗ bắt vít , lỗ luồn dây trên bảng điện GV đi quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị TT Tên dụng cụ, VL và TB SL Yêu cầu KT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Bảng điện Công tắc 2 cực Bóng điện sợi đốt Cầu chì Dây dẫn Kìm điện Kìm tuốt dây Bút thử điện Dao nhỏ Thước kẻ Bút chì Đui đèn Băng cách điện Giấy ráp Khoan tay 1 2 2 2 4m 1 1 1 1 1 1 2 1cuộn 1mảnh 1 2. Lắp đặt mạch điện Qui trình lắp đặt: Vạch dấu Khoan lỗ Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra Bước 1. Vạch dấu - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn Bước 2. Khoan lỗ - Khoan lỗ bắt vít - Khoan lỗ luồn dây Củng cố - HS thu dọn dụng cụ - GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Ôn lại bài chuẩn bị giờ sau thực hành tiếp Tuần 22 Tiết 22: Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (tiếp theo) Soạn: Giảng: I/ Mục tiêu - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. - Đảm an toàn lao động. II/ Phương tiện thực hiện - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện. - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá, bút thử điện. III/ Cách thức tiến hành Làm việc nhóm, trực quan, hỏi đáp IV/ Tiến trình bài học A. Tổ chức 9E: Kiểm tra bài cũ Bài mới - GV: Giới thiệu mục đích giờ thực hành, phát dụng cụ, vật liệu cho các nhóm HS + HS: Nhận dụng cụ, vật liệu thực hành - GV giới thiệu các bước lắp mạch điện. + HS: Nghe, ghi vở - YC các nhóm HS tiếp tục thực hành theo bước 3; 4 GV đi quan sát, giúp đỡ khi HS gặp khó khăn. + HS: Tiếp tục hoàn thiện mạch điện theo bước 3;4 - Sauk hi các nhóm lắp xong mạch điện, GV cho các nhóm kiểm tra chéo nhau theo các tiêu chí: Lắp đúng theo sơ đồ Các mối nối chắc, đẹp Mạch điện đảm bảo thông mạch + HS: Kiểm tra cheo nhau - Cuối cùng GV kiểm tra, đánh giá và cho điểm các nhóm. 3. Lắp mach điện (tiếp) Bước 3. Lắp thiết bị điện của bảng điện - Nối dây các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên bảng điện - Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện Bước 4. Nối dây mạch điện - Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn - Nối dây vào đui đèn Bước 5. Kiểm tra - Kiểm tra sản phẩm đạt các tiêu chuẩn” + Lắp đặt đúng theo sơ đồ + Các mối nối chắc, đẹp + Mạch điện đảm bảo thông mạch - Nối mạch vào nguồn điện cho vận hành III.Đánh giá Củng cốEE HDHS tự học ở nhà: Xem trước bài “Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiẻn một đèn” Tuần 23 Tiết 23. Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn (mạch điện đèn cầu thang). - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng Tổ choc Kiểm tra bài cũ Bài mới - GV: Nêu mục tiêu bài thực hành. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành + HS: Lắng nghe - GV: Giới thiệu dụng cụ và vật liệu thực hành + HS: Quan sát - Cho HS thực hiện những nội dung sau: Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực và 3 cực. Tháo, quan sát so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc này. + HS: Làm việc theo nhóm bàn. So sánh cấu tạo bên ngoài và bên trong của công tắc hai cực và ba cực. - Quan sát và cho nhận xét về cách nối dây của hai công tắc ba cực trong sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn cầu thang? + HS: Trả lời - GV: Yêu cầu HS mỗi cá nhân HS Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ra một tờ giấy, sau đó thảo luận nhóm về phương án của từng cá nhân để thống nhất phương án. +HS: Vẽ sơ đồ lắp đặ, thảo luận nhóm để thống nhất sơ đồ khả thi nhất. - GV: Gọi đại diện nhóm vẽ lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt. + HS: Đại diện nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt lên bảng - GV: Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau Cách bố trí thiết bị Cách nối và đi dây +HS: Nhận xét kết quả của các nhóm, thảo luận chung cả lớp để thống nhất ý kiến - GV: Nhận xét, bổ sung và đưa ra sơ đồ lắp đặt khả thi nhất. + HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt vào vở I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị SGK/40 - Dụng cụ - Vật liệu và thiết bị III. Nội dung và trình tự thực hành 1. Vẽ sơ đồ lắp đặật. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí O A b. Sơ đồ lắp đặt A O Củng cố GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ lắp đặt Tuần Tiết . Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn (mạch điện đèn cầu thang). - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ Bài mới - GV giới thiêu mục đích giờ thực hành. + HS: Lắng nghe - Yêu cầu HS làm việc nhóm dựa vào sơ đồ lắp đặt, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị + HS: Làm việc nhóm lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị - GV giới thiệu Qui trình lắp đặt mạch điện + HS: Lắng nghe - GV phát cho mỗi nhóm HS 2 bảng điện, một thước kẻ, 1 khoan tay. Yêu cầu các nhóm HS thực hành theo bước 1 và bước 2- vạch dấu và khoan lỗ BĐ. + HS: Thực hiện vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị và khoan lỗ bắt vít , lỗ luồn dây trên bảng điện GV đi quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn 2. 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị TT Tên dụng cụ, VL và TB SL Yêu cầu KT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Bảng điện Công tắc 3 cực Bóng điện sợi đốt Cầu chì Dây dẫn Kìm điện Kìm tuốt dây Bút thử điện Dao nhỏ Thước kẻ Bút chì Đui đèn Băng cách điện Giấy ráp Khoan tay 2 2 1 1 4m 1 1 1 1 1 1 1 1cuộn 1mảnh 1 2. Lắp đặt mạch điện Qui trình lắp đặt: Vạch dấu Khoan Lỗ BĐ Lắp đặt TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra Bước 1. Vạch dấu - Vạch dấu vị trí các thiết bị điện và đèn - Vạch dấu đường đi dây của mạch điện Bước 2. Khoan lỗ BĐ - Khoan lỗ bắt vít - Khoan lỗ luồn dây Củng cố GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ lắp đặt Tuần Tiết . Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn (tiếp theo) Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai bóng đèn. - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới E. HDHS tự học ở nhà: Xem trước bài “Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiẻn hai đèn” Tuần Tiết . Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai bóng đèn. - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - GV: Nêu mục tiêu bài thực hành. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành + HS: Lắng nghe - GV: Giới thiệu dụng cụ và vật liệu thực hành + HS: Quan sát - Quan sát sơ đồ nguyên lí và cho nhận xét về cách nối dây của công tắc ba cực với hai bang đèntrong sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn cầu thang? + HS: Trả lời - Hày trình bày nguyên tắc làm việc của mạch điện. + Trình bày nguyên tắc làm việc của mạch điện. - GV: Yêu cầu HS mỗi cá nhân HS Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ra một tờ giấy, sau đó thảo luận nhóm về phương án của từng cá nhân để thống nhất phương án. +HS: Vẽ sơ đồ lắp đặ, thảo luận nhóm để thống nhất sơ đồ khả thi nhất. - GV: Gọi đại diện nhóm vẽ lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt. + HS: Đại diện nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt lên bảng - GV: Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau Cách bố trí thiết bị Cách nối và đi dây +HS: Nhận xét kết quả của các nhóm, thảo luận chung cả lớp để thống nhất ý kiến - GV: Nhận xét, bổ sung và đưa ra sơ đồ lắp đặt khả thi nhất. + HS: Vẽ sơ đồ lắp đặt vào vở I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị SGK/43 - Dụng cụ - Vật liệu và thiết bị III. Nội dung và trình tự thực hành 1. Vẽ sơ đồ lắp đặật. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí Đ1 Đ2 b. Sơ đồ lắp đặt A O Củng cố GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ lắp đặt Tuần Tiết . Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai bóng đèn. - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - GV giới thiêu mục đích giờ thực hành. + HS: Lắng nghe - Yêu cầu HS làm việc nhóm dựa vào sơ đồ lắp đặt, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị + HS: Làm việc nhóm lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị - GV giới thiệu Qui trình lắp đặt mạch điện + HS: Lắng nghe - GV phát cho mỗi nhóm HS một bảng điện, một thước kẻ, 1 khoan tay. Yêu cầu các nhóm HS thực hành theo bước 1 và bước 2- vạch dấu và khoan lỗ. + HS: Thực hiện vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị và khoan lỗ bắt vít , lỗ luồn dây trên bảng điện GV đi quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị TT Tên dụng cụ, VL và TB SL Yêu cầu KT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Bảng điện Công tắc 3 cực Bóng điện sợi đốt Cầu chì Dây dẫn Kìm điện Kìm tuốt dây Bút thử điện Dao nhỏ Thước kẻ Bút chì Đui đèn Băng cách điện Giấy ráp Khoan tay 1 1 2 1 4m 1 1 1 1 1 1 2 1cuộn 1mảnh 1 2. Lắp đặt mạch điện Qui trình lắp đặt: Vạch dấu Khoan Lỗ BĐ Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra Củng cố - HS thu dọn dụng cụ - GV nhận xét giờ học thực hành HDHS tự học ở nhà Ôn lại bài chuẩn bị giờ sau thực hành tiếp Tuần Tiết . Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng một công tắc ba cực điều khiển hai bóng đèn. - Học sinh xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Vật liệu và thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện, thước lá. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - GV: Giới thiệu mục đích giờ thực hành, phát dụng cụ, vật liệu cho các nhóm HS + HS: Nhận dụng cụ, vật liệu thực hành - YC các nhóm HS tiếp tục thực hành theo bước 3; 4 GV đi quan sát, giúp đỡ khi HS gặp khó khăn. + HS: Tiếp tục hoàn thiện mạch điện theo bước 3;4 - Sauk hi các nhóm lắp xong mạch điện, GV cho các nhóm kiểm tra chéo nhau theo các tiêu chí: Lắp đúng theo sơ đồ Các mối nối chắc, đẹp Mạch điện đảm bảo thông mạch + HS: Kiểm tra chéo nhau - Cuối cùng GV yêu cầu HS hoàn thành báo cáo thực hành. + HS: Cá nhân hoàn thành báo cáo thực hành. III.Đánh giá - Chất lượng sản phẩm thực hành - Thực hiện theo qui trình. - Đảm bảo an toàn D.Củng cố: E. HDHS tự học ở nhà: Xem trước bài “Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà” Tuần Tiết . Lăp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà Soạn: Giảng: Mục tiêu - Học sinh biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. - Lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỷ thuật. - Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. II. Phương tiện thực hiện - Một số Puli sứ, Nẹp, ống cách điện PVC, ống nối chữ T, chữ L, ống nối thẳng, kẹp đỡ ống. - Trang vẽ về cách lắp đặt mạng điện kiểu nổi và kiểu ngầm. III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - GV: Giới thiệu mục đích giờ thực hành, phát dụng cụ, vật liệu cho các nhóm HS + HS: Nhận dụng cụ, vật liệu thực hành - YC các nhóm HS tiếp tục thực hành theo bước 3; 4 GV đi quan sát, giúp đỡ khi HS gặp khó khăn. + HS: Tiếp tục hoàn thiện mạch điện theo bước 3;4 - Sauk hi các nhóm lắp xong mạch điện, GV cho các nhóm kiểm tra chéo nhau theo các tiêu chí: Lắp đúng theo sơ đồ Các mối nối chắc, đẹp Mạch điện đảm bảo thông mạch + HS: Kiểm tra chéo nhau - Cuối cùng GV yêu cầu HS hoàn thành báo cáo thực hành. + HS: Cá nhân hoàn thành báo cáo thực hành. III.Đánh giá - Chất lượng sản phẩm thực hành - Thực hiện theo qui trình. - Đảm bảo an toàn D.Củng cố: E. HDHS tự học ở nhà: Xem trước bài “Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà” Tuần Tiết . Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Hieồu ủửụùc phửụng phaựp laộp ủaởt daõy daón kieồu ngaàm - Bieỏt ủửụùc moọt soỏ yeõu caàu kú thuaọt cuỷa maùng ủieọn laộp ủaởt daõy daón kieồu ngaàm II. Phương tiện thực hiện - Moọt soỏ maóu phuù kieọn laộp ủaởt daõy daón ủieọn: oỏng luoàn daõy PVC, - Coự theồ sửu taỏm theõm moọt soỏ tranh aỷnh veà caực kieồu laộp ủaởt daõy daón ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - GV treo hỡnh 11.1 SGK tr47 veà maùng ủieọn laộp ủaởt noồi treõn oỏng caựch ủieọn. Yeõu caàu HS phaõn tớch caực thoõng tin coự treõn hỡnh - Hẹ caự nhaõn: quan saựt, phaõn tớch hỡnh, phaỷi neõu ủửụùc: maùng ủieọn goàm coự baỷng ủieọn, oỏng luoàn daõy, oỏng noỏi L, oỏng noỏi T, maựng ủeứn - GV giụựi thieọu: ngoaứi puli sửự, oỏng luoàn daõy coứn coự theõm vaọt caựch ủieọn duứng ủeồ laộp ủaởt noồi laứ maựng goó ? Trong thửùc teỏ oỏng luoàn daõy daón ủieọn coự maỏy loaùi? - Hẹ caự nhaõn: thửụứng coự 2 loaùi: oỏng troứn vaứ oỏng vuoõng (oỏng hoọp) - GV laàn lửụùt giụựi thieọu caực phuù kieọn ủi keứm oỏng troứn, yeõu caàu HS nhaộc laùi teõn vaứ neõu coõng duùng cuỷa chuựng - Hẹ caự nhaõn: coự theồ traỷ lụứi + OÁng noỏi T: duứng phaõn nhaựnh daõy daón maứ khoõng caàn moỏi noỏi reừ + OÁng noỏi L: Duứng khi noỏi hai oỏng luoàn daõy vuoõng goực vụựi nhau + OÁng noỏi tieỏp: duứng noỏi noỏi tieỏp hai oỏng luoàn daõy + Keùp ủụừ oỏng: coỏ ủũnh oỏng l.daõy leõn tửụứng - HS khaực nhaọn xeựt, boồ sung ? ẹoỏi vụựi maùng ủieọn laộp ủaởt kieồu noồi caàn phaỷi tuaõn thuỷ nhửừng yeõu caàu kú thuaọt naứo? T. sao? - Hẹ nhoựm: thaỷo luaọn nhoựm (3’), theo hửụựng daón cuỷa GV ,ủaùi ủieọn traỷ lụứi. GV nhận xét và bổ sung 1. Mạng điện lắp đặt kiểu nổi. Là dd được lắp đặt nổi trên các vật cách điện.. a. Các vật cách điện - Puli sứ - ống luồn dây PVC - ống nối chữ T - ống nối chữ L - ống nối nối tiếp - Kẹp đỡ ống b. Một số yêu cầu kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi - ẹửụứng daõy phaỷi song song vụựi vaọt kieỏn truực, cao hụn maởt ủaỏt 2,5m trụỷ leõn vaự caựch vaọt kieỏn truực khoõng nhoỷ hụn 10 mm - Toồng tieỏt ủieọn daõy daón trong oỏng khoõng vửụùt quaự 40% tieỏt dieọn oỏng - Baỷng ủieọn phaỷi caựch maởt ủaỏt toỏi thieồu tửứ 1,3 – 1,5m - Khi daõy daón ủoồi hửụựng hoaởc phaõn nhaựnh phaỷi taờng theõm keùp oỏng - Khoõng luoàn caực ủửụứng daõy khaực caỏp ủieọn aựp vaứo chung moọt oỏng - ẹửụứng daõy daón ủi xuyeõn qua tửụứng hoaởc traàn nhaứ phaỷi luoàn daõy qua oỏng sửự, moói oỏng chổ ủửụùc luoàn moọt daõy D.Củng cố: E. HDHS tự học ở nhà Tuần Tiết . Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (tiếp theo) Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Hieồu ủửụùc phửụng phaựp laộp ủaởt daõy daón kieồu ngaàm - Bieỏt ủửụùc moọt soỏ yeõu caàu kú thuaọt cuỷa maùng ủieọn laộp ủaởt daõy daón kieồu ngaàm II. Phương tiện thực hiện - Moọt soỏ maóu phuù kieọn laộp ủaởt daõy daón ủieọn: oỏng luoàn daõy PVC, - Coự theồ sửu taỏm theõm moọt soỏ tranh aỷnh veà caực kieồu laộp ủaởt daõy daón ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới - Thế nào là mạng điện lắp đặt kiểu ngầm. + HS: laứ maùng ủieọn maứ daõy daón ủửụùc ủaởt trong raừnh cuỷa caực keỏt caỏu xaõy dửùng nhử tửụứng, traàn nhaứ, saứn beõtoõng - Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm có ưu và nhược điểm gì? + HS: - ưu điểm Đẹp, tránh được tác động của môI trường - Nhược điểm Khó sửa chữa khi hang hóc 2. Maùng ủieọn laộp ủaởt kieồu ngaàm - Maùng ủieọn laộp ủaởt ngaàm laứ maùng ủieọn maứ daõy daón ủửụùc ủaởt trong raừnh cuỷa caực keỏt caỏu xaõy dửùng nhử tửụứng, traàn nhaứ, saứn beõtoõng vaứ caực phaàn tửỷ keỏt caỏu khaực. - ưu điểm Đẹp, tránh được tác động của môI trường - Nhược điểm Khó sửa chữa khi hang hóc D.Củng cố: HS đọc ghi nhó trong SGK E. HDHS tự học ở nhà Tuần Tiết . Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà Soạn: Giảng: I. Mục tiêu - Hieồu ủửụùc sửù caàn thieỏt phaỷi kieồm tra an toaứn cho maùng ủieọn trong nhaứ - Hieồu ủửụùc caựch kieồm tra an toaứn maùng ủieọn trong nhaứ - Kieồm tra ủửụùc moọt soỏ yeõu caàu an toaứn ủieọn maùng ủieọn trong nhaứ II. Phương tiện thực hiện - Moọt soỏ vaọt maóu veà daõy daón ủieọn coứn mụựi vaứ cuừ - Moọt soỏ thieỏt bũ ủieàu khieồn vaứ baỷo veọ cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ: caàu chỡ, oà caộm ủieọn, phớch caộm ủieọn, - Moọt soỏ ủoà duứng ủieọn khoõng ủaỷm baỷo an toaứn: daõy daón sửựt voừ caựch ủieọn, - Buựt thửỷ ủieọn III. Cách thức tiến hành Hỏi đáp, giảng giải, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A.Tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ C.Bài mới ? Daõy daón trong nhaứ coự neõn duứng daõy daón traàn khoõng? Taùi sao? + HS: - Daõy daón trong nhaứ khoõng duứng daõy daón traàn - Neỏu daõy ủaừ bũ cuừ, bũ nửựt hụỷ caựch ủieọn phaỷi thay daõy mụựi + Neỏu thaỏy veỏt nửựt hoaởc daõy quaự cuừ thỡ thay daõy mụựi ? kieồm tra xem daõy daón ủieọn coự cuừ khoõng? Coự nhửừng veỏt nửựt hay hụỷ caựch ủieọn khoõng? Neỏu coự xửỷ lớ theỏ naứo? - Hửụựng daón HS kieồm tra caựch ủieọn maùn ủieọn baống caựch kieồm tra caực oỏng luoàn daõy daón xem coự chaộc chaộn hay bũgiaọp vụừ khoõng vaứ neỏu bũ giaọp vụừ thỡ phaỷi thay theỏ . - Yêu cầu HS hoàn thành bảng trong SGK/52. +HS: Hoàn thanh bảng - Khi kiểm tra cầu chì, ổ cắm điện cvà phích cắm điện cần chú ý những điểm gì? +HS: trả lời - Khi kiểm tra các đồ dùng điện ta cần kiểm tra nhũng gì? +HS: trả lời 1. Kieồm tra daõy daón ủieọn - Daõy daón trong nhaứ khoõng duứng daõy daón traàn - Neỏu daõy ủaừ bũ cuừ, bũ nửựt hụỷ caựch ủieọn phaỷi thay daõy mụựi - Daõy daón khoõng ủửụùc buoọc laùi vụựi nhau 2. Kieồm tra caựch ủieọn cuỷa maùng ủieọn Kieồm tra caực oỏng daõy daón ủieọn 3. Kieồm tra caực thieỏt bũ ủieọn a/ Caàu dao, coõng taộc - Voỷ coõng taộc khoõng bũ sửựt hoaởc vụừ - Caực moỏi noỏi daõy daón cuỷa caàu dao, coõng taộc phaỷi tieỏp xuực toỏt - OÁc vớt baột vaứo baỷng ủieọn phaỷi chaộc chaộn - Ngoaứi ra caàn kieồm tra vũ trớ ủoựng mụỷ cuỷa coõng taộc, caàu dao b/ Caàu chỡ * Khi kieồm tra caàu chỡ caàn chuự yự: - Caàu chỡ ủửụùc laộp ủaởt ụỷ daõy pha, baỷo veọ cho caực ủoà duứng ủieọn vaứ thieỏt bũ - Caực caàu chỡ phaỷi coự n

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_20_31.doc
Giáo án liên quan